Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

04/04/2023

Ma túy : hai vụ phá án này có liên quan gì với nhau ?

Hoàng Quốc Dũng

Nhóm người Việt buôn ma túy tại vùng Paris bị bắt

Hoàng Quốc Dũng, 04/04/2023

Vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines chuyển ma túy về Việt Nam đang gây chấn động Việt Nam về mức độ nghiêm trọng và gây bất bình trong nhân dân, vì 4 tiếp viên trực tiếp mang hàng đã được trả tự do. Những người mắc tội tương tự đã bị kết tội rất nặng, thậm chí tử hình.

Theo nhật báo Parisien (1), ngay sau vụ việc ở Việt Nam, cảnh sát Pháp đã bắt 7 người trong nhóm Việt Nam buôn ma túy tại vùng Paris. Người đứng đầu là NGUYEN V, 37 tuổi đã bị cảnh sát Pháp theo dõi từ nhiều tháng nay. Cho đến nay, V nhất quyết không chịu khai báo, nhưng tất cả các cuộc điện thoại của V đã bị cảnh sát nghe từ cuối năm ngoái. V không thể thoát tội. Vợ của V làm nghề húi đầu cũng bị bắt, nàng thường xuyên đi lại giữa Hà Lan và Pháp. (Hà Lan là nơi mà dân buôn ecstasy lấy hàng mang về Pháp).

Đây là nhóm chuyên môn buôn hàng nóng từ Pháp về Việt Nam.

Vụ việc bắt đầu từ cuối năm ngoái khi Cảnh sát Pháp đã bắt được 70 kg hàng nóng được đóng trong các ống thuốc đánh răng và đồ mỹ phẩm. Số hàng này để trong kho của một công ty vận chuyển hàng xuất nhập khẩu tại một thành phố ngoại ô Paris, Kremlin-Bicêtre. Hàng nóng thường được sản xuất ở các nước Đông Âu, rồi được chuyển sang Đức, Hà Lan, từ đó sang Pháp, rồi về Việt Nam.

Press conference on drug find at Cologne/Bonn Airport

Những viên thuốc lắc được giấu giữa hàng hóa thông thường tại một công ty xuất nhập khẩu ở Val-de-Marne (ảnh minh họa). AFP/DPA/Picture Alliance/Thomas Banneyer

Vụ bắt này của Pháp có liên quan đến 4 cô tiếp viên VietnamAirlines hay không thì tôi không thấy báo nào đăng chính thức. Tuy nhiên, xét về thời điểm, về cách thức làm ăn thì 99% là có liên quan.

Có nhiều người thạo tin gọi điện cho tôi nói rằng Pháp biết rõ vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang hàng nóng, nhưng không bắt và báo cho phía Việt Nam bắt. Chính người nhà của tôi đi trên chuyến bay này về Việt Nam và cũng cho tôi biết là không biết tại sao chuyến bay bị trễ hơn 1 giờ không có lý do. Nếu bắt 4 cô này thì chuyến bay đã không thể thực hiện ?

Có lẽ chính vì phía Pháp đã thông báo cho Hải quan Việt Nam, nên phía Hải quan đã chuẩn bị một êkíp hải quan hoàn toàn khác, với tất cả các "thủ tục" đón tiếp đặc biệt để quay phim, chụp ảnh…, gọi là pha án.

Hoàng Quốc Dũng

(04/04/2023)

(1) Denis Courtine, "Ecstasy : la « Viet Connection » décapitée à Paris après l’incarcération du « Gros » et une saisie de 120 kg", Le Parisien, 03/04/2023

leparisien03042023

Guillaume Monnier, "La Viet connection" : l'un des plus gros réseaux de trafic d'ecstasy démantelé à Paris", Le Bonbon, 03/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 10500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)