Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2017

1/11/63 : Việt Nam ra sao nếu ông Diệm vẫn còn ?

Thiện Ý

Thấm thoát mà đã 54 năm k t biến c ngày 1/11/1963, mt s tướng tá quân đi Vit Nam Cng Hòa đã làm cuc đo chánh quân s và sát hi Tng thng Ngô Đình Dim và bào đ Ngô Đình Nhu, trong cương v c vn chính tr. Mc du lch s đã sang trang, song những di hi khi đi t biến c này đã là mt trong nhng nguyên nhân đưa đến thc tế ti t hôm nay : Min Nam t do mt vào tay Vit cng, nhân dân Vit Nam trên c nước đã phi sng dưới ách mt chế đ đc tài toàn tr cng sn đã 42 năm qua (1975-2017) và vẫn đang phi tiếp tc sng dưới chế đ tàn hi này chưa biết đến bao gi.

diem1

Cố Tổng thống Ngô Đình Dim.

Chính vì vậy mà nhiu người, trong đó có chúng tôi t hi : Nếu như ngày y Tng thng Dim không b lt đ và sát hi, Vit Nam có tránh được thc tế ngày càng ti t như hôm nay không ?

Bài viết ln lượt trình bày :

I. Từ một biến cộng sản lịch sử

Lịch s ghi nhn rng, ngày 1/11/1963, vi s gi ý, cho phép và ngm h tr, cam kết ca chính ph Hoa Kỳ, mt nhóm tướng tá Quân đi Vit Nam Cng Hòa đã thành công trong vic đo chánh lt đổ và sát hi Tng thng Ngô Đình Dim, đưa đến s cáo chung nn Đ Nht chế đ Vit Nam Cng Hòa (1956-1963), khai sinh nn Đ Nh Việt Nam Cộng Hòa (1963-1975) tại Min Nam Vit Nam. Cuc đo chánh quân s này đã đưa đến cái chết bi thm cho v Tng thng tiên khi ca chế đ Việt Nam Cộng Hòa, vn có tiếng là thanh liêm chính trc, có đo đc và tác phong lãnh đo. Cùng b sát hi vi Tng thng là bào đ Ngô Đình Nhu, c vn chính tr ca Tng thng, mt nhà chính tr uyên thâm, mưu lược và có vin kiến.

Lý do mà các tướng tám đảo chánh đưa ra là vì chế đ Ngô Đình Dim là chế đ đc tài gia đình tr, ch trương tiêu dit đi lp chính tr, kỳ th và đàn áp tôn giáo ; li có âm mưu trc tiếp thương lượng vi chế đ cộng sản Bc Vit v mt gii pháp chính tr cho Vit Nam (1), làm cho công cuộc chng cng sn Min Nam có th b lâm nguy. Vì vy cn phi lt đ chế đ Dim đ có điu kin cng c phát trin mt chế đ dân ch đích thc ti Min Nam ; đ công cuc chng cng Min Nam hu hiu và bo đm cho chiến thng cui cùng của chính nghĩa quốc gia Min Nam đi vi ngy nghĩa cng sn Bc Vit.

Thế nhưng, thc tế nhng tháng năm sau đó đã cho thy nhiu lý do ngy to hay xuyên tc (2) và các mc tiêu cuc đo chánh đưa ra đã không thc hin được : Chế đ dân ch đích thc Min Nam đã không cng c và phát trin được sau đo chánh mà đôi lúc còn tệ hi hơn nhiu so vi chế đ"độc tài gia đình tr" trước đó ; công cuc chng cng bo v Min Nam đã không hu hiu và bo đm hơn cho chiến thng cui cùng ; mà đo chánh đã m đu cho mt giai đon suy thoái chính tr, suy yếu quân s và suy đi toàn diện Min Nam, to điu kin thun li cho đi phương cộng sản Bắc Việt thôn tính Min Nam.

II. Đến một giả định lịch sử

Đứng trước mt thc trng đt nước ngày mt suy đi toàn din, k t sau ngày đo chánh lt đ, sát hi Tng thng Dim ; nht là thm trng ngày nay khoảng hơn 90 triu nhân dân Vit Nam đã và đang phi sng dưới ách chế đ đc tài toàn tr Vit cng, nhiu người đã t ra nui tiếc rng : Nếu như ngày y Tng thng Dim không b lt đ và sát hi, tình hình Min Nam Vit Nam phi khác, không thngày 30/4/1975 và lịch s Vit Nam đã biến chuyn theo mt chiu hướng khác, tt đp hơn cho đt nước và dân tc Vit. Vì sao ?

1. Chế đ Vit Nam Cng Hòa Min Nam Vit Nam s được ci thin tng bước, ngày mt vng mnh và tn ti cho đến hôm nay.

- Vì cái tội "độc tài gia đình tr" nếu có thì không th ln hơn s sng còn ca Min Nam Việt Nam trước him ha cng sn và hoàn toàn có th ci sa được bng phương cách khác hơn. Chng hn, dưới áp lc gia tăng va đ ca Hoa Kỳ, đng minh, đòi hi chính đáng của các chính đảng quc gia và qun chúng s buc được Tng thng Dim phi thay đi, sa cha các nhược đim. Người ta tin rng, mt nhà lãnh đo tài đc vi tâm đa "Tiết-Trc-Tâm Hư", hết lòng lo cho dân cho nước như Tổng thống Dim ; bên cnh li có mt c vn u lược là bào đ Ngô Đình Nhu, và nhiu người tài đc khác trong chính quyn, sm mun gì các nhược đim ca cá nhân và chính quyn ca Tổng thống Dim s được điu chnh, sa sai.

2. Chính trường Min Nam s dn dn n đnh, đi lp chính tr có tiếng nói, chế độ được dân ch hóa theo mt tiến trình phù hp vi tình trng đang có chiến tranh vi VC, nim tin ca dân vi chính quyn và sc mnh đoàn kết quân dân ngày mt cng c to thế và lc đương đu thng li vi quân cộng sản Bắc Việt xâm lăng.

- Với phương thc ci sa "Độc tài gia đình tr" ôn hòa, có thời gian và hu hiu, Min Nam Vit Nam s tránh được bt n, xáo trn nghiêm trng như đã xy ra sau đo chánh. Các tướng tá quân đi thì mi mê tranh giành quyn lc, b ng chiến trường, nếu lúc đó quân đi Hoa Kỳ không nhẩy vào thì Min Nam đã lâm nguy. Thêm nhiu đng phái được thành lp không phi đ to thế và lc mi cho mc tiêu chng cng mà ch ct đ có bng hiu, kết bè phái tranh thu chng cng hoc chia chác quyn hành vi phe nhóm được Hoa Kỳ chp nhn cho "Trúng thầu chng cng".

- Thượng tng kiến trúc chế đ Min Nam sau đo chánh thì băng hoi như vy, h tng cơ s chng cng thì b phá đ nhiu mng, ví như quc sách "Ấp Chiến Lược" dù có cố gng đi tên thành "Ấp Tân Sinh" vẫn không tránh khi tan rã. Quần chúng nhân dân thì b phân hóa bi óc kỳ th đa phương, tôn giáo chng phá ln nhau, nh hưởng nghiêm trng đến tinh thn đoàn kết và sc mnh chiến đu ca quân dân Min Nam ; nht là lc lượng ch lc là Quân Lc Vit Nam Cng Hòa. Tu chung Miền Nam Vit Nam sau đo chánh đã suy đi toàn din, rơi vào tình trng t do vô t chc, vô chính ph

3 - Chính nghĩa đấu tranh ca nhân dân Vit Nam s ngày mt sáng ngi trong nhân dân và trên trường quc tế.

- Vì đảo chánh ri, quân M t kéo vào trực tiếp tham chiến chng cng. Hoa Kỳ trc tiếp ch đo chiến tranh, cuc chiến đu cho chính nghĩa Dân Ch, T Do và đc lp Dân tc ca chính quyn và quân dân Min Nam b đi phương xuyên tc trong nhân dân hai min đ kích đng lòng ái quc chng ngoại xâm ; tuyên truyn trên trường quc tế đ cô lp chính quyn Việt Nam Cộng Hòa. Đây là điu Tng thng Dim cm k t lâu và đã có hành đng cn ngăn ngay c vic Hoa Kỳ mun m rng lc lượng "Cố vn M" trong các cấp chính quyn và quân đi Việt Nam Cộng Hòa. Điu này s không xẩy ra nếu còn Tổng thống Dim. Và cũng vì mun bo v ch quyn ca mt quc gia đc lp mà Tổng thống Dim đã b lt đ và sát hi thm thương như thế đó.

Nói cách khác, nếu không thì chính nghĩa đu tranh ca chính quyn và quân dân Việt Nam Cộng Hòa s bo đm cho thng lợi sau cùng. Vì đó là chính nghĩa quốc gia dân tc dân ch tt thng ngy nghĩa cng sn quc tế phi dân tc, phn dân ch. Cuc chiến tranh phi nghĩa ca công c cộng sản Bắc Việt nhm nhum đ Min Nam chc chn b tàn li, ý chí xâm lăng ca tp đoàn tay sai cng sn quốc tế là Cng đng Viêt Nam s b đp tan, mt khi chính nghĩa quc gia dân tc dân ch s cho nhân dân hai min thy rõ đâu là chính (Việt quc) đâu là tà (Việt cng). Thực cht ca cái gi là "Cuộc kháng chiến thn thánh chng M cu nước, gii phóng Miền Nam, thng nht đt nước trong Đc Lp-T Do-Hnh Phúc" mà cộng sản Bắc Việt lúc bây giờ tuyên truyên la m s b vch trn trước nhân dân và công lun thế gii. Mt khi nhân dân biết rõ mt tht, Vit cng s không còn huy đng được "sức người, sc ca" để làm "Chiến tranh gii phóng Min Nam" ; lại b cô lp trên trường quc tế, b quân dân Min Nam đánh tr quyết lit, vi s h tr tích cc, hu hiu ca nước bn đng minh Hoa Kỳ (theo đúng nghĩa) và hậu thun quc tế, cng sn Hà Ni s không còn con đường nào khác là phải rút v c th Min Bc, như cng sn Bc Hàn đã làm sau khi cuc xâm lăng Nam Hàn năm 1950-1953 b liên minh Hoa Kỳ và đng minh dưới ngn c Liên Hip Quc đánh bi.

4 - Sau cùng, nếu Min Nam không mun "Bc tiến" đ gii phóng Min Bc như ch trương ca các chính quyn quc gia đ tránh đ máu, thì ít ra cũng duy trì được tình trng tm thi qua phân như Bc Hàn và Nam Hàn hin nay, đ ch cơ may thng nht đt nước mt cách hòa bình, bng s ưu thng ca chế đ dân ch pháp tr Việt Nam Cộng Hòa giu mạnh Min Nam, trên chế đ đc tài đng tr cộng sản nghèo yếu Min Bc.

Đó chính là cơ may đã dến vi dân tc Đc quc năm 1989, đã thng nht đt nước mt cách hòa bình, vi phn ưu thng ca Tây Đc dân ch giu mnh trên Đông Đc đc tài cng sn nghèo yếu, đ có mt Nước Đc thng nht trong mt chế đ dân ch ngày nay. Vit Nam nht đnh đã có được tình trng song song tn ti hai chế đ đi nghch trên hai Min Đt nước như Nam-Bc Triu Tiên ngày nay, nếu Tng thng Dim không b lt đ và sát hi.

Điều này không có nghĩa là ch có Tng thng Dim mi to cho Đt nước có được tình trng và chiu hướng phát trin tt đp như thế. Và cũng không có nghĩa là Tng thng Dim s tn ti lâu dài trong ngôi v lãnh đo chính quyn Việt Nam Cộng Hòa cho đến hôm nay. Đến một lúc nào đó, Tổng thng Dim phi được thay thế và cn thiết phi thay thế cho phù hp vi th chế dân ch, nhưng không phi và chưa phi vào thi đim năm 1963.

Càng không phi và không cn thay thế Tổng thống Dim bng bo lc và sát hi tàn bo mt nhà ái quc như thế, mà xét ra trong chín năm cm quyn đã làm được nhiu điu tt đp cho dân, cho nước, dù cũng có nhng sai lm, khiếm khuyết v lãnh đo .Tuy nhiên vn có th ci sa bng phương pháp dân ch và phi đ cho ông có đ thi gian ci sa, đt nn móng cho chế đ Việt Nam Cộng Hòa vng mnh v chính tr, kinh tế, n đnh xã hi, tiến ti t túc t cường va chiến đu, va phát trin, như ch trương t túc t cường (tam túc, tam giác) mà Ông Cố vn Ngô Đình Nhu d hoch thc hin nhm chng li áp lc ngày mt gia tăng của Hoa Kỳ, to thế lc bo v ch quyn quc gia.

III. Kết luận

Tựu chung, nếu không có cuc đo chánh quân s lt đ và sát hi Tổng thống Dim vào ngày 1/11/1963, chc chn cộng sản Bc vit đã không cưỡng đot được Min Nam vào ngày 30/4/1975, xô đy nhân dân Việt Nam trên c hai min đt nước vào mt thm trng trong hòa bình : C nước trong mt thi gian dài đã phi sng đói nghèo cơm áo, đói nghèo t do dưới chế đ đc tài toàn tr cộng sản Việt Nam ; nhiu người dân đã phi trn chy b nước ra đi tìm t do bng mọi cách và bng mi giá, k c mng sng, nhiu người đã chết trong lòng bin c hay rng già biên gii trên đường tìm t do.

Nếu không có đo chánh lt đ và sát hi c Tng thng Dim, chế đ t do dân ch Vit Nam Cng Hòa vn tn ti Min Nam Vit Nam cho đến hôm nay, và trin vng thng nht đt nước bng s tt thng chế đ đc tài phn dân ch cộng sản Bc vit, đã phi là mt tt yếu, sm mun ch còn là vn đ thi gian.

Houston, Ngày 1/11/2017

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 04/11/2017

Chú thích :

(1) và (2) : Sự tht v vic c vn chính tr Ngô Đình Nhu bí mt tiếp xúc vi Phm Hùng ca cộng sản Bắc Việt, theo nhn đnh ca chúng tôi có th ch là "đng tác gi", đ gián tiếp cnh cáo Hoa Kỳ đng xâm phm ch quyn Việt Nam Cộng Hòa quá sâu và áp lc ngày càng nng n trên chính quyn Ngô Đình Dim, nếu không họ s nói chuyn thng vi cộng sản Bắc Việt v mt gii pháp gia người Vit Nam cho vn đ Vit Nam.

Thực tế nhng tài liu kh tín t nhiu phía sau này cho thy ni dung cuc tiếp xúc bí mt mà không bí mt này (CIA có biết) không có gì làm mất Min Nam vào tay cộng sản Bắc Việt sớm hơn như nhiu người lm tưởng đưa ra như là lý do cn phi loi tr Dim-Nhu.

Sau đây là lời ca Ông Cao Xuân V, mt người thân cn ca Ông Nhu đã tháp tùng chuyến đi gp Phm Hùng ca Ông Nhu, trước khi chết đã tr li câu hi th 19 trong mt cuộc phng vn ca Phong Trn, tác gi bài viết "Cao Xuân V - "LI NÓI CA NGƯỜI TRÍ THC TRƯỚC KHI CHT" như sau (Xin trích nguyên văn) :

"19. Hỏi : Khi ông cùng ông Nhu đi gặp Phm Hùng Bình Tuy, ông Nhu có cho ông biết hai người h bàn chuyn gì không ?

Đáp : Lúc ấy thì không. Ch biết chúng tôi cùng đến Qun Tánh Linh đây có mt vùng do Cng quân kim soát. Ban đu c tưởng đi săn cp như mi khi. Nhưng đến nơi ông Nhu bo chúng tôi ngoài, còn ông đi v phía trước đ vài trăm mét. Có Phm Hùng ch đó. Sau này v nhà tôi cũng không tin hi ông Nhu. Nhưng qua nhng gì ông t ý nói ra vào mt lúc nào đó thì, ni dung câu chuyn trên mt tiếng đng hồ, gm nhiu điu cho đến nay vn chưa được tiết l. Có mt điu mà phía h rt quan ngi, nếu không bo là s, rt s chương trình p Chiến Lược. H yêu cu cho biết ai là người ch trương và mc đích đ làm gì ? Ông Nhu tr li : đó ch là ch trương của chính phủ nhm bo v sinh mng và tài sn ca người dân, ngăn nga s xâm nhp, phá phách ca du kích các ông… Các ông bo cán b đng tìm cách đánh phá làng xã, thì chúng tôi s b lut 10/59. Cán b các ông có th v sng vi dân lành ti các p…

Về các điều kin đ hip thương thì nhiu ln Tng thng Dim đã nói, phi có 6 giai đon :

-Bắt đu bng vic cho dân hai min trao đi thư tín t do.
- Rồ
i cho dân qua li t do.

- Thứ 3 là cho dân hai bên được t do chn đinh cư sang bên kia nếu mun.

- Thứ 4 mới đến giai đon trao đi kinh tế. Ví d min Nam đi go ly than đá ca min Bc chng hn.

- Qua được các giai đon đó ri mi tiến ti hip thương.
- Và sau cùng là tổ
ng tuyn c.

Có lần ông Nhu tính vi chúng tôi : Ông d đoán rng, nếu cho dân t do chn nơi đnh cư, thì căn c theo tình trng v t do dân ch ti t và kinh tế kit qu ca min Bc lúc y, s có khong 3 triu người dân s dn dn vào đnh cư min Nam. Vì vy "mình" phải chun b đt cho dân. Ông cũng tính rng hin dân s min Bc có ti 23 triu, trong khi dân s min Nam ch có 17 triu. Nếu có được 3 triu dân Bc vào đnh cư min Nam thì dân s 2 bên s cân bng. Bu c t do, vi s giám sát ca Quc Tế thì chắc mình s thng…".

Quay lại trang chủ
Read 818 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)