Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/08/2023

Kinh tế Trung Quốc mất tăng trưởng : mất hào quang

Nhiều tác giả

Trung Quốc : Khủng hoảng địa ốc bộc lộ những điểm yếu trong mô hình kinh tế

Philippe Aguignier, Chi Phương, RFI, 29/08/2023

Gần đây, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều dấu hiệu khiến giới đầu tư và các nhà kinh tế lo ngại : xuất khẩu giảm, tiêu dùng giảm, thậm chí là nguy cơ xảy ra giảm phát. Theo chuyên gia kinh tế Philippe Aguinier, tại viện nghiên cứu Institut Montagne, mô hình kinh tế giúp Trung Quốc đạt được những tăng trưởng đáng kể trong hàng chục năm qua đã không còn hiệu quả nữa, "nhưng chưa ai biết mô hình nào có thể thay thế".

chine3

Một người đi gần Trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 12/07/2023. Reuters – Thomas Peter

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản bắt đầu từ vài năm qua, tiếp tục trầm trọng hơn khi những nhà đầu tư địa ốc lớn như Country Garden bên bờ vực phá sản, vì không trả được nợ, phải xin tái cấu trúc nợ vào tháng 8/2023. Theo Bloomberg, các công ty xây dựng thuộc doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc cũng báo cáo lỗ trong 6 tháng đầu năm nay.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã ngừng công bố các số liệu quan trọng, như tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ, sau 6 tháng liên tiếp tỷ lệ này tăng ở mức kỷ lục. Bắc Kinh cũng ngừng công bố khảo sát về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng (China consumer confidence index) sau khi các báo cáo trước đó chỉ ra rằng chỉ số này ngày càng xuống thấp, do người tiêu dùng bị khủng hoảng niềm tin.

Vào tháng Bảy, thống kê của hải quan Trung Quốc cho thấy, giá trị xuất khẩu giảm 14,5% so với cách nay 1 năm. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ vào tháng 2/2020, ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại và sản xuất. Đồng Nhân dân tệ, hôm 16/08 vừa qua, đã xuống mức thấp nhất từ 16 năm qua, (1 đô la đổi 7,29 nhân dân tệ).

Tám tháng kể từ khi chấm dứt chính sách "Zero Covid", kinh tế Trung Quốc không đưa ra bất cứ dấu hiệu phục hồi nào. Về tình hình nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, RFI Tiếng Việt đã phỏng vấn kinh tế gia Philippe Aguignier, giảng dạy môn kinh tế Trung Quốc tại Viện ngôn ngữ và văn minh phương Đông - Inalco, ông cũng là nhà nghiên cứu tại Institut Montagne.

RFI : Tình hình kinh tế Trung Quốc không mấy khởi sắc có phải là điều khiến các nhà kinh tế ngạc nhiên ? Liệu đây có phải là điều có thể dự đoán trước hay không ?

Philippe Aguignier : Tất cả những ai theo dõi kinh tế Trung Quốc đều biết rằng điều này không bắt đầu từ hôm qua mà từ vài năm nay. Đại dịch Covid-19 trên thực tế chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề nội tại của Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc cũng đã giải thích cách nay vài năm rằng không thể duy trì tăng trưởng 9% 10% và cần phải làm quen với một hiện tượng mà tiếng Trung gọi là tình trạng "bình thường mới". Tức là trước kia, tăng trưởng 10% là bình thường thì bây giờ Bắc Kinh hy vọng chỉ khoảng 5%.

Tôi thấy tỷ lệ này vẫn còn quá tham vọng (…) Có nhiều lý do dẫn đến tăng trưởng của Trung Quốc giảm. Thứ nhất là tình trạng dân số giảm (nhân lực vốn là một lợi thế của Trung Quốc). Thêm vào đó, kinh tế Trung Quốc phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư hạ tầng và bất động sản. Đến khi các công trình xây đường sắt, đường cao tốc, bị chậm tiến độ, đã xây quá nhiều rồi những vẫn tiếp tục xây dựng thêm nữa thì lợi nhuận từ các khoản đầu tư mới không là bao.

RFI : Nói đến thị trường bất động sản, vốn chiếm hơn 20% GDP của Trung Quốc, hiện đang điêu đứng vì nhiều công ty bất động sản lớn gặp khó khăn, thiếu thanh khoản, không thể thanh toán nợ đáo hạn… điều này có tác động như thế nào đến nền kinh tế Trung Quốc ?

Philippe Aguignier :Tại Trung Quốc, cách nay 30, 40 năm, nhu cầu về nhà ở tăng mạnh, vì dân số tăng, đi kèm với hiện tượng đô thị hoá. Do vậy chính quyền đã cấp các khoản vay để thúc đẩy phát triển lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, khi quá trình đô thị hoá chậm lại, nhiều người đã mua được nhà, nhu cầu giảm. Cán cân cung cầu có sự chênh lệch, nhưng các nhà đầu tư bất động sản vẫn tiếp tục xây dựng thêm nhà, vì điều này tạo ra hoạt động kinh tế. Chính quyền địa phương rất hài lòng vì thu được tiền từ thuế (mua bán đất). Tuy nhiên vấn đề là khi có nhiều nhà không bán được thì số nợ cũng tăng theo. Các nhà đầu tư vốn đang mắc nợ nhưng vẫn tiếp tục xây thêm nhà trong thời gian dài.

Mọi người chắc chắn vẫn nhớ đến cuộc khủng hoảng Evergrande cách nay 2 năm, trước đại dịch Covid. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà cả xã hội. Hàng triệu người đã mua nhà trên bản vẽ trước, nhưng nếu các nhà đầu tư bất động sản ngừng xây dựng thì những người đã trả tiền mua nhà không có nhà. Do vậy, thị trường bất động sản có những dấu hiệu suy yếu. Có thể nói rằng đó là một hiện tượng "ứng xử theo dự đoán" (anticipations auto-réalisatrices), nghĩa là mọi người bắt đầu lo lắng rằng giá sẽ giảm, và không đi mua vội. Vì họ cho rằng nếu không mua hôm nay thì sẽ rẻ hơn ngày mai, vậy nên đợi đến ngày mai. Khi cầu càng ít thì giá lại tiếp tục giảm. Tình hình càng trở nên phức tạp hơn, tồi tệ hơn, như rơi vào một vòng luẩn quẩn, khó có thể ra khỏi.

RFI : Tình hình hiện nay ở Trung Quốc gợi lại cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nhật Bản vào cuối những năm 1990, khiến kinh tế Nhật Bản bị chững lại trong một khoảng thời gian dài vì giảm phát. Liệu kinh tế Trung Quốc có đang phải đối mặt với giảm phát hay không ?

Philippe Aguignier : Tất cả mọi người đều hốt hoảng vì những chỉ số mới ra gần đây, cho thấy giá cả đã giảm xuống, giá tiêu dùng cũng như giá sản xuất. Tuy nhiên, nếu xét kĩ, thì giá tiêu dùng so với cách nay 1 năm đúng là có giảm, nhưng so với tháng Bảy thì có tăng một chút. Do vậy vẫn còn quá sớm để nói rằng Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát. Nhưng có thể nói rằng một số lĩnh vực trong kinh tế Trung Quốc trong tình trạng giảm phát, nhất là tại thị trường bất động sản, đó lại là một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

Giảm phát tức là tình trạng giá cả giảm xuống kéo dài, không chỉ người tiêu dùng, nhà sản xuất, các doanh nghiệp, tất cả đều dự trù giá sẽ giảm, tức là dự trù giảm hoạt động kinh tế. Người tiêu dùng không mua ngay vì giá có thể còn giảm nữa trong 6 tháng hay một năm sau. Như vậy là tình hình ngày càng xấu đi (hiện tượng quả cầu tuyết) và kinh tế rơi vào suy thoái. Cầu càng ít thì cung cũng giảm. Đây là hiện tượng rất nguy hiểm cho nền kinh tế và cần phải tránh. Tôi cho rằng chính quyền Trung Quốc biết chuyện gì đang xảy ra và nhận thức được rủi ro và sẽ có nhiều biện pháp để đối phó. Vẫn còn quá sớm để nói rằng kinh tế Trung Quốc giảm phát, cần phải chờ thêm một vài quý nữa mới có thể đánh giá được.

RFI : Vào tuần trước Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tiếp tục giảm lãi suất, để khuyến khích cho vay với lãi ưu đãi. Trung Quốc cũng đã công bố các biện pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản, giảm tỉ lệ trả trước và lãi suất cho vay đối với một số đối tượng mua nhà. Ông đánh giá thế nào về biện pháp mà chính quyền Trung Quốc đưa ra ?

Philippe Aguignier : Trung Quốc không ở trong tình huống giống như Hoa Kỳ hay Châu Âu phải đối mặt với lạm phát. Tức là khi lạm phát xảy ra thì tăng lãi suất, nhưng Trung Quốc thì khác, lạm phát ở mức 0% thậm chí còn âm, giảm lãi suất là cách để kích hoạt lại nền kinh tế, do vậy khá là logic, nhưng hiệu quả thì ra sao thì khó có thể nói được. Khi lãi suất cho vay thấp, thì người vay sẽ trả ít lãi hơn. Nhưng tùy thuộc vào tình hình kinh tế của mỗi người. Trước nguy cơ giảm phát, giá giảm, thì không ai muốn đầu tư ngay cả khi lãi suất cho vay thấp.

RFI : Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp khó khăn, kinh tế toàn cầu sẽ bị tác động như thế nào ?

Philippe Aguignier : Dĩ nhiên đây không phải là điều tích cực đối với kinh tế thế giới, đặc biệt là các nước xuất khẩu sang Trung Quốc, các nước Châu Âu, như Pháp chẳng hạn, mặc dù vốn nhập từ Trung Quốc nhiều hơn là xuất sang

Nếu kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại thì có nghĩa cầu sẽ ít hơn, xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ (tiếp tục giảm). Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ nguyên liệu thô lớn, tất cả các nước xuất khẩu sang Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nước ở Châu Mỹ La Tinh và Châu Phi. Ngoài ra, phải nói rằng Trung Quốc có khả năng sản xuất công nghiệp rất lớn, lớn hơn cả nhu cầu nội địa. Nếu như thị trường nội địa đã quá tải thì điều gì sẽ xảy ra ? Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tìm cách xuất khẩu nhiều hơn, và có khả năng phá giá. Vậy thì một số lĩnh vực mà Trung Quốc vốn đang cạnh tranh mạnh trên thị trường thế giới, sẽ càng cạnh tranh khốc liệt hơn

Đó là điều đã xảy ra cách nay vài năm, trong lĩnh vực pin mặt trời. Các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất với giá thấp, nên họ đã phá giá thị trường quốc tế, khiến các nhà sản xuất khác không có chỗ đứng, bị phá sản.

Điều này có thể xảy ra trong các thị trường khác, hiện nay là xe điện. Khả năng sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc quá lớn, mà thị trường tiêu thụ trong nước không thể đáp ứng. Do vậy có nguy cơ, xe điện Trung Quốc có thể tấn công vào thị trường của phương Tây.

RFI : Nhưng mỗi khi kinh tế Trung Quốc gặp vấn đề, nhiều người nói đến mô hình kinh tế Trung Quốc đã sụp đổ, ông có nhận định như thế nào về điều này ?

Philippe Aguignier : Tôi nghĩ rằng một phần là đúng. Trung Quốc đã duy trì một mô hình kinh tế trong thời gian dài : ưu tiên đầu tư so với tiêu dùng. Nhưng mô hình này dần không hiệu quả nữa. Cách nay vài năm, lợi nhuận từ các khoản đầu tư mới đã giảm. Vì ngày càng có nhiều đầu tư được tài trợ từ các khoản nợ, điều này dẫn đến những vấn đề trong hệ thống tài chính. Các doanh nghiệp bị nợ quá nhiều. Do vậy, ngày nay cần phải thay đổi mô hình kinh tế này, tức là tăng tiêu dùng so với đầu tư. Điều này nói thì dễ nhưng để thực hiện thì không dễ chút nào.

Ví dụ trong lĩnh vực địa ốc, rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, thì hiện nay, cầu ngày càng giảm, do vậy cần phải có điều chỉnh. Tuy nhiên, sau nhiều năm tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản, chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là chính quyền địa phương, của các tỉnh thành lớn, đã sử dụng thị trường bất động sản để có được nguồn thu tài chính. Đó là một nguồn thu nhập lớn. Ban đầu là từ lĩnh vực địa ốc, sau đó là việc bán đất, thuế thu được từ bán đất…

Để thay đổi mô hình kinh tế thì cần phải thay đổi toàn bộ mô hình tài chính của chính quyền cấp địa phương, đây không phải là điều dễ dàng, không thể làm được trong ngày một ngày hai. Tôi cho rằng chính quyền Trung Quốc nhận thức được điều này nhưng không thể tìm được giải pháp ngay lập tức.

Khi có quá nhiều nợ, và những khoản nợ này không thể hoàn toàn trả được thì có nghĩa là sẽ bị thất thoát vốn và cần phải chia ra, ai sẽ trả ? Nhà nước Trung ương ? hay các chính quyền địa phương ? Người tiêu dùng hay ngân hàng ?

Đây là vấn đề khá phức tạp và cũng là một vấn đề chính trị.

Mô hình kinh tế Trung Quốc đúng là đã kiệt quệ, nhưng không ai có ý tưởng rõ ràng về một mô hình mới, và làm sao có thể thay thế mô hình cũ này.

Chi Phương

Nguồn : RFI, 29/08/2023

**************************

Trung Quc có còn là mt nước đang phát trin ?

VOA, 30/08/2023

Trung Quc là mt quc gia đang phát trin hay đã phát trin, t lâu đã là đ tài tranh lun gia các nhà nghiên cu và gii chuyên gia v Trung Quc - đc bit khi Trung Quc đã vươn lên tr thành nn kinh tế ln th hai thế gii và tr thành mt cường quc sn xut toàn cu.

chine1

Ô tô Trung Quc ch xut khu ti cng Yên Đài, tnh Sơn Đông, ngày 7/12/2021.

Ti hi ngh thượng đnh gn đây ca các nước BRICS (Brazil, Nga, n Đ, Trung Quc và Nam Phi) Johannesburg, lãnh đo Trung Quc Tp Cn Bình tuyên b "Trung Quc đã và s luôn là thành viên ca [các] nước đang phát trin".

Tuy nhiên, ti Washington, các nhà lp pháp ti Quc hi đã đưa ra lut yêu cu chính quyn M s dng nh hưởng ca mình trong các t chc quc tế đ tước b tư cách là mt quc gia đang phát trin ca Trung Quc.

Cuc tranh lun nghe có v hàn lâm nhưng nó có ý nghĩa thc tế. Nhng li ích đi kèm vi nhãn hiu quc gia đang phát trin bao gm ưu đãi thuế quan t các nước phát trin, giúp hàng xut khu ca h cnh tranh hơn trên th trường quc tế. Trung Quc cũng s dng v thế đang phát trin ca mình đ bin minh cho vic tr cp cho các ngành công nghip như đánh cá và công ngh, cho dù nhiu ngành do nhà nước s hu và có tác đng toàn cu.

Tình trng phát trin ca mt quc gia được xác đnh theo nhiu cách khác nhau bi các t chc quc tế khác nhau. Ví d, T chc Thương mi Thế gii cho phép các quc gia t xác đnh là ang phát trin" hoc "đã phát trin".

Các t chc quc tế khác như Ngân hàng Thế gii và Qu Tin t Quc tế s dng nhiu s liu khác nhau đ đo lường mc sng ca mt quc gia, s dng các ch s như thu nhp quc dân bình quân đu người, tng thu nhp quc dân (GNI) bình quân đu người, tui th và các ch s v giáo dc.

Weifeng Zhong, mt nhà nghiên cu cp cao ti Vin Mercatus ca đi hc George Mason, nói vi VOA rng đây là nhng cách khác nhau đ c gng đo lường cùng mt th.

"Tôi nghĩ vn đ nm mc đ bình quân đu người - nghĩa là mi người - thu nhp cao như thế nào, vì vy khi thu nhp quc dân bình quân đu người mt quc gia đ cao, chúng tôi nghĩ h là quc gia đã phát trin ch không phi quc gia đang phát trin", ông Zhong nói.

Trung Quc được phân loi như thế nào ?

Bc Kinh t xếp mình là quc gia ang phát trin" trong WTO. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế gii và Chương trình Phát trin Liên hip quc xếp Trung Quc là quc gia có "thu nhp trung bình cao", trong khi Quỹ Tin t Quc tế IMF gi nước này là "nn kinh tế mi ni và đang phát trin".

"Chúng ta có mt đt nước có nhiu đc đim ca mt quc gia đang phát trin và có đ tiêu chun v mt lch s là mt quc gia đã phát trin và v mt k thut vn đ tiêu chun là mt quc gia đang phát trin, nhưng cũng có nhiu đc đim ca mt nn kinh tế tiên tiến giàu có và theo cách nào đó là mt nn kinh tế giàu có tiên tiến ln", ông Philippe Benoit, giám đc nghiên cu Phân tích Cơ s H tng Toàn cu và Tính bn vng 2050, nói vi VOA.

Trung Quc cũng thách thc vic phân loi da theo mt ch s thường được s dng khác mc tiêu th năng lượng. Ông Benoit nói : "Vì lý do cơ cu, nhu cu năng lượng, vic s dng năng lượng Trung Quc s tăng trong mt s năm cho đến khi h đt được mc đ phát trin, mc thu nhp bình quân đu người cho phép h đt được mc đó".

Nhu cu năng lượng ngày càng tăng ca Trung Quc đã thúc đy nhà nước tìm kiếm ngun lc các nước đang phát trin nghèo hơn.

Tuy nhiên, mt s nhà phân tích cho rng Trung Quc thường hành x như mt quc gia đã phát trin trên bình din quc tế. Nhiu nước đang phát trin, đc bit là M Latin, Châu Phi và Trung Á, da vào Trung Quc đ được h tr phát trin và tài tr cơ s h tng.

Ông Benoit gi Trung Quc là "siêu cường hai thì". Ông nói trin vng sc mnh toàn cu ca nước này xp x sc mnh ca mt siêu cường truyn thng và nó th hin nhng đc đim ca mt quc gia đã phát trin như các khon đu tư ln vào công ngh và đường st cao tc. Trung Quc cũng có các thành ph phát trin cao như Bc Kinh và Thượng Hi.

Nhưng ông nói thêm, Trung Quc cũng có nhng đc đim ca mt quc gia đang phát trin, chng hn như tình trng nghèo đói dai dng nhiu khu vc trong nước. Năm 2019, Cơ quan Năng lượng Quc tế (IEA) nhn thy hơn 35% dân s Trung Quc vn thiếu công ngh nu ăn sch và ph thuc vào các loi nhiên liu gây ô nhim cao như than đá.

"Điu chúng tôi mun nói khi gi là đang phát trin nghĩa là mt quc gia phi đi mt vi nhng vn đ nghèo đói nghiêm trng - nơi không có đ kh năng tiếp cn vi nước, v sinh, giao thông, giáo dc - nhng quc gia có mc sng cơ bn nhìn chung là thp mt cách không th chp nhn", ông Benoit nói.

Ông Robert Ross, giáo sư khoa hc chính tr ti Đi hc Boston kiêm phó giáo sư ti Trung tâm Nghiên cu Trung Quc John King Fairbank thuc Đi hc Harvard, nói vi VOA rng vic phân loi các quc gia đang phát trin không còn phù hp vi thc tế kinh tế do vic gim nghèo cùng cc và v thế là nn kinh tế ln th hai ca Trung Quc và là nhà sn xut ln nht thế gii.

Ông Ross nói : "Nhiu người Trung Quc tha nhn vic coi chúng tôi là mt quc gia đang phát trin là vô nghĩa và h s tha nhn rng điu đó phá hoi c li ích ca các nước đang phát trin và mang li cho h nhng li thế không công bng trong nn kinh tế ni đa M".

Quan h M-Trung

Nghi vn v tình trng phát trin ca Trung Quc đã làm tăng thêm mi quan h căng thng gia Washington và Bc Kinh. Vào tháng 3 năm nay, H vin Hoa K đã nht trí thông qua mt d lut mang tên o lut v vic Cng hòa Nhân dân Trung Hoa Không phi là Quc gia Đang phát trin".

Vào ngày 8/6, y ban Đi ngoi Thượng vin Hoa K cũng đã chp thun d lut, hin được đi tên thành o lut Chm dt Tình trng Quc gia Đang phát trin ca Trung Quc". y ban kêu gi B Ngoi giao "thc hin các hành đng đ ngăn chn vic Trung Quc được các t chc quc tế xếp vào danh sách quc gia đang phát trin". Chưa có ngày nào được n đnh đ toàn b Thượng vin b phiếu v d lut này.

Đáp li vic y ban Đi ngoi Thượng vin M chp thun d lut va k, ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc, cáo buc M đang c gng phá hoi s phát trin ca Trung Quc.

Ông Uông nói trong cuc hp báo ngày 9/6: "V thế ca Trung Quc là quc gia đang phát trin ln nht thế gii bt ngun t thc tế và lut pháp quc tế. Đó không phi là điu có th d dàng b xóa b bi mt d lut ca Quc hi Hoa Kỳ". Ông nói thêm : "M không có quyn quyết đnh liu Trung Quc có phi là mt quc gia đang phát trin hay không".

Ông Ross cho biết tình trng phát trin ca Trung Quc "không phi là mt câu hi quan trng", mà là vn đ chính tr gia hai siêu cường cnh tranh.

"Trung Quc đang chng li nhng n lc ca M nhm ci thin kh năng cnh tranh ca M vi Trung Quc, và cùng vi đó, Hoa K có mt cuc chiến thương mi và mt cuc chiến công ngh nhm làm suy yếu s phát trin kinh tế và phát trin công ngh ca Trung Quc. V phn Trung Quc đó là phn đang cnh tranh vi Hoa K h s s dng mi công c có sn đ ci thin v thế ca mình".

Vi vic nhiu quc gia đang phát trin được hưởng li t đu tư và thương mi ca Trung Quc, ông Ross cho biết nhng quc gia này khó có th tán thành nhng n lc ca M nhm thay đi tình trng phát trin ca Trung Quc, đc bit vì h coi vn đ này là mt cuc khu chiến chính tr gia hai siêu cường.

Nguồn : VOA, 30/08/2023

**************************

Trung Quc : Đa dng các cách ‘treo thưởng’ đ khuyến khích sinh sn

Reuters, VOA, 30/08/2023

Mt qun min đông Trung Quc treo thưởng 1.000 nhân dân t (137 đô la) cho các cô dâu dưới 25 tui, bin pháp mi nht nhm khuyến khích người tr kết hôn trong bi cnh lo ngi gia tăng vì t l sinh gim sút.

chine2

Kim tra sc khe tr em hàng ngày ti mt bnh viên sn khoa Thái Nguyên, tnh Sơn Tây, Trung Quc ngày 3/12/2012.

Thông báo được công b trên tài khon Wechat chính thc ca qun Trường Sơn vào tun trước, cho biết phn thưởng nhm thúc đy "kết hôn và sinh con phù hp vi la tui". Thông báo cũng bao gm mt lot các khon tr cp chăm sóc tr em, sinh sn và giáo dc cho các cp v chng sinh con.

Lo ngi v s st gim dân s đu tiên ca Trung Quc sau 60 năm và tình trng dân s già đi nhanh chóng, chính quyn Trung Quc đang khn trương th nghim mt lot bin pháp nhm nâng t l sinh, bao gm khuyến khích tài chính và ci thin cơ s chăm sóc tr em.

Gii hn đ tui kết hôn hp pháp ca Trung Quc là 22 đi vi nam và 20 đi vi n, nhưng s lượng các cp v chng kết hôn đang gim. Điu đó đã làm gim t l sinh do các chính sách chính thc khiến ph n đc thân khó sinh con hơn.

T l kết hôn đt mc thp k lc vào năm 2022 mc 6,8 triu, thp nht k t năm 1986, theo d liu chính ph công b vào tháng 6 năm nay. S cuc kết hôn năm ngoái ít hơn năm trước đó là 800.000.

Chi phí chăm sóc con cái cao và vic phi dng s nghip đã khiến nhiu ph n không mun sinh thêm con hoc không mun có con. Phân bit gii tính và đnh kiến truyn thng v vic ph n chăm sóc con cái vn còn ph biến khp c nước.

Nim tin ca người tiêu dùng thp và mi lo ngi ngày càng tăng v sc khe nn kinh tế Trung Quc cũng là nhng yếu t chính được gii tr Trung Quc vin dn cho vic không mun kết hôn và sinh con.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 30/08/2023

**************************

Cổ phiếu bất động sản Evergrande của Trung Quốc khủng hoảng, lao dốc 80%

Annabelle Liang, BBC, 28/08/2023

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande đang gặp khó khăn, giảm khoảng 80% khi họ bắt đầu giao dịch tại Hong Kong lần đầu tiên sau một năm rưỡi tạm dừng.

evergrande1

Evergrande đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản, đe dọa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cổ phiếu Evergrande đã mất hơn 99% giá trị trong ba năm qua khi Bắc Kinh trấn áp các công ty bất động sản.

Evergrande đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản, đe dọa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào Chủ nhật, công ty đã lỗ 33 tỷ nhân dân tệ (4,5 tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm.

Tuy nhiên, đó là sự khởi sắc so với khoản lỗ 66,4 tỷ nhân dân tệ mà hãng đã báo cáo cùng kỳ năm trước.

"Các giám đốc của công ty đã thực hiện một số biện pháp để cải thiện tình hình thanh khoản và tình hình tài chính của tập đoàn", Evergrande cho biết trong hồ sơ gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Công ty nói thêm rằng doanh thu của họ trong sáu tháng đầu năm nay đã tăng 44% lên 128,2 tỷ nhân dân tệ so với một năm trước đó. Tuy nhiên, lượng tiền mặt dự trữ lại giảm 6,3% trong cùng kỳ.

Cổ phiếu Evergrande đã bị đình chỉ giao dịch kể từ tháng 3 năm ngoái.

"Chìa khóa cho các nhà hoạch định chính sách tại thời điểm này là ngăn chặn sự lây lan tài chính và hạn chế hiệu ứng lan tỏa sang hệ thống tài chính tổng thể", Qian Wang, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại công ty đầu tư Vanguard nói với BBC.

Bà nói thêm : "Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần cung cấp thêm hỗ trợ thanh khoản và tín dụng cho nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản".

Các vấn đề trên thị trường bất động sản Trung Quốc làm tăng thêm lo ngại về sự phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cũng trong hôm thứ Hai, Trung Quốc đã giảm một nửa thuế 0,1% đối với giao dịch chứng khoán để "tiếp thêm sinh lực cho thị trường vốn và tăng cường niềm tin của nhà đầu tư".

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi ngân hàng trung ương nước này lần thứ hai cắt giảm một trong những mức lãi suất trọng yếu trong vòng ba tháng, trước tình trạng xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng sụt giảm.

Các chỉ số cổ phiếu chính ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục đều giao dịch cao hơn sau tin tức này.

Tháng trước, Evergrande tiết lộ rằng trong năm 2021 và 2022, công ty đã lỗ tổng cộng 581,9 tỷ nhân dân tệ.

Đầu tháng này, Country Garden, cũng là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã lên tiếng cảnh báo rằng họ có thể lỗ tới 7,6 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ vị trí của công ty với lý do "rủi ro thanh khoản và tái cấp vốn tăng cao".

Ngành bất động sản Trung Quốc rung chuyển khi các quy định mới nhằm kiểm soát lượng tiền mà các công ty bất động sản lớn có thể vay được đưa ra vào năm 2020.

Evergrande, từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, đã phải gánh khoản nợ hơn 300 tỷ USD khi táo bạo mở rộng để trở thành một trong những công ty lớn nhất đất nước.

Công ty đã bỏ lỡ thời hạn quan trọng vào năm 2021 do không thể thanh toán lãi cho khoản vay quốc tế trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.

Evergrande đang nỗ lực tái đàm phán các thỏa thuận của mình với các chủ nợ sau khi không trả được nợ.

Đầu tháng này, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 tại tòa án ở New York.

Chương 15 bảo vệ tài sản của một công ty nước ngoài tại Hoa Kỳ trong khi công ty này tiến hành tái cơ cấu các khoản nợ của mình.

Các vấn đề tài chính của Evergrande đã ảnh hưởng đến ngành bất động sản của đất nước, với hàng loạt chủ đầu tư khác vỡ nợ và các dự án xây dựng trên khắp cả nước rơi vào tình trạng "đắp chiếu".

Annabelle Liang

Nguồn : BBC, 28/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Philippe Aguignier, Chi Phương, Reuters, VOA tiếng Việt, Annabelle Liang
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)