Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/06/2019

Thương chiến Mỹ-Trung đi vào cụ thể

Tổng hợp

Mỹ bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng Trung Quốc đi đường biển (VOA, 01/06/2019)

Hoa Kỳ bắt đu thu thuế cao hơn, vi thuế sut là 25%, đi vi nhiu hàng hóa Trung Quc cp cng bin ca M vào sáng th By 1/6, vào lúc cuc chiến tranh thương mi leo thang gia hai nn kinh tế ln nht thế gii và dn đến s tr đũa t Bc Kinh.

mytrung1

Hàng hóa tại cng Long Beach, California

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã quyết đnh tăng thuế đi vi danh mc hàng hóa Trung Quc tr giá 200 t đô la vào ngày 10/5, nhưng cho phép có khong ân hn đi vi hàng hóa đi đường bin đã ri Trung Quc trước ngày đó, vn được hưởng thuế sut 10% trước đó.

Văn phòng Đại din Thương mi Hoa Kỳ trong thông báo đăng trên Công báo Liên bang ngày 15/5 đt ra hn chót cho các hàng hóa đó đến Hoa Kỳ là ngày 1/6. Sau đó, Cơ quan Hi quan và Biên phòng Hoa Kỳ s bt đu áp dng thuế sut 25% ti các cng ca Hoa Kỳ. Đã hết hn chót lúc 12g01 sáng ngày 1/6, gi min Đông Hoa Kỳ.

Mức thuế cao hơn nh hưởng đến mt lot các mt hàng tiêu dùng và các hàng hóa trung gian nhp t Trung Quc, bao gm c các b modem và router internet, mch in, đ ni tht, máy hút bi và các sản phm chiếu sáng.

Trước đó, cũng trong ngày 1/6, Trung Quc đã bt đu thu thuế cao hơn đ tr đũa. Mc tiêu là danh mc hàng hóa M tr giá 60 t đôla. Khon thuế đó, được công b vào ngày 13/5 và có hiu lc vào na đêm Bc Kinh, có thuế sut b sung là 20% hoc 25% đi vi hơn mt na trong s 5.140 sn phm ca Hoa Kỳ b nhm làm mc tiêu. Bc Kinh trước đây đã tăng thuế thêm 5% hoc 10% vào s hàng hóa mc tiêu.

Chưa có lch v đàm phán thương mi gia các nhà đàm phán hàng đu ca Trung Quc và Hoa Kỳ kể t khi vòng đàm phán mi đây kết thúc trong bế tc hôm ngày 10/5, cũng là ngày ông Trump công b mc thuế cao hơn đi vi 200 t đô la hàng hóa Trung Quc và sau đó tiến hành các bước đ đánh thuế đi vi tt c hàng nhp khu còn li t Trung Quốc.

Trung Quốc đã ra lnh tăng thuế gn đây nht đ đáp tr đng thái ca ông Trump.

****************

Trung Quốc leo thang thương chiến, dự định lập sổ đen về các hãng Mỹ (VOA, 01/06/2019)

Chính phủ Trung Quc hôm th Sáu 31/5 cho biết h đang lp s đen v các đi tượng "không đáng tin cy" gm các công ty và người nước ngoài. Đây dường như là bước đi đu tiên đ tr đũa vic Hoa Kỳ không cho phép cung cp các công ngh quan trng ca M cho các công ty Trung Quốc.

mytrung2

Bộ Thương mi Trung Quc (nh tư liu, tháng 1/2019)

Bộ Thương mi Trung Quc cho biết s đen s bao gm các công ty, cá nhân và t chc nước ngoài "không tuân th các quy đnh th trường, vi phm tinh thn hp đng, phong ta và ngng cung cp cho các công ty Trung Quc vì lý do phi thương mi, và làm tn hi nghiêm trng đến quyn và li ích hp pháp ca các công ty Trung Quc".

Bộ không nói chi tiết là các công ty hoc t chc nào s b b đưa vào s đen, hoc điu gì s xy ra vi h. B cho biết các bin pháp c th s được công bố "trong tương lai gn".

Mặc dù vy, ngôn t ca h khá ging vi nhng li l ca chính ph M. Trong nhng tháng gn đây, chính ph M đã đưa các công ty Trung Quc vào s đen mà M gi là danh sách các công ty cn có giy phép đc bit mi được mua các cấu kin và công ngh ca M.

Nếu đng thái hôm 31/5 là s tính toán đ đánh vào các công ty công ngh M theo kiu ăn miếng tr miếng, Bc Kinh s có nhiu mc tiêu vì hu hết các công ty công ngh M đu có s hin din đáng k Trung Quc.

Thông báo với li l mơ h ca Trung Quc cũng dn đường đ h có cơ hi tr đũa theo các hình thc khác, có th đánh vào các cá nhân hoc công ty ph thuc nhiu vào th trường Trung Quc đ bán sn phm.

Nếu Trung Quc quyết đnh nhm mc tiêu vào các cá nhân c thể, điu đó có th làm cho người nước ngoài phi cân nhc k v vic có nên kinh doanh Trung Quc hay không. Điu đó cũng có th giúp Bc Kinh có cách đ trng pht các công ty M mà không buc h phi ngng hot đng theo cách có th gây tn hi cho nn kinh tế Trung Quc hoc cho trin vng tăng trưởng dài hn ca nước này.

Nhưng Trung Quc phi cn thn trong cách tr đũa, vì nhiu công ty M đã xem xét li vic h ph thuc vào th trường Trung Quc và các nhà cung cp Trung Quc.

Nếu c Trung Quc lẫn Mỹ đu không xung thang, tình trng bên b vc chiến tranh có th vĩnh vin làm đt gãy các chui cung ng đang qun nn kinh tế hai nước li vi nhau.

Bất kỳ đng thái nào làm đóng ca các công ty công ngh ca M hot đng ti Trung Quc đu có thm tổn thương các công ty Trung Quc và s phát trin công ngh v dài hn ca nước này.

Việc ép buc các công ty M bt ra khi chui cung ng đin t ca Trung Quc có th có tác đng ln đến các nhà sn xut Trung Quc. Điu đó cũng rt có th s đy nhanh chiến lược ca các công ty công ngh M v đa dng hóa chui cung ng ca h ra xa khi Trung Quc.

(Thời báo New York, CNN)

********************

Trung Quốc nhắm mục tiêu vào FedEx, đưa ra ‘cảnh báo’ với Mỹ (VOA, 01/06/2019)

Trung Quốc nhm mc tiêu vào hãng FedEx trong cuc chiến thương mi đang leo thang vi Hoa Kỳ. Đng thái này gi ý v nhng công ty nước ngoài mà Trung Quc có th đưa vào s đen v nhng thành phn "không đáng tin cy".

mytrung3

Trung Quốc hôm 1/6 tuyên b điu tra v FedEx giao hàng sai

Vào lúc các quan chức Trung Quc sẽ ra tuyên bố trong ngày 2/6 cho biết quan đim ca h v đàm phán thương mi vi Hoa Kỳ, cuc điu tra v vic FedEx "giao hàng sai" được xem như mt li cnh báo ca Bc Kinh sau khi chính quyn ông Trump áp đt lnh cm kinh doanh vi hãng vin thông Huawei Technologies.

Động thái mi nht này báo hiu rng chưa thy có s hòa hoãn nào trong cuc đu gia hai nn kinh tế ln nht thế gii ti thi đim cuc đàm phán thương mi đã đ v.

FedEx đã xin lỗi trong tun này vì li giao hàng liên quan đến các gói hàng của Huawei sau khi có các báo cáo rng bưu kin đã được tr li cho người gi, và công ty công ngh ln nht ca Trung Quc nói h đang xem xét li mi quan h ca h vi hãng vn chuyn bưu kin ca Hoa Kỳ. Hai bưu kin cha các tài liu được gi t Nht Bn đến công ty Trung Quc đã b chuyn hướng đi đến Hoa Kỳ mà không được phép, theo tin ca Reuters.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 1/6 rng Trung Quc m cuc điu tra vì FedEx đã vi phm lut pháp và quy đnh ca Trung Quc, và gây thit hi cho khách hàng khi thay đổi hướng vn chuyn các bưu kin.

"Giờ đây, khi Trung Quc đã lp s đen v các thành phn không đáng tin cy, cuc điu tra v FedEx s là mt li cnh báo cho các công ty và cá nhân nước ngoài khác vi phm lut pháp và quy đnh ca Trung Quốc", Đài Truyn hình Trung ương Trung Quc nói trong mt bài bình lun.

Trung Quốc cho biết hôm 31/5 là h s lp s đen v "các thành phn không đáng tin cy" gây hi cho các công ty Trung Quc. Điu đó m đường cho nước này nhm mc tiêu vào mt lot các hãng công nghệ toàn cu, t nhng hãng khng l ca Hoa Kỳ như Alphabet, Google, Qualcomm và Intel, cho đến các nhà cung cp ngoài nước M đã ct đt hot đng vi Huawei, như Toshiba và Arm.

(Bloomberg, New York Times)

Quay lại trang chủ
Read 348 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)