Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2023

Tình hình kinh tế của Trung Quốc 9 tháng đầu năm 2023

Thi Thi

Tình hình kinh tế của Trung Quốc 9 tháng đầu năm 2023 và những ảnh hưởng đến khu vực

Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cấu trúc và các thách thức khác : năng suất sụt giảm, lực lượng lao động bị thu hẹp, hạn chế chuyển giao công nghệ do Mỹ và các nước khác áp đặt hạn chế, bong bóng bất động sản,… Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng gần 1/5 GDP toàn cầu, những sự biến động của kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và các quốc gia có liên hệ nói riêng.

trungquoc1

Quang cảnh cảng hàng hóa ở Khâm Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 14/1/2021 (Ảnh THX/TTXVN)

Tình hình kinh tế Trung Quốc hiện tại

Cc Thng kê quc gia Trung Quc đã công b các ch s kinh tế quan trng ca 8 tháng đu năm 2023, d liu tháng 8 cho thy tình hình kinh tế Trung Quc có th đang dn được ci thin. Theo ông Fu Linghui, người phát ngôn Cc Thng kê Trung Quc, "nn kinh tế Trung Quc đã phc hi vi nhng tiến b vng chc trong phát trin cht lượng cao", tuy nhiên ông cũng tha nhn "Trung Quc vn đang đi mt vi nhng thách thc, trong đó chu nh hưởng t s m nht ca nn kinh tế toàn cu và các vn đ cơ cu trong nước. Mc dù s phc hi ca kinh tế Trung Quc đang n đnh tt nhng vn cn điu chnh thêm [1]. Trong 6 tháng đu năm, GDP ca Trung Quc tăng 5,5%, nhanh hơn tc đ tăng trưởng 3% ca năm ngoái và nhanh hơn tc đ tăng trưởng trung bình hàng năm trong ba năm dch bnh [2].

Tuy nhiên, s phc hi ca nn kinh tế Trung Quc chưa được n đnh. Trong khi thế gii lo lng v lm phát, Trung Quc phi đi mt vi nguy cơ gim phát trong nn kinh tế. Ch s giá tiêu dùng ti Trung Quc đã gim 0,3% vào tháng 7/2023 trước khi tăng li 0,1% vào tháng 8. Theo chuyên gia kinh tế cao cp ti JP Morgan, ông Nora Szentivanyi cho rng : "Vào đu năm 2023, khi Trung Quc m ca tr li, phn còn li ca thế gii đang chm li. S thúc đy nhu cu toàn cu t s m ca tr li ca Trung Quc đã b ln át bi s thúc đy ngun cung toàn cu. Đng lc dư tha ngun cung này đã khiến giá c trong nước và xut khu ca Trung Quc rơi vào tình trng gim phát" [3]. Tuy nhiên, ông Fu Linghui, người phát ngôn Cc Thng k ê Trung Quc ph nhn nn kinh tế Trung Quc đang gim phát.

Theo CNN, nn kinh tế Trung Quc đang phi đi mt vi 4 thách thc chính :

Thứ nhất, người tiêu dùng cnh giác vi chi tiêu tiêu dùng, mc đ chi tiêu biến đng mnh m qua tng thi đim. D liu doanh s bán l tháng 6/2023 ch tăng 3,1%, thp hơn đáng k so vi mc 12,7% ca tháng 5 [4]. Đây cũng là mc tăng trưởng thp nht k t khi Trung Quc d b các hn chế liên quan ti Covid-19. Các h gia đình vn đang duy trì mc tiết kim phòng nga cao trong bi cnh kinh tế bt n. Do đó, thúc đy nhu cu đã tr thành mt trong nhng mc tiêu quan trng ca chính ph Trung Quc nhm thúc đy tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, các doanh nghip tư nhân đóng vai trò quan trng đi vi nn kinh tế, là ngun to vic làm ln nht, đang ngn ngi thuê nhân công hoc thc hin đu tư mi. Thi gian Trung Quc đóng ca đã làm nhiu doanh nghip lâm vào khó khăn, khi nước này m ca tr li, th trường quc tế cũng chưa có nhiu nhu cu, đơn hàng ít khiến vic sn xut xut khu b chm li. Trong khi đó tiêu dùng trong nước cũng bp bên, các doanh nghip tư nhân không có nhu cu mo him vay vn, m rng sn xut. Th trường vic làm Trung Quc trong năm nay rt cnh tranh. T l tht nghip đ tui 16-24 cao k lc, đt 21,3% trong tháng 6 [5].

Thứ ba, th trường bt đng sn vn đang "sa ly" trong đt suy thoái lch s. Năm 2022, đu tư vào bt đng sn đã gim 10%. Xu hướng này tiếp tc kéo dài đến nay và s tiếp tc trong thi gian sp ti, trong 6 tháng đu năm, đu tư vào BĐS tiếp tc gim 7,9% [6]. Nim tin suy gim và nhng mi lo ngi đã gia tăng sau v v n ca Country Garden, tng là mt nhà phát trin bt đng sn ln nht v doanh s và Zhongrong Trust, mt qu tín thác hàng đu ti Đi Lc.

Cuối cùng, nn kinh tế toàn cu đang suy thoái đã làm tăng thêm nhng khó khăn cho Trung Quc. Theo s liu hi quan công b, trong tháng 3, tng giá tr xut nhp khu tăng 15,5% so vi cùng k, tc đ tăng trưởng này chm li mc 8,9% trong tháng 4 và tiếp tc trượt xung ch còn 0,5% so vi cùng k vào tháng 5. Đến tháng 6, xut khu gim 12,4%, tc đ nhanh nht trong 3 năm, còn nhp khu gim 6,8% [7]. Xut nhp khu yếu t đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế ca Trung Quc, đã b nh hưởng đc bit bi lm phát cao và suy thoái kinh tế các th trường nước ngoài quan trng như EU và Bc M. Khi người tiêu dùng nước ngoài tht lưng buc bng, h s chi tiêu ít hơn cho hàng hóa Trung Quc. Cùng lúc đó, khi lượng nhp khu vn mc thp do nhu cu trong nước yếu. Tính c 8 tháng đu năm, xut khu ch tăng 0,8%, nhp khu gim 0,1% so vi cùng k năm trước [8].

trungquoc2

Trung Quc cũng phi đi mt vi mt s thách thc dài hn, trong đó có khng hong dân s và căng thng thương mi vi các đi tác quan trng như M và Châu Âu.

Theo mt nghiên cu ca mt đơn v thuc y ban Y tế Quc gia Jiemian.com, tng t sut sinh quc gia, s con trung bình mà mt ph n s sinh trong đi, đã gim xung mc thp k lc 1,09 vào năm ngoái t mc 1,30 ch hai năm trước đó. Điu đó có nghĩa là t l sinh ca Trung Quc hin nay thm chí còn thp hơn Nht Bn, mt quc gia t lâu đã ni tiếng vi xã hi già hóa. Các nhà phân tích t Moodys Investor Service cho biết : "Nhân khu hc già đi ca Trung Quc đt ra nhng thách thc đáng k đi vi tim năng tăng trưởng kinh tế ca nước này" [9]. Trong dài hn, s suy gim ngun cung lao đng, chi tiêu xã hi và chăm sóc sc khe tăng lên có th dn đến thâ m ht tài chính rng hơn và gánh nng n cao hơn. Lc lượng lao đng ít hơn cũng có th làm xói mòn tiết kim trong nước, dn đến lãi sut cao hơn và đu tư gim.

Mi quan h gia M và Trung Quc đã gim xung mc thp sau "s c khinh khí cu" hi tháng 02/2023 và nh hưởng t chiến tranh thương mi gia hai quc gia đã khiến c hai nn kinh tế ln nht thế gii đu b nh hưởng nng n. C M và Trung Quc đu đang tht cht các hn chế xut khu nhng công ngh mi ni quan trng. Vào tháng 01/2023, H vin M đã thông qua hai d lut liên quan đến Trung Quc vi s ng h ca lưỡng đng : Thành lp y ban v cnh tranh chiến lược gia M và Trung Quc. S đi đu v thương mi gia hai quc gia đã quay li và tp trung nhiu vào các lĩnh vc công ngh cao.

Các giải pháp thúc đẩy kinh tế của Trung Quốc

Mc dù lm phát vn tương đi thp so vi nhiu nn kinh tế ln khác, chính ph Trung Quc đang thc hin các bin pháp phù hp nhm gii quyết nhng thách thc mà ngành công nghip và tiêu dùng ca nước này phi đi mt.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài.

Trước s phc hi kinh tế không đng đu, chính ph Trung Quc đã đưa ra các chính sách h tr doanh nghip và khuyến khích đu tư nước ngoài đ kích thích nn kinh tế.

Cui tháng 3/2023, Chính ph Trung Quc đã quyết đnh gia hn mt s chính sách thuế ưu đãi nhm h tr các công ty quy mô nh, li nhun thp và các ngành công nghip trng đim. Các chính sách ưu đãi bao gm khu tr thuế cho hot đng R&D (Nghiên cu và phát trin) và gim thuế thu nhp cho các doanh nghip nh có li nhun thp.

K t tháng 6/2023, hàng lot bin pháp thúc đy s phát trin và tăng trưởng ca kinh tế tư nhân đã được đưa ra mnh m nhm kích thích hơn na sc sng ca kinh tế tư nhân. Chính quyn các tnh, thành ph đã đưa ra kế hoch h tr doanh nghip. Ví d, Thượng Hi đã đưa ra mt s bin pháp mi nhm thu hút FDI, ci thin môi trường kinh doanh và h tr các doanh nghip tư nhân [10]. y ban Trung ương cũng đã chính thc phê duyt vic thành lp Cc Phát trin kinh tế tư nhân trong y ban Ci cách và Phát trin Quc gia, vi tư cách là cơ quan làm vic đc bit nhm thúc đy s phát trin và tăng trưởng ca kinh tế tư nhân, thúc đy sm th c hin các bin pháp ln và đt được kết qu thiết thc. Trong tháng 8, Ch s Phát trin doanh nghip va và nh đã tăng tr li trong ba tháng và s phc hi nim tin phát trin doanh nghip tăng tc.

Ngoài ra, chính ph Trung Quc đã tích cc n lc xây dng nim tin ca các doanh nghip có vn đu tư nước ngoài k t khi g b các hn chế liên quan đến Covid-19 cui năm 2022. Bt chp vic s dng vn nước ngoài thc tế Trung Quc đã gim trong na đu năm 2023, s lượng các công ty FDI mi thành lp đã tăng lên đáng chú ý. D liu do B Thương mi công b cho thy t tháng 01/2023 đến tháng 8/2023, có 33.154 doanh nghip có vn đu tư nước ngoài mi được thành lp, tăng 33% so vi cùng k năm ngoái [11]. Điu này cho thy các công ty nước ngoài vn lc quan v th trường Trung Quc, ngay c khi tng lượng vn nước ngoài đã gim.

Chính sách tiền tệ và tài khóa

Trung Quc nhìn chung đã áp dng chính sách tài chính và tin t thn trng khi đi mt vi nhng bt n kinh tế đáng k. Bng cách s dng chính sách tin t "thn trng", chính ph Trung Quc cho biết h đã tránh được lm phát cao và duy trì t giá đng Nhân dân t n đnh trong sut đi dch. Chính ph và ngân hàng trung ương đã duy trì cách tiếp cn thn trng này đi vi nn kinh tế vào năm 2023. Vào tháng 01/2023, B Tài chính tuyên b rng Trung Quc s m rng va phi chi tiêu tài khóa vào năm 2023, trong đó s tp trung vào thúc đy tiêu dùng, tăng cường an ninh lương thc và h tr phát trin công ngh.

Chính sách kích thích tiêu dùng

Đ thúc đy tăng trưởng kinh tế và gi mc tiêu đt mc tăng trưởng GDP khong 5%, Trung Quc cho biết s trin khai gói kích thích tương t năm 2020. Tiêu dùng chiếm khong 37% nn kinh tế Trung Quc [12]. Vì vy, vic người tiêu dùng tr li hot đng bình thường là mt yếu t quan trng thúc đy tăng trưởng kinh tế.

Các nhà hoch đnh chính sách k vng lãi sut thp hơn s thúc đy tiêu dùng. Do đó, các ngân hàng ln ca Trung Quc đã ct gim lãi sut đi vi mt lot các khon tin gi và gim lãi sut thuế chp nhm gim chi phí cho vay cho người vay. Ngày 15/6/2023, đ tăng thêm thanh khon cho th trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quc đã ct gim lãi sut đi vi các khon vay trung hn, tng tr giá khong 33,1 t USD, gim t 2,75% xung 2,65%. Ngày 19/6/2023, Ngân hàng Nhân dân Trung Quc cũng ct gim lãi sut cho vay đi vi các khon vay k hn mt năm t 3,65% xung 3,55% và k hn 5 năm t 4,3% xung 4,2%, nhm gim chi phí vay và thúc đy tiêu dùng.

Chính sách thúc đẩy ngành bất động sản

Bc Kinh đã ra tín hiu rng h tr th trường bt đng sn là mt nhim v quan trng bt chp quyết tâm gim s ph thuc ca nn kinh tế vào lĩnh vc này. Bt đng sn chiếm khong 30% GDP ti Trung Quc và phn ln tài sn ca người dân nước này đu xut phát t bt đng sn. Nên s suy thoái ca ngành bt đng sn thường là m đu cho mt cuc suy thoái kinh tế rng ln hơn trong khp các ngành khác. Ti cuc hp ca Đng cộng sản Trung Quc vào tháng 7/2022, các quan chc cho biết cn phi "n đnh" th trường bt đng sn ca nước này, đng thi nhn mnh rng chính quyn đa phương phi chu trách nhim đm bo nhng ngô i nhà được hoàn thin trước khi bán [13].

Chính ph Trung Quc cũng đã phát hành thêm nhiu trái phiếu đa phương đc bit đ tài tr cho các d án cơ s h tng, đã mang li s h tr quan trng cho ngành xây dng vn đang phi vt ln vi nhng khó khăn xut phát t tình trng suy thoái bt đng sn din ra nghiêm trng nước này.

Chính sách thúc đẩy ngoại thương

Phát biu ti k niêm 74 năm thành lp nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa (01/10/1949 01/10/2023), Ch tch Tp Cn Bình đã yêu cu tích cc thúc đy hơn na "Sáng kiến Vành đai và Con đường" (BRI) phát trin cht lượng cao đ thúc đy xut khu sang quc gia này, thay thế cho các th trường chính b suy gim. Trong 6 tháng đu năm, xut nhp khu ca Trung Quc vi các nước dc theo BRI tăng 9,8% so vi cùng k năm ngoái [14], đóng góp rt ln vào tăng trưởng ngoi thương ca Trung Quc.

Nhng chính sách mi được đưa ra đã phn ánh quyết tâm ca chính ph trong vic kích thích phc hi kinh tế và tăng cường thanh khon tài chính tng th trong nước. Nhà kinh tế hc Nancy Qian chia s vi Business Insider rng trên thc tế nn kinh tế Trung Quc không đến ni t như người ta tưởng, ch là các nhà hoch đnh ca nước này đang k vng quá nhiu mà thôi. OECD d báo vào tháng 9 rng kinh tế Trung Quc có th đt mc tăng trưởng 5,1% trong năm nay, là tc đ tăng trưởng d kiến cao th hai trong s các quc gia mà OECD theo dõi. Có l s phát trin chênh lch gia các lĩnh vc và tăng trưởng không n đnh là vn đ ct lõi ca nn kinh tế Trung Quc hin ti. Nhưng trong tương lai xa, Trung Quc c n tính đến bài toán lc lượng lao đng khi t l sinh đang gim mnh.

Ảnh hưởng đến khu vực

Trong khi chính ph Trung Quc tuân theo bin pháp khc phc tiêu chun là tăng cung tin trong nn kinh tế thông qua vic gim lãi sut tin gi, khuyến khích cho vay, khuyến khích đu tư người dân Trung Quc vn ít quan tâm đến vic vay vn, ngoi tr các doanh nghip nhà nước. Các doanh nghip tư nhân và h gia đình không có hng thú vi vic gánh thêm mt khon n khác đ m rng đu tư trong bi cnh nn kinh tế thế gii vn còn nhiu khó khăn và nhu cu vn còn hn hp. Do đó, câu hi đt ra là liu các bin pháp ca chính ph Trung Quc có mang li hiu qu như k vng ca các nhà hoch đnh chính sách hay không ?

Vi tư cách là nn kinh tế ln th hai thế gii, chiếm khong gn 1/5 GDP toàn cu, nhng s biến đng ca kinh tế Trung Quc ít nhiu vn s nh hưởng đến nn kinh tế toàn cu nói chung và các quc gia có liên quan nói riêng.

Thứ nhất, s phát trin chm li ca nn kinh tế Trung Quc s nh hưởng đến tăng trưởng ca toàn b nn kinh tế thế gii. Nếu th trường bt đng sn tiếp tc suy thoái và to ra mt cuc khng hong ln hơn, nó s tác đng đến lĩnh vc tài chính không ch Trung Quc mà có th s lan ra toàn cu. Trong mt nghiên cu năm 2019 ca Cc D tr Liên bang M, các nhà kinh tế ước tính rng GDP ca Trung Quc gim 8,5% s dn đến gim 3,25% các nn kinh tế tiên tiến và gim gn 6% các nn kinh tế mi ni [15].

Thứ hai, s m ca và gim giá đ thúc đy xut khu có th không phi là tín hiu tích cc ca nn kinh tế thế gii. Trong bi cnh kinh tế tt c các nước đu khó khăn, nhu cu hàng hóa chưa n đnh tr li, s m ca ca Trung Quc b sung mt ngun cung hàng hóa ln vi giá r, s đy lùi s vươn lên ca các nn kinh tế nh hơn, trong đó có Vit Nam. Vic cnh tranh vi các doanh nghip Trung Quc trong hàng hóa xut khu hay hàng hóa ti ni đa đu s d làm nn kinh tế b tn thương.

Thứ ba, trong khi Trung Quc là mt nhà xut khu ln, nước này đng thi cũng là mt nhà nhp khu hàng đu thế gii. Khi nn kinh tế Trung Quc gp khó khăn, hot đng nhp khu cũng gim sút và tác đng đến hàng hóa xut khu các nn kinh tế khác. Harry Murphy Cruise, nhà kinh tế hc ti Moodys Analytics, cho biết : "Trung Quc là nhà nhp khu rt ln t nhiu nước trên thế gii, vì vy khi tc đ tăng trưởng ca Trung Quc chm li, nó s tác đng đến tăng trưởng nhiu quc gia".

T đây, có th thy rõ ràng s ph thuc ln nhau gia các nn kinh tế. Đi vi Vit Nam, Trung Quc là đi tác thương mi ln nht, do đó Vit Nam cũng chu s nh hưởng t biến đng kinh tế Trung Quc. Đ gim thiu ti đa nhng nh hưởng tiêu cc, đa dng hóa th trường vn là chiến lược cn ưu tiên. Bên cnh đó, yêu cu ct lõi vn là cn nâng cao kh năng cnh tranh hàng hóa "Made in Vietnam, Made by Vietnam" đ có nhiu cơ hi hơn trong khi các nước cũng tìm cách hn chế ph thuc vào th trường Trung Quc./.

Thi Thi

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 06/10/2023

Tài liệu tham khảo

[1] Giulia Interesse (2023), "China Economic Roundup – August 2023", China Briefing

[2] 环球网 (2023), "中国经济在持续恢复中展现韧性与活力",Sina Finance

[3]  JP Morgan, "Deflation in China : The spillover effects for global markets"

[4]  Laura He, "More stimulus ‘desperately’ needed as China’s economic recovery slows further", CNN

[5]  Amy Hawkins (2023), "Peak China ? Jobs, local services and welfare strain under economy’s structural faults", The Guardian

[6]  Nicholas R. Lardy (2023), "How serious is China’s economic slowdown ?", PETERSON INSTITUTE FOR INTERNATIONAL ECONOMICS

[7]  Laura He, "More stimulus ‘desperately’ needed as China’s economic recovery slows further", CNN

[8] 华网 (2023), "华视点稳步恢复显韧性 回升向好有支——从前8个月主要指标看中国经济走势",Sina Finance

[9]  Laura He, "China’s economy is in trouble. Here’s what’s gone wrong", CNN

[10]  Shanghai Municipal Development & Reform Commission, "【文字】《上海市加大力度支持民间投资发展若干政策措施》文件解"

[11] 华网 (2023), "华视点稳步恢复显韧性 回升向好有支从前8个月主要指标看中国经济走势",Sina Finance

[12]  Linette Lopez, "China’s economy is way more screwed than anyone thought", Business Insider

[13]  John Power (2022), "As China’s property crisis grows, is the global economy at risk ?", Al Jazeera

[14] 人民网 (2023), "总署上半年我国与"带一路"沿线国家进出口同比增长9.8%",中央统战部版权所有

[15]  John Power (2022), "As China’s property crisis grows, is the global economy at risk ?", Al Jazeera

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thi Thi
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)