Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/05/2019

Việt Nam sống với ô nhiễm và tàn phá môi trường

Tổng hợp

An toàn thực phẩm, ô nhiễm : Quan ngại hàng đầu của người Việt (VOA, 18/05/2019)

Lo lắng ln nht ca người dân Vit Nam là an toàn thc phm, ô nhim và tham nhũng, theo mt kho sát mi nht. Kho sát này cũng cho thy chính ph chưa hành đng đ v nhng vn đ này.

onhiem1

Thủ đô Hà Ni ngày càng đi mt vi vn đ ô nhim

An toàn thực phm đng đu danh sách 13 mi quan ngi vi 86% nhng người được vn ý đ cp đến trong mt nghiên cu ý kiến công chúng do công ty nghiên c th trường Indochina Research Vietnam Ltd thc hin hi cui tháng Tư. Cùng nm trong năm mi quan ngại hàng đu là giáo dc và y tế. Nhng người thc hin thăm dò gi đây là điu ngc nhiên và thú v khi mà nhng kết qu này cũng ging ht nhng quan ngi ln nht ca người Vit trong cuc thăm dò hai năm trước.

"Kết qu này cũng tương t như hi năm 2017 và cho thấy nhng vn đ mà người dân quan tâm vn còn đó và chưa được gii quyết", Indochina Research, vn có tr s thành ph H Chí Minh, nhn đnh.

Mặc dù nhng vn đ này tn ti qua nhiu năm, nhưng nếu xem xét k hơn s liu s cho thy có s khác biệt theo gii tính, thu nhp và đa lý.

Ví dụ như vn đ ô nhim, vn nm gi v trí th hai trên toàn bng tng sp. Nhưng người dân Hà Ni lo lng nhiu hơn vi 82% người được vn ý đ cp đến, so vi 73% thành ph H Chí Minh. V trí đa lý giải thích cho sự khác bit này do th đô Hà Ni nm gn hơn vi các tnh min Nam Trung Quốc vn đông đúc các nhà máy sn xut và điu này vn luôn to ra không khí bn nhiu hơn Hà Ni so vi thành ph H Chí Minh.

Tuy người dân trên c nước xem không khí là nguy cơ ngày càng tăng. Người dân Vit Nam không th chp nhn vic các doanh nghip kiếm tin bng cách làm ô nhim môi trường.

"Ô nhiễm đã tng được chp nhn là hu qu ph ca quá trình phát trin công nghip và được đ cp như là tiến b kinh tế", tác giả Thu Vân viết trên mt bài xã lun trên t Vit Nam News, cơ quan ngôn lun ca chính ph, và kêu gi các quan chc chính ph phi hành đng. "Đã đến lúc h phi xem ô nhim là cuc khng hong sc khe ca công chúng".

Tác giả bài báo cho rng quốc gia đông nam Á này cần phi gim s lượng xe hơi lưu thông trên đường, buc các tài xế phi s dng nhiên liu thân thin vi môi trường, trn áp các xí nghip gây ô nhim và chuyn hướng ra khi các nhà máy nhit đin than.

Các câu phản hi trong cuc khảo sát ca Indochina Research cũng khác bit theo gii tính. Công ty này cho biết n gii có khuynh hướng bày t quan ngi v quy ri tình dc, y tế và an toàn thc phm nhiu hơn so vi nam gii.

Kết qu đó cũng phù hp vi kết qu ca mt nghiên cu hồi tháng 3 do Cơ quan Phát trin Quc tế M (USAID) đng tài tr.

"Phụ n đ ý đến nhng vn đ tinh tế hơn", bà Caterina Meloni, c vn v gii tính và hi nhp xã hi ca d án Green Invest Asia ca USAID, nhn đnh. "H tìm kiếm nhng cách tt nht đ chi tiêu thu nhập ca h đ bo v sc khe gia đình, s bn vng ca đt nước h, và s an lc ca cng đng".

Nghiên cứu ca Green Invest Asia cho thy an toàn thc phm là mt vn đ lo lng Vit Nam nhiu hơn Indonesia, Philippines hay Singapore.

"An toàn thực phm là quan ngi hàng đu ca ph n Vit Nam, nơi ph n sn sàng tr thêm mt s tin lên đến 30% mc giá cho nhng thc phm hu cơ được chng nhn là bn vng và t l này cao hơn nhng quc gia được kho sát khác", cơ quan này cho biết trong một thông cáo.

Người Vit hàng ngày lo lng bi vì h không biết ngun gc thc phm ca h. Vn đ này không ch không h gim bt k t khi Indochina Research thc hin cuc kho sát ca h hi năm 2017 nhưng mt s nguy cơ mi cũng xut hin. Bên cạnh kh năng b ng đc thc phm, cho dù là tic cưới, các quán nhu hay do dch t ln vn đã lan nhanh Châu Á trong nhng tháng va qua, trong đó có Vit Nam.

Những quan ngi khác được nêu lên trong kho sát ý kiến mi nht ca Indochina Research là tiếp cn nước sch, hin tượng tăng nhit toàn cu, cht lượng báo chí, cnh tranh bt bình đng và phân bit gii tính.

**********************

Hàng trăm tấn cá chết trên sông La Ngà, dân Sài Gòn lo nước nhiễm độc (Người Việt, 18/05/2019)

Tin hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông La Ngà ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, bị chết chỉ sau một đêm khiến nhiều người dân lo ngại về nước máy nhiễm độc, do đây cũng là nguồn nước chảy vào hồ Trị An–nơi cung cấp nước sạch cho Sài Gòn.

onhiem2

Hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông La Ngà chết chỉ sau một đêm. (Hình : VietnamNet)

Báo VietnamNet hôm 18 tháng Năm cho hay : "Bộ Tài Nguyên Môi Trường đề nghị tỉnh Đồng Nai truy tìm nguồn thải ra sông, tìm nguyên nhân cá chết trắng sông La Ngà thời gian qua. Trước đó, Công An tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm Về Môi Trường (PC05) phối hợp điều tra vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà. Chi Cục Thủy Sản Đồng Nai đã lấy các mẫu cá chết để gửi phân tích, hiện đang chờ kết quả để làm rõ nguyên nhân".

Tờ báo cũng dẫn nguồn tin từ Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường Đồng Nai rằng có một số cơ sở sản xuất ở khu vực ven sông La Ngà được phép xả thải ra sông nhưng "được kiểm soát chặt chẽ, có hệ thống quan trắc truyền dữ liệu về Sở Tài Nguyên-Môi Trường để giám sát".

Trong khi nguyên nhân khiến hàng trăm tấn cá chết chưa được công bố, người dân Sài Gòn càng lo lắng thêm trước việc báo chí nhà nước đưa tin thiếu trách nhiệm.

Tờ Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời ông Trần Kim Thạch, trưởng Phòng Quản Lý Chất Lượng Nước, thuộc Tổng Công Ty Cấp Nước Sài Gòn (Sawaco) : "Vụ cá chết trên sông La Ngà nằm ở phía thượng nguồn của hồ Trị An. Đây chỉ là một nhánh nhỏ của sông Đồng Nai nên không ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động cấp nước của Sawaco. Nước trên sông La Ngà lưu lại trong hồ Trị An rất lâu, có khi cả tháng mà không thể chảy về ngay trạm xử lý nước của công ty. Khi nước được lưu lại ở hồ Trị An thì hồ cũng có khả năng tự làm sạch nguồn nước này vì nước của sông La Ngà chỉ chiếm một phần nhỏ. Thời điểm này là mùa mưa nên lưu lượng nước đổ về hồ Trị An là rất lớn, lượng nước này có thể được pha loãng. Phòng Quản Lý Chất Lượng Nước vẫn phối hợp với phía đầu nguồn khi có vấn đề gì sẽ báo ngay với nhà máy. Vì vậy, người dân Sài Gòn cứ yên tâm sử dụng nguồn nước này".

Vị đại diện công ty cấp nước cũng là nguồn tin duy nhất trong bài báo để tờ báo của Sở Tư Pháp thành phố ở Sài Gòn dẫn đến kết luận rằng cá chết trên sông La Ngà "không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước".

Phát ngôn "hồ Trị An có khả năng tự làm sạch nguồn nước" của ông Thạch khiến người ta nhớ lại câu nói từng nhận nhiều chỉ trích của Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà trong vụ Formosa năm 2016 : "Biển miền Trung có thể tự làm sạch chất ô nhiễm, đào thải độc tố".

Thời điểm xảy ra vụ 1.500 tấn cá chết trên sông La Ngà vào tháng Năm, 2018, báo VnExpress cho biết : "Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy mẫu nước tại hiện trường cá chết trên sông La Ngà có nồng độ NH4 (Amoni), NO2 (Nitrite) vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Lượng nước từ thượng nguồn chảy về có thể cuốn theo các chất ô nhiễm làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2… dẫn đến cá bị sốc, chết hàng loạt".

Sông Đồng Nai, có một nhánh là sông La Ngà cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20 triệu người dân của sáu tỉnh thành : Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận. Nguồn nước này còn được dùng cho nuôi trồng trong nông nghiệp và nước dùng cho công nghiệp.

Hồi tháng Năm, 2018, giới hoạt động xã hội dân sự từng dấy lên lời kêu gọi nhà chức trách phải lập tức điều tra và công bố nguyên nhân nguồn độc, nguồn ô nhiễm để ngăn chặn nạn cá chết trên sông La Ngà tái diễn. Theo họ, nguồn nước nuôi cá cũng là nước ăn uống của người dân, cá chết là nước có vấn đề, mà hàng triệu người phải ăn uống từ nguồn nước đó thì không thể chậm trễ, không thể coi là chuyện nhỏ. Tuy vậy, yêu cầu này đến nay không được hồi đáp và người ta chỉ thấy trên mặt báo lời biện minh, trấn an mang tính chiếu lệ của đại diện công ty cấp nước. (T.K.)

*******************

Sông Đồng Nai đang chết dần vì ô nhiễm và ‘cát tặc’ (Người Việt, 18/05/2018)

Sông Đồng Nai là một trong ba con sông lớn nhất Việt Nam, sau sông Hồng và sông Mê Kông nhưng hiện đang bị chết và biến dạng do "cát tặc" và ô nhiễm nặng nề.

onhiem3

Người dân xã Nam Cát Tiên bất lực không cản được "cát tặc". (Hình : Người Lao Động)

Nói với báo Người Lao Động ngày 18 tháng Năm, 2019, hơn 20 gia đình có đất nằm dọc hai bên sông Đạ Huoai – một nhánh sông đổ vào thượng nguồn sông Đồng Nai, ở xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), cho biết hơn một năm nay, nhiều chiếc ghe trang bị vòi rồng gầm rú ầm ĩ thường xuyên cạp vào bờ, khoét sâu vào đất hoa màu để hút ngoạm cát khiến vườn tược "bay" cả xuống sông.

Ông Trần Xuân Chỉnh, người dân tại đây, cho biết khi ghe hút cát áp sát bên bờ, người dân tập trung để chống đối, nhưng không cản được "cát tặc" (những tàu ghe hút cát lậu).

Mất đất đai, tài sản, họ đi trình báo thậm chí gửi đơn cho chính quyền địa phương nhưng không kết quả. "Chúng tôi kêu cứu khắp nơi, bởi vì nghèo chỉ còn có miếng đất vườn sau này mong để cho con cái lớn lên không có nghề nghiệp thì còn có đất làm nông mưu sinh, lập gia đình nhưng giờ đây trôi tuột cả, có nơi lở loét sâu hàng chục mét…", ông Đinh Văn Thuận nói.

Theo ông Thuận, dọc con sông hoang dã giờ đây lở loét những vực sâu. Dưới lòng sông mùa cạn, cả dải sông bị băm nát bởi xe ben chở cát tập trung ngay hai bên bờ. Từ triền cao, có thể nhìn thấy những bãi cát khổng lồ do xe ben và ghe chở vào, đổ tràn nhiều nơi trong vùng.

"Chúng tôi mất tài sản, còn bị đe dọa. Nhiều lần ‘giang hồ’ tìm đến nhà dọa đánh, rồi còn thương lượng mua đất bên bờ để khai thác cát, giống như một dạng đền bù nhưng chúng tôi nhất quyết không bán…", một người dân đề nghị giấu tên do sợ bị trả thù nói.

onhiem4

Nhiều đoạn kênh rạch bị ô nhiễm do nước thải trước khi dẫn ra sông Đồng Nai. (Hình : Giao Thông)

Cũng theo tờ Người Lao Động, ngoài vấn nạn khai thác cát lậu tái diễn ở thượng nguồn, tình trạng nước thải ô nhiễm hòa nước sông Đồng Nai vẫn không có dấu hiệu chấm dứt. Điển hình là đoạn ở vùng giáp ranh Sài Gòn – Bình Dương – Đồng Nai, hiện hai bên bờ sông hệ thống cống nước xả thải khắp nơi ồ ạt chảy ra.

Ở đoạn chảy qua thành phố Biên Hòa, con sông đang oằn mình gánh nước thải của đô thị cả triệu dân, cùng với các khu công nghiệp. Phía quận 9 (Sài Gòn), thị xã Dĩ An (Bình Dương) với các nhà máy, cơ sở sản xuất mọc lên ngày càng nhiều, việc tiêu tán nước thải từ sinh hoạt đến công nghiệp cũng dồn về sông Đồng Nai.

Trong các nguồn xả thải trên, các cơ quan chuyên môn đánh giá nguồn xả từ Khu Công Nghiệp Biên Hòa 1 là nguy hiểm nhất. Ông Nguyễn Phú Cường, bí thư Tỉnh Ủy Đồng Nai, thừa nhận : "Khu Công Nghiệp Biên Hòa 1 đang gây ô nhiễm môi trường rất lớn cho sông Đồng Nai, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam Bộ".

Theo Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, trưởng Ban Điều Hành Mạng Lưới Sông Ngòi Việt Nam, sông Đông Nai "là mạch sống quan trọng nhất bảo đảm sự phát triển thịnh vượng của các địa phương nằm trên lưu vực". Do đó cần phải cấp bách cứu sông Đồng Nai.

"Giải pháp quan trọng nhất và cũng mạnh mẽ nhất là Bộ Tài nguyên và môi trường, Ủy Ban Bảo Vệ Môi Trường Lưu Vực Sông Đồng Nai cần có hành động quyết liệt với trách nhiệm và quyền lực quản lý nhà nước được giao ; cùng các tỉnh, thành phố có giải pháp cụ thể ngăn chặn tất cả hành động tác động đến môi trường sông Đồng Nai. Nếu không hành động thì không ai có thể cứu được sông Đồng Nai", ông Tứ kêu gọi. (Tr.N)

******************

Ai ‘chống lưng’ cho những kẻ phá đồi thông Lâm Đồng ? (Người Việt, 17/05/2019)

Không chỉ phá rừng, nhiều đồi thông ở huyện Lâm Hà đang bị san ủi trái phép với sự lơ là, thậm chí tiếp tay của chính quyền địa phương.

onhiem5

Đồi thông tại tiểu khu 263B bị Công tTy Nghiêm Hà mổ xẻ, mang đất đi bán. (Hình : VOV)

Báo VOV-Đài Tiếng Nói Việt Nam ngày 17 tháng Năm, 2019, cho hay không chỉ "nóng" chuyện phá rừng, hạ độc rừng thông để chiếm đất, hiện tại nhiều xã ở huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) còn xảy ra việc san ủi đồi thông, nạo mặt bằng trái phép trước sự lơ là, xử lý qua loa của giới hữu trách.

Cụ thể, tại Tiểu Khu 292, thuộc xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà), một người dân "có máu mặt" đã ngang nhiên thuê máy xúc san gạt trái phép hơn 13,000 mét vuông đất lâm nghiệp, nơi Thủ tướng Chính phủ CSVN đang chỉ đạo "điều tra, xử lý" vụ hơn 10 hécta rừng thông bị hạ độc chết đứng hôm 3 tháng Tư vừa qua.

Tuy Ủy Ban Nhân Dân xã Tân Thanh có lập biên bản "xử phạt hành chính" cả người thuê và bên thi công, nhưng chỉ hai ngày sau sự việc này lại tái diễn mà không gặp bất kỳ sự cản trở nào.

Tương tự, ngày 1 tháng Năm, Ủy Ban Nhân Dân xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà) bắt quả tang một người thuê máy xúc san gạt đất rừng tại Tiểu Khu 274 và lập biên bản "đình chỉ".

Tuy nhiên, lấy lý do "không có xe đưa máy xúc về trụ sở" chính quyền xã Gia Lâm đã giao cho chính người vi phạm quản lý, để rồi sau đó người này tiếp tục việc múc đất, công khai lấn chiếm đất rừng, coi như không có việc gì xảy ra.

onhiem6

San ủi đồi thông, kể cả san gạt mặt bằng trên đất nông nghiệp đang bị tỉnh Lâm Đồng nghiêm cấm. (Hình : VOV)

Chưa hết, điều làm người dân bất bình là ở huyện Lâm Hà, việc san ủi đồi thông trái phép còn diễn ra công khai vì được Ủy Ban Nhân Dân xã ký giấy cho phép.

Chẳng hạn, khu đồi thông thuộc Tiểu Khu 263B sau trụ sở của Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Vật Liệu Xây Dựng Nghiêm Hà (thôn 2, xã Mê Linh) đã bị xẻ nửa và múc rỗng, lấy đất chở đi bán. Hậu quả nơi đây đã bị tạo thành vực taluy đất cao hơn 10mét, khiến đồi thông có thể bị sạt lở bất kể lúc nào và những trụ điện cao thế gần đó cũng bị trơ phần móng bởi đất xung quanh đã bị "gặm" sạch.

Để chứng minh việc san ủi là hợp pháp, bà Lê Thu Hà, phó giám đốc Công Ty Nghiêm Hà, đưa ra một "Đơn xin dọn dẹp khuôn viên công ty" có chữ ký và xác nhận của ông Đào Xuân Dũng, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Mê Linh, nhưng không có đóng dấu đỏ.

"Trước khi làm thì tôi cũng có xin là chỉ dọn dẹp thôi và trên xã thì người ta cũng đã chấp nhận. Hôm tôi đi xin thì anh Dũng ký rồi, nhưng người giữ con dấu hôm ấy đi ra huyện (huyện Lâm Hà) nên chưa đóng dấu được", bà Thu Hà giải thích với báo VOV.

Điều đáng nói sau đó là con dấu đỏ chói của Ủy Ban Nhân Dân xã Mê Linh đã được đóng bổ sung ngay trong tờ đơn, khi nhân viên bà Hà chạy lên xã chỉ sau 10 phút.

Nói về thẩm quyền của mình trong việc ký giấy cho phép Công Ty Nghiêm Hà san ủi đồi thông, múc đất đi bán, ông Đào Xuân Dũng, giải thích với báo VOV rằng "mình chỉ đồng ý cho phép múc đất dọn dẹp taluy nhưng phải bảo đảm hành lang bảo vệ rừng theo quy định cách hành lang từ 8-10mét".

Thế nhưng việc "dọn dẹp taluy" của Công Ty Nghiêm Hà đã làm cả khu đồi thông sắp biến mất và tất nhiên, khu đất này sẽ trở thành tài sản riêng của chính công ty này. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 457 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)