Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/05/2019

Hoa Kỳ và Huawei ra tay không còn nể nang gì nữa

Tổng hợp

Huawei đuổi công nhân Mỹ về nước (VOA, 31/05/2019)

Hôm 31/5, báo Financial Times loan tin công ty Huawei của Trung Quc đã ra lnh cho nhân viên ca mình hy các cuc hp vi các đi tác k thut ca M và đã tng kh nhiu nhân viên Hoa Kỳ đang làm vic ti tr s Trung Quc v nước.

hoaky1

Một ca hàng Huawei Bc Kinh.

Reuters cho biết đng thái này din ra trong bối cnh căng thng v thương mi và công ngh gia Hoa Kỳ và Trung Quc đang gia tăng, trong đó công ty Huawei là mc tiêu chính.

Báo Financial Times dẫn li ông Dang Wenshuan, lãnh đo chiến lược ca Huawei, nói rng các công dân M làm vic trong b phn Nghiên cứu và Phát trin (R & D) ca công ty đã b đưa v nước vào hai tun trước, sau khi công ty Huawei và 68 chi nhánh b B Thương mi Hoa Kỳ đưa vào "Danh sách đen", nhm ngăn chn các công ty M bán công ngh cho công ty Huawei nếu không có s chp thun ca chính ph.

Financial Times cho biết mt hi tho đang din ra ti công ty Huawei vào thi đim đó cũng b "hy đt xut và các đi tác người M cũng b yêu cu ct kết ni mng, không s dng máy tính xách tay và ri khi tr s công ty Huawei".

Tờ Financial Times trích li ông Dang nói rằng Huawei cũng đang hn chế s qua li gia nhân viên ca mình và công dân M.

Cũng hôm 31/5, Bộ thương mi Trung Quc nói rng h s thành lp danh sách đen các doanh nghip, t chc và cá nhân nước ngoài mà h cho là các thc th "không đáng tin cy" - mt phn ng nhm đáp tr danh sách đen ca Hoa Kỳ.

******************

Tổng thống Trump sẽ cảnh báo Anh về an ninh liên quan đến Huawei, 5G (VOA, 31/05/2019)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump và phu nhân Melania s thăm Anh t ngày 3-5/6. Tng thng th 45 ca M s bày t s ng h đi vi người có lp trường ng h Brexit trit đ hơn sp kế nhim bà May, và ông cũng yêu cu Anh có lp trường cng rn hơn đi vi Trung Quc và công ty vin thông khng l Huawei.

hoaky2

Tổng thng Trump tng gp Th tướng May hi tháng 11/2018

Hôm thứ Năm 30/5, ông Trump ca ngi nhng nhân vật nổi bt ng h Brexit Anh là Boris Johnson và Nigel Farage, gi h là nhng người bn ca ông.

"Tôi thích họ", ông Trump nói. "Ý tôi là h là bn ca tôi nhưng tôi chưa nghĩ v vic ng h h. Có l ng h ai không phi là vic ca tôi, nhưng tôi rt tôn trọng c hai người đó".

Ông John Bolton, cố vn an ninh quc gia ca ông Trump, nói rng Hoa Kỳ không mun "xen vào" vn đ Brexit hoc cuc tho lun v các chính sách ca chính ph tiếp theo Anh.

"Hoa Kỳ vẫn là đng minh kiên đnh nht ca Anh trên thế gii và Tng thng Trump sn sàng giúp đ bng mi cách có th", ông Bolton nói vi các phóng viên London.

Ông Bolton đã bác bỏ nhng lo ngi v Brexit. "Bn biết đy, nước M đã tuyên b đc lp mt ln - chúng tôi đã thoát ra mt cách n tha", ông nói một cách châm biếm.

Khi họp vi bà May, ông Trump s cnh báo rng hp tác an ninh gia M và Anh có th b tn hi nếu London cho phép hãng Huawei ca Trung Quc đóng vai trò xây dng các thành phn ca mng 5G, thế h tiếp theo ca công ngh di đng.

Chính quyền ông Trump đã nói vi các đng minh không s dng công ngh và thiết b 5G ca Huawei vì lo ngi điu đó s giúp Trung Quc do thám các thông tin và d liu nhy cm. Huawei ph nhn thông tin cho rng hãng này là, hoc có th là mt phương tin ca tình báo Trung Quc.

Ngoại trưởng M Mike Pompeo nói vi Anh hi đu tháng này rng h cn thay đi thái đ đi vi Trung Quc và Huawei, ông gi nn kinh tế ln th hai thế gii là mi đe da đi vi phương Tây tương t như nhng gì Liên Xô tng tạo ra.

******************

Cố vấn an ninh Mỹ : Anh có lẽ chưa chung quyết về Huawei và 5G (VOA, 31/05/2019)

hoaky3

Anh quốc có lẽ chưa quyết định chung cuộc về việc cho phép công ty Huawei của Trung Quốc có một vai trò hạn chế trong việc xây dựng các thành phần trong mạng lưới 5G tại Anh, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho biết hôm 30/5.

Chính quyền Trump, sau khi chế tài Huawei và tìm cách ngăn công ty nàymua hàng Mỹ, đã yêu cầu các đồng minh chớ dùng công nghệ và thiết bị 5G của Huawei vì e rằng việc này sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc do thám cácdữ kiện và liên lạc nhạy cảm.

Tháng trước, Hội đồng An ninh Quốc gia của Anh đã họp thảo luận vềHuawei và một quyết định được đưa ra nhằm ngăn Huawei tiếp cận tất cảcác phần cốt lõi của mạng lưới 5G và cho phép tiếp cận hạn chế với cácphần không cốt lõi.

Quyết định chung cuộc bởi nội các Anh và các Bộ trưởng cấp cao lẽ ra đãcó trong những tuần gần đây nhưng việc Thủ tướng May cam kết từ chức đãkhiến tiến trình này bị đình trệ, các nguồn tin cho Reuters biết.

Đáp câu hỏi liệu Mỹ có muốn nhà lãnh đạo kế tiếp của Anh có lập trườngcng rắn với Huawei hay chăng, ông Bolton cho biết các cuộc thảo luận vớiLondon đang tiếp diễn nhưng Tổng thống Trump có thể sẽ nêu vấn đề trongchuyến thăm tuần sau.

"Mọi người đang bàn tới bàn lui", ông Bolton cho báo giới biết.

Mạng 5G với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đang trở thành nền tảng củanhiu ngành công nghiệp và các mạng lưới và được xem là sáng kiến vĩ đạinht kể từ khi internet ra đời một thế hệ trước.

Trong ‘cuộc đua võ trang Chiến tranh lạnh’ này, Hoa Kỳ lo ngại sự thống lĩnh về 5G sẽ mang lại  cho các đối thủ như Trung Quốc lợi thế mà Washington  chưa sẵn sàng chấp nhận.

Quay lại trang chủ
Read 367 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)