Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/05/2018

Số phận Trịnh Xuân Thanh phụ thuộc… cải thiện nhân quyền ?

Phạm Chí Dũng

Vụ án song hp đi ni - đi ngoi mang tên ‘Trnh Xuân Thăng’ va phát sinh mt tình tiết thú v và đánh đ : ngay trước phiên tòa xét x phúc thm v Đinh La Thăng - Trnh Xuân Thăng vào ngày 7/5/2018 ti Tòa án cp cao Hà Ni, tòa thông báo nhn đơn rút kháng cáo kêu oan của Trnh Xuân Thanh (vi c hai v án mà ông Thanh b tuyên án sơ thm chung thân). Cùng lúc, con trai ca ông Thanh cũng rút đơn kháng cáo đòi tr li tài sn kê biên (là bit th và xe sang do ông bà cho, được coi không liên quan đến cha).

nq1

Trịnh Xuân Thanh b dn ra tòa Hà Ni, 24 tháng Giêng.

Vì sao Trịnh Xuân Thanh bt ng rút đơn kháng cáo ? Phi chăng ông Thanh, sau khi đã mùi mn ‘xin li bác tng bí thư’ nhưng không được toi nguyn, đã chìm lòng chp nhn bn án chung thân đến cui đi ? Hay vic rút đơn kháng cáo này đã được tác đng bởi mt ch ý chính tr ca đng cm quyn ?

Hai phiên tòa - một v án

Khó có thể cho rng Trnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo là mt thái đ chp nhn s phn đã an bài. Bi trước đó và cùng vi vic con trai ca ông Thanh tung đơn kháng cáo đòi tr li tài sản kê biên, người ta nhn ra rt rõ là trong thế cùng đường vi hai bn án đu đến mc chung thân, Trnh Xuân Thanh đã quyết đnh tung hê mi vic mà chng còn li xin li nào đến ‘bác tng bí thư’.

mt khía cnh khác, phiên tòa xét x phúc thm v Đinh La Thăng - Trịnh Xuân Thăng vào ngày 7/5/2018 được t chc Hà Ni trong bi cnh cách đó hơn 8.000 km đang din ra Berlin mt phiên tòa khác còn thu hút mi quan tâm ca dư lun và báo chí quc tế hơn nhiu : Tòa án Đc x Nguyn Hi Long - nghi can tham gia đường dây bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin, mà trong phiên tòa này đã bt thn bùng phát mt thông tin liên đi mt cp cao hơn rt nhiu : Slovakia đang làm vic vi phía Đc đ xác minh kh năng ông Tô Lâm, B trưởng Công an Vit Nam, đã s dng chuyến thăm ca mình đến nước này hi tháng Tám năm 2017 đ làm bình phong bt gi Trnh Xuân Thanh.

Mặc dù ch là mt nghi can và có th không đóng vai trò ch cht trong v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’, nhưng Nguyn Hi Long đã khai báo mt tình tiết cc kỳ quan trọng : 3 ngày sau khi Trnh Xuân Thanh b bt cóc ti Berlin, B Ni v Slovakia đã cho phái đoàn Công an cao cp Vit Nam mượn mt chuyên cơ ca chính ph Slovakia đ bay t Bratislava, th đô nước này, ti Moscow, sau cuc gp gia B trưởng Ni vụ khi đó là Robert Kalinak và B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm.

Bộ Ni v Slovakia tuyên b : "Nếu thông tin mà gii chc Đc đưa ra được xác nhn là đúng thì chúng tôi s xem đó là biu hin ca s bt công trng trn ca đi tác Vit Nam, s li dng lòng hiếu khách ca chúng tôi cho mc đích không phi là hu ngh và gây bt n cho mi quan h song phương đang tiến trin tt đp gia hai nước".

Bóng dáng của cuc khng hong Solovakia - Vit Nam đang lng lng p đến.

Mất trng 3 phiếu cho EVFTA

Sau cuộc gp song phương gia Th tướng Slovakia Peter Pellegrini và th tướng Đc Angela Merkeol ti Berlin vi cam kết ca hai bên v ‘s hp tác làm rõ’ v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’, nếu trong thi gian ti phía Slovakia t chc điu tra làm rõ và xác đnh được nghi vn ca cơ quan an ninh Đc v v ‘Tô Lâm làm bình phong ?’ là đúng, phn ng ti thiu ca Chính ph Slovakia đi vi Vit Nam s là h cp mi quan h ngoi giao và thương mi mà được xem là ‘tt đp’ trước đây, cùng lúc có th chm dt hoàn toàn ý định h tr Vit Nam đ vn đng EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam).

Và nếu xy ra hu qu v EVFTA như thế, Slovakia s là quc gia th hai, sau Đc, khiến chính th đc đng Vit Nam mt hn 2 phiếu trên cung đường đy gai nhn hoa hồng dn đến mt EVFTA ‘cu cánh’.

Cuộc khng hong Slovakia - Vit Nam nếu xy ra còn chc chn làm nh hưởng đến mi quan h gia người đng hương ca Slovakia là Cng hòa Czech vi Vit Nam.

Tức trên con đường chông gai dn đến EVFTA chưa biết chng nào mới kết thúc, ngay trước mt Vit Nam rt có th đã mt đến 3 phiếu t Đc, Slovakia và Czech.

Với quy đnh ngt nghèo rng phi có đ 28 nước thành viên ca Liên Hiệp Châu Âu chp thun thì EVFTA mi được Ngh vin Châu Âu phê chun, vic Vit Nam thiếu ít nhất 3 phiếu s khiến mt EVFTA mang ý nghĩa ‘cu cánh’ đi vi nn kinh tế và ngân sách đang trên b suy sp ca nước này tr nên vô vng.

Liệu Nguyn Phú Trng có chu nhượng b trong tình thế quá nan gii y ?

Trọng có nhượng b Đc vào cui năm ngoái ?

Vào ngày 25/11/2017, đã phát lộ du hiu đu tiên - có th là mt s nhượng b, dù m trong ý đnh. Trong mt cuc hp Ban ch đo Phòng chng tham nhũng trung ương, Tng bí thư Trng đã bt ng thông báo công khai đưa Trnh Xuân Thanh ra tòa vào tháng Giêng năm 2018. Dường như vào lúc đó, ông Trng đã nm được mt ý t nào đó t phía Đc, rng người Đc s không phn ng đi vi quyết đnh ca ông, trên cơ s người Đc đã có th tm hài lòng vi nhng li ha hn (nếu có) ca ông.

Khi đó, một ngun tin không muốn nêu tên trong B Ngoi giao Đc tr li VOA tiếng Vit rng chính quyn Berlin "hin vn trao đi vi chính ph Vit Nam" v v ông Thanh. Khi được hi phía Hà Ni đã hi đáp như thế nào trước các đ ngh Berlin đưa ra hi tháng Chín, trong đó có yêu cầu Vit Nam xin li và cam kết không lp li vic vi phm pháp lut ca Đc, ngun tin ngoi giao này nói : "Vit Nam biết cn phi làm gì đ sa cha thit hi đã gây ra và đ tng bước đưa mi bang giao song phương tr li quan h đi tác chiến lược"…

Kể t tháng Mười năm 2017 khi to nên cơn đng đt khi đt ngt tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam, đó là ln đu tiên người Đc - dù ch là gián tiếp mà chưa có mt thông báo chính thc nào - hé ra ý có th phc hi mi quan hệ này, do đó cũng mang li mt tia hy vng cho gii chóp bu Vit Nam b cáo buc đã dùng lc lượng mt v bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin vào cui tháng 7/2017.

Cũng khi đó đã phát ra một tín hiu mơ h v mt kh năng : nhm vt vát th din trước người Đc, phc hi quan h đi tác chiến lược vi nước này và quan trng không kém là nhm vn đng quc hi các nước Châu Âu b phiếu thông qua EVFTA, Tng bí thư Trng đã tìm cách "cam kết" tr Trnh Xuân Thanh cho Đc sau khi hoàn thành mc tiêu xử có án nng đi vi Thanh như mt ý nghĩa ‘ra mt’.

Tuy nhiên, sau đó đã chẳng có thêm tín hiu nào mi. Trong khi nhng cuc đàm phán Đc - Vit vn gim chân ti ch, Trnh Xuân Thanh đã phi nhn hai án chung thân mà chng có hy vng gì được ‘đoàn t vi gia đình’ theo nguyn vng ca đi gia tham nhũng này.

Số phn Trnh Xuân Thanh ph thuc… ci thin nhân quyn ?

Còn giờ đây, thách thc đi ngoi mà đng cm quyn ca Nguyn Phú Trng phi đi mt còn khó khăn hơn so vi năm 2017. Nếu không chu nhượng b trong vic ‘tr Trnh Xuân Thanh cho Đc’, ông Trng có th s phi nhn thêm hu qu v mt cuc khng hong ngoi giao lan rng gia các nước Châu Âu vi Vit Nam, không nhng tuyt vng v EVFTA mà còn có th tuyt giao v quan h ngoi giao, để khi đó số phn ca chính th đc đng Vit Nam s biến thành… Bc Triu Tiên.

Cũng bởi thế, đang xut hin mt s suy đoán cho rng đ x lý khng hong đi ngoi trên, ông Trng đã ch đo các cơ quan tư pháp ‘vn đng Trnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo’, mà theo đó sau khi ông Thanh đã ‘yên tâm ở tù chung thân’, phía Vit Nam s đàm phán vi Đc đ âm thm tr Trnh Xuân Thanh cho Đc theo hình thc ‘áp dng lut đc xá trong trường hp đc bit đ đáp ng yêu cu v đi ni, đi ngoi ca Nhà nước’.

Luồng suy đoán trên cũng nêu ra cơ s là vi các nhà lãnh đo Vit Nam, sau khi đã x Trnh Xuân Thanh, đc bit ‘ông anh’ ca Trnh Xuân Thanh là Đinh La Thăng, đã phn nào đáp ng nguyn vng "trng tr nhng k tham nhũng" trong mt b phn dân chúng, cũng thể hin được uy quyn "đt lò" ca mình. Con bài Trnh Xuân Thanh đã hết hn s dng, không nên là vt cn cho quan h hai nước Vit – Đc, đc bit quan h Vit Nam- EU. Hip đnh thương mai t do Vit nam- EU phi được ký kết sm, và cn gii to con bài Trịnh Xuân Thanh càng sm càng tt.

Như vy, ch cn Chính Ph đ ngh, vi lý do cn đáp ng yêu cu ca nước Đc đ sm ký kết hip đnh thương mi t do Vit Nam - EU, Ch tch nước s ra lnh đc xá trong trường hp đc bit đi vi Trnh Xuân Thanh. Bù li, Trnh Xuân Thanh cũng phi "xuống nước" rút kháng cáo kêu oan và chp nhn mt mt s tài sn khng đng tên con trai đ thi hành án…

Tuy nhiên, đó chỉ là mt suy đoán và mang tính gi thiết nhiu hơn. Trong thc tế, Hà Ni khá thường nut li vi quc tế v vn đ ci thin nhân quyền, và càng chẳng có gì chc chn trong li ha ca chính quyn này vi đi tượng quan chc tham nhũng phi đi tù. Toàn b v Trnh Xuân Thanh vi kết qu đàm phán Đc - Vit gn như bế tc cho ti nay là mt minh chng quá rõ đ khiến gii chính khách Châu Âu hiểu thế nào là ‘li ha Vit Nam’.

Bởi thế trong thi gian ti, vic Trnh Xuân Thanh s được ‘đoàn t vi gia đình’ hay b ha cui s vn là mt du hi ln.

Nhưng vn có th xy ra mt kh năng hết sc tr trêu : Trnh Xuân Thanh có th được phóng thích khòi nhà tù cộng sn trong trường Nguyn Phú Trng thc s cn đến EVFTA và do đó s nhượng b người Đc nói riêng và Liên Hiệp Châu Âu (EU) nói chung mt s đim v ci thin nhân quyn.

Còn nếu không có chuyn ci thin nhân quyn, Trnh Xuân Thanh đương nhiên b các đng chí ca mình ha cui và s phi ‘yên tâm chung thân’, còn tài sn tham nhũng ca Thanh s b sung công đ ông Trng nuôi đng mà chng bao gi đòi li được.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 870 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)