Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/12/2023

Quan hệ Mỹ-Việt không hề hấn gì sau chuyến viếng thăm của Tập ?

Tổng hợp

M : Cam kết quc phòng gia Hà Ni-Bc Kinh không tác đng gì đến quan h Vit-M

Reuters, VOA, 18/12/2023

Hoa Kỳ s tiếp tc hp tác cht ch vi Vit Nam, mt quan chc M cho biết sau khi Hà Ni tun trước tuyên b tăng cường quan h vi Trung Quc, bao gm c v quc phòng và an ninh gia bi cnh hai cường quc cnh tranh nh hưởng đi vi quc gia Đông Nam Á.

myviet1

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình (gia, bên trái) và Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng (gia, bên phi) tham d l tiếp đón ti Ph Ch tch Hà Ni ngày 12/12/2023. Tuyên b chung Vit Nam-Trung Quc được đưa ra trong dp này.

Các nhà lãnh đo Vit Nam đã nâng cp quan h vi Bc Kinh trong chuyến thăm Hà Ni ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình vào tun trước, ba tháng sau khi h tăng cường quan h vi Washington khi Tng thng Joe Biden ti thăm Vit Nam trong chuyến thăm được coi là thành công ca đường li "ngoi giao cây tre" ca Vit Nam.

Bt chp ngôn t trong tuyên b Trung Quc-Vit Nam, mà có th được coi là nhm chng li Hoa K, cho đến nay nhng lo ngi v kế hoch ca Washington nhm làm sâu sc thêm quan h vi Hà Ni có th b cn tr hin vn chưa có th đánh giá đúng mc.

"Mi quan h ca chúng tôi vi Vit Nam không phi là v bt k nước th ba nào", Reuters dn li ông Cameron Thomas-Shah, người phát ngôn ca Đi s quán Hoa K ti Hà Ni, nói.

Tr li câu hi ca hãng thông tn Anh, đi din ca M nói thêm : "S hp tác cht ch ca chúng tôi vi các đi tác Vit Nam trên nhiu lĩnh vc, bao gm y tế, giáo dc, công ngh và thương mi, s tiếp tc trong tương lai gn".

B Ngoi giao Vit Nam không tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

Trong tuyên b chung được đưa ra sau chuyến thăm ca ông Tp, Vit Nam và Trung Quc cam kết hp tác an ninh mnh m hơn, bao gm c ngành công nghip quc phòng và hu cn.

Hoa Kỳ cũng đang n lc tăng cường hp tác quc phòng vi Vit Nam.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia cp cao v an ninh Vit Nam ti Hc vin Quc phòng Úc Canberra, nói nhng "mc tiêu đy tham vng" này vi Trung Quc khó có th nh hưởng đến vic hp tác quc phòng vi Washington.

Vit Nam và Trung Quc cũng nht trí tăng cường trao đi thông tin tình báo đ ngăn chn "các thế lc thù đch" h tr cho các phong trào cơ s, như nhng phong trào đã dn đến các cuc cách mng trong nhng năm gn đây các nước cng sn cũ, mà các nhà phê bình cho rng được thúc đy bi Washington.

"Vic nhn mnh vào các thế lc thù đch không phi là điu đáng ngc nhiên. Các nhà lãnh đo Trung Quc luôn thì thm điu này vào tai các nhà lãnh đo Vit Nam. Nhưng ch phóng đi s hp tác song phương gia h v vn đ này. H s không chia s thông tin tình báo", ông Zachary Abuza, giáo sư v chính tr Đông Nam Á ti Đi hc Chiến tranh Quc gia Washington DC, nhn đnh.

Raymond Powell, cu Tùy viên Không quân ca Đi s quán Hoa K ti Vit Nam, người hin đang lãnh đo D án Myoushu ca Đi hc Stanford v Bin Đông, thì lưu ý rng : "Luôn có s khác bit gia ngôn ng ngoi giao ca Vit Nam và nhng lo ngi an ninh thc tế ca nước này".

Ông nói thêm : "Hà Ni s tiếp tc tìm kiếm vùng an toàn gia vic xoa du nhng k vng chính tr ca Bc Kinh và mi đe da mà Trung Quc đt ra, đc bit là đi vi v thế ca nước này Bin Đông", nơi mà Trung Quc và Vit Nam có nhng tuyên b ch quyn xung đt nhau.

Nguồn : VOA, 18/12/202

*****************************

Hoa Kỳ không thấy có tác động gì bởi cam kết quốc phòng Việt- Trung

RFA, 18/12/2023

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam.

Reuters loan tin ngày 18/12 dẫn phát biểu của phát ngôn nhân Cameron Thomas- Shah tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội.

myviet2

Cam kết quc phòng gia Hà Ni-Bc Kinh không tác đng gì đến quan h Vit-M

Phát ngôn nhân Cameron Thomas-Shah được dẫn nguyên văn rằng "Mối quan hệ của chúng tôi (Hoa Kỳ- Việt Nam) không phải về một nước thứ ba. Sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với đối tác Việt Nam thông qua nhiều lĩnh vực khác nhau ; gồm y tế, giáo dục, công nghệ, thương mại sẽ tiếp tục trong tương lai trước mắt".

Reuters nêu vấn đề với Bộ Ngoại giao Việt Nam nhưng chưa nhận được trả lời.

Vào tuần qua, Tổng bí thư/Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đến thăm Việt Nam, ba tháng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ đến Hà Nội và hai phía nâng cấp quan hệ vượt cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, ngang với mức mà Hà Nội và Bắc Kinh thiết lập từ năm 2008.

Trong thông cáo chung Việt- Trung được công bố nhân chuyến thăm của ông Tập, Hà Nội và Bắc Kinh cam kết hợp tác an ninh mạnh hơn nữa ; trong đó công nghệ quốc phòng.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia ở Canberra, được Reuters dẫn phát biểu rằng "những mục tiêu mong ước" của Việt Nam với Trung Quốc chắc không có ảnh hưởng gì đến hợp tác quốc phòng của Việt Nam với Hoa Kỳ.

Trong thông cáo chung Việt- Trung đưa ra vào tuần qua nhân chuyến thăm của Tổng bí thư/chủ tịch Tập Cận Bình đến Hà Nội từ ngày 12 đến 13/12, hai phía còn đồng ý gia tăng trao đổi tình báo để ngăn chặn "những thế lực thù địch" hỗ trợ cho các phong trào cơ sở như những phong trào dẫn đến các cuộc cách mạng ở những quốc gia cộng sản trước kia. Hà Nội cho rằng những thế lực đó được Washington cổ xúy.

Giáo sư Zachary Abuza chuyên về vấn đề chính trị Đông Nam Á tại Học viện Chiến Tranh Quốc gia tại Washington DC cho rằng sự nhấn mạnh đến các thế lực thù địch trong thông cáo Việt- Trung vào tuần qua không có gì đáng ngạc nhiên. Theo giáo sư này thì Bắc Kinh luôn nói vào tại Hà Nội về điều đó ; nhưng đừng đánh giá quá cao về sự hợp tác giữa hai phía trong lĩnh vực này, họ sẽ không chia sẻ thông tin tình báo.

Chuyên gia Raymond Powell, người đang đứng đầu dự án Myoushu về Biển Đông tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ, cho rằng luôn có khác biệt trong lời nói ngoại giao và quan tâm thực sự về an ninh của Hà Nội. Hà Nội sẽ tiếp tục tìm kiếm thế đứng an toàn giữa mong muốn chính trị với Bắc Kinh và mối đe dọa từ Bắc Kinh ; đặc biệt tại Biển Đông nơi cả hai đều có tranh chấp.

Nguồn : RFA, 18/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA, RFA
Read 107 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)