Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/12/2017

Chuyện dài Hoa Kỳ vs Bắc Triều Tiên : vẫn dậm chân tại chỗ

Tổng hợp

Cô lập Bình Nhưỡng : Mỹ vẫn gặp cản lực từ Nga và Trung Quốc

Tình hình bán đảo Triều Tiên nóng lên trở lại, với cuộc tập trận không quân rầm rộ chưa từng thấy của liên quân Mỹ-Hàn khởi sự từ hôm 04/12/2017, chỉ vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên cho thử nghiệm một hỏa tiễn có tầm bắn đến tận nước Mỹ. Vụ thử được cho là dấu hiệu chứng tỏ thất bại của Washington trong việc động viên cả thế giới chống Bình Nhưỡng, trong khi lại vấp phải thái độ thiếu mặn mà từ phía Nga và Trung Quốc.

bachan1

Ngày 03/12/2017, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông McMaster, nhắc lại quan điểm của Mỹ theo đó việc Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân là một hiểm họa thực thụ đối với mọi nước, kể cả Trung Quốc và Nga. Reuters/Kevin Lamarque

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông Mỹ Fox News ngày 03/12, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng ông McMaster đã nhắc lại quan điểm của Mỹ theo đó việc Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân là một hiểm họa thực thụ "đối với Nga, đối với Trung Quốc, đối với tất cả các nước".

Không phải là ngẫu nhiên mà ông McMaster nêu đích danh Nga và Trung Quốc là nạn nhân tiềm tàng của Bắc Triều Tiên. Ngay từ giữa tuần trước, sau khi Bình Nhưỡng cho thử nghiệm một tên lửa có thể bắn đến tận nước Mỹ, Hoa Kỳ đã lại lên tiếng kêu gọi cả thế giới cùng chung sức ngăn chặn tham vọng tên lửa-hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An, bà Nikki Haley, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng với cuộc thử nghiệm đó, chế độ độc tài Kim Jong-un đã đẩy thế giới đến gần chiến tranh hơn. Để ngăn chặn bàn tay của Bắc Triều Tiên, bà Haley đã kêu gọi tất cả các nước cắt đứt mọi quan hệ với Bình Nhưỡng.

Thế nhưng, lời kêu gọi này đã lập tức bị Moskva bác bỏ. Phát biểu với một số nhà báo tại Minsk, thủ đô Belarus, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đánh giá một cách tiêu cực lời kêu gọi đoạn giao của Mỹ. Ông còn cho rằng các biện pháp trừng phạt đã không có tác dụng cản bước tiến của Bình Nhưỡng, trong lúc giải pháp quân sự là một sai lầm lớn.

Cho đến nay, Moskva vẫn được xếp vào diện đồng minh của Bắc Triều Tiên, tương tự như Trung Quốc.

Thái độ của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên cũng không rõ ràng. Một mặt, Bắc Kinh ban hành một số biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Bình Nhưỡng, nhưng mặt khác lại từ chối một số trừng phạt được cho là dứt khoát hơn nhắm vào đồng minh của mình. Một trong những biện pháp từng được Mỹ đề xuất là Trung Quốc cắt nguồn dầu hỏa cung cấp cho Bắc Triều Tiên.

Theo đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, thì ngay sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, chính tổng thống Mỹ Donald Trump, một lần nữa đã gọi điện của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để yêu cầu cắt nguồn dầu hỏa cung cấp cho Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã tránh đề cập đến yêu cầu cấm vận của Mỹ, chỉ nhấn mạnh rằng Bắc Kinh luôn tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và áp dụng một loạt lệnh trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, quặng sắt, và hải sản từ Bắc Triều Tiên. Và trong thực tế, đường ống dẫn dầu từ Trung Quốc qua Bắc Triều Tiên vẫn không ngừng hoạt động.

Bắc Kinh lo ngại rằng các hành động cứng rắn hơn có thể làm cho chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ, gây ra một cuộc khủng hoảng người tị nạn ở vùng biên giới với Bắc Triều Tiên và nhất là cho phép quân đội Mỹ-Hàn áp sát biên giới Trung Quốc.

Đối với hãng AFP, việc Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục thách thức Mỹ và quốc tế cho thấy là chiến dịch vận động của Mỹ nhằm cô lập và bóp nghẹt kinh tế Bình Nhưỡng đã không thành công. Trung Quốc và Nga phải chăng đã góp phần khiến Mỹ thất bại?

Trọng Nghĩa

*******************

Bắc Triều Tiên thử tên lửa là "hiểm họa cận kề" với Nhật Bản (RFI, 04/12/2017)

Trong phiên họp ngày 04/12/2017, Nghị Viện Nhật Bản khẳng định những vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên là một "mối hiểm họa cận kề" đối với nước này. Trong khi đó, thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh rằng đối thoại với quốc gia khép kín này là việc vô ích.

bachan2

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng đối thoại với quốc gia khép kín Bắc Triều Tiên là việc làm vô ích. Reuters/Toru Hanai

Thượng Viện Nhật Bản nhất trí thông qua nghị quyết lên án vụ thử tên lửa ngày 29/11 của Bắc Triều Tiên (tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật) là "một mối đe dọa chưa từng có, đáng chú ý và cận kề đối với an ninh trong khu vực, trong đó có Nhật Bản. Đây cũng là một thách thức trực diện với cộng đồng quốc tế và không thể dung thứ".

Theo AFP, phát biểu trước Thượng Viện, thủ tướng Shinzo Abe khẳng định "để gây sức ép với Bắc Triều Tiên trong việc thay đổi đường hướng, chúng ta sẽ có thái độ cương quyết trong chính sách ngoại giao. Đối thoại suông chỉ là điều vô ích".

Trung Quốc lấy làm tiếc về căng thẳng tái bùng phát trên bán đảo Triều Tiên

Về phía Trung Quốc, phát biểu trước báo giới ngày 04/12/2017 với đồng nhiệm Mông Cổ tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Vương Nghị nhận định tình hình căng thẳng tái bùng phát trên bán đảo Triều Tiên, sau hai tháng tương đối tĩnh lặng, là điều đáng tiếc.

Hãng tin Reuters trích phát biểu của ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc có thái độ cởi mở về các giải pháp đối với vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng các bên nên được tham vấn.

Thu Hằng

*****************

Phi hành đoàn Cathay Pacific nhìn thấy tên lửa của Bắc Triều Tiên (RFI, 04/12/2017)

Một đội bay của hãng hàng không Cathay Pacific đã nhìn thấy tên lửa được Bình Nhưỡng bắn thử ngày 29/11/2017, khi tên lửa liên lục địa này bắt đầu bay vào bầu khí quyển. Thông tin được hãng hàng không Hồng Kông thông báo ngày 04/12 trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất.

bachan3

Hình ảnh vụ thử tên lửa Hwasong-15. Ảnh do KCNA công bố ngày 30/11/2017. Reuters/KCNA

Trong một bản thông cáo, được AFP trích dẫn, hãng hàng không Cathay Pacific giải thích rằng phi hành đoàn của chuyến bay CX893 nối Hồng Kông và San Francisco (Mỹ), vào hôm đó, đã nhìn thấy "một vật trông giống tên lửa gần đây của Bắc Triều Tiên khi bắt đầu vào bầu khí quyển".

Còn theo trang South China Morning Post, trong thông tin gửi đến nhân viên, ông Mark Hoey, tổng giám đốc Cathay Pacific, tuyên bố phi hành đoàn đã nhìn thấy tên lửa "nổ tung và tan thành từng mảnh".

Giới phân tích không tin là Bắc Triều Tiên làm chủ được công nghệ cần thiết để đảm bảo cho các đầu đạn không bị nổ do nhiệt độ tăng khi tên lửa bắt đầu chạm vào tầng khí quyển.

Từ năm 2006, Bắc Triều Tiên đã tiến hành thử 6 vụ thử hạt nhân, ngày càng mạnh hơn. Vụ thử gần đây nhất diễn ra vào tháng 09/2017.

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)