Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/05/2023

Chừng nào thì cuộc tổng tấn công của Ukraine mới bắt đầu ?

RFI tổng hợp

Ukraine chuẩn bị phản công đẩy lùi quân Nga trong ít ngày tới

Trọng Thành, RFI, 27/05/2023

Cuộc phản công có thể bắt đầu "ngay vào ngày mai, ngày mốt hoặc trong vòng một tuần" là tuyên bố của một lãnh đạo cao cấp Ukraine, trả lời truyền thông Anh quốc, được báo chí Ukraine hôm nay 27/05/2023, dẫn lại.

uk1

Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp các chỉ huy quân đội trong chuyến thị sát vùng Donetsk, Ukraine, ngày 23/05/2023. AP

Hãng tin Nhà nước Ukraine Ukrinform cho biết, theo ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, một cuộc tấn công chiếm lại các vùng lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Nga có thể sớm bắt đầu. Nhà lãnh đạo Ukraine nói trên cũng cảnh báo là chính phủ Ukraine "không có quyền phạm sai lầm" về quyết định này, vì đây là một "cơ hội lịch sử", "không thể để mất".

Thư ký Oleksiy Danilov là nhân vật số hai của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đứng đầu là tổng thống Volodymyr Zelensky. Báo Pháp Le Monde cho biết cụ thể là, với tư cách thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, ông Oleksiy Danilov cũng là thành viên của bộ máy đầu não chỉ huy cuộc chiến chống Nga. Cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Anh "bị ngắt giữa chừng do nhận một tin nhắn qua điện thoại của tổng thống Zelensky" triệu tập ông Danilov tham gia một cuộc họp bàn về kế hoạch phản công.

Cũng hôm nay, tư lệnh Quân đội Ukraine, tướng Valery Zalujny, đưa lên mạng Telegram một đoạn video, thông báo "thời khắc lấy lại những gì thuộc về chúng ta đã điểm!". Đoạn video ngắn chừng một phút cho thấy cảnh sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội Ukraine.

Thêm nhiều drone tấn công các tỉnh biên giới Nga

Nhiều tỉnh biên giới của Nga tiếp tục bị tấn công bằng drone, theo chính quyền địa phương. AFP dẫn lại thông báo của tỉnh trưởng tỉnh Pskov, miền tây, cho biết một tòa nhà hành chính quản lý một đường ống dầu khí trong vùng bị oanh kích. Địa điểm bị tấn công thuộc huyện Nevelsky, cách biên giới với Belarus khoảng 10 km. Hôm qua, chính quyền Nga cho biết hai drone gây hư hại một số tòa nhà tại trung tâm thành phố Krasnodar, miền nam, giáp với Ukraine.

Tuy nhiên, với Nga hiện tại tâm điểm căng thẳng biên giới tập trung vào hai tỉnh Belgorod và Kursk. Tỉnh trưởng Belgorod hôm qua cho biết ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho các nhóm tự vệ tình nguyện tại các vùng dọc biên giới. Tỉnh trưởng Kursk cũng khẳng định ủng hộ sáng kiến này.

Cho đến nay, chính quyền Ukraine luôn phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trong lãnh thổ Nga.

Trọng Thành

***************************

Ukraine hối thúc đồng minh viện trợ tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ F-16

Minh Anh, RFI, 27/05/2023

Vào lúc có nhiều thông tin cho rằng Ukraine đã sẵn sàng và sớm có cuộc phản công, chính quyền Kiev trong những ngày gần đây liên tục hối thúc đồng minh cung cấp thêm vũ khí, đặc biệt là các loại tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ F-16. 

uk2

Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ, thứ vũ khí mà Kiev đang rất cần cho cuộc chiến chống Nga xâm lược. (Hình tư liệu : chiến đấu cơ F16 của không lực Hoa Kỳ diễn tập trên bầu trời Hàn Quốc hồi năm 2017.) AP - Ahn Young-joon

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Đức hôm nay, 27/05/2023 cho biết đã nhận được yêu cầu chính thức từ phía Kiev đề nghị cấp tên lửa hành trình không – địa, loại Taurus có tầm bắn ít nhất là 500 km, nhưng không cho biết cụ thể về số lượng.  

Tên lửa hành trình Taurus, có thể được trang bị cho chiến đấu cơ là do tập đoàn Đức – Thụy Điển cùng tên chế tạo. Loại tên lửa này có thể bắn trúng các mục tiêu nằm rất sâu sau đường chiến tuyến hiện tại ở Đông Ukraine.  

Ngoài loại tên lửa Taurus, hôm qua khi tiếp nghị sĩ đảng Cộng Hòa Mỹ Lindsey Graham, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ mong muốn Washington hỗ trợ các loại tên lửa ATACMS có tầm bắn đến 300 km. Trong chuyến thăm Kiev lần thứ ba này, ông Graham tuyên bố sẽ thúc đẩy các đồng nghiệp Mỹ ở Thượng Viện và chính quyền Biden nhanh chóng thông qua khoản viện trợ này. 

Tuy nhiên, theo AFP, tên lửa hành trình tầm xa là những loại vũ khí hiện cả Đức và Mỹ đều do dự và tỏ ra thận trọng không muốn cung cấp, khi e ngại Ukraine sử dụng chúng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng ông John Kirby, trả lời phỏng vấn CNN đã nhắc lại lập trường Hoa Kỳ phản đối Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp đến tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.    

Cùng với các loại tên lửa, Bộ quốc phòng Ukraine, trên mạng xã hội Twitter tuyên bố cần "48 chiến đấu cơ F-16" để có thể "giải phóng đất nước khỏi quân xâm lược". 

Theo thông tin từ Bloomberg, Hà Lan đang tính đến việc gởi F-16 cho Kiev. Không quân Hà Lan hiện có 42 chiếc trong đó có 24 chiếc hiện đang được quân đội sử dụng và không thể gởi đến Ukraine trước giữa năm 2024. Khoảng một chục trong số 18 chiếc còn lại đã được bán cho Draken International – một tập đoàn quân sự tư nhân của Mỹ - nhưng chính phủ Hà Lan đã trì hoãn việc chuyển giao vào tháng 12/2022 mà không đưa ra giải thích nào khi chỉ viện dẫn "tính bảo mật thương mại". 

Minh Anh

*************************

Vụ tấn công tỉnh biên giới Nga : Truyền thông Ukraine chào mừng "Cộng hòa Nhân dân Belgorod"

Trọng Thành, RFI, 24/05/2023

Các cuộc xâm nhập và tấn công tại tỉnh biên giới Belgorod, miền tây nam nước Nga, của một số lực lượng xuất kích từ Ukraine là một dịp để truyền thông Ukraine đả kích nhà cầm quyền Nga.

uk3

Ảnh do thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov đăng trên mạng Telegram : Một ngôi nhà ở vùng Belgorod, Nga, bị phá hủy ngày 23/05/2023. AP

Theo quan điểm chính thức của Kiev, tác giả của các cuộc tấn công là những lực lượng nổi dậy người Nga chống chế độ Putin. Trong khi đó trên truyền thông Ukraine, nhiều người đã ca ngợi sự ra đời của một nước "Cộng hòa Nhân dân Belgorod" ngay trong lòng lãnh thổ Nga. Đối với họ, Moskva gieo gió thì gặt bão : Kẻ hậu thuẫn các lực lượng ly khai trên đất Ukraine giờ đây đang chứng kiến cảnh người Nga đòi quyền tự trị.

Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Poltava, Ukraine :

"Theo thông tin mới nhất, hai nhóm chiến binh người Nga, liên minh với Ukraine, xâm nhập vào tỉnh Belgorod, hiện vẫn đang kiểm soát một số địa phương trên lãnh thổ Nga. Họ còn lâu mới bị tiêu diệt hoàn toàn, như các tuyên bố hùng hồn của điện Kremlin, bởi vài người trong số họ đã trở về lãnh thổ Ukraine.

Chính quyền Ukraine cũng đang chuẩn bị tiết lộ các chiến công của họ với báo chí, cố gắng khai thác ý nghĩa chính trị của các sự kiện trong vòng 24 giờ qua, với một tài bẩm sinh của dân Ukraine châm biếm đối thủ .

Nhìn từ phía Kiev, đó là một "bí mật" mà ai cũng đã biết. Điều rõ ràng là các lực lượng "Quân đoàn Tự do Nga" và "Quân đoàn Tình nguyện Nga" nằm dưới quyền chỉ huy của tình báo quân đội Ukraine, và người ta thậm chí đã không cần cố gắng để che giấu điều đó.

Tuy nhiên, chỉ đến lúc này, các nhà bình luận, chính trị gia và giới truyền thông Ukraine mới công khai bày tỏ niềm vui về cuộc đột nhập của các lực lượng ly khai trên chính lãnh thổ Nga và sự ra đời của "Cộng hòa Nhân dân Belgorod", danh xưng ngụ ý nhắc đến các nước cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk và Lugansk, ở miền đông Ukraine, mà Nga hậu thuẫn. 

Trên thực tế, những gì mà người Ukraine bày tỏ đang mang lại các tác động tâm lý quan trọng, khi mọi người thấy rõ gậy ông đập lưng ông, kẻ nào gieo gió thì phải gặt bão. Kiev đã giúp cho người Nga thấy rằng các tội ác mà điện Kremlin đã gây ra với người dân Ukraine vào mùa xuân năm 2014 đang để lại những hậu quả như thế nào".

Trọng Thành

**************************

Nga : Vùng Belgorod lại bị drone tấn công sau khi Moskva tuyên bố tiêu diệt quân đột kích

Trọng Nghĩa, RFI, 24/05/2023

Tình hình vùng Belgorod ở miền nam nước Nga, giáp với Ukraine, tiếp tục căng thẳng. Một hôm sau khi Moskva khẳng định đã phá tan cuộc đột kích từ lãnh thổ Ukraine đánh vào vùng này, chính thống đốc Belgorod hôm nay, 24/05/2023, cho biết là "nhiều" cuộc tấn công bằng drone vào Belgorod đã lại xẩy ra đêm qua, rạng sáng hôm nay, nhưng "một số lượng lớn" đã bị bắn hạ.

uk4

Một tòa nhà bị hư hại nặng nề tại Kozinka, vùng Belgorod, Nga, ngày 23/05/2023 © via Reuters / Russian Volunteer Corps

Trong một thông báo đăng trên mạng Telegram, ông Vyacheslav Gladkov cho biết là các vụ tấn công không làm ai bị thương, nhưng nhiều tòa nhà hành chính, chung cư và xe cộ đã bị hư hại.

Hôm qua, chính quyền Nga khẳng định đã đẩy lùi một cuộc đột kích nghiêm trọng nhất từ trước đến nay xuất phát từ lãnh thổ Ukraine và đánh vào Belgorod. Theo Bộ quốc phòng Nga, hơn 70 kẻ tấn công đã bị "tiêu diệt" trong trận giao tranh kéo dài khoảng 24 tiếng đồng hồ ở Belgorod, huy động đến cả pháo binh và không quân.

Chính quyền không đề cập đến thương vong bên phía lực lượng Nga, chỉ cho biết là đã có 12 thường dân bị thương trong vụ tấn công và 2 người thiệt mạng, trong đó có 1 người bị suy tim khi được sơ tán.

Moskva đã quy trách nhiệm vụ tấn công cho các "phần tử phá hoại" đến từ Ukraine, trong lúc Kiev lại cho đấy là một cuộc nổi dậy của chính người dân Nga chống lại điện Kremlin. Các nhóm vũ trang Nga có cơ sở tại Ukraine muốn lật đổ chế độ Putin đã tự nhận là tác giả vụ đột kích.

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI Anissa el Jabri tại Moskva, như thường lệ, tổng thống Nga Vladimir Putin không phản ứng ngay lập tức, và một hội đồng quốc phòng thường kỳ sẽ được triệu tập vào thứ Sáu 26/05. Điều đáng chú ý là sau khi đã tỏ ra rất kín đáo, vào tối qua, các phương tiện truyền thông nhà nước rầm rộ đưa vụ việc lên hàng đầu của thời sự.

"Sau 24 giờ im ắng, các kênh truyền hình Nga tối hôm qua đã đưa kết quả chiến dịch phản công tại Belgorod lên đầu bản tin, với các hình ảnh do Bộ quốc phòng Nga cung cấp, cho thấy các loại xe được cho là của Mỹ đã được sử dụng để xâm nhập vào khu vực Belgorod, với một chiếc bên trên có dòng chữ "Vì Bakhmut".

Nhiều hình ảnh khác cũng cho thấy - và đây là điều rất hiếm tại Nga - thi thể của những kẻ tấn công bị hạ sát, xếp cạnh nhau trong rừng, với các thùng đạn và vũ khí bị tịch thu.

Các hình ảnh kể trên nhằm chứng minh một cách mạnh mẽ hiệu năng của lực lượng an ninh, thế nhưng vào buổi tối, sau khi đi thăm các ngôi làng biên giới bị tấn công trở về, trong một đoạn video trên trang V Kontakt (tương đương với Facebook tại Nga), thống đốc Belgorod đã tuyên bố với người dân : "Tôi thậm chí còn có nhiều câu hỏi hơn quý vị để chất vấn Bộ quốc phòng".

Cho đến nay, chỉ duy nhất một thống đốc khác là dám chỉ trích Bộ quốc phòng, đó lã lãnh đạo vùng Kursk, một vùng biên giới khác. Tháng 10 năm ngoái, nhân vật này đã nêu bật tình trạng rối loạn tổ chức của chiến dịch động viên".

Trọng Nghĩa

************************

Tỉnh biên giới Belgorod của Nga bị tấn công trên bộ và bằng drone

Trọng Thành, RFI, 23/05/2023

Vùng Belgorod của Nga, giáp với biên giới phía đông bắc Ukraine, được đặt trong tình trạng "chống khủng bố". Theo AFP, quyết định được Cơ quan An ninh Nga FSB đưa ra trưa hôm qua, 22/05/2023, sau khi nhiều địa điểm giáp biên bị một số nhóm vũ trang tấn công trên bộ, trước khi bị oanh kích bằng drone. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngay lập tức quy trách nhiệm cho Ukraine tiến hành "các vụ phá hoại" trên đất Nga, để đánh lạc hướng về "thất bại" tại Bakhmut.

uk5

Ảnh tư liệu do thống đốc vùng Belgorod, Nga, Vyacheslav Gladkov đăng trên mạng Telegram về một vụ nổ tại thành phố này ngày 21/04/2023. AP

Theo thống đốc vùng Belgorod, Viatcheslav Gladkov, chiến sự đã khiến 8 người bị thương, và toàn bộ thường dân các khu vực liên quan đều đã được sơ tán. Lãnh đạo vùng Belgorod cho biết cụ thể là thị trấn Graivoron, cách biên giới khoảng 5 km đường chim bay, đã bị xâm nhập.

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến xâm lăng Ukraine, một khu vực tại Nga được đặt trong tình trạng đặc biệt chống khủng bố.

Thông tín viên Anissa el Jabri tường trình từ Moskva :

"Các lực lượng an ninh có thể lục soát mọi khu vực thuộc sở hữu tư nhân mà không cần lệnh khám xét, trưng dụng tất cả các phương tiện, kiểm soát mọi cuộc trao đổi qua điện thoại hay trên các mạng xã hội. Vào buổi chiều thứ Hai, theo nhiều nhân chứng, tốc độ đường truyền internet dường như đã chậm hẳn lại, thậm chí mạng bị ngắt tại một số địa điểm.

Tranh luận trong giới dân tộc chủ nghĩa cực đoan lại trở nên dữ dội hẳn lên xung quanh các chủ đề như phải chăng đây là một nỗ đánh lạc hướng khỏi vị trí mà đối phương chuẩn bị tấn công đầu tiên trong đợt phản công dự kiến, và nhất là làm thế nào mà một cuộc xâm nhập như vậy có thể xảy ra ?

Trên mạng Telegram, thông tín viên về quân sự của tờ Komsomoskaya Pravda, trung thành với điện Kremlin, nhận định : "Có một số câu hỏi mà chúng ta hiện chưa có câu trả lời. Và đây là những câu hỏi rất gây khó chịu". Thông tín viên Alexandre Kots nhấn mạnh : "Hệ thống kiểm soát biên giới của chúng ta ở trong tình trạng nào ? Vũ khí chống tăng ở đâu ? Làm thế nào mà kẻ thù có thể xâm nhập sâu đến như vậy vào lãnh thổ của chúng ta ?".

Trong khi chờ đợi, tờ RBK dẫn ra một nghiên cứu, theo đó, các doanh nghiệp trong vùng Belgorod, bị coi là nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine, kể từ giờ khó tìm được công ty bảo hiểm và nhân công".

Ukraine : Lực lượng tấn công là đối lập vũ trang Nga chống Putin 

Chính quyền Ukraine như thường lệ đã bác bỏ mọi cáo buộc của Moskva. Theo Kiev, các lực lượng người Nga chống Putin chính là tác giả của vụ tấn công. Reuters dẫn lại thông tin từ báo Ukraine Hromadske cho hay, theo lời phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine Andriy Yusov, các lực lượng tham gia vào cuộc tấn công tại Belgorod là "Quân đoàn Tự do Nga" và "Quân đoàn Tình nguyện Nga". Trên Telegram, "Quân đoàn Tự do Nga" khẳng định là một lực lượng người Nga đang chiến đấu bên cạnh người Ukraine và đã từng tiến hành một số vụ tấn công trước đó tại cùng khu vực.

Phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine hoan nghênh các hành động của "đối lập vũ trang Nga chống chế độ tội phạm của (tổng thống) Vladimir Putin", và khẳng định chiến dịch này sẽ "tạo ra một khu vực an toàn" để bảo vệ người Ukraine khỏi các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Hôm qua, 22/05, theo tình báo Ukraine, Nga đã phải sơ tán khẩn cấp kho vũ khí hạt nhân Belgorod – 22, được bố trí gần thị trấn Graivoron vừa bị tấn công.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Minh Anh, Trọng Nghĩa
Read 152 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)