Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/09/2023

Đài Loan vừa tập trận phòng thủ vừa ủng hộ đối thoại

RFI tổng hợp

Quân đội Đài Loan tham gia tập trận đa quốc gia tại Mỹ

Trọng Thành, RFI, 03/09/2023

Theo thông tin được đài Nhật Bản NHK tiết lộ hôm nay, 03/09/2023, Đài Loan cử quân nhân tham gia cuộc tập trận thường niên Northern Strike (Chiến dịch Phương Bắc) tại bang Michigan, miền đông bắc nước Mỹ.

dailoan1

Xe tăng CM-11 do Mỹ sản xuất khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự "Han Kuang" (Han Glory) lần thứ 35 ở quận Bình Đông, miền nam Đài Loan vào ngày 30/08/2019 © Sam Yeh / AFP

NHK cho hay cuộc diễn tập đa quốc gia thường niên Northern Strike do Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Michigan tổ chức. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm huấn luyện và củng cố "năng lực tương tác giữa các lực lượng đồng minh". Cuộc diễn tập năm nay diễn ra từ ngày 23/07 đến ngày 19/08. Thông tin chi tiết về lực lượng Đài Loan chưa được tiết lộ.

Báo Đài Loan Taiwan News cho biết thêm, cuộc tập trận Northern Strike, thường bao gồm hai phần huấn luyện, trên không và trên mặt đất, được thiết kế để duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị Hoa Kỳ. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất tại Mỹ. Northern Strike giúp đảm bảo lực lượng dự bị có khả năng tương tác với quân đội đồng minh giống như các lực lượng ở tiền tuyến.

Theo Detroit News, cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của khoảng 7.000 binh sĩ từ 26 bang của nước Mỹ, và lực lượng dự bị từ bốn đối tác quốc tế. Ngoài Đài Loan, năm nay Latvia cũng tham gia. Theo Up North Live, một chi nhánh của ABC, "địa hình và khí hậu phía bắc bang Michigan tương tự như nhiều vùng của Trung Quốc và Nga".

Trong một phân tích đưa ra hồi tháng 3/2023, chuyên gia quân sự Mỹ Grant Newsham (Asia Times), nhận định "trong khoảng 40 năm qua, quân đội Đài Loan rất ít có các hoạt động phối hợp đáng kể với quân đội Mỹ, hoặc với bất cứ quốc gia nào khác". Gần đây Mỹ - Đài tổ chức hai cuộc diễn tập lực lượng lính thủy đánh bộ quy mô cấp trung đội, vào năm 2017 và vào năm 2021. Việc các đơn vị Đài Loan bắt đầu được huấn luyện tại Hoa Kỳ, cùng với Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Michigan, là "tin tức tốt lành", theo vị chuyên gia này. Số lượng binh sĩ Đài Loan được cử đến huấn luyện tại Mỹ có thể sẽ tăng lên quy mô cấp tiểu đoàn (với khoảng 600 quân) vào nửa cuối năm nay, theo một thông báo trên truyền thông Đài Loan hồi đầu 2023.

Trọng Thành

*************************

Đài Loan ủng hộ đối thoại giữa Vatican và Trung Quốc

Thanh Phương, RFI, 02/09/2023

Hôm 02/09/2023, Đài Loan tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của Vatican để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, bày tỏ hy vọng là đối thoại giữa hai bên sẽ giúp giảm bớt "tình trạng suy thoái về quyền tự do tôn giáo và nhân quyền" ở Trung Quốc.

dailoan2

Tượng linh mục Dòng Tên người Ý Matteo Ricci, người xây dựng nhà thờ đầu tiên trong thời nhà Minh, ở lối vào của Nhà thờ Công giáo Nam Bắc Kinh, một nhà thờ Công giáo được chính phủ cho phép, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/9/2018. Reuters – Jason Lee

Theo AFP, trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định : "Đất nước chúng tôi tôn trọng đầy đủ quyền tự do tôn giáo và ủng hộ các nỗ lực liên tục của Tòa thánh mở đối thoại với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề tôn giáo của Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc".

Hôm qua, khi phi cơ của ngài bay ngang qua Trung Quốc, giáo hoàng Francis đã gởi một bức điện với "những lời chúc tốt đẹp" đến chủ tịch Tập Cận Bình, kèm theo thông điệp "đoàn kết và hòa bình". Đáp lại thông điệp của giáo hoàng Francis, Bắc Kinh tuyên bố muốn "tăng cường sự tin cậy lẫn nhau" với Vatican và "thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ song phương".

Vatican hiện là quốc gia duy nhất ở Châu Âu còn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và cho tới nay vẫn chưa thiết lập bang giao với Bắc Kinh. Trong khi đó Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, sớm muộn gì cũng sẽ được thống nhất với Hoa lục, nếu cần sẽ dùng đến vũ lực.

Chuyến tông du của giáo hoàng Francis được xem là rất quan trọng trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa Vatican với Trung Quốc. Nhưng việc cải thiện quan hệ giữa hai bên sẽ gây bất lợi cho Đài Loan, hiện đang mất dần các đồng minh ngoại giao vào tay Bắc Kinh. Hiện nay chỉ còn 13 quốc gia trên thế giới chính thức công nhận Đài Loan.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thanh Phương
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)