Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/02/2018

Nhà quan, truyền hình, đất vàng, thịt thối, tuyết rơi, rau sạch

Tổng hợp

Huyện nghèo ở Đắk Lắk làm đường tới nhà quan thì dừng (Người Việt, 03/02/2018)

Ngoài việc xây "biệt phủ gỗ khủng", cựu chủ tịch huyện Ea Súp còn được chính quyền địa phương "ưu ái" làm đường vào tận "biệt phủ".

quan1

Đường bê tông trên kênh chính Tây vừa qua cổng "biệt phủ" của ông Trần Ngọc Quang, cựu chủ tịch huyện Ea Súp, thì "hết vốn". (Hình : Tiền Phong)

Theo báo Tiền Phong, trên con mương chính Tây dẫn nước từ hồ Ea Súp thượng, chính quyền cho đổ bê tông trên mặt đường đến cổng nhà ông Trần Ngọc Quang, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Ea Súp, rồi dừng trong khi đoạn còn lại là đường đất, bụi bay mù mịt.

Ngoài con đường trên, tại thị trấn Ea Súp, còn nhiều đường đất, giao thông đi lại rất khó khăn. "Mùa nào khổ mùa đó. Mưa về thì lầy lội, mùa khô thì bụi mù. Nhưng chính quyền địa phương lại quá ưu ái cho ông Quang", một người dân địa phương than.

Đoạn đường bê tông dẫn vào nhà ông Quang dài khoảng 500 mét, rộng hơn 3 mét. Đối diện với đường dẫn vào nhà ông Quang là hai đường Chu Văn An và đường Nguyễn Đình Chiểu vẫn còn bụi đất.

"Chúng tôi sống ở đây bao nhiêu năm, mòn mỏi mơ mộng, chỉ mong có được một con đường như trước nhà ông Quang mà chẳng được. Họ làm quan lớn, dự án điều đi đâu mà chẳng được", một người dân sống tại đây cho biết.

Còn một người dân khác tức giận nói : "Đáng lẽ, chính quyền nên ưu tiên làm đường bê tông cho người dân đi trước, hơn là ưu ái cho quan chức. Như đoạn này, hằng ngày có hàng ngàn học sinh và người dân đi lại nhưng hư hỏng, bụi bay mù mịt".

"Một cán bộ thị trấn Ea Súp cho biết, do dự án này chỉ bố trí được khoảng 900 triệu đồng (hơn 39.628 USD), thuộc nguồn vốn nông thôn mới, nên đường chỉ được làm đến nhà ông Quang rồi thôi. Đoạn còn lại phải chờ đến khi nào có vốn rồi mới làm tiếp", báo Tiền Phong cho hay.

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Quang thừa nhận ông sở hữu nhiều nhà đất trong đó có "biệt phủ gỗ khủng" bên kênh chính Tây và tòa nhà rất lớn ở cổng chợ huyện Ea Súp, dãy nhà (và đất) cho thuê trên đường Lạc Long Quân (nối tỉnh lộ 1 vào huyện ủy, ủy ban huyện Ea Súp) và cây xăng Phương Bông gần bến xe Ea Súp.

Những bất động sản kể trên đều nằm ở trung tâm thị trấn Ea Súp, có giá trị nhiều tỷ đồng. Ông Quang khẳng định đất đai, nhà cửa ở những địa điểm trên là thuộc sở hữu của ông, có giấy tờ từ lâu, "báo chí, dư luận quan tâm làm gì", Tuổi Trẻ cho hay.

Báo Tiền Phong dẫn chứng, ông Trần Ngọc Quang sở hữu "biệt phủ" độc nhất vô nhị ở huyện Ea Súp, bởi vì đây là huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk, và cũng là điểm nóng về phá rừng trong tỉnh.

"Theo báo cáo về công tác giảm nghèo và phương hướng, nhiệm vụ giảm nghèo năm 2018 của ủy ban huyện Ea Súp, trong năm 2017 tổng số hộ nghèo và cận nghèo của huyện này cộng lại chiếm tới hơn 53% dân số toàn huyện… Thế nhưng, nhiều quan chức của huyện này (những người đã nghỉ hưu và đang đương chức) rất ‘chịu chơi’ mua sắm cho mình những căn nhà gỗ ‘khủng,’" báo này cho hay.

Báo này cũng cho hay, năm 2014 ông Trần Ngọc Quang khi còn đương chức chủ tịch huyện Ea Súp đã bị Ủy Ban Kiểm Tra Tỉnh Ủy Đắk Lắk kỷ luật "Cảnh cáo" vì sử dụng gỗ không hợp pháp để làm "biệt phủ". Theo đó, có khoảng 10 khối gỗ ông Quang làm nhà không có giấy tờ hợp pháp. Sau đó, ông Quang đã hợp thức hóa chứng từ số gỗ nói trên. (Tr.N)

**************************

Báo đảng tấn công giám đốc truyền hình Vĩnh Long, liên quan đến VietFace TV (CaliToday, 01/02/2018)

Lời tòa soạn : Ngày hôm qua, thứ tư, nhật báo Nhân Dân điện tử, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam, có chạy bài viết dưới đây dưới tựa đề "Sai phạm "động trời" của Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long", và nội dung bài báo này có liên quan đến một cơ quan truyền thông hải ngoại, là ViệtFace TV. Đây chỉ là cái nhìn một chiều của một tờ báo đảng và chính quyền cộng sản, nên chúng ta còn chờ nghe ý kiến của các bên hữu quan còn lại, đặc biệt là của Thuý Nga và Việt Face, vì những cơ quan này được nhắc đến trong bài báo nói trên. Trong lúc chờ đợi được đăng tải các ý kiến khác, chúng tôi đăng lại bài viết nói trên để rộng đường dư luận và với sự dè dặt như thường lệ.

Trước khi lên khuôn báo, tòa soạn đọc được một bài báo khác, với tựa đề "Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long có sai phạm ? Trên báo Người Lao Động. Cũng để rộng đường dư luận, chúng tôi trích đăng lại để qúy độc giả tham khảo.

******************

quan2

Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long, khẳng định không có tư lợi, khuất tất trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ từ các chương trình. Photo credit : nld.com.vn

Thời gian qua, phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại tỉnh Vĩnh Long đã nhận được đơn tố cáo của tập thể cán bộ, nhân viên, phóng viên Đài phát thanh và truyền hình ( phát thanh và truyền hình) Vĩnh Long về những sai phạm kéo dài và có hệ thống của ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long, nhưng được bao che, xử lý nhẹ khiến dư luận bức xúc.

Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long đã tự ý chuyển nhượng bản quyền phim truyền hình, chương trình giải trí với Đài Truyền hình VietFaceTV (Hoa Kỳ) mà không thông qua Ban Giám đốc ; không xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền cấp trên ; hoàn toàn không kiểm soát nội dung.

Theo đó, từ năm 2011, ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long đã âm thầm bán, chuyển nhượng bản quyền phim truyện truyền hình, chương trình giải trí với Công ty VietFace Media Group, INC (Đài Truyền hình VietFaceTV – trực thuộc Trung tâm Thúy Nga, Paris by Night – Hoa Kỳ).

Các quyết định chuyển nhượng quyền khai thác phim do ông Lê Quang Nguyên tự ký đều không có phiếu trình qua các phòng chức năng có liên quan, không có biên bản đánh giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản và giấy ủy quyền của các đối tác khi đến nhận phim tại Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long.

Trong các hợp đồng chuyển nhượng bản quyền phim, chương trình giải trí với Công ty VietFaceTV và các đối tác nước ngoài, cũng như sau khi hết hạn bản quyền chuyển nhượng của các hợp đồng không có thỏa thuận ràng buộc, giao kết trách nhiệm về thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của cơ quan có thẩm quyền khi phát hành phim ngoài lãnh thổ Việt Nam ; không ghi đầy đủ thông tin số tài khoản, nơi mở tài khoản của các đối tác (bên B) là không đúng theo mẫu hợp đồng kinh tế.

Đến nay, các hợp đồng chuyển nhượng đã thanh lý xong, số tiền này được hạch toán vào doanh thu của Đài TP-TH Vĩnh Long theo dõi trên sổ sách kế toán.

Theo thông báo kết luận số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long, Ban Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long chưa kiểm soát được nguồn chương trình sau khi đã chuyển nhượng cho các đối tác ở nước ngoài, như : Chương trình "Trái tim nhân ái" do Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long sản xuất, sau khi phát sóng chuyển nhượng cho Đài Truyền hình VietFaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris by Night đổi tên thành "Những mảnh đời" để kêu gọi ủng hộ từ thiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và Canada…

Nguồn thu ủng hộ của kiều bào từ chương trình "Những mảnh đời" do Đài Truyền hình VietFaceTV cung cấp trong hai năm qua khoảng 1.500.000 USD (tương đương hơn 30 tỷ đồng Việt Nam). "Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ có liên quan thì các kiều bào ở nước ngoài ủng hộ chuyển về Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long số tiền là 8.326.305.600 đồng. Số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỷ đồng thì chưa có cơ sở làm rõ", nội dung thông báo kết luận nêu.

Cũng theo nội dung Thông báo kết luận trên, việc ông Lê Quang Nguyên chuyển nhượng bản quyền phim với Công ty VietFaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là chưa đúng, đã vi phạm tại Điểm a, Khoản 1, Điều 30 Luật Điện ảnh năm 2006 ; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh ngày 18/6/2009 của Quốc hội và tại văn bản số 297/PC ngày 9/9/2015 của Vụ Pháp chế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ; văn bản số 637/ĐA-PBP ngày 11/9/2015 của Cục Điện ảnh "về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thẩm quyền xuất khẩu phim".

"Năm 2011, chỉ có Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình kỹ thuật số VTC và Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HVT) được Ban Tuyên giáo trung ương và Bộ Thông tin và truyền thông cho phép thực hiện chương trình ra nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị "về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài" nhưng đòi hỏi phải có lộ trình, có sự cấp phép và giám sát của cơ quan chức năng. Đồng thời, phải có sự ràng buộc cụ thể về mặt pháp lý trong việc sử dụng nguồn chương trình của phía đối tác nước ngoài, tránh việc tùy tiện chỉnh sửa, biên tập lại nội dung. Ban Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long chưa phối hợp các ngành chức năng trong việc quản lý để kênh truyền hình VietFaceTV tùy tiện đến Việt Nam kiểm tra việc chuyển quỹ "Trái tim nhân ái" (Những mảnh đời – PV) bằng phóng sự là vi phạm quy chế về hợp tác báo chí quốc tế", Thông báo kết luận nêu rõ.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Bùi Văn Nở, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết, việc kiểm tra sai phạm của ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long cũng xuất phát từ nội dung đơn tố cáo. Ban Thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra vào cuộc làm rõ các nội dung tố cáo và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cũng theo ông Bùi Văn Nở, chương trình "Trái tim nhân ái" của Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long sau khi chuyển ra nước ngoài được Đài Truyền hình VietFaceTV đổi tên na ná là "Những mảnh đời" để vận động. Đây là hội Việt kiều tại Hoa Kỳ và Canada, qua một chương trình từ thiện, góp tiền xong là chuyển cho chị Như (bà Đào Ngọc Như, vợ ông Lê Quang Nguyên). Việc bà Đào Ngọc Như hai lần nộp tiền hộ cho Công ty VietFaceTV vào tài khoản Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Vĩnh Long đã tạo ra dư luận không tốt.

Một luật sư nhận định, còn một số vấn đề khuất tất cần được làm rõ trong các sai phạm của ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long và những người có liên quan. Trong đó, đáng chú ý là số tiền 22 tỷ đồng trong tổng số 1.500.000 USD do kiều bào chuyển về Việt Nam ủng hộ người nghèo qua chương trình "Những mảnh đời" của Đài Truyền hình VietFaceTV mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng chưa đủ cơ sở làm rõ.

"Chưa đủ cơ sở làm rõ thì phải đề nghị thanh tra hoặc chuyển cho Cơ quan điều tra. Vì đây là hoạt động kinh tế nên cần thiết phải chuyển cho Cơ quan điều tra. Mặt khác, cần làm rõ vì sao phía Đài Truyền hình VietFaceTV (Hoa Kỳ) chuyển tiền cho bà Đào Ngọc Như (vợ ông Lê Quang Nguyên) ?

Việc lập hợp đồng kinh tế với đối tác nước ngoài mà không có thông tin tài khoản của đối tác (bên B) là có vấn đề, vì đối tác không thể mang tiền mặt thanh toán trực tiếp.

Hoạt động xuất khẩu phim, văn hóa phẩm phải chịu nhiều khoản thuế. Việc hạch toán doanh thu từ hoạt động này vào Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long có dấu hiệu của việc trốn thuế hay không ?

Thiết nghĩ, những khuất tất này có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên cần phải được làm rõ", Luật sư nêu quan điểm.

Bùi Quốc Dũng

Giám đốc Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long có sai phạm ?

Đài phát thanh và truyền hình Vĩnh Long khẳng định không có khuất tất nào trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ của kiều bào, cũng như không có chuyện tiền ủng hộ chuyển vào tài khoản riêng của vợ giám đốc đài

Chiều 01/02, Đài phát thanh và truyền hình Vĩnh Long có đơn kiến nghị do ông Phạm Thanh Xuân – phó giám đốc đài – ký, gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải trình những nội dung tại thông báo Kết luận số 4 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc kiểm tra các chương trình của đài.

22 tỉ đồng đi đâu ?

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Báo Nhân Dân điện tử đã có bài phản ánh theo đơn thư tố cáo của tập thể cán bộ, nhân viên, phóng viên Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long gửi Tỉnh ủy Vĩnh Long về những sai phạm kéo dài và có hệ thống của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc đài.

Sau đó, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, ngày 28/12/2015, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ra Kết luận số 04.

Kết luận nêu rõ Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long sản xuất chương trình "Trái tim nhân ái". Sau khi phát sóng, chuyển nhượng cho VietfaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris by Night, chương trình này đổi tên thành "Những mảnh đời" để kêu gọi ủng hộ từ thiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và Canada… Nguồn thu ủng hộ của kiều bào từ chương trình "Những mảnh đời" do VietfaceTV cung cấp trong 2 năm qua khoảng 1,5 triệu USD (hơn 30 tỉ đồng). Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ liên quan thì kiều bào gửi về Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long hơn 8,3 tỉ đồng ủng hộ. Số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỉ đồng chưa có cơ sở làm rõ.

Về nội dung này, trong đơn kiến nghị của mình, ông Phạm Thanh Xuân nói Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu phía đài làm rõ vì sao có sự chênh lệch 22 tỉ đồng giữa số liệu của đoàn kiểm tra đưa ra và số liệu kiểm tra tại đài về nguồn ủng hộ của kiều bào. Sau khi có yêu cầu này, các bộ phận chuyên môn của đài liên hệ với người đại diện chuyển tiền của VietfaceTV và biết được Quỹ Từ thiện Vietface do VietfaceTV thành lập nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. Trong 2 năm 2014-2015, mỗi chương trình được Vietface phát 4-6 lần trong vòng ít nhất 2 tuần. Tính đến cuối tháng 8-2015, VietfaceTV phát sóng 44 chương trình, trung bình mỗi chương trình tiếp nhận 8.000-12.000 USD.

Như vậy, với 44 chương trình, nguồn ủng hộ tiếp nhận là 352.000-528.000 USD chứ không phải 1,5 triệu USD. Vì vậy, căn cứ vào chứng từ mà phía VietfaceTV cung cấp cùng số phiếu thu mà Đài phat thanh và truyền hình Vĩnh Long nhận là khớp nhau nên phía đài khẳng định khoản chênh lệch 22 tỉ đồng là không có cơ sở để kết luận như Kết luận số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Có sai phạm trong xuất khẩu phim

Cũng theo kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long, việc ông Lê Quang Nguyên chuyển nhượng bản quyền phim với VietfaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch là chưa đúng, vi phạm điều 30 Luật Điện ảnh năm 2006 ; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009 ; Văn bản số 297/PC ngày 9/9/2015 của Vụ Pháp chế thuộc Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ; Văn bản số 637/ĐA-PBP ngày 11/9/2015 của Cục Điện ảnh "về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thẩm quyền xuất khẩu phim".

Về nội dung này, trong đơn kiến nghị, Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long thông tin trong 2 năm 2011-2012, ông Nguyên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện chuyển nhượng bản quyền cho đối tác nước ngoài. Cụ thể, đã ký kết 5 hợp đồng với VietfaceTV với tổng số tiền hơn 817,7 triệu đồng. Sau khi đoàn kiểm tra nhắc nhở và Tỉnh ủy Vĩnh Long ra Kết luận số 04, ông Nguyên đã nghiêm túc chấp hành và chủ động khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Liên quan đến nội dung tố cáo nguồn tiền ủng hộ của kiều bào chuyển cho vợ ông Nguyên chứ không qua tài khoản của các chương trình nhân đạo của đài, đơn kiến nghị của Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long giải trình : Mỗi đợt chuyển tiền ủng hộ đều có đính kèm email danh sách các nhà hảo tâm, khi phát sóng chương trình đều cho chạy chữ công khai số tiền ủng hộ. Vì vậy, thông tin cho rằng số tiền ủng hộ này chuyển vào tài khoản của vợ ông Nguyên là không đúng. Mọi khoản ủng hộ, đóng góp đều được chuyển vào tài khoản các chương trình nhân đạo của đài.

Chênh lệch 22 tỉ đồng "không tồn tại"

Liên quan đến đơn kiến nghị của Đài  phát thanh và truyền hình Vĩnh Long, chiều 01/02, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Văn Nở, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết trong kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long đã nêu rõ số tiền chênh lệch 22 tỉ đồng là "chưa có cơ sở làm rõ". "Số tiền này là theo đơn tố cáo, 1 tháng nhà đài được phía VietfaceTV chuyển tiền ủng hộ về bao nhiêu thì họ nhân lên 24 tháng (do phát trong 2 năm) mới ra con số 1,5 triệu USD. Nhưng thực chất, có tháng phía VietfaceTV chuyển tiền, có tháng không. Qua làm việc với ông Nguyên và nhà đài, đối chiếu văn bản, chứng từ do chương trình "Những mảnh đời" gửi về là khớp nhau, con số chênh lệch 22 tỉ đồng không tồn tại. Vì vậy, không thể kết luận ông Nguyên có sai phạm" – ông Nở nhìn nhận.

Ca Linh

*************************

Chính quyền Côn Đảo cướp đất của dân cấp cho cán bộ (Người Việt, 03/02/2018)

Ủy ban huyện Côn Đảo quyết định "giao đất" cho hầu hết là cán bộ, viên chức, từ "đất thu hồi" của những nhà dân đang sinh sống mà không bồi thường cho dân, gây bất bình trong dư luận.

quan3

Khu "đất vàng" do người dân sử dụng bị chính quyền huyện Côn Đảo lấy, cấp cho cán bộ. (Hình : Người Lao Động)

Theo báo Thanh Niên, ngày 2 tháng Hai, Thanh Tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, cơ quan này vừa có kết luận sai phạm đất đai tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo đó, từ năm 2003 đến 2007, ủy ban huyện này đã ban hành 22 quyết định giao đất cho hầu hết là cán bộ, công chức lấy từ đất của dân.

Tin cho hay, từ năm 1988, khu đất vật tư (lô K) có diện tích hơn 6.6 hécta, được coi là khu "đất vàng" nằm tại trung tâm huyện Côn Đảo, bị nhiều nhà dân lấn chiếm, xây dựng nhà ở ổn định từ đó đến nay.

Những nhà dân này khi đi xin cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" (sổ đỏ) đều chính quyền Côn Đảo từ chối với lý do "lô K đã quy hoạch".

Sau đó, từ năm 2003-2007, các thế hệ lãnh đạo của ủy ban huyện Côn Đảo đã ban hành nhiều quyết định giao khu đất lô K cho hầu hết cán bộ, công chức đang làm việc trong bộ máy chính quyền của huyện.

Kết luận của Thanh Tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu "khi giao đất ở lô K cho các hộ gia đình (hầu hết là cán bộ, viên chức), ủy ban huyện Côn Đảo không thu hồi đất, không bồi thường cho những nhà dân đang sinh sống trực tiếp tại đây".

"Tính đến thời điểm hiện nay, trong 22 hộ gia đình và cá nhân được giao đất, có tám trường hợp chuyển về đất liền ; chín trường hợp đang còn đương chức tại Côn Đảo ; hai trường hợp đã nghỉ hưu tại huyện ; ba trường hợp đã chết. Nghiêm trọng hơn, trong 22 gia đình và cá nhân được giao đất thì có 13 trường hợp đã bán cho người khác", báo Thanh Niên dẫn chứng.

Theo Thanh Tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những sai phạm nêu trên thuộc về những người đã tham mưu giao đất, cấp "sổ đỏ" và ký quyết định giao đất. Trong đó, có ông Nguyễn Hoàng Tùng, hiện là bí thư Huyện Ủy Côn Đảo.

Thanh Tra tỉnh đề nghị Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu "kiểm điểm các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, chỉ đạo huyện Côn Đảo kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tham mưu, cấp ‘sổ đỏ’ nói trên". (Tr.N)

********************

Gần 14 tấn vú heo thối trên đường vào quán nhậu ở Sài Gòn bị bắt (Người Việt, 03/02/2018)

Gần 14 tấn vú heo bốc mùi thối nhập từ Trung Quốc đang chuẩn bị "vào" các quán nhậu tại Sài Gòn để bán trong dịp Tết Nguyên Đán thì bị bắt.

quan4

Gần 14 tấn vú heo nhập từ Trung Quốc đã bốc mùi hôi thối bị phát hiện trong container. (Hình : Thanh Niên)

Khoảng 11 giờ sáng 3 tháng Hai, Đội Quản Lý Thị Trường quận Thủ Đức, Sài Gòn, bất ngờ ập vào kiểm tra bãi xe tải ở đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, phát hiện một container lạnh đựng nhiều thùng xốp chứa vú heo (nầm heo), theo báo Thanh Niên.

Tin cho hay, qua kiểm tra, có 286 thùng xốp chứa vú heo đã bốc mùi hôi thối, với tổng trọng lượng 13,964 kg, có nhãn hiệu ghi chữ Trung Quốc. Ông Đào Công Khải (36 tuổi, quê Hà Nội) nhận mình là chủ lô hàng nói trên, nhưng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc số vú heo hôi thối này.

quan5

Vú heo thối có nguồn gốc từ Trung Quốc bị phát hiện. (Hình : Thanh Niên)

Ông Khải thừa nhận vú heo được thu mua ở các tỉnh phía Bắc rồi chở vào Sài Gòn rồi đi bỏ mối tại các nhà hàng, quán ăn trong dịp Tết Nguyên Đán 2018 sắp đến.

Một cán bộ quản lý thị trường cho biết, sản phẩm vú heo này được nhập cảng từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển bằng đường bộ vào Sài Gòn, rồi tập trung tại bãi xe nói trên để từ đó hàng được bỏ mối tại quán nhậu, nhà hàng với giá bán khoảng 200,000 đồng (khoảng $9)/kg. Các nhà hàng, quán ăn dùng vú heo hôi thối này chế biến thành vú dê nướng. (Tr.N)

***********************

Mưa tuyết ở Lào Cai gây thiệt hại hàng tỷ đồng (Người Việt, 03/02/2018)

Mưa tuyết và băng giá với cường độ mạnh, kéo dài suốt ba ngày đã gây thiệt hại lớn cho người dân ở các huyện vùng cao, ước tính lên đến 7,5 tỷ đồng.

quan6

Ba anh em Lý Láo Lở xẻ thịt trâu bán ven quốc lộ 4D. (Hình : Tiền Phong)

Theo báo Tiền Phong, sau ba ngày mưa tuyết và băng giá xuất hiện ở nhiều nơi như đèo Ô Quí Hồ, đỉnh Fansipan, thị trấn Sa Pa, Si Ma Cai, huyện Văn Bàn…, nhiệt độ tại tỉnh Lào Cai vào chiều 2 tháng Hai vẫn còn rất thấp, dao động 0 đến 5 độ C.

Dù thị trấn Sa Pa và nhiều nơi tuyết ngừng rơi nhưng băng giá vẫn phủ trắng 45 xã, nhiệt độ giảm sâu kèm theo mưa phùn đã gây thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi của người dân.

Nhiều nhà dân ở Lào Cai chăn thả gia súc trên núi đã bị thiệt hại do trâu bị chết vì rét. Anh Lý Phương Chiêu (25 tuổi, xã Trung Chải) cho biết, mấy ngày qua, mưa tuyết xuất hiện khiến đàn trâu hơn 10 con gia đình thả trên núi bị lạnh. Hai con trong đàn bị cóng, chết trong rừng.

"Khi mưa tuyết rơi trắng trời Sa Pa, tôi cùng nhiều người rủ nhau lên núi lùa trâu về tránh rét thì phát hiện một số con trâu bị cóng chân không đi được, một số con nhỏ hơn thì chết giữa rừng", anh nói.

Cách nhà anh Chiêu hơn 1 cây số, ba anh em anh Lý Láo Lở (25 tuổi, xã Trung Chải, huyện Sa Pa) đang xẻ thịt con nghé mới chết dưới trời mưa tuyết, sau đó mang ra ven quốc lộ 4D bán cho khách. Hai ngày mưa tuyết rơi ở xã Trung Chải khiến một con trâu già, hai con nghé nhà anh Lở bị chết vì lạnh, cóng.

"Biết mưa tuyết ảnh hưởng tới đàn trâu nên tôi cùng hai em lên núi tìm thì phát hiện trâu chết trên núi. Gia đình đành phải mổ trâu giữa rừng rồi mang về ven quốc lộ bán. Một ngày sau thịt trâu chưa bán hết, hai con nghé lại chết vì cóng khiến tôi và cả nhà không kịp giết phải nhờ hàng xóm hỗ trợ", anh Lở buồn bã nói.

Người đàn ông H’Mông này cho biết thêm, giá thịt trâu 180.000 đến 200.000 đồng (khoảng 8 USD đến 9 USD)/kg, nhưng do bán thịt ở ven quốc lộ nên có rất ít người mua. Cùng lúc do mưa tuyết, băng giá làm trâu chết nhiều nên bị thương lái và chủ các nhà hàng ép giá bán rẻ.

Nói với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Nhẫn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết mưa tuyết và băng giá xuất hiện nhiều ngày qua khiến đàn gia súc bị thiệt hại lớn.

Ông cho hay, ước tính sơ bộ chỉ trong ba ngày, từ 31 tháng Giêng đến 2 tháng Hai, toàn tỉnh có hơn 550 trâu, bò, dê ở các huyện Sa Pa, Văn Bàn, Si Ma Cai bị rét chết ; gần 1.000 hécta thảo quả và khoảng 50 hécta cây dược liệu dương quy ở xã Pa Cheo bị tuyết vùi lấp gây thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng (hơn 330.239 USD). (Tr.N)

*****************

Niềm tin của người Việt hiện nay có còn không ? (VNTB, 03/02/2018)

‘Đoàn kết’ vẫn là một cụm từ đẹp đẽ để miêu tả về người Việt Nam. Và trong trận U23 vừa qua, người ta nhận ra người Việt rất ‘Đoàn kết’, cùng đi dưới một màu cờ, cùng hô vang ‘Việt Nam vô địch’, cùng chịu cảnh tắc đường nhưng không hề bực bội,…

quan7

Ảnh chụp màn hình

Nhưng đúng như nhà văn Phạm thị Hoài nhận định, dù có ‘ngộp thở, run rẩy’, thì sau tất cả, mọi thứ dần trở về đời thường, và ai ‘hèn vẫn hèn. Ai ngu vẫn ngu. Ai lười vẫn lười. Ai đê tiện vẫn đê tiện.’

Đó là sự đoàn kết của tạm thời, đoàn kết mang tính phong trào hơn là một sự kết dính mang tính chặt chẽ trong đời sống xã hội Việt Nam. Bởi xuất phát điểm của sự đoàn kết, phải đến từ niềm tin giữa người và người với nhau. 

Niềm tin bị phá vỡ

Nhưng làm thế nào để đo được lòng tin xã hội ? Một cuộc khảo sát lớn với hàng tá mẫu ghi nhận về niềm tin ở các khía cạnh khác nhau có thể làm được điều đó ; áp dụng xác suất thống kê cũng có thể cho thấy điều đó ; và đôi khi chỉ cần qua một hiện tượng đang len lỏi trong đời sống xã hội đương đại cũng cho thấy điều đó.

Báo Thanh Hóa – cơ quan của Đảng bộ Đcộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trong một bài viết ngày thứ Tư (31.01.2018) đã phản ảnh về sự nở rộ trào lưu tự trồng rau sạch tại nhà. Lý do là vì tình trạng thực phẩm bẩn bày bán tràn lan ảnh hưởng đến bữa ăn của gia đình, và vì thế, rất ‘nhiều hộ dân ở Tp. Thanh Hóa đã tận dụng khoảng đất trống trong khuôn viên nhà để trồng rau’.

Không chỉ Thanh Hóa, mà rất nhiều hộ gia đình ở các tỉnh thành khác trên cả nước cũng đã và đang chạy theo mô hình trồng rau, nuôi gà, thả cá,... tự túc này. Bởi người Việt giết nhau bằng thực phẩm bẩn, và để giờ đây, người Việt cảnh giác nhau cao độ hơn cả kẻ thù.

Từng một thời điểm, rau bị sâu ăn từng mảnh được xem xét là tiêu chí ‘rau sạch’, nhưng về sau, số lượng này quá nhỏ so với ‘rau bẩn’ nên nhiều hộ gia đình đã tìm cách tự canh tác.

Vậy là trong cái đô thị to to, có một vùng nông thôn nho nhỏ. Một hình tượng ví von cho sự nông thôn hóa đô thị tại Việt Nam.

Nhưng nếu không làm vậy, họ sẽ chết những căn bệnh mang tên ‘thực phẩm bẩn’.

Tại chợ, để đảm bảo phần thịt ‘an toàn cho gia đình’ mình, bà bán thịt có thể phải cảnh giác nhìn bà bán rau, bà bán rau cũng phải cảnh giác nhìn bà bán gia vị,… Và thế là, một cái vòng luẩn quẩn tìm kiếm giữa lợi nhuận và niềm tin xã hội.

Điều đó cũng hàm nghĩa, về bản chất – người Việt không hề tin nhau ! Và cả xã hội quay cuồng bởi thuộc tính lợi nhuận, mất niềm tin, lừa lọc, và tráo đổi thứ giả dối,…

Vậy nguyên nhân là gì ?

Người viết không hề muốn đổ tội cho bất kỳ nguyên nhân nào là chính yếu. Nhưng rõ ràng, khi thực phẩm bẩn lên ngôi, khi gian thương đục khoét niềm tin, khi ‘lợi nhuận’ trở thành công cụ duy nhất để người Việt bái ngưỡng thì cơ chế luật pháp và những nhân viên công lực trong cơ chế hoàn toàn không thể vô tội.

Thực phẩm bẩn từ đâu ra ? Mức xử phạt có thực sự răn đe ? Người bị phạt có hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình ? Tại sao thực phẩm và các loại thuốc bẩn vẫn công khai mua-bán-vận chuyển mặc dù có hẳn đội ngũ cùng hệ thống kiểm soát thị trường dày đặc ?

Rõ ràng, tính không nghiêm pháp luật, tham nhũng vặt trong hệ thống công quyền (kiểm soát thị trường thực phẩm) gián tiếp tạo điều kiện cho thực phẩm bẩn tràn lan, đưa đến sự tổn hại của niềm tin trong người tại Việt Nam. Là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng nông thôn hóa thành thị nhằm tự bảo vệ tính mạng trong mỗi hộ gia đình Việt Nam.

Nguy cơ là gì ? 

Một quốc gia hùng mạnh phải bắt đầu từ điều giản dị nhất, đó là người dân có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai phía trước. Và ngược lại thì nó là một sự thu vén lợi ích của từng cá thể trong cộng đồng mà không hề đoái hoài đến tổn hại cho người khác. Và khi đó, sự đoàn kết không đươc kiến tạo mà ngược lại bào mòn, làm sức kháng thể của dân tộc trước ngoại bang trở nên suy yếu. Hay nói như nhà văn Phạm thị Hoài thì : ‘Trước khi tấn công một đất nước, không kẻ ngoại xâm nào nghiên cứu lòng ái quốc bóng đá và số lượng cờ trên má hay trên mông người hâm mộ ở đó.’

Ánh Liên

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)