Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/12/2023

Lỗ hổng nào đã giúp bà Trương Mỹ Lan hoành hành thời gian dài ?

VOA tiếng Việt

Vit Nam ra nhiu quy đnh v hot đng ngân hàng nhưng không thc thi trong khi h thng thanh tra gn như b tê lit giúp cho bà Trương M Lan có th lách lut đ thao túng ngân hàng SCB gây ra thit hi nghiêm trng, mt chuyên gia tài chính-ngân hàng nói vi VOA.

truso1

Tr s tp đoàn Vn Thnh Phát ca bà Trương M Lan trên đường Trn Hưng Đo, thành ph H Chí Minh

Bà Trương M Lan, ch tch Tp đoàn Vn Thnh Phát và tng là mt đi gia bt đng sn nc tiếng trong s nhng người giàu nht Vit Nam cho đến khi b bt hi tháng 10 năm ngoái, đang ch ngày ra tòa v nhng vi phm ti ngân hàng SCB.

Hôm 15/12 bà Lan đã b Vin kim sát nhân dân ti cao truy t v các ti Tham ô tài sn, ‘Đưa hi l và Vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca các t chc tín dng vi khung hình pht lên đến t hình.

Theo kết qu điu tra ca công an được công b trước đó mt tháng, bà Lan đã thao túng, rút rut ngân hàng SCB gây ra thit hi ln chưa tng thy.

C th, trong vòng hơn 10 năm, bà Lan và h sinh thái Vn Thnh Phát ca bà đã được SCB bơm gn 1 triu 67 nghìn t đng, tc là khong 45 t đô la, vi s dư n còn li là 677.000 t đng, tương đương 28 t đô la, và đu là n không th thu hi. Ngoài ra, bng cách lp các h sơ vay vn khng, bà Lan đã chiếm đot ca SCB trên 304.000 t đng, tc khong 12,5 t đô la. Có đến 93% s tin mà SCB huy đng được là đ cho bà Lan và tp đoàn ca bà vay.

Th đon gì ?

Có th mt tay thao túng SCB như vy, bà Lan đã tìm cách nm s c phn ca ngân hàng này lên ti 91,5%, nh đó bà tr thành người có quyn lc tuyt đi trên thc tế mc dù bà không gi chc v gì c ngân hàng này, cáo trng ca Vin Kim sát cho biết. T đó, bà b trí toàn b nhân s cp cao ca SCB đu là tay chân thân tín, sn sàng phc v nhu cu ca bà.

Mi khi cn tin, bà Lan ch cn triu tp các lãnh đo SCB đến ch ca bà đ yêu cu h lên phương án lp h sơ cho vay khng, theo kết qu điu tra được Tui Tr dn li. Sau đó, các lãnh đo SCB phân công nhau làm vic theo ch th ca bà đ duyt các h sơ cho vay. S tin được gii ngân sau đó s được tài xế ca bà Lan đưa t ngân hàng SCB lên xe ch thng v nhà riêng ca bà hay v tr s ca tp đoàn Vn Thnh Phát. Đã có 108 ngàn t đng và 14,7 triu đô la M đã được chuyn v cho bà Lan theo cách này.

Đ có tư cách pháp nhân vay vn ngân hàng nhiu ln, bà Lan còn ch đo dng lên hàng ngàn công ty ma và thuê các cá nhân đng tên. Tài sn dùng đ thế chp ngân hàng được công ty thm đnh giá đã b bà Lan mua chuc kê lên gp nhiu ln giá tr thc, cũng theo kết lun điu tra ca công an. Thm chí, bà Lan còn dùng tài sn thế chp chưa đ giá tr pháp lý hay dùng mt tài sn thế chp nhiu ln.

Đ kha lp hành vi sai trái SCB, bà Lan đã dùng tin hi l các quan chc ngân hàng trung ương t trên xung dưới, cáo trng ca Vin kim sát cho biết. Bà đã mua chuc t các lãnh đo ca Ngân hàng Nhà nước thành ph H Chí Minh cho đến lãnh đo cơ quan thanh tra ngân hàng và toàn b các cán b trong đoàn thanh tra được c đến SCB.

C th, trong đoàn thanh tra liên ngành có 18 người thì tt c 18 người này đu nhn hi l ca bà Lan, trong đó bà Đ Th Nhàn, trưởng đoàn thanh tra, b cáo buc nhn hi l đến 5,2 triu đô la s tin ln nht mt cá nhân nhn hi l tng được biết đến Vit Nam.

Nhà chc trách đâu ?

Ông Nguyn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng nhiu năm làm vic M, lưu ý vi VOA rng nhng sai phm ca bà Lan SCB đã din ra trong thi gian dài, hơn 10 năm, k t khi SCB ra đi trên cơ s hp nht ba ngân hàng hi năm 2012.

K t lúc đy, SCB đã tr thành công c tài chính cho bà Lan và h sinh thái ca bà, ông Hiếu nói vi VOA t Hà Ni.

"Vn đ đt ra là cơ quan chc năng đâu, l hng trong lut l như thế nào mà đ cho bà Trương M Lan có th hoành hành, t tung t tác như vy", ông đt vn đ và cho rng có nhng l hng mang tính h thng.

Ông ch ra l hng đó hoc là s nhm mt làm ngơ, hoc là s thiếu chuyên nghip ca các cán b Ngân hàng trung ương trong vic tìm ra sai sót ca SCB.

"Hình như tt c sai sót ca SCB đã không được đánh giá, nhìn nhn và thm đnh mt cách chính xác bi các thanh tra ca Ngân hàng Nhà nước", chuyên gia này nói thêm.

Ông lưu ý lut pháp Vit Nam quy đnh mt t chc, cá nhân không được phép s hu quá 5% c phn ca mt ngân hàng trong khi bà Lan trên thc tế s hu đến hơn 90% c phn ca SCB bng cách nh người thân quen đng tên giùm c phn ca bà. Vic làm ca bà đã vi phm nghiêm trng pháp lut Vit Nam mà không b ai s gáy.

"Ngân hàng Nhà nước trong bao nhiêu năm mà không th kim soát được chính xác t l c phn SCB", ông ch trích. "Ngân hàng Nhà nước hoc là không phát hin ra (t l s hu thc tế ca bà Lan) hoc là biết mà không x lý".

‘Lut có như không

T đó, ông cho rng, vn đ Vit Nam không phi là c ra nhiu quy đnh cht ch là được mà là trên thc tế có thc thi được điu lut đó hay không.

Ông Hiếu dn chng v hot đng ngân hàng M, nơi ông đã tng m ngân hàng, đ nhn mnh trường hp ca bà Lan rt khó xy ra M mc dù lut M không hn chế t l s hu c phn ngân hàng như Vit Nam.

Theo li ông thì M các ngân hàng đu chu s giám sát ca cơ quan chc năng c cp bang và cp liên bang.

"Chúng tôi phi khai báo rt thành tht và chính xác t l s hu c phn ca các c đông, và tt c các c đông ln đu phi khai báo và không được vay tin đ mua c phn ca ngân hàng", ông k. "Nếu ai có gian ln trong khai báo thì s b x lý".

" Vit Nam lut l thì rt nhiu nhưng tính thượng tôn pháp lut, tính tuân th pháp lut rt kém. Chính vì thế bt c lut nào đưa ra thay vì như bên M người ta tuân th lut pháp thì Vit Nam người ta li tìm cách lách lut".

Ngân hàng sân sau

Ông Hiếu ch ra thc trng h thng ngân hàng Vit Nam b các nhóm li ích bt đng sn như ca bà Lan s dng làm sân sau phc v cho li ích ca mình.

Mi đây, hôm 7/12, trong cuc hp vi 38 lãnh đo các ngân hàng thương mi trong c nước, Th tướng Phm Minh Chính đã được VnExpress dn li yêu cu chm dt tình trng ngân hàng làm sân sau đ phc v cho h sinh thái ca mt s tp đoàn.

Theo li ông Nguyn Trí Hiếu thì Vit Nam nhiu nhóm li ích bt đng sn đã len li vào trong các ngân hàng, th hin qua vic các v trí lãnh đo ca các ngân hàng đu có quan h hay xut thân t ngành bt đng sn, và các nhóm li ích này đã tr thành ri ro rt ln cho nn kinh tế vì h sn sàng chà đp li ích chung đ theo đui li ích riêng.

M c mi ba tháng li có đoàn thanh tra đến các ngân hàng kim tra s sách, nếu phát hin cho vay tp trung vào mt nhóm khách hàng nào đó hay cho vay vi nhng điu kin ưu đãi bt thường thì các ngân hàng đó s b x pht ngay, cũng theo li chuyên gia này.

"Hin gi Vit Nam tăng trưởng tín dng rt thp trong khi các ngân hàng li cho các công ty người nhà vay rt rng rãi, rt ưu đãi", ông ch ra.

Khc phc thế nào ?

Đ khc phc nhng l hng này, ông Hiếu đ xut trong Lut v hot đng ca các t chc tín dng đang được đưa ra Quc hi đ điu chnh, b sung cn gim hơn na t l s hu c phn ca mt cá nhân hay t chc và các nhóm liên quan. Đng thi phi có quy đnh nếu ngân hàng nào không khai báo chính xác có th b tước giy phép hot đng luôn.

Ngoài ra, ông đ xut Ngân hàng trung ương phi sàng lc, tăng cường, đào to li đi ngũ thanh tra và phi tr lương xng đáng cho h.

Dn ra trường hp có s tiếp xúc quá d dàng gia đoàn thanh tra SCB vi bà Trương M Lan và các lãnh đo SCB, d to điu kin cho đưa-nhn hi l, ông Hiếu cho rng lut Vit Nam cn quy đnh như bên M các lãnh đo ngân hàng không được phép mi mc hay tng quà cho các thanh tra.

" Vit Nam thì các thanh tra đi hát karaoke vi lãnh đo ngân hàng vào bui ti, đi ăn trưa vi nhau, ri khi thanh tra làm xong công vic ca h li được nhn quà", ông ch ra.

Nguồn : VOA, 30/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Nguyễn Trí Hiếu
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)