Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/12/2017

Chính phủ Mỹ lại đứng trước nguy cơ bị đóng cửa

VOA tiếng Việt

Thủ lãnh khi đa sng Cng hòa) ti Thượng vin M hôm Ch nht gt sang mt bên kh năng chính ph có th đóng ca tr hơn trong tun, khi tài tr ca liên bang đã cn.

cpmy1

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng Viện Mitch McConnell rời hội trường nơ i tranh lu ận chươ ng trình c ải cách thuế của Đảng Cộng Hòa ở Washington, ngày 2/12/2017.

Thượng ngh sĩ Mitch McConnell nói trên chương trình "This Week" ca đài ABC :

"Sẽ không có chuyện chính ph đóng ca. Điu đó s không xy ra".

Quốc hi M đang đi mt vi hn chót đ cung cp tài tr cho các hot đng ca chính ph cho ti cui tháng 9 năm ti. Nhưng các nhà lp pháp không th thông qua mt kế hoch chi tiêu tm thi trong một vài tun hoc lâu hơn, trong khi ch đi các cuc thương thuyết v ngân sách gia nhng thành viên Đng Cng hoà, hin đang chia thành nhiu phe phái, vi các nhà lp pháp Đng Dân ch, thường có quan đim khác bit v nhng chương trình nào chính phủ nên tài tr, và nếu có, bao nhiêu ?

Một s các nhà lp pháp Đng Dân ch đã tuyên b s không biu quyết kế hoch chi tiêu mi trong tun này, nếu không có điu khon chn lnh trc xut 690.000 người đã được cha m đưa vào M t lúc còn bé mà không có giấy t hp l.

Mặc dù vy, ông McConnell vn khng đnh là không có gì khn cp liên quan ti vic gi thành phn di dân này li Hoa Kỳ k t khi Tng thng Donald Trump gia hn cho quc hi ti tháng Ba sp ti, phi x lý vn đ trước khi nhng người này bị đưa v nguyên quán. Rt nhiu người tr tui, thường được gi là ‘Dreamers’, không h biết ti mt quê hương nào khác, ngoi tr Hoa Kỳ.

Ông McConnell nói :

"Tôi không tưởng tượng được là các đng viên Đng Dân ch s đòi đóng ca chính ph vì mt vn đ không khn cp như vy".

Trong bối cnh Đng Cng hòa chiếm đa s ti c lưỡng vin quc hi, nhưng có mt s thành viên chng đi vì bt đng vi các bin pháp chi tiêu, có phn chc Đng Cng hòa s cn đến các lá phiếu ca Đng Dân ch thì mi thông qua được kế hoch chi tiêu mi, hoc như mt bin pháp ngn hn, hoc kéo dài ti ngày 30 tháng 9 năm ti, là ngày kết thúc năm tài chính Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)