Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/12/2023

Nhờ Nvidia, Việt Nam có cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo ?

VOA tiếng Việt

Vit Nam có ngun nhân lc di dào, gii Toán, ham hc hi và nếu có s đu tư và chuyn giao công ngh ca Nvidia, Vit Nam có th tr thành trung tâm trí tu nhân to ln trong khu vc và trên thế gii, mt chuyên gia trong ngành nói vi VOA.

nvidia1

Ông Jensen Huang là ch tch kiêm tng giám đc Tp đoàn Nvidia

Nvidia là tp đoàn sn xut chip ln nht thế gii có tr s M vi giá tr vn hóa gn 1.200 t đô la. Hãng này sn xut ra nhng con chip đóng vai trò then cht trong vic phát trin trí tu nhân to. Lãnh đo tp đoàn này, ông Jensen Huang, mi đây đã có chuyến công tác Vit Nam và đã tiếp xúc Th tướng Phm Minh Chính hôm 10/12. Ti đây, ông Huang nói rng ông mun đưa Vit Nam tr thành mt c đim toàn cu ca hãng, trang mng VnExpress tường thut.

Còn trong bui ta đàm v cơ hi cho Vit Nam trong ngành công nghip bán dn và trí tu nhân to Hà Ni hôm 11/12, ông Huang được trang mng này dn li cho biết Nvidia s hp tác vi các đi tác trong nước đ phát trin h tng trí tu nhân to, tc AI.

"Người Vit Nam rt gii toán, có năng lc phn mm tt và đang có v trí tt đ phát trin bán dn, trí tu nhân to. Nvidia xác đnh Vit Nam là th trường quan trng nên đã đu tư 250 triu đô la", ông Huang được dn li nói.

Ông cho biết c đim ca Nvidia Vit Nam s thu hút nhân tài khp thế gii và góp phn xây dng h sinh thái bán dn và trí tu nhân to ti Vit Nam.

V phn mình, Th tướng Chính đã đ ngh Nvidia h tr Vit Nam xây dng, thc hin chiến lược bán dn quc gia và s lp t công tác thúc đy các tha thun hp tác gia hai bên do ông đng đu.

Nvidia đang là đi tác ca nhiu doanh nghip công ngh ln ca Vit Nam như Viettel, FPT, Vingroup vi doanh thu mi năm khong 500 triu đô la, theo trang mng VnEconomy.

‘Ít cơ hi cho bán dn

Khi được VOA hi v nhng tha thun hp tác vi Nvidia, ông Đ Cao Bo, đng sáng lp, cu phó Tng giám đc và gi là thành viên Hi đng qun tr FPT, nói đó là bí mt kinh doanh ca FPT nên không th tiết l.

Ông Bo bày t hy vng vào tim năng hp tác vi Nvidia trong lĩnh vc trí tu nhân to, đng thi cho rng trong lĩnh vc bán dn, cơ hi hp tác không nhiu.

Theo li gii thích ca ông thì mc dù vn hóa ca Nvidia vượt tri các hãng bán dn khác nhưng doanh thu chưa bng mt na TSMC ca Đài Loan hay Samsung ca Hàn Quc.

"Nvidia không trc tiếp sn xut ra chip mà 100% là đi thuê các công ty Đài Loan, Hàn Quc làm cho h", ông Bo nói vi VOA. "Chưa k công ngh chip ca Nvidia là cao hơn".

"Kh năng công vic Nvidia giao ra nước ngoài có trình đ sn xut thp như Vit Nam là ít hơn hn", ông nói thêm và cho biết nếu có tham gia sn xut chip thì cơ hi hp tác vi các hãng bán dn khác ln hơn Nvidia.

Ông cho rng Vit Nam không th chen chân vào thay thế chui cung ng đã được Nvidia thuê sn xut chip cho h mà ch là tham gia vào công đon thiết kế, kim th hay đóng gói.

"H đã có quy trình vi nhng nhà máy rt ln khp toàn cu, có quy trình, có dây chuyn rt ln ri mà bây gi mình mi chen chân vào thì cơ hi không có", ông nói.

Chưa k đi vi các chip công ngh cao, Nvidia có th không mun chuyn sn xut ra bên ngoài mà ch làm bên trong nước M, cũng theo li cu phó Tng giám đc FPT.

"Nếu bây gi Vit Nam đi vào sn xut gia công (cht bán dn) thì giá tr gia tăng không cao", ông nói thêm.

Hin tp đoàn Intel ca M đang vn hành mt cơ s sn xut th nghim và lp ráp chip ti Thành ph H Chí Minh, còn hãng Amkor có tr s ti Arizona, đang xây dng nhà máy tr giá 1,6 t đô la Bc Ninh, trong khi Synopsis và Marvell Technology đang thành lp các trung tâm thiết kế cht bán dn ti Vit Nam.

Hp tác giúp Vit Nam phát trin kinh tế theo hướng đi mi sáng to và đưa Vit Nam vào chui cung ng cht bán dn toàn cu là mt trong nhng ni dung chính ca quan h Đi tác chiến lược toàn din M-Vit mà Tng thng Joe Biden đã cùng các lãnh đo Vit Nam nâng cp hôm 10/9.

Trung tâm AI

Tuy nhiên, ông Đ Cao Bo cho rng Vit Nam có tim năng hp tác ln vi Nvidia v trí tu nhân to.

"Người Vit có thế mnh là hc hi công ngh mi rt là nhanh. Người Vit có th nhanh chóng hc được và tiếp cn trình đ thế gii và không thua kém các đi th các nước khác", ông ch ra và nói rõ Vit Nam s không theo kp trình đ các nước phát trin mà ch cnh tranh vi các đi th như Malaysia, Philippines hay n Đ, các nước cũng có mc tiêu ging Vit Nam.

Ngoài ra, có truyn thng hc Toán và gii Toán là mt thế mnh ca người Vit trong ngành Trí tu nhân to vn có nn tng là Toán. Ông Bo cho biết người Vit luôn nm trong tp đu các cuc thi Toán quc tế.

Cái mà Vit Nam cn Nvidia, theo ông Bo, là h đt máy ch ln, có tc đ x lý cao, xây dng trung tâm d liu Vit Nam và chuyn giao h thng hc sâu (deep learning) thì Vit Nam có th tr thành trung tâm trí tu nhân to thu hút nhân tài khp nơi trên thế gii.

"Nếu Vit Nam có cơ s h tng trí tu nhân to tt thì có th thu hút ngun lc thế gii đến làm vic".

Khi đó, Vit Nam có th sn xut ra các sn phm trí tu nhân to phc v cho khu vc và thế gii, ông nói thêm.

Ông Bo cho biết máy ch ln có năng lc mnh như vy ch có Nvidia có’ và tn hàng t đô la. "Tin đâu đ đu tư, Nvidia hay Chính ph Vit Nam hay doanh nghip Vit Nam b ra hay c ba bên cùng góp vn là vn đ cn phi bàn", ông nói thêm.

Hơn na, đi vi công ngh ti tân như vy thì có th Vit Nam phi xin phép Chính ph M thì mi được đưa máy ch vào, cũng theo li ông Bo.

Mt ch na mà Nvidia có th giúp đ Vit Nam là đào to ngun nhân lc. Ông Đ Cao Bo cho rng Nvidia có th giúp Vit Nam xây dng chương trình đào to đ tiếp cn các công ngh hin đi nht, cung cp môi trường đ sinh viên có th thc hành, và gi các chuyên gia trí tu nhân to hàng đu sang Vit Nam đ ging dy cho sinh viên.

Ông dn ra mc tiêu ca ông Huang nói là hai bên phi phn đu đ có được 1 triu k sư v trí tu nhân to, không ch Vit Nam mà còn nhân lc đến t các nước khác, đ nhn mnh rng nhu cu nhân lc ca Vit Nam là rt cp thiết.

Khi được hi ti sao ông Jensen Huang li quan tâm đến Vit Nam trong khi các nước khác trong khu vc cũng mun phát trin trí tu nhân to, ông Bo nói mc dù năng lc sn xut ca Vit Nam kém hơn Nht Bn hay Đài Loan rt nhiu nhưng ngun lc Vit Nam nhiu hơn.

Ông ch ra Vit Nam có dân s đông gn 100 triu dân, đa phn là dân s tr, ham hc hi, nhiu gp nhiu ln Malaysia hay Đài Loan trong khi dân s Nht Bn đang suy gim và lão hóa.

"Vit Nam có dân s đông, còn tr li đang rt khát khao làm giàu cho bn thân, cho công ty. H sn sàng làm vic rt chăm ch", ông nói và cho biết nhiu thanh niên Vit Nam sn sàng làm vic 7 ngày mt tun, mi ngày làm vic 12 tiếng.

Khi được hi nhng phát ngôn ca ông Jensen Huang khi Vit Nam v quê hương th hai hay c đim toàn cu ca Nvidia có phi là li l xã giao hay không, ông Bo nói : "Vi mt doanh nhân thành công ln thì người ta không bao gi nói cái gì mà sau này phát hin ra là nói xo".

"Có l đó là mong mun tht s ca ông Jensen nhưng có thành hin thc hay không thì phi cn n lc t c hai phía".

Nguồn : VOA, 16/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)