Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2023

Cựu Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng bị bắt gây sốc dư luận

Gió Bấc, Trân Văn, RFA

Vì sao ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt ?

Gió Bấc, RFA, 15/11/2023

Báo chí rầm rộ đăng tin ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó Ban Dân Nguyện Quốc hội - bị khởi tố bắt giam về tội cưỡng đoạt tài sản nhưng dư luận vẫn lăn tăn. Luật sư Cù Huy Hà Vũ từng bị bắt vì hai cái bao cao su, Ngọc Trinh bị bắt vì đưa hình, clip lái mô tô lên mạng. Ở xứ "Chiều Nay" luật nằm trong tay lãnh đạo Đảng và Bộ Công an, ai nghịch ý sẽ thành củi, vô lò chăn kiến, tội danh chỉ là cái cớ.

lbn1

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Báo Chính Phủ

Ông Lưu Bình Nhưỡng quê ở Thái Bình, từng là Đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XIV (2016 - 2021), ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (2016 - 2021), hiện là Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam, Phó chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thụy Sĩ. Ông Nhưỡng là tiến sĩ luật, có 22 năm làm giảng viên Đại học Luật Hà Nội. Sau đó ông Nhưỡng làm chánh văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, tham mưu cho Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương. Tháng 9/2018, ông Lưu Bình Nhưỡng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều động, bổ nhiệm giữ chức phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng đăng đàn, chiều bị bắt !

Lưu Bình Nhưỡng là cái tên quen thuộc của giới truyền thông. Một chính khách hiếm hoi thường có ý kiến phản biện thẳng thắn, mạnh mẽ với các chính sách, hoạt động khiếm khuyết, sai lầm của Nhà nước về nhiều lĩnh vực nhất là trong các vụ án oan sai, các dự án phá hoại môi trường.

Sáng ngày 14/11, ông đường hoàng xuất hiện trên hệ thống truyền thông trong lễ ra mắt chương trình truyền hình "Hành trình Net Zero" do Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VTV9) tổ chức với vai trò là một trong sáu thành viên Ban Cố vấn (1).

lbn2

Ông Lưu Bình Nhưỡng dự Chương trình truyền hình "Hành trình Net Zero" hôm 14/11/2023. Ảnh : chụp màn hình

Ngay chiều hôm ấy ông bị khởi tố, bắt giam và sáng hôm sau được truyền thông "phong thánh" tội phạm "cưỡng đoạt tài sản" có liên quan đến băng nhóm Cường "quắt" ở Thái Bình. Có lẽ không tìm được nhóm tội phạm danh giá nào tầm vóc cỡ như Đường Nhuệ thời ông Nguyễn Hồng Diên còn làm quan đầu tỉnh, người ta đã gán ghép ông với băng trấn lột tép riu bất xứng ? Chi riêng cái tên Cường "quắt" đã thấy thiếu oai hùng.

Theo tài liệu công an công bố thì Phạm Minh Cường cùng đồng bọn đã cưỡng ép các doanh nghiệp trúng thầu khai thác cát phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, hoặc bán lại một phần cho Cường với giá rẻ hơn giá thị trường. Trước đó, Cường và bốn người khác đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố bị can để điều tra hành vi "cố ý gây thương tích", "gây rối trật tự công cộng" (2).

Người ta băn khoăn tự hỏi, có mối liên quan nào giữa ông tiến sĩ luật với đám cướp cạn này ? Ai đã cưỡng đoạt tài sản của ai ? Liệu đám giang hồ vặt ấy có cần tới ông Phó ban Dân nguyện Quốc hội bảo kê hay chỉ cần một công an quận, phường là đủ ?

Trên báo Dân Việt, luật gia Khổng Thùy Dung (Văn phòng luật sư Interla) cho biết, tội danh ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố được quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Theo đó, cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi đe dọa dùng vũ lực là người phạm tội đe dọa sẽ thực hiện một hành động để gây thiệt hại cho người bị hại. Việc đe dọa được thực hiện thông qua hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.

Đặc biệt, tội cưỡng đoạt tài sản được thực hiện do lỗi cố ý. Mục đích chiếm đoạt tài sản là dấu hiệu bắt buộc. Mục đích chiếm đoạt tài sản luôn phải xuất hiện trước hoặc muộn nhất là đồng thời với thời điểm người phạm tội thực hiện hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần khác (3).

Liệu ông tiến sĩ luật, cựu nghị viên chuyên trách của Quốc hội có đủ trâng tráo, dại dột đồng phạm với đám đầu đường xó chợ kiếm chút tiền còm hay không ?

Nên nhớ rằng với uy thế, địa vị của ông, chỉ cần phát biểu, kiến nghị những điều chính đáng có thể được đền ơn nhiều chục tỷ.

Hãy chờ xem màn kịch tiếp theo sẽ hay ho ra sao !

"Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận"

Chủ tịch Quốc hội khóa 14 Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhận xét như vậy và cho rằng : Đây là tín hiệu tốt cho những tranh luận dân chủ, công khai tại nghị trường

Đó là lần ông nhận xét báo cáo của Bộ Công an "tôi thấy vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp. Tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94% ; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86% ; xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %…".

Nhiều đại biểu của ngành công an đã phản ứng dữ dội nhưng ông vẫn bảo lưu ý kiến của mình (4).

Nhưng đó không phải là lần duy nhất và cũng không dừng lại ở ý kiến phát biểu. Với các vụ án có dấu hiệu oan sai như vụ án Hồ Duy Hải, ông nhiều lần chất vấn tranh luận với chánh án Nguyễn Hòa Bình. Sau phiên xử Giám đốc thẩm đầy tai tiếng Đại biểu quốc hội, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng đã gửi kiến nghị tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông đã thẳng thắn đánh giá "dư luận cho rằng phán quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội và đã dựa trên tư duy, quan niệm mang tính buộc tội, vấn đề "cấm kỵ" trong lĩnh vực hình sự. Mặc dù công nhận nhiều sai sót mang tính mấu chốt trong quá trình điều tra, nhưng lại cho rằng sai sót đó "không ảnh hưởng đến bản chất vụ án".

Ông Nhưỡng nêu quan điểm : Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã không xem xét công tâm, khách quan, khoa học, đúng đắn đối với các vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra, có thể nói nhiều vấn đề khuất tất bị che lấp đã được dư luận nêu bức xúc trong suốt thời gian qua như thời gian thực hiện hành vi phạm tội, thời điểm nạn nhân chết, các vi phạm trong việc thu giữ dấu vân tay, mẫu máu, vật chứng…, đặc biệt là việc loại trừ các nghi can khác trong vụ án.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng không có quy định nào cho phép Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phán quyết về việc kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đúng hay không đúng pháp luật.

Từ các phân tích, lập luận đó, ông Nhưỡng kiến nghị Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo các cơ quan hữu quan báo cáo rõ về vụ án này.

Ông Nhưỡng cũng kiến nghị Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có báo cáo riêng vụ Hồ Duy Hải tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (khai mạc ngày 20/5 tới).

Ông cũng đề nghị tổ chức thực hiện giám sát tối cao của Quốc hội hoặc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các vụ án do Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm gây bức xúc dư luận, trong đó có vụ án Hồ Duy Hải (5).

Nhiều thông tin bị gỡ bỏ bất thường

Đặc biệt có chuyện vui là, ngay sáng ngày 15/11, đồng thời với thông tin Bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng về tội "Cưỡng đoạt tài sản", báo Dân Việt online có bài viết "Những phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng trước khi bị bắt" đã trích dẫn lại nhiều phát biểu của ông từ việc chất vấn thách thức Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về dự án thép Cà Ná đến truy vấn Bộ Công an… (6). Nhưng đến chiều 15/11, truy cập vào link này đã chạy ra bài "Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam".

Chỉ với chuyện thay loan đổi phụng này đủ hiểu ông Lưu Bình Nhưỡng đã phạm tội gì.

Thật ra, không phải tới bây giờ ông Nhưỡng mới bị trả giá cho tính phổi bò của mình. Theo điều 27 Hiến pháp "Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định". Pháp luật không có quy định nào về độ tuổi tối đa của Đại biểu quốc hội, nhưng ông Nhưỡng không được giới thiệu tái cử Đại biểu quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021 - 2026) do quá tuổi theo hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương (7).

Quy định về độ tuổi đối với đại biểu chuyên trách của ông Nhưỡng thì thật vừa khít khao để bị loại ra. "Đại biểu quốc hội chuyên trách tái cử (trừ các đồng chí ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên tính đến tháng 5/2021, nam sinh từ tháng 8/1963, nữ sinh từ tháng 7/1968 trở lại đây" (8).

Trong khi đó ông Vương Đình Huệ sinh năm 1957 lớn hơn ông Nhưỡng sáu niên vẫn đủ tuổi ứng cử. Không rõ có công trình khoa học nào kết luận người giữ chức vụ Ủy viên Thường vụ Quốc hội có sức khỏe, lão hóa tốt hơn Ủy viên Chuyên trách.

Tuy bị gạt ra khỏi Đại biểu quốc hội nhưng theo luật công chức ông Lưu Bình Nhưỡng vẫn còn vai trò Phó ban Dân nguyện. Ác thay, không ngồi chơi xơi nước chờ hạ cánh an toàn, ông vẫn tiếp tục thực lòng lên tiếng nói thay dân từ những vụ kêu oan đến phê phán dự án phá rừng nguyên sinh ở Bình Thuận…

Rõ nhất, trong vụ Tòa án Hải Phòng chuẩn bị giết tử tù oan Lê Văn Chưởng, ông Lưu Bình Nhưỡng đã lên tiếng mạnh mẽ. BBC tiếng Việt đăng tin "nhà báo Nguyễn Đức, Biên tập viên báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, đăng trên Facebook việc ông đã nhắn tin cho Chủ tịch nước và nhận được phản hồi. Đồng thời, ông Đức cũng viết trên Facebook rằng ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu quốc hội khóa 14 cũng đã nhắn tin đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào sáng 5/8/2023" (9).

lbn3

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng tại trụ sở tiếp dân của Quốc hội vào sáng 27/9/2023. Hình : Facebook/Đức Nguyễn

Đáng tiếc là đến nay, thông tin này không còn trên Facebook của nhà báo Nguyễn Đức và nhà báo này cũng đã rời báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Rất may, trên Facebook Nguyễn Đức và của cả ông Lưu Bình Nhưỡng vẫn còn thông tin đáng giá khác là : "Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng tại trụ sở tiếp dân của Quốc hội vào sáng 27/9/2023" (10).

Kèm thông tin này là hình ảnh đặc biệt ông Lưu Bình Nhưỡng và các nhân viên Quốc hội ngồi tiếp cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng thật trọng thị. Hình ảnh hiếm có trong chế độ dân chủ đỉnh cao của Việt Nam. Không biết status này còn tồn tại bao lâu, chúng tôi đã load ảnh này và mạn phép ông đăng kèm.

Vì sao ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt ? Chỉ có Tô Lâm, Nguyễn Hòa Bình và Nguyễn Phú Trọng có thể trả lời chính xác nếu họ chịu nói thật.

Vấn đề là từ nay dân oan, tử tù oan sẽ không còn nơi gõ cửa. Số phận Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng sẽ mỏng manh hơn. Những dự án tàn hại môi sinh, cảnh quan sẽ tha hồ phát triển.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 15/11/2023

Tham khảo :

1. https://plo.vn/ra-mat-chuong-trinh-hanh-trinh-net-zero-post761499.html?fbclid=IwAR1hvf1Nc1lo5WdcFuQBvixGFVMHJI3_slPj5mpd1vNz5rS3U0Aw-J5avy0

2. https://tuoitre.vn/giang-ho-cuong-quat-tai-thai-binh-tiep-tuc-bi-khoi-to-2023051715481032.htm

3. https://danviet.vn/ong-luu-binh-nhuong-bi-bat-toi-danh-cuong-doat-tai-san-co-gi-dac-biet-20231115103854756.htm

4. https://baochinhphu.vn/dbqh-tranh-luan-thang-than-ve-con-so-vi-pham-khung-khiep-102247146.htm

5. https://tuoitre.vn/dbqh-gui-kien-nghi-toi-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-va-chu-tich-quoc-hoi-vu-ho-duy-hai-20200514103854854.htm

6. https://danviet.vn/nhung-phat-bieu-cua-ong-luu-binh-nhuong-truoc-khi-bi-bat-20231115114837776.htm

7. https://tuoitre.vn/khoi-to-bat-tam-giam-ong-luu-binh-nhuong-20231115100911486.htm

8. https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/tu-van-phap-luat/34519/do-tuoi-ung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2021-2026

9. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-66460494

10. https://www.facebook.com/nguyenducplo99/posts/pfbid0mM3V7Pas8Mq3UtKPUKYsG9PAkDEG3GM5pduJkiRiSLeW6YfTyFA61vx6MhtVAm5cl

**************************

Ông Nhưỡng b bt do khinh thường công an hay coi thường pháp lut ?

Trân Văn, VOA, 15/11/2023

Ông Lưu Bình Nhưỡng, 60 tui, không phi là nhân vt xa l vi dân chúng Vit Nam.

lbn4

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt khi vừa xuống máy bay, hôm 15/11/2023. Video : Công an Thái Bình

Tin ông Lưu Bình Nhưỡng b bt vì là đng phm trong v án "cưỡng đot tài sn" xy ra Thái Bình đang làm dư lun rúng đng. Theo t Công an Nhân dân thì vic bt ông Nhưỡng là "kết qu điu tra m rng" v án có liên quan đến Phm Minh Cường, 37 tui, có bit danh là "Cường Qut" mt người tng có ba tin án.

Da trên "tài liu điu tra", t Công an Nhân dân tóm tt :Sau khi biết mt s doanh nghip được UBND tnh Thái Bình cp giyphép khai thác cát ti m cát xã Thy Trường, huyn Thái Thy, "Cường Qut" và đng bn đã t ý xác lp quyn s dng trái phép các bãi triu đ gây sc ép, buc các doanh nghip phi tr tin cho nhóm ca "CườngQut" theo khi lượng cát khai thác được hoc bán li mt phn cho "CườngQut" vi giá r hơn giá th trường. T năm 2020 đến năm 2022, "CườngQut" và đng bn đã chiếm đot ca các doanh nghip hàng t đng. V án này được xác đnh là c bit nghiêm trng" vì chiếm đot s tin ln, gây bc xúc trong nhân dân, xâm phm đến quyn, li ích hp pháp ca doanh nghip và nh hưởng nghiêm trng đến môi trường đu tư ca tnh. Năm ngoái, trước khi b khi t vì "cưỡng đot tài sn" như va k, "Cường Qu t" đã b tmgiam vì "c ý gây thương tích" và "gây ri trt t công cng".

C như tường thut ca t Công an Nhân dân thì : Công an tnh Thái Bình đã tiếp tc m rng điu tra v án, đc bit tp trung làm rõ victiếp tay, giúp sc cho cácb can thc hin hành vi phm ti đ x lý trit đ theo quy đnh ca pháp lut(1) song có mt đim bt thường là dù thông tin khá cn k v "Cường Qut" và các v án liên quan đến hot đng phm ti ca nhân vt này nhưng t Công an Nhân dân không h cho biết "kết qu điu tra m rng" đã xác đnh ông Nhưỡng tng làm nhng gì đ tr thành "đng phm" ?

***

Ông Lưu Bình Nhưỡng, 60 tui, không phi là nhân vt xa l vi dân chúng Vit Nam. Ngoài chuyn ch xác đnh ông Nhưỡng là ng phm" trong v án "cưỡng đot tài sn", t Công an Nhân dân đã tóm tt lai lch ca ông Nhưỡng :Mt Tiến sĩ Lut, tng là Phó Ch nhim Khoa Pháp lut kinh tế Đi hc Lut Hà Ni, có 22 năm là Ging viên ca Đi hc Lut Hà Ni. Sau đó chuynqua làm Chánh văn phòng Tng cc Thi hành án dân s caB Tư pháp, cvn cho Ban Ch đo Ci cách Tư pháp Trung ương.

Ông Nhưỡng là Đại biểu quốc hội khóa 14 (2016 2021). Năm 2018, ông Nhưỡng được y ban Thường v Quc hi b nhim làm Phó trưởng Ban Dân nguyn ca y ban Thường v Quc hi. Ông Nhưỡng "ni tiếng vì thường đưa ra nhng cht vn thng thn, không ngi va chm vi lãnh đo các b, cácngành, các đa phươngv nhng vn đ nóng ca đt nước, được c tri ng h" (2) nhưng không được gii thiu tái c Đại biểu quốc hội khóa này (2021 2026) vì... quá tui.

Liu mt người vi các đc đim như ông Nhưỡng có th "tiếp tay, giúp sc" cho mt nhân vt kiu như "Cường Qut" ? Còn mt đim na cn ngm nghĩ là ông Nhưỡng b bt vì "coi thường pháp lut" hay "khinh thường công an". S dĩ phi thc mc như thế vì ông Nhưỡng là mt trong s rt ít người công khai ch trích công an. Có mt đim cn lưu ý là gn như không bao gi các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam ch trích trc din mt Đại biểu quốc hội bi v lý thuyết Đại biểu quốc hội là người "đi din cho ý chí và nguyn vng ca nhân dân".

Tuy nhiên hi tháng 11/2018, t Công an Nhân dân đã phá l, công kích ông Nhưỡng vi li l vn ch dành cho "các phn t thù đch, phn đng". Xin mi tham kho bài "Tiếng nói đi biu - s cn trng cn thiết" đ t nhn đnh :

Bên cnh đi đa s các đi biu tâm huyết, trách nhim và đưa ra ni dung cht vn mang tính thuyết phc vi tinh thn, thái đ xây dng thì vn có nhng đi biu đưa ra nhng ni dung không đúng s tht, đôi khi mang tính kích đng...

Hot đng cht vn và tr li cht vn ti Quc hi luôn thu hút được s quan tâm ca đông đo đng bào, c tri c nước. Có th thy, qua các k hp, cht lượng hot đng cht vn và tr li cht vn ngày càng được nâng cao ; bám sát các các vn đ thc tin trong tt c các lĩnh vc kinh tế, văn hóa, xã hi, an ninh, quc phòng ; phn ánh được tâm tư, nguyn vng ca c tri ; cung cp nhiu thông tin b ích, gii trình và ch ra nguyên nhân ca nhng hn chế, yếu kém, đng thi đưa ra các bin pháp, gii pháp gii quyết, khc phc, t đó góp phn tích cc trong phát trin đt nước, được c tri và dư lun đng tình, tin tưởng.

Tuy vy, bên cnh đi đa s các đi biu tâm huyết, trách nhim và đưa ra ni dung cht vn mang tính thuyết phc vi tinh thn, thái đ xây dng thì vn có nhng đi biu đưa ra nhng ni dung không đúng s tht, đôi khi mang tính kích đng.

Đin hình là đi biu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn Đại biểu quốc hội tnh Bến Tre. Trong nhiu phát biu, đi biu này thường đi "quá đà", gây "sc" không ch ni dung cht vn mà c thái đ cht vn, thm chí nhiu phát ngôn mang tính ch trích thiếu căn c.

Ti k hp Quc hi trước, khi đ cp đến vic gii quyết vn đ phc tp Đng Tâm, đi biu Lưu Bình Nhưỡng đã phát biu : "Mt đi đi Công an tn công vào dân Đng Tâm", làm nhiu đi biu và c tri ng ngàng, không hiu đi biu này nhn thc và đng trên quan đim nào mà tuyên b như vy ?

Ngay sau đó, mt đại biểu quốc hội đã yêu cu đi biu Lưu Bình Nhưỡng phi rút li câu nói đó, vì phát biu ca đi biu Nhưỡng là không chính xác, phn ánh sai lch bn cht s vic ; nh hưởng tiêu cc đến uy tín ca lc lượng công an nhân dân và các cơ quan bo v pháp lut.

Khi nói v x lý đi vi ti phm xâm hi tình dc tr em, đi biu Lưu Bình Nhưỡng đã đ xut hình thc x lý loi ti phm này bng hình thc "thiến". Mt tiến sĩ lut, mt đi biu đang hot đng cơ quan lp pháp li phát biu trái vi qui đnh ca Hiến pháp.

Quyn con người là thiêng liêng, đã được qui đnh trong Hiến pháp ca nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam. Ti phm phi được x lý theo các qui đnh ca pháp lut hin hành, không ai có quyn đng trên Hiến pháp và pháp lut đ x lý ti phm theo kiu mi r.

Dù là "thiến hóa hc"- theo cách nói ca đi biu Lưu Bình Nhưỡng cũng không th chp nhn được vì bn cht ca nó là vi phm quyn con người, đi ngược li vi các giá tr văn minh pháp lý mà nhà nước ta đang xây dng... Điu này cho phép người ta nghi ng v trình đ khoa hc pháp lý ca đi biu này.

Trong mt din đàn ca Quc hi, đi biu Lưu Bình Nhưỡng đã cho rng ti phm tham nhũng ang nhy múa trên lưỡi gươm pháp lut". Chúng ta đu biết, tham nhũng là căn bnh ca quyn lc ; là loi ti phm nguy him, làm mt rung b máy nhà nước và các t chc chính tr - xã hi ; làm gim sút lòng tin ca nhân dân vi chế đ. Đây là cuc đu tranh vô cùng khó khăn, phc tp, đòi hi phi có quyết tâm chính tr ln, kiên quyết, kiên trì, đng b và có s tham gia ca c h thng chính tr và toàn dân.

Nhng kết qu đu tranh vi loi ti phm này trong thi gian qua là không th ph nhn, bước đu đã ly li nim tin ca nhân dân. H thng tư pháp nước ta mi năm phát hin, x lý hàng chc ngàn v án, trong đó có nhiu án kinh tế, tham nhũng. Điu này cho thy các cơ quan bo v pháp lut không phi bt lc, vô tác dng đ cho ti phm "nhy múa"...

Ngôn ng, văn phong ca đi biu trình bày trên din đàn Quc hi cơ quan lp pháp, cn phi có s chun mc và nghiêm cn, không phi ch đ "chơi ch". S qui chp này, e rng đi biu Lưu Bình Nhưỡng đã đi quá đà.

Trong phiên cht vn và tr li cht vn mi đây, dư lun "dy sóng" v cht vn ca đi biu Lưu Bình Nhưỡng khi nói các cơ quan điu tra ca lc lượng Công an đã sai phm "khng khiếp". Chúng tôi không bàn v nhng con s đó đúng hay sai, tiếp cn theo cách thc nào, bi s tht đã quá rõ ràng nht là ý kiến ca Ch nhim y ban tư pháp ca Quc hi cơ quan có thm quyn cao nht thm đnh các báo cáo ca Chính ph và các cơ quan tư pháp, đã gián tiếp bác b nhng thông tin và ni dung ca đi biu Lưu Bình Nhưỡng.

Vn đ đây là, vi nhng con s và cách lp lun ca đi biu này thì ngành Công an đã vi phm pháp lut "rt nghiêm trng" (li đi biu Lưu Bình Nhưỡng). Đây là li ch trích nng n, trc din vi lãnh đo, ch huy và cán b, chiến s lc lượng Công an Nhân dân. Hàng chc ngàn v án kinh tế, tham nhũng, hình s, ma túy, môi trường được điu tra, khám phá, x lý trong năm qua là kết qu ca s mưu trí, lòng dũng cm, vượt qua bao gian nan, khó khăn, th thách, hi sinh công sc và c máu xương ca biết bao cán b, chiến sĩ vì s bình yên ca đt nước và hnh phúc nhân dân không ai có th ph nhn. Điu này chng l mt Đại biểu quốc hội không hiu ?

Vi phát biu công khai ca đi biu Lưu Bình Nhưỡng trên din đàn Quc hi được phát trc tiếp trên phương tin truyn thông đi chúng đã làm dư lun có s hiu sai lch ; khơi mào cho nhiu người thiếu thông tin đy đ, nhng người bt mãn, cơ hi chính tr, nhng phn t thù đch trong và ngoài nước li dng bình lun, xuyên tc, bóp méo s vic đ đ phá lc lượng Công an, chng phá nhà nước và xã hi.

Và, tht đáng bun, thay vì bình tĩnh nhìn nhn s vic đ điu chnh hành vi, mi đây đi biu Lưu Bình Nhưỡng li viết lá thư ng rt dài đăng đàn trên mng xã hi đ tiếp tc tô v bn thân, đ bo v cho nhng phát biu thiếu thn trng ca mình, dy d thiên h và đem "nhân dân" ra đ "m".

Ti đây, đi biu này tiếp tc đưa câu chuyn mt s sĩ quan cao cp trong ngành Công an vi phm pháp lut, phm ti b x lý ra như mt cái c lý gii v s mt lòng tin ca nhân dân vi lc lượng Công an Nhân dân. Vi nhng ai có tư duy lành mnh và vi cương v cũng như danh xưng ca mình, l ra đi biu Lưu Bình Nhưỡng cn hiu đơn gin rng : cái xu, cái ác có th xut hin bt c đâu và bt c nơi nào.

Trong bt k mt t chc, lc lượng nào, trong đó có lc lượng Công an cũng khó tránh khi có nhng người vi phm pháp lut, hư hng, vi phm k lut cn phi đu tranh, x lý nghiêm minh, nhưng không phi vì thế mà phê phán mt chiu như mt s chi phi, s sai khiến ca cm xúc, đ k. Vic có nhiu cán b, k c cán b cao cp t Trung ương, Đại biểu quốc hội, trong các cơ quan bo v pháp lut đã b bt gi, truy t, đưa ra xét x trước pháp lut đã th hin vic đu tranh chng tham nhũng và ti phm là nghiêm minh, "không có vùng cm".

Đó cũng là th hin rõ ràng nht tinh thn tn công ti phm đến cùng ; kiên quyết làm trong sch b máy ; là s dũng cm và trong sáng. Chính điu đó mi càng làm nhân dân tin tưởng, không phi như li đi biu Lưu Bình Nhưỡng kích đng.

Điu đúng đn là không nên s dng quyn đi biu và din đàn Quc hi hoc mng xã hi đ làm "ngôi sao ngh trường" ; đi biu cn nm chc các vn đ dư lun quan tâm đ cht vn, tham mưu, tư vn nhng gii pháp mang li hiu qu mà không nên n theo dư lun" đ ni tiếng.

Người viết cho rng, vi thái đ cu th, khiêm tn, đi biu Lưu Bình Nhưỡng nên có li xin li, hoc hình thc nhn li vi lãnh đo và cán b chiến sĩ lc lượng Công an Nhân dân nói riêng, vi đng bào, c tri c nước nói chung ; đng thi mong mun lãnh đo Quc hi và các cơ quan có trách nhim ca Quc hi tiếp tc nghiên cu ci tiến đ các phiên cht vn và tr li cht vn ngày càng đt hiu qu cao, hn chế nhng ý kiến gây bt n xã hi, qua đó đáp ng được yêu cu và k vng ca đng bào, c tri c nước (3).

***

Cn nói thêm là dù b ngành công an ch trích kch lit, thm chí da dm vì có du hiu tiết l bí mt, không nhng không xin li, qua báo gii, ông Nhưỡng còn nhn mnh :Cách nhìn nhn vn đ ca tôi và ngành công an là khác nhau nên không th ly lý gii ca B Công an mà nói rng tôi đã nghĩ sai, ri có phát biu sai v vn đ này được.

Khi được hi v phn ng ca viên đi tá va là Giám đc Công an Ngh An, va là Đại biểu quốc hội ti đin đàn quc hi đi vi nhn đnh ca ông, ông Nhưỡng nói thêm :Hôm đó tôi là người đưa ra cht vn vi các b trưởng, trưởng ngành nhưng không nhn được thông tin phn hi. Đây là điu rt đáng tiếc. Vic cht vn là quyn ca đi biu, các ch th phi có trách nhim tr li, thm chí là yêu cu chúng tôi cung cp thông tin đ làm cho rõ. Đây không phi là tranh lun ca đi biu này vi đi biu khác, đây không phi là mt phiên tho lun. Đc bit là đi biu này không được cht vn đi biu khác, nếu cht vn thì chúng ta chưa hiu v vn đ cht vn, các quy trình cht vn. Tranh lun thì các đi biu có quyn tranh lun vi nhau. Còn vic cht vn mà đi biu li đi tr li thay th trưởng ca mình, chiếm quyn ca trưởng ngành thì sao ? Đc bit, tôi đã cnh báo, nếu là t ài liu mt thì không được phép công b và khi nêu ni dung đó thì tôi cũng không công b(4).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/11/2023

Chú thích

(1) https://cand.com.vn/Ban-tin-113/doi-tuong-lien-quan-trong-vu-ong-luu-binh-nhuong-tung-pham-toi-nhu-the-nao--i713847/

(2) https://vietnamfinance.vn/cuu-dbqh-luu-binh-nhuong-trai-long-ve-5-nam-tham-gia-chinh-truong-20180504224256067.htm

(3) https://cand.com.vn/Van-de-hom-nay-thoi-su/Tieng-noi-dai-bieu-su-can-trong-can-thiet-i498110/

(4) https://tuoitre.vn/dai-bieu-luu-binh-nhuong-so-lieu-ve-cong-an-khong-phai-toi-bia-ra-2018110610572095.htm

***************************

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt giam vì cáo buộc "cưỡng đoạt tài sản"

RFA, 15/11/2023

lbn5

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh công bố các Quyết định và Lệnh đối với Lưu Bình Nhưỡng - Công an tỉnh Thái Bình

Công an tỉnh Thái Bình bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban dân nguyện của Quốc hội, cựu Đại biểu quốc hội, người nổi danh với những phát biểu không ngại đụng chạm ở nghị trường.

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Thái Bình, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh hôm 14/11/2023 ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng (sinh năm 1963) trú tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Các Quyết định, Lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

Cũng theo trang web chính thức của công an tỉnh Thái Bình, đây là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường, sinh năm 1986 (thường gọi là Cường "quắt", là đối tượng hình sự, có 03 tiền án), trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trong một bài báo hồi tháng 5, báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, khi biết một số doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy ; Phạm Minh Cường và đồng bọn đã tự ý xác lập quyền sử dụng trái phép các bãi triều để sử dụng làm "phương tiện" gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải miễn cưỡng trả tiền theo khối lượng cát khai thác được hoặc bán lại một phần cho Cường với giá rẻ hơn giá thị trường, thu lợi hàng tỷ đồng.

Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình trong lúc khám xét đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu bị cho là có dấu hiệu vi phạm pháp luật phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án.

Luật sư Lê Văn Hòa, cựu chuyên viên cao cấp hàm vụ trưởng của Ban Nội chính Trung ương trưa 15/11 bày tỏ ngạc nhiên khi thấy báo chí trong nước đồng loạt loan tin ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt. Ông nói qua điện thoại với phóng viên RFA :

"Thứ nhất là tôi bất ngờ vì một người mà lâu nay vẫn được tiếng trong dư luận xã hội người ta ca ngợi là một trong những Đại biểu quốc hội rất hiếm hoi có những tiếng nói bảo vệ lẽ phải rất mạnh mẽ trong Quốc hội mấy nhiệm kỳ gần đây. 

Tôi bất ngờ ở điểm đó nhưng nếu như giả dụ cơ quan điều tra người ta có đủ tài liệu để kết luận hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản mà ông Lưu Bình Nhưỡng là có thật thì tôi thật sự thấy mừng". 

Theo ông Hòa, nếu sự việc là có thật thì có nghĩa công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực do ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và lãnh đạo đạt được rất nhiều kết quả tốt và hoàn toàn không có vùng cấm. 

Ông Lưu Bình Nhưỡng từng là Đại biểu quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đương nhiệm Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam.

Ông Lưu Bình Nhưỡng không được giới thiệu tái cử Đại biểu quốc hội khoá 15 do quá tuổi theo quy định.

Trong kỳ họp Quốc hội tháng 11/2018, ông Nhưỡng dẫn ra số liệu và cho rằng các cơ quan điều tra của Bộ Công an có những vi phạm chiếm tỷ lệ rất lớn, đồng thời kết luận rằng ngành Công an đã "sai phạm khủng khiếp" trong thực hiện tố tụng.

Những vấn đề nóng thời gian gần đây ông cũng có lên tiếng như dự án hồ chứa nước Ka Pét ở Bình Thuận, hay vụ tử tù Lê Văn Mạnh bị xử tử hình dù kêu oan nhiều lần.

Trang Facebook cá nhân của ông Lưu Bình Nhưỡng đăng tải nhiều link bài viết của các tờ báo trong nước và đưa ra ý kiến của mình.

Nguồn : RFA, 15/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gió Bấc, Trân Văn, RFA
Read 410 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)