Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2023

Nhà khoa học siêu thanh Nga bị buộc tội bán bí mật cho Trung Quốc

Reuters

Giám đc mt vin khoa hc hàng đu ca Nga, b bt vì nghi ng phn quc cùng vi hai chuyên gia công ngh tên la siêu thanh khác, b buc ti tiết l bí mt cho Trung Quc, hai ngun nm thông tin v án này cho Reuters biết.

sieuthanh0

ba người Nga b bt vì tham gia vào mt phn ca công vic cn thiết đ chế to tên la siêu thanh mi ca Nga.

Ông Alexander Shiplyuk, người đng đu Vin Cơ hc Lý thuyết và ng dng Khristianovich (ITAM) Siberia, b nghi ng đã chuyn giao tài liu mt ti mt hi ngh khoa hc Trung Quc năm 2017, các ngun tin cho biết.

Người đàn ông 56 tui khng đnh mình vô ti và khng đnh thông tin được đ cp không được phân loi mt và được cung cp min phí trên mng, theo nhng người mà Reuters không nêu danh tính đ bo v an ninh ca h.

"Ông y tin chc rng thông tin đó không phi là bí mt và bn thân ông y vô ti", mt người trong s h nói.

Bn cht ca các cáo buc chng li giám đc ITAM, người đã b bt vào tháng 8 năm ngoái, chưa được loan tin trước đó. Mi liên h vi Trung Quc s khiến ông Shiplyuk tr thành người mi nht trong chui các nhà khoa hc Nga b bt trong nhng năm gn đây vì cáo buc bán đng bí mt cho Bc Kinh.

Khi được hi v các cáo buc mà các chuyên gia ITAM phi đi mt cũng như v các v phn quc trước đây có liên quan đến Trung Quc, người phát ngôn Đin Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cơ quan an ninh đang theo dõi các trường hp có th liên quan đến "s phn bi t quc".

"Đây là công vic rt quan trng", ông nói thêm. "V vic đang din biến liên tc và khó có th nói đây v bt k loi xu hướng nào".

Cơ quan bo mt FSB ca Nga không tr li ngay lp tc các yêu cu bình lun.

B Ngoi giao Trung Quc, khi được hi v nhng cáo buc rng Bc Kinh đã nhm mc tiêu các nhà khoa hc Nga đ có được nghiên cu nhy cm, cho biết quan h Trung-Nga da trên " s không liên kết, không đi đu và không nhm mc tiêu ca bên th ba".

"Điu này v cơ bn khác vi nhng gì mt s liên minh quân s và tình báo đã ghép li vi nhau da trên tâm lý Chiến tranh Lnh ca h", B Ngoi giao Trung Quc cho biết thêm.

Tng thng Nga Vladimir Putin đã nhiu ln nói rng Nga dn đu thế gii v tên la siêu thanh, loi vũ khí tiên tiến có kh năng mang trng ti nng và có tc đ gp 10 ln tc đ âm thanh đ xuyên thng h thng phòng không.

ITAM, đt ti khuôn viên khoa hc Academgorodok gn thành ph Novosibirsk, cho biết trên trang web ca mình rng cơ quan này được đăng ký là mt phn ca t hp công nghip-quân s ca Nga. Theo mt tài liu trc tuyến năm 2020 phác tho công vic ca vin, vin đã có các mi liên kết quc tế rng rãi bao gm các mi liên h vi các công ty, trường đi hc và trung tâm nghiên cu trên khp thế gii.

Ông George Nacouzi, k sư hàng không vũ tr cao cp ti RAND Corp ca M, cho biết Trung Quc "đã bt kp" M và Nga trong vài năm qua v công ngh siêu thanh.

Ông nhn mnh rng ba người Nga b bt ch tham gia vào mt phn ca công vic cn thiết đ chế to tên la siêu thanh, mt quy trình bao gm vic tích hp các cm biến, h thng đnh v và đng cơ đy.

"Đó là mt con đường dài. Ch thc hin nghiên cu cơ bn thì không mang li cho ta mt tên la", ông Nacouzi nói.

Reuters

Nguồn : VOA, 24/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 129 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)