Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/09/2023

Selznsky : Cuộc chiến trên chiến trường và trong hậu trường

RFI tổng hợp

Nhà tài phiệt đầy quyền uy Kolomoisky bị tạm giam

Trọng Thành, RFI, 03/09/2023

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, người từng được coi là "bệ phóng" đưa tổng thống Ukraine, Volodimyr Zelensky, lên cầm quyền, vừa bị một tòa án ở Kiev ra lệnh tạm giam hai tháng.

uk2

Tài phiệt người Ukraine Ihor Kolomoisky, người từng ủng hộ tổng thống Ukraine Zelensky trên con đường chính trị, đã phải ra tòa tại Kiev, Ukraine ngày 02/09/2023, vì bị cáo buộc tham ô. AFP – Sergey Chuzavkov

Theo Reuters, một thông báo của tòa án Ukraine hôm qua, 02/09/2023, cho biết "trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2020, ông Ihor Kolomoisky đã sử dụng các cơ sở ngân hàng dưới quyền kiểm soát của mình để đưa bất hợp pháp hơn một nửa tỉ hryvnias (tương đương 14 triệu đô la) ra nước ngoài". Trong bài phát biểu hàng ngày, tổng thống Ukraine dường như đã gián tiếp nhắc đến vụ việc này, khi gửi lời cảm ơn nỗ lực của các cơ quan điều tra chống lại "những kẻ đã cướp bóc Ukraine, tự đặt mình đứng trên luật pháp" từ hàng chục năm nay. Theo đài Radio Liberty, các luật sư của nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky cho biết thân chủ của họ sẽ kháng cáo quyết định của tòa án Kiev, đồng thời khẳng định ông Kolomoisky không có ý định nộp khoản tiền gần 14 triệu đô la để được tại ngoại.

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, quốc tịch Israel và Chyprus, được coi là một trong những người giàu nhất Ukraine. Theo giới quan sát, trong cuộc tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019, cả một mạng lưới truyền thông lớn, trong đó có đài truyền hình 1+1, do tỉ phú Kolomoiksy kiểm soát, đã góp phần quan trọng giúp ứng cử viên tổng thống Zelensky thu hút sự ủng hộ của dân chúng. Loạt phim nhiều tập "Người phục vụ nhân dân", trong đó diễn viên hài Zelensky trong vai ứng viên tổng thống chống tham nhũng, đã được phát trên kênh truyền hình nói trên. Theo Les Echos, ông Zelensky còn bổ nhiệm luật sư riêng của tỉ phú Kolomoisky làm cố vấn tranh cử, và đã nhiều lần tới Genève và Tel-Aviv để gặp nhà tài phiệt.

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, cựu thống đốc tỉnh Dnipro, có tài sản ước tính 1,36 tỉ đô la (số liệu năm 2015), và là nhà sáng lập ngân hàng tư nhân Privatbank, từng được coi là ngân hàng lớn nhất Ukraine. Ngân hàng nói trên được "quốc hữu hóa" vào năm 2016. Nhà tài phiệt Kolomosky cùng các đồng sự bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoảng 5,5 tỉ đô la, tương đương 5% GDP của Ukraine, thông qua ngân hàng này.

Đầu năm 2021, Hoa Kỳ đưa tỉ phú Kolomoisky vào danh sách "cấm nhập cảnh", vì tội "tham nhũng" và chống lại nền dân chủ. Trong những năm gần đây, dưới áp lực đòi hỏi minh bạch từ phía phương Tây, chính quyền Ukraine gia tăng các chiến dịch chống lại giới tài phiệt. Nỗ lực bắt đầu trước cuộc chiến xâm lăng của Nga. Tháng 11/2021, ba tháng trước cuộc xâm lăng, trong bối cảnh quân đội Nga áp sát biên giới, Quốc Hội Ukraine đã thông qua luật chống lại "ảnh hưởng quá mức của các kinh tế gia hoặc chính trị gia đến lĩnh vực công". Luật thường được gọi là "luật chống Kolomoisky" này có mục tiêu "điều chỉnh các hoạt động chính trị của các tỷ phú, đặc biệt là việc tài trợ của họ cho các đảng phái".

Hồi tháng 7/2022, tỉ phú Kolomoisky và bảy nhân vật có thế lực khác bị tước quốc tịch Ukraine, theo một sắc lệnh của tổng thống. Quyết định nói trên một mặt gây ngạc nhiên bởi rõ ràng là vi hiến theo một số chuyên gia, nhưng mặt khác có thể coi như một dấu hiệu cho thấy tổng thống Zelensky "đã quyết định thoát khỏi ảnh hưởng" của nhà tài phiệt, từng đưa ông lên thượng đỉnh quyền lực. 

Trọng Thành

****************************

Cầu Crimea lại bị drone tấn công

Thanh Phương, RFI, 02/09/2023

Nga thông báo trong đêm qua rạng sáng nay, 02/09/2023, đã phá hủy trên biển ba drone hải chiến của Ukraine tấn công vào cầu Crimea.

uk1

Cầu Crimea bốc cháy sau một vụ đánh bom ngày08/10/2022. AP

AFP dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Nga cho biết các drone của Ukraine đã bị phá hủy vào lúc 2 giờ 20 phút, giờ Moskva, trước khi các drone này chạm đến cây cầu được xây dựng khi vùng Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014. 

Cây cầu này thường xuyên là mục tiêu tấn công của phía Ukraine. Ngày 12/08 vừa qua, Nga đã ngăn chặn được hai cuộc tấn công vào cây cầu chiến lược ở eo biển Kerch, nhưng một cuộc tấn công trước đó vào tháng Bảy đã gây nhiều hư hại cho cây cầu, được dùng để vận chuyển thiết bị quân sự cho quân đội Nga ở chiến trường Ukraine. 

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết thêm là đã bắn hạ hai drone của Ukraine bay trên vùng Belgorod, sát biên giới Ukraine.

Hôm qua, lần đầu tiên Kiev nhìn nhận trong tuần này đã mở một cuộc tấn công bằng drone ngay từ lãnh thổ của Nga nhắm vào một sân bay ở thành phố Pskov, nằm cách Ukraine đến 700 km. Theo lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Boudanov, trong cuộc tấn công này, hai phi cơ quân sự của Nga đã bị phá hủy và hai chiếc máy bay khác bị hư hại nặng.

Hoa Kỳ, nguồn hỗ trợ quân sự và tài chính chủ yếu cho Kiev, đã hoan nghênh những “bước tiến đáng kể” của lực lượng Ukraine trên mặt trận ở miền nam trong 72 tiếng đồng hồ qua. Theo lời hai quan chức Mỹ được hãng tin Reuters trích dẫn, chính quyền Biden lần đầu tiên sẽ cung cấp cho Kiev các loại đạn có chứa chất uranium nghèo, có thể bắn thủng các xe thiết giáp, xe tăng của Nga.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thanh Phương
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)