Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

30/03/2023

Ukraine phản công

Hoàng Quốc Dũng

Chiến tranh Nga – Ukraine đã kéo dài hơn một năm. Thiệt hại về người và của cả hai bên đều nặng, tuy nhiên Nga bị thiệt hại hơn rất nhiều, đặc biệt là quân số. Phương Tây vẫn không ngừng viện trợ, cung cấp vũ khí cho Ukraine. Khi cuộc chiến mới bắt đầu, tất cả các nước đều rất dè dặt không dám cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bây giờ thì chẳng còn nước nào dè dặt nữa, vấn đề là cho bao nhiêu thôi. Tất cả các loại vũ khí đều đưa hết, pháo, xe tăng, vũ khí phòng không và kể cả máy bay… không thiếu thứ gì. Chỉ còn máy bay cực hiện đại chưa đưa vì cần có thời gian để đào tạo. Phi công Ukraine quen với các loại máy bay Mig hơn nên trước tiên là có Mig, còn các loại vũ khí khác thì hiện nay quân đội Ukraine đã "chuẩn hóa" theo NATO rồi. 

ukraine1

Sơ đồ chiến sự miền đông Ukraine một năm sau ngày quân Nga tràn vào Ukraine (27/02/2022-21/02/2023)

Lúc nào thì phản công và phản công thế nào ?

Theo các chuyên gia nhận định thì Ukraine sẽ phản công theo 3 giai đoạn.

1. Đánh vào hậu cần trước bằng các vũ khí tầm xa Himars hay bom bay định vị. Ukraine đã sản xuất được bom bay có thể bay rất xa, không dùng vũ khí của phương Tây để đánh vào sào huyệt của Nga như đã cam kết với phương Tây. Như vậy giai đoạn tới, nếu cần Ukraine có thể bắn vào sâu lãnh thổ Nga, như Nga đã làm với Kiev.

Giai đoạn 1 này đã được thử rồi nhé, đã bắn thử rồi, chưa cấp tập thôi. Đợi đấy. 

2. Dùng xe tăng hiện đại của phương Tây để tiến trước, diệt các ổ kháng cự, kết hợp với các loại pháo bắn định vị tầm gần.

3. Dùng các loại xe thiết giáp để đưa quân tiếp theo chiếm lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Chiến tranh đã kéo dài rồi, tuy nhiên chắc chắn sẽ không thể cứ nhùng nhằng đánh lẻ tẻ thế này mãi. Chắc chắn Ukraine sẽ phải tổng phản công chứ không đợi đến "Tết" và càng không phải Mậu Thân. Tôi nghĩ chắc tháng 5 là cùng.

Vấn đề là đánh chỗ nào ? Cái này thì khó ai có thể biết được. Từ đầu đến giờ, Ukraine toàn dương đông kích tây, những trận đánh lớn nhất, Nga đều không đoán được trước nên toàn thua liểng xiểng.

Tuy nhiên sẽ chỉ có 3 hướng : Melitopol, Donesk và Lugansk (xem bản đồ).

ukraine2

Sơ đồ chiến sự tại Ukraine ngày 30/03/2023

Mình để các bạn đoán xem sẽ đánh chỗ nào trước nhé. Đố vui có thưởng. Thưởng gì thì sau chiến tranh sẽ biết.

Viva Ukraine.

Hoàng Quốc Dũng

(30/03/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 665 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)