Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2023

Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác về trí tuệ nhân tạo

RFI tiếng Việt

Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác về trí tuệ nhân tạo nhằm quy định các chuẩn mực tối thiểu trước khi thiết lập các luật lệ liên quan đến ngành này. Trong một cuộc họp thông tin vào hôm qua, 23/05/2023, bà Margrethe Vestager, Ủy Viên Châu Âu về cạnh tranh, chuyên trách công nghệ trong EUn đã thông báo như trên.

tritue1

Ảnh minh họa ngày 04/05/2023 : Logo của Google, Microsoft và Alphabet và trí tuệ nhân tạo - AI. Reuters - DADO RUVIC

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã cố tìm cách tăng cường hợp tác công nghệ và thương mại, trong bối cảnh hai bên không có một thỏa thuận tự do mậu dịch song phương. Trí tuệ nhân tạo hiện là một trong những mảng hợp tác quan trọng, và sẽ là một chủ đề chính tại cuộc họp của Hội đồng Thương Mại và Công Nghệ EU-Hoa Kỳ tại Thụy Điển vào thứ Ba 30/05.

Đối với bà Margrethe Vestager, đồng thời là phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, trong tình hình hiện nay, vấn đề đặt ra những khuôn khổ luật lệ cho trí tuệ nhân tạo đã trở nên "khẩn cấp".

Từ Bruxelles, Thông tín viên RFI Pierre Benazet giải thích :

"Các chuẩn mực kỹ thuật" được nhóm G7 đề nghị hôm thứ Bảy 20/05 vừa qua để giúp mạng internet tiếp tục được tin tưởng sẽ dẫn đến một thỏa thuận Liên Âu-Hoa Kỳ đầu tiên vào tuần tới nhằm thiết lập các quy tắc giám sát về sinh trắc học hoặc nhận dạng khuôn mặt.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu dự trù một hệ thống luật lệ chung và vấn đề này sẽ là trọng tâm cuộc họp của Hội đồng Thương Mại và Công Nghệ Mỹ-EU vào thứ Ba tới đây. Cơ chế này đã trở thành một diễn đàn để Hoa Kỳ và Châu Âu thiết lập các quan hệ hợp tác mũi nhọn, để bù đắp cho sự thiếu vắng một hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.

Mỹ và Liên Âu đều khẳng định hai bên có cùng quan điểm trong việc bảo vệ các hoạt động dân chủ trên internet. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu trong năm lĩnh vực sử dụng trí tuệ nhân tạo : Dự báo thời tiết và hiện tượng khí hậu khắc nghiệt, quản lý các kế hoạch ứng phó khẩn cấp, cải thiện ngành y tế và y học, tối ưu hóa mạng lưới điện và tối ưu hóa ngành nông nghiệp".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 164 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)