Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/10/2023

Khí hậu : Nhu cầu năng lượng hóa thạch "quá cao"

RFI tiếng Việt

Khí hậu : Nhu cầu năng lượng hóa thạch "quá cao" đe dọa các mục tiêu của Liên Hiệp Quốc

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE), khó thể duy trì tham vọng hạn chế hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu do nhu cầu về năng lượng hóa thạch vẫn còn "quá cao". 

khihau1

Hơi nước và khói bốc lên từ nhà máy nhiệt điện Gelsenkirchen, Đức. Ảnh tư liệu chụp ngày 16/12/2009. Associated Press / Martin Meissner

Trong một bản báo cáo dài 354 trang, được công bố hôm nay 24/10/2023, một tháng trước khi diễn ra hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc COP 28, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE) cảnh báo vẫn có thể thực hiện được mục tiêu "đảo chiều đường cong tăng phát khí thải để có thể kềm hãm mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5°C, nhưng con đường đi đến mục tiêu dự báo là rất khó khăn".  

Các chuyên gia AIE nhận định, bất chấp đà tăng trưởng của nhiều nguồn năng lượng sạch nhờ vào một số chính sách hiện nay, lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính vẫn còn cao, đủ để làm tăng thêm nhiệt độ trung bình trên thế giới khoảng 2,4°C trong thế kỷ này.  

Theo giải thích của giám đốc điều hành AIE, Fatih Birol, các chính phủ, doanh nghiệp và các nhà đầu tư hiện có xu hướng cho rằng dầu hỏa và khí đốt vẫn là những nguồn năng lượng cần thiết do những căng thẳng và các biến động trên thị trường năng lượng truyền thống và đó là những nhận định "vô căn cứ". 

Báo cáo của AIE cảnh báo, "cái giá phải trả cho sự thụ động có thể sẽ rất lớn", đồng thời đưa ra dự phóng từ đây đến năm 2030, lượng xe ô tô điện trên thế giới sẽ phải tăng thêm 10 lần, trong khi tỷ trọng năng lượng tái tạo trong gói năng lượng hỗn hợp sẽ phải tiệm cận đến mức 50% (so với tỷ lệ 30% như hiện nay). 

Hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc COP 28 sẽ được tổ chức ở Dubai, Các Tiểu vương quốc ả rập thống nhất từ ngày 30/11 – 12/12/2023. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)