Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2017

Pew : 70% người Việt Nam ủng hộ quân đội cầm quyền

Khánh An

Một kho sát mới công b tun này ca Trung tâm nghiên cu quc tế Pew cho biết có đến 70% người Vit Nam tham gia cuc kho sát "ng h chế đ do quân đi lãnh đo," mt kết qu mà Pew nói là "thiu s ni bt" trong s 38 quc gia được kho sát.

quandoi1

Thủ trưởng Cục Chính trị chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, hội viên Hội phụ nữ cơ quan Cục Chính trị Quân khu. Ảnh Quân khu 2 (07/03/2017)

"7/10 người Vit Nam nói rằng quân đi cm quyn là mt cách cai tr tt," trung tâm Pew cho biết v kết qu khiến Vit Nam đng đu trong s ít các nước ng h chế đ quân đi cm quyn.

Trung tâm nghiên cứu quc tế cho rng con s 70% người ng h quân đi cm quyn ti Việt Nam có th là do s "hoài nim quá kh", khi quân đi tng đóng mt vai trò đc bit quan trng trong thi chiến tranh Vit Nam, dn đến vic cm quyn ca Đng cộng sản hin ti.

Trong số nhng người ng h quân đi cm quyn, người trên 50 tui đông gấp đôi s người đ tui 18 – 29 (46% so vi 23%).

Thực tế ‘không phi vy’

Nhận đnh v kết qu kho sát trên, mt nhà quan sát chính tr-thi s Vit Nam, Tiến sĩ Phm Chí Dũng, cho rng trên thc tế nghiên cu ca ông, s người dân Vit Nam ng h ý tưởng quân đi cm quyn là rt ít.

"Họ ch đa s là có thin cm vi quân đi, chẳng qua là do truyn thng quân đi. Theo h, th nht là vì quân đi có hình nh tương đi gn bó vi nhân dân. ‘Quân vi dân như cá vi nước’, đó là truyn thng trước đây, trong quá kh. Th hai, trong mt h, dù sao quân đi cũng sch s hơn công an, ít tham nhũng hơn công an", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói.

Một cu chiến binh ca Quân đi Nhân dân Vit Nam, ông Phan Trí Đnh, cũng tha nhn tình cm "quân-dân" trước đây đã mt đi t lâu.

Ông nói : "Ở Vit Nam, quân đi có uy tín hơn công an. Dân yêu quân đin công an. Đy là mt khía cnh ca đi sng xã hi. Nhưng đến thi đim này, điu đó rơi rt mt ri, không còn hình nh như ngày trước na. Hin nay quân đi mt uy tín rt ln".

Chính vì vậy, cu quân nhân Hà Ni nói ông "không bng lòng" và "không đồng ý" vic quân đi lên nm quyn điu khin đt nước, nht là trong thi đim hin nay, khi "lòng dân đang rt xao xuyến và bc xúc".

Trong khi đó, bà Đặng Bích Phượng Hà Ni, người có bác rut là mt ch huy quân đi đã t trn trước năm 1975, cũng phản đi ý tưởng quân đi cm quyn vì theo bà, quân đi hin ti "bc nhược" và "chu s ch đo ca Đng cộng sản Vit Nam".

Bà Phượng gii thích : "Với hin tình đt nước, th nht, [quân đi] hoàn toàn không bo v được ch quyn đt nước". Theo bà, sự yếu kém ca quân đi th hin rõ ràng nht trong tranh chp ch quyn Bin Đông. Bà Phượng cho rng quân đi Vit Nam không được hun luyn k năng tt và trang b kém, cũng không bao gi thc hin các cuc "biu dương lc lượng" đ cho thấy sức mnh ca mình và đng thi răn đe các nước láng ging.

"Thứ hai là tham nhũng trong quân đi quá ln", bà Phượng nói thêm v lý do khiến bà phn đi vic quân đi lên nm quyn.

quandoi2

Em trai Đại tướng Phùng Quang Thanh, Đại tá Phùng Quang Hải - sinh ngày 4/12/1974, được mệnh danh là “Thủ lĩnh trẻ” trong Quân đội (Kỷ yếu 100 gương điển hình tiên tiến toàn quân năm 2013) - đã dùng Tổng công ty 319 để lũng đoạn kinh tế quân đội, vơ vét tài sản nhân dân như thế nào ? - Ảnh chandungquyenluc (12/01/2015)

Mặc dù truyn thông chính thng gn đây mi phanh phui mt s v bê bi liên quan đến vic quân đi làm kinh tế, nhưng theo bà Phượng, nhiu người dân đã biết v nhng vic này t lâu. Chính vì vy, bà đt nghi vn v kết qu điu tra nói rng đa s người dân ng h quân đi.

Tương t, Tiến sĩ Phm Chí Dũng bày t quan tâm v thành phần tham gia vào cuc kho sát ca Pew, vì theo ông, mc đ am hiu tình hình chính tr Vit Nam là mt yếu t rt quan trng đưa đến kết qu kho sát. Tiến sĩ Phm Chí Dũng nói hu hết nhng người dân ti Vit Nam mà ông tiếp xúc đu "không biết và không quan tâm" đến vic quân đi nm quyn lãnh đo.

Không như Thái Lan hay Myanmar, theo Tiến sĩ Dũng, ý tưởng quân đi cm quyn khá xa l vi người dân Vit Nam. Ý tưởng này chưa tng xut hin trên bt c din đàn hay cuc tho lun v chính tr nào, k c "lề phải" ln "l trái".

Đảng ‘đui lm ri’

Khảo sát ca Pew còn cho biết thêm rng phn ln (87%) người Vit Nam ng h hình thc dân ch đi din, tc hình thc người dân bu đi biu đi din cho h Quc hi và các đi biu này thay mt h quyết đnh quc s. Hình thc này vn thường được gii hu trách Vit Nam nói "cn phi phát huy". Tuy nhiên, theo cu chiến binh Phan Trí Đnh, Vit Nam không thc s thc hin "bu c dân ch".

Một s lượng khá ln khác (73%) Vit Nam ng h cho hình thc dân ch trực tiếp, theo kho sát ca Pew. Hình thc này cho phép mi công dân trc tiếp tham gia vào vic quyết đnh các chính sách ca quc gia thông qua b phiu hoc trưng cu dân ý.

67% người Vit Nam ng h mt h thng cai tr mà trong đó các chuyên gia, ch không phải các quan chc đc c, là người đưa ra các quyết sách mà theo h là tt nht cho đt nước.

Pew cho biết trong s 5 hình thc qun tr được đưa ra trong cuc kho sát ti Vit Nam, ch có hình thc "cai tr bi mt lãnh đo mnh m" mà không có sự can thiệp ca tòa án hoc ngh vin là có s lượng người phn đi nhiu hơn (47%) so vi s người ng h (42%).

Những người được VOA phng vn cho rng vi tình trng hin nay, Vit Nam khó có th xut hin mt hình thc cm quyn nào khác trong tương lai gần.

Cựu chiến binh Phan Trí Đnh phân tích : "Bởi vì là đc đng thành ra không có mt tp hp nào có đ kh năng tp hp lc lượng li đ t chc mt chính quyn. Đó là cái yếu ca các thế lc chính tr ti Vit Nam hin nay là không có mt t chc, nhóm hay đảng phái nào ngoài Đng cộng sản. Tht ra Đng cộng sản bây gi yếu kém, đui lm ri. Nhưng nếu không có nó thì vô chính ph là cái chc. Mà vô chính ph thì chết".

Ngay cả hình thc cai tr bi mt lãnh đo mnh m, theo ông Đnh, cũng không th được ti Vit Nam. Ông nói thêm : "Ví dụ như Nga có Putin, mt nhà lãnh đo mnh m đã thay đi c trt t xã hi. Vit Nam thì tôi chưa thy mt nhân vt nào có th làm được điu đó. Toàn bè phái thôi. Chưa có mt nhân vt nào thoát ra được. Mà nếu có nhân vật nào có ý đnh làm người tiên phong thì đu b các thế lc bo th bóp chết".

Pew là một trung tâm nghiên cu phi đng phái có tr s ti M. Pew chuyên nghiên cu v các vn đ, thái đ và xu hướng có tính đnh hình thế gii, thông qua các cuc thăm dò ý kiến công chúng và phân tích, nghiên cu v nhân khu hc, xã hi hc. Trung tâm này khng đnh không da trên bt c lp trường chính sách nào.

Khảo sát trên ca Pew được thc hin ti 38 quc gia thuc nhiu h thng chính tr khác nhau trên thế giới, trong đó có M, Anh, Pháp, Đc, Thy Đin, Nht Bn, n Đ, Philippines, Hàn Quc… và mt s quc gia Châu Phi và Trung Đông.


Khánh An

Nguồn : VOA, 04/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 905 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)