Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/05/2019

Phái đoàn chính phủ Việt Nam đi Châu Âu và Mỹ để tìm gì ?

Tổng hợp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại lên đường thăm Châu Âu (RFA, 17/05/2019)

Truyền thông trong nước hôm 17/5 cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ lên đường thăm 3 nước Châu Âu là Nga, Na Uy và Thụy Điển theo lời mời của lãnh đạo các nước này từ ngày 20/5 đến 28/5.

nxp1

Hình minh họa. Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis (phải) đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Prague hôm 17/4/2019 - AFP

Như vậy chỉ trong vòng khoảng hơn 1 tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm Châu Âu hai lần.

Vào khoảng trung tuần tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm Cộng hòa Czech và Romania, hai nước thành viên của EU.

Việt Nam và Nga là nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 là hơn 5 tỷ đô la.

Trong khi đó, theo truyền thông trong nước, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với nước Bắc Âu Na Uy. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 là 383 triệu đô la.

Trong ba nước mà Thủ tướng Phúc đến thăm lần này chỉ có Thụy Điển là nước thành viên EU. Việt Nam và Thụy Điển vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thương mại hai chiều đạt khoảng hơn 1 tỷ đô la một năm. Thụy Điển cũng là nước viện trợ rất nhiều cho Việt Nam trong hàng chục năm qua. Theo truyền thông trong nước, trong 46 năm, Thụy Điển đã viện trợ cho Việt Nam hơn 4 triệu đô la.

Hai chuyến thăm liên tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra giữa lúc Việt Nam đang thúc giục EU thông qua Hiệp định tự do thương mại EVFTA mà hai nước đã kết thúc đàm phán từ năm 2015.

Hôm 10/5 vừa qua Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam và EU sẽ ký EVFTA vào tuần tới.

Trước đó, Châu Âu đã nhiều lần trì hoãn việc thông qua hiệp định này mà một trong những quan ngại được các dân biểu Châu Âu đưa ra là tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

*****************

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Nga (VOA, 17/05/2019)

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc s thăm chính thc Nga t ngày 20/5 đến 23/5.

Hôm 17/5, TTXVN loan báo Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc và phu nhân s thăm Nga trong 4 ngày theo li mi ca Th tướng Nga Dmitry Medvedev.

nxp2

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc d thượng đnh Nga - ASEAN Sochi, Nga, vào tháng 5/2016.

Cổng thông tin ca Chính ph Nga hôm 16/5 cho biết Th tướng Nga Medvedev và Th tướng Phúc s gp nhau th đô Moscow đ tho lun v các d án đu tư chung và công b năm 2020 là năm k nim 70 năm ngày hai nước thiết lp quan h ngoi giao.

Vào năm 1950, Việt Nam và Nga thiết lp quan h ngoại giao, và vào năm 2001 Moscow và Hà Ni quyết đnh nâng tm quan h lên đi tác chiến lược.

Trong chuyến thăm Hà Ni vào tháng 11/2018, Th tướng Medvedev cùng Th tướng Phúc cam kết tăng kim ngch mu dch song phương lên 10 t đôla vào năm 2020, đng thời đy mnh hp tác năng lượng.

Theo Reuters, Nga là nhà cung cấp vũ khí ln nht ca Vit Nam, trong khi các công ty Nga đóng vai trò đáng k trong các d án năng lượng ca Vit Nam.

Truyền thông Vit Nam cho biết sau chuyến công du đến Nga, Th tướng Phúc sẽ thăm chính thc Na Uy ngày 24-26/5 và Thy Đin ngày 26-28/5.

****************

Phó Thủ tướng Việt Nam sắp thăm Mỹ, chuẩn bị cho ‘những chuyến thăm quan trọng’ sắp tới (VOA, 16/05/2019)

Phó Thủ tướng-B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh s thăm chính thc Cuba và M t ngày 19-23/5, thông báo ca B Ngoi giao Vit Nam cho biết vào ngày 16/5. Chuyến đi được thc hin theo li mi ca B trưởng Ngoi giao Cuba Bruno Rodriguez và Ngoi trưởng M Mike Pompeo.

nxp3

Phó Thủ tướng-B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh (phi) tiếp Ngoi trưởng M Mike Pompeo ti Hà Ni vào ngày 26/2/2019.

Trả li phng vn báo TG&VN, Đi s Vit Nam ti Hoa Kỳ, ông Hà Kim Ngc, cho biết chuyến thăm ca ông Phm Bình Minh va nhm thúc đy các ni dung hp tác c th, đng thi "chun b cho những chuyến thăm và hot đng đi ngoi quan trng" gia hai nước trong thi gian ti.

Quan hệ Vit-M trong thi gian gn đây được đánh giá là có nhiu tiến trin, vi biu hin bên ngoài là s lượng gia tăng các chuyến thăm chính thc gia lãnh đo cp cao hai nước.

Theo lời Đi s Hà Kim Ngc nói vi báo TG&VN, ngoài các chuyến thăm ca các quan chc hàng đu Vit Nam như Th tướng Nguyn Xuân Phúc, B trưởng Công an Tô Lâm, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyn Văn Bình, B trưởng Ch nhim Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng… đến M, thì s kin Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Vit Nam 2 ln ch trong vòng 15 tháng là điu "chưa tng có trong quan h hai nước".

Tin cho hay tại cuc hi đàm vi Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng khi đến Hà Nội tham d hi ngh thượng đnh Trump-Kim, Tng thng Trump mi ông Trng đến thăm chính thc M trong năm nay đ "tiếp tc trao đi v nhng bin pháp làm sâu sc hơn quan h đi tác toàn din gia hai nước", theo báo Người Lao Đng.

Trong cuộc hp báo ngày 14/3, người phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng cũng xác nhn thông tin ông Trng sp thăm M, nhưng không cho biết thi đim d kiến s thc hin chuyến thăm.

Song gần đây, s kin người đng đu Đảng cộng sản vng mặt trong sut mt tháng qua vì lý do sc khe đã khiến công lun đưa ra nhiu suy đoán v kh năng ông Trng khó có th thc hin chuyến thăm quan trng này.

Năm tới, Vit Nam và Hoa Kỳ s k nim 25 năm thiết lp quan h (1995-2020) vn được xem là mt "biểu tượng" cho tiến trình "gác li quá kh, vượt qua khác bit, phát huy tương đng, hướng ti tương lai", theo li Đi s Hà Kim Ngc.

Ngoài hợp tác, trao đi v ngoi giao, quc phòng, trong lĩnh vc kinh tế, hin M đang là mt trong nhng đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam, vi kim ngch thương mi song phương gia hai nước đt mc k lc 60,3 t đôla vào năm ngoái.

Việt Nam cũng được d đoán là quc gia "hưởng li" v kinh tế trong chiu hướng căng thng ngày càng tăng ca cuc chiến thương mại giữa M và Trung Quc.

Khánh An

******************

Hoa Kỳ và Việt Nam đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 23 (VOA, 16/05/2019)

Hôm 15/5, chính phủ Hoa Kỳ và Vit Nam đã thc hin đi thoi nhân quyn thường niên ln th 23 ti th đô Hà Ni.

nxp4

Hôm 15/5/2019, chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã thực hin đi thoi nhân quyn thường niên ln th 23 ti th đô Hà Ni.

Trong một thông cáo trên trang Facebook, Đi s quán Hoa Kỳ ti Vit Nam hôm 15/5 cho biết : "Ti Đi thoi Nhân quyn hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đi thng thn và hiu qu vi các đi tác Vit Nam v các vn đ nhân quyn, quyn ca người lao đng, và t do tôn giáo Vit Nam".

"Chúng tôi tin tưởng rng cuc tho lun ca chúng tôi v nhân quyn s thúc đy các mc tiêu chung nhằm ng h mt Vit Nam vng mnh, thnh vượng và đc lp", thông cáo cho biết thêm.

Cũng trong dịp này các nhà ngoi giao Hoa Kỳ cũng nhc li tuyên b ca Tng thng Donald Trump v vic các quc gia cn tôn trng li ích ca người dân ca chính quốc gia mình :

"Chúng tôi không mong muốn hướng các quc gia cùng chia s các nn văn hoá, truyn thng hay h thng chính tr. Song chúng tôi thc s mong mun tt c các quc gia [...] tôn trng li ích ca chính người dân ca h".

nxp5

Đại s M Daniel Kritenbrink và Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh, Hà Ni, ngày 15/5/2019. Photo US Embassy Hanoi

Cũng hôm 15/5, Đại s Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink đã có cuc gp vi Phó Th tướng kiêm Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh.

Ông Kritenbrink loan báo hôm 16/5 : "Hôm qua, tôi rất vui khi có dp gp Phó Th tướng kiêm Bộ trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh đ tho lun v các cách thc giúp tăng cường hơn na Quan h đi tác toàn din Hoa Kỳ - Vit Nam".

Trước đó, hôm 13 và 14 tháng 5, Phó Tr lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ Scott Busby đã có cuc gp vi các nhà bt đng chính kiến, các nhà hoạt đng dân ch, nhân quyn, và t do tôn giáo Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)