Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/10/2023

Hà Nội thiếu nước : hoặc bỏ đi nơi khác, hoặc phải lên gân

Cảnh Chân, Trân Văn

Người Hà Nội mất nước, bán nhà đi nơi khác

Cảnh Chân, VNTB, 31/10/2023

Nếu cứ để đảng độc tài lãnh đạo, thì ngày hôm nay thủ đô "mất nước", ngày mai Việt Nam cũng không còn.

hanoi2

Vì nước khan hiếm, người dân Hà Nội phải xếp hàng và dùng tất cả những vật dụng có thể để trữ nước cho sinh hoạt.

Những ngày qua báo chí lề đảng liên tục đưa tin "Hà Nội mất nước, người dân thủ đô phải bán nhà đi nơi khác". Những từ "mất nước", "khát nước" là thường được lực lượng tuyên giáo, dư luận viên cộng sản dùng để hạ nhục người dân Việt Nam Cộng Hòa trước đây. Thế nhưng bây giờ, chính họ cũng phải thừa nhận, và chịu đựng theo đúng nghĩa đen của nó.

Dân thủ đô khát nước

Báo Công Thương có bài viết mang tựa đề "Hà Nội : Mất nước, hàng nghìn người dân chật vật đi xin nước". Báo Lao Động giật tít "Sống cảnh mất nước, người dân Khu đô thị Thanh Hà chán nản muốn bán nhà, về quê" ; nhưng ngay sau đó đã sửa thành "mất nước sạch". Báo điện tử VOV đăng bài "Vụ khu đô thị Thanh Hà bị mất nước : Sẽ cấp nước sạch luân phiên"....

Cụ thể, thời gian qua tình trạng mất nước diễn ra khắp nơi ở mà cộng sản chọn là thủ đô. Hàng loạt khu dân cư ở các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Hoài Đức bị mất nước khiến hàng chục ngàn người dân bị xáo trộn cuộc sống.

Có nơi phải xếp hàng để mua nước sạch với giá cao, có nơi phải tái sử dụng nước dơ, có nơi thì hạn chế tắm giặt. Có nơi cả khu dân cư bị nổi mẩn ngưa, cay mắt, viêm mũi, viêm phụ khoa do sử dụng nước dơ trong thời gian dài.

Tình hình "khát nước" nghiêm trọng tới mức nhiều người đã treo bảng biểu tình "đòi nước". Một số người bất mãn tới mức tuyên bố sẵn sàng bán nhà giá rẻ, bỏ thủ đô để đi nơi khác sống. Nhưng bán nhà ở nơi mất nước thì khó tìm ra người mua, nên đành ở lại chịu đựng.

Điển hình là ở khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Báo điện tử VTC News mô tả nơi đây có 26 tòa nhà với hơn 26 nghìn dân người dân sinh sống, nhu cầu sử dụng nước sạch trung bình khoảng 3.500m³/ngày đêm. Tình trạng mất nước diễn ra hơn 10 ngày qua ở đây khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều cửa hàng kinh doanh phải dừng hoạt động, nhiều hộ dân phải mua nước đóng bình cầm cự qua ngày, một số gia đình đã lên kế hoạch bán nhà hay về quê tạm thời để tránh tình trạng "khát nước".

Quả thật, câu chuyện "Hà Nội mất nước, người dân phải bán nhà đi nơi khác" càng tô đậm thêm câu nói "cột điện có chân cũng muốn chạy khỏi Việt Nam". Trớ trêu thay, đây là một thực trạng mà người dân thủ đô đang đối mặt. Vì sao lại như vậy ?

Lũ lụt nhưng vẫn mất nước, nguyên nhân : bán nước lỗ vốn

Thời điểm này Hà Nội các con sông cung cấp nước cho Hà Nội đang rất dồi dào, thậm chí thượng nguồn còn xảy ra lũ lụt. Cho nên tình trạng mất nước chủ yếu là do con người, cơ chế chứ không đổ lỗi cho trời được. Các dự án nước sạch chậm tiến độ, cơ chế quan liêu dẫn tới hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp mà không có phương án dự phòng.

Vậy nhưng, nhà cầm quyền cho rằng lý do chính là do bán nước bị lỗ. Chánh văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng nói rằng 10 năm nay Hà Nội đã không thay đổi giá nước sạch. Trong khi chi phí đầu tư đã tăng nhiều lần trong một thập kỷ vừa qua. Một số công ty thua lỗ nặng, phải xin nhà nước tìm giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Tuy nhiên, lỗ có lẽ chỉ là một lý do để cộng sản hợp thức hóa việc tăng giá nước, và bán giá luỹ kế giống như các EVN làm với giá điện. Vì sau khi than lỗ, giá bán lẻ nước sinh hoạt 10 m3 đầu tiên ở Hà Nội ngay lập tức tăng từ 5.973 lên 7.500 đồng ; giá nước sau 10 m3 đầu tiên sẽ tăng lũy tiến. Từ năm 2024 sẽ tăng lên 8.500 đồng/m3 một hộ gia đình mỗi tháng và cũng tăng luỹ kế sau 10m3.

Nhiều năm qua, người dân thường mỉa mai gọi Việt Nam cộng sản hiện nay là nhà nước Đại Lỗ. Than khoáng sản lộ thiên, chỉ cần xúc lên bán cũng lỗ. Trữ lượng dầu mỏ dồi dào cũng lỗ. Phá rừng chặt gỗ bán cũng lỗ, đào vàng cũng lỗ, bán điện độc quyền cũng lỗ Và bây giờ, đang mùa lũ mà bán nước cũng lỗ, để người dân phải chịu cảnh mất nước ngay tại thủ đô.

Cả một hệ thống chính trị với hơn 5 triệu đảng viên, tự xưng là ưu tú nhất đất nước, mà đụng tới đâu lỗ tới đó thì xứng đáng bị đào thải. Muốn thoát lỗ triệt để thì Việt Nam phải có dân chủ và người dân được quyền bầu chọn ra những nhân tài lèo lái con thuyền quốc gia. Còn nếu cứ để đảng độc tài lãnh đạo, thì ngày hôm nay thủ đô "mất nước", ngày mai Việt Nam cũng không còn.

Cảnh Chân

Nguồn : VNTB, 31/10/2023

***********************

Hà Nội thiếu nước nhưng vẫn đang cố gắng ‘kết nối toàn cầu’

Trân Văn, VOA, 31/10/2023

Khi hàng triu người còn canh cánh vi chuyn bao gi đ nước đánh răng, ra mt, rõ ràng "kết ni toàn cu" là chuyn khôi hài.

hanoi0

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô và cả nước.

Khong 30.000 người Khu đô th Thanh Hà (huyn Thanh Oai, Hà Ni) vn vt vã vì thiếu nước ăn ung, tm git. Cách duy nht đ cùng sinh tn là chia s vi nhau kinh nghim gim ăn, gim ung, tiết kim c nước thi đ tái s dng, gi v sinh cho tư gia(1). Thiếu nước, nhiu cơ s kinh doanh, dch v trong Khu đô th Thanh Hà đã đóng ca, tm ngưng hot đng, nhiu người bt đu tính đến chuyn "rút lui chiến lược" (2) nhưng ai dám mua li nhà khi phi "ăn như tư, như tù", chưa k bnh ngoài da, viêm đường tiêu hóa có du hiu lan rng do thiếu nước(3) ?

Cho dù cách nay na tháng, ông Đinh Tiến Dũng Bí thư Hà Ni ra lnh :Khn trương cp nước cho Khu đô th Thanh Hà (4) nhưng thm trng này không nhng không được khc phc mà còn ti t hơn. Tin mi nht cho biết Hà Ni không ch có mt Khu đô th Thanh Hà b tình trng thiếu nước sinh hot đy vào ch khn kh. Mi ngày Hà Ni thiếu khong 82.000 mét khi nước sch. Thiếu nước đã và s đe da sinh hot ca nhiu triu người là cư dân các huyn : Sóc Sơn, Phúc Th, Đan Phượng, Đông Anh, Thch Tht, Quc Oai, Chương M, Thanh Oai, Thường Tín, M Đc, ng Hòa(5).

***

T 1975 đến nay, B Chính tr ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam các khóa 3, 5, 8, 11, 13 đã ban hành năm ngh quyết nhm đnh hướng vic xây dng và phát trin Hà Ni (Ngh quyết v quy hoch, ci to và xây dng th đô Hà Ninăm 1976. Ngh quyết v công tác ca th đô Hà Ninăm 1983. Ngh quyết v phương hướng, nhim v phát trin th đô Hà Ni trong thi k 2001 2010năm 2000. Ngh quyết v phương hướng, nhim v phát trin th đô Hà Ni giai đon 2011 2020năm 2011. Ngh quyết v phương hướng, nhim v phát trin Th đô Hà Ni đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045năm 2022).

Sau khi thc hin 4/5 ngh quyết va k, Hà Ni càng ngày càng khó sng hơn vì không gian sng ô nhim trm trng hơn(6), tc nghn trong giao thông tr thành điu đương nhiên(7), cư dân Hà Ni cht vt xoay s vi đ loi vn nn trong giáo dc(8), y tế(9), sinh hot (tha nước bn[10], thiếu nước sch), Vic thc hin 4/5 ngh quyết va k dường như ch h tr, to điu kin cho mt s cá nhân, doanh nghip làm giàu nh đt, tước đot sinh kế đy nhiu gia đình đến ch bn cùng vì b thu hi đt, mt t do thm chí mt mng do phn đi vic thc hin các quy hoch nhưng cui cùng li tr thành nn tng kiến lp vô s đô th b hoang(11).

Ngh quyết th năm ngh quyết mi nht liên quan đến xây dng và phát trin Hà Ni (Ngh quyết s 15-NQ/TW v "phương hướng, nhim v phát trin th đô Hà Ni đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045") – được ban hành hi tháng 5 năm ngoái, xác đnh đến 2045, Hà Ni phi tr thành "thành ph kết ni toàn cu" (12). Sau Ngh quyết s 15-NQ/TW, h thng công quyn ca thành ph Hà Ni đang dn tâm lc, trí lc, sc lc vào vic lp "Quy hoch th đô Hà Ni thi k 2021/2030, tm nhìn đến năm 2050" đđnh hướng không gian phát trin kinh tế, xã hi, quc phòng-an ninh, h thng h tng, phân b đt đai, s dng tài nguyên.

Tuy "quy hoch" va đ cp đang trong giai đon son tho nhưng cách nay chng mươi ngày đã được các viên chc hu trách t qung cáo các ý tưởng "mang tính đt phá, to du n ln trong lĩnh vc quy hoch, s là cơ hi đ thành ph xác lp các quan đim thng nht trong phát trin th đô và t chc không gian trong tương lai" và nh vy s tr thành "thành ph kết ni toàn cu" (13) ! Vi nhng chuyn như đã biết và vi thc trang như đang thy, bao nhiêu người dám tin không gian sng Hà Ni s trong lành, không còn kt xe, h tng giáo dc và y tế đt yêu cu "văn hiến, văn minh hin đi", có th giã bit giai đon c mưa là ngp và có đ nước đ ăn ung, tm git ?

Khi hàng triu người còn canh cánh vi chuyn bao gi đ nước đánh răng, ra mt, rõ ràng "kết ni toàn cu" là chuyn khôi hài. Tt c các thành viên ca B Chính tr đu đang cư trú ti Hà Ni. Du sng trong tháp ngà nhưng chng l hơn mt chc cư dân Hà Ni này không biết gì v vic hàng triu người cùng ng nơi mình sng vt vã vì thiếu nước ? Sau năm thp niên xây dng CNXH mà còn phi ban hành mt ngh quyết đ cư dân th đô có th "kết ni vi nước" tt nhiên chng sang chút nào nhưng đng quên, dân chúng cn hiu qu thiết thc v nhng vn đ thiết thân đi vi h như là NƯỚC !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/10/2023

Chú thích

(1) https://laodong.vn/video/bi-hai-chuyen-nguoi-dan-kdt-thanh-ha-huong-dan-nhau-cach-tiet-kiem-nuoc-1258514.ldo

(2) https://laodong.vn/ban-doc/song-canh-mat-nuoc-sach-nguoi-dan-kdt-thanh-ha-chan-nan-muon-ban-nha-ve-que-1258598.ldo

(3) https://laodong.vn/video/thieu-nuoc-sach-o-kdt-thanh-ha-mot-gia-dinh-cung-mac-benh-duong-ruot-1258962.ldo

(4) https://vnexpress.net/bi-thu-ha-noi-yeu-cau-dam-bao-nuoc-sach-cho-khu-do-thi-thanh-ha-4666128.html

(5) https://vnexpress.net/chenh-lech-cung-cau-nuoc-sach-o-ha-noi-4669638.html

(6) https://vtv.vn/xa-hoi/vi-sao-khong-khi-o-ha-noi-o-nhiem-nghiem-trong/20230225175455798.htm

(7) https://vov.vn/xa-hoi/ly-giai-nguyen-nhan-thuong-xuyen-tac-duong-thoi-gian-gan-day-o-ha-noi-post937407.vov

(8) https://tienphong.vn/ha-noi-thieu-truong-lop-qua-tai-duoc-bao-truoc-post1549582.tpo

(9) https://vtc.vn/nganh-y-te-ha-noi-da-qua-tai-khong-the-quan-ly-them-cac-benh-vien-trung-uong-ar810622.html

(10) https://tuoitre.vn/lam-gi-de-ket-thuc-diep-khuc-cu-mua-la-ngap-sau-tai-ha-noi/20230929160501168.htm

(11) https://vietnamnet.vn/du-an-do-thi-bo-hoang-nhieu-khong-the-dem-noi-o-ha-noi-2121421.html

(12) https://laodong.vn/thoi-su/tam-nhin/2045-ha-noi-la-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-co-muc-song-cao-1041623.ldo

(13) https://nhandan.vn/ha-noi-voi-tam-nhin-cua-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-post776739.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cảnh Chân, Trân Văn
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)