Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2023

Donald Trump marketing cả ảnh nhận dạng tù nhân

George Wright & Holly Honderich

Ông Trump tìm cách tận dụng bức ảnh nhận dạng tù nhân chụp ở Georgia

Đây là bức ảnh nhận dạng tù nhân (mugshot) đầu tiên của một cựu tổng thống Mỹ được chụp sau khi ông bị tạm giữ lần thứ tư trong năm tháng qua.

trump1

Bức ảnh chụp ông Donald Trump gườm gườm đầy bất chấp nhìn thẳng vào ống kính tại văn phòng Cảnh sát Quận Fulton sẽ đi vào lịch sử.

Ông Trump trở lại mạng xã hội X, lần đầu kể từ tháng 1/2021, để chia sẻ địa chỉ website, và ảnh mugshot của ông với dòng chữ viết hoa : "Can thiệp bầu cử. Không bao giờ đầu hàng !"

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, website vận động tranh cử của Trump đã bán cốc sứ, áo phông và túi giữ lạnh có in mugshot của ông.

John Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Trump, nói bức ảnh này đã được dàn dựng cẩn thận. "Tôi nghĩ nó được dàn dựng như một dấu hiệu đe dọa các công tố viên và thẩm phán viên", ông nói với CNN.

"Ông ta có thể cười, ông ta có thể nhìn hiền lành", ông Bolton nói thêm. "Thay vào đó, ông ta nhìn như một kẻ côn đồ".

trump2

Từ góc trái phía trên cùng theo chiều kim đồng hồ : Ray Smith, Cathy Latham, Rudy Giuliani, Kenneth Chesebro, Harrison Floyd, Sidney Powell, Mark Meadows, Jenna Ellis

Ông Trump bị truy tố hồi tuần trước cùng 18 người khác vì âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử 2020 tại bang Georgia.

Tới giờ, ít nhất 11 đồng phạm - Trump, Rudy Giuliani, Sidney Powell, Jenna Ellis, Kenneth Chesebro, Cathy Latham, Harrison Floyd, Mark Meadows, Ray Smith, Harrison Floyd và Scott Hall - đã bị tạm giam và làm thủ tục tại một nhà tù địa phương tại Atlanta.

Mặc dù vị cựu tổng thống và những người ủng hộ ông rõ ràng là hài lòng với ảnh mugshot của ông, ảnh của những đồng minh cùng bị truy tố với ông không được đón nhận nồng nhiệt.

"Lúc đầu tôi tưởng chúng là meme", Jake Olson, nhiếp ảnh gia từ Columbus, Ohio nói. "Chúng có đủ các yếu tố của các bức ảnh tồi. Có rất nhiều nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh mà họ không làm theo".

"Chúng đều có ánh sáng kiểu thẩm vấn, bạn có thể họ đều có highlight trên trán", nhiếp ảnh gia kiêm giáo sư Ray Mantle từ Pittsburg nhận xét.

"Tất cả họ đều trông không đẹp… họ đều nhìn rất mệt mỏi".

Vẻ mặt của họ rất khác nhau. Luật sư Jenna Ellis tươi cười trước ống kính còn Ray Smith, cũng là một luật sư thì càu quạu - hai sự lựa chọn khác nhau cho một bức ảnh sẽ được đăng rộng rãi.

"Đối với nhiều người trong số này, đây sẽ là lần xuất hiện trước công chúng quan trọng", ông Mantle nói. "Họ biết rằng tất cả mọi người sẽ xem các bức ảnh này".

Có được một mugshot đẹp là điều khó, theo Cooper Lawrence, một nhà báo từng viết nhiều về văn hóa của người nổi tiếng. Thật khó để có sự cân bằng hợp lý, một thách thức mà các nhân vật nổi tiếng như Justin Bieber, Lindsay Lohan và Paris Hilton đều từng gặp.

"Đừng nên cười tươi. Nụ cười sẽ khiến bức ảnh trông quá ngạo mạn", bà Lawrence nói. "Bạn nên cười mỉm như Lindsay Lohan hay Paris Hilton. Nụ cười mỉm nói 'vâng, thật chán nhưng tôi sẽ ổn".

Tóc, trang điểm và cách ăn mặc - ngay cả khi bạn bị giới chức Quận Fulton tạm giam - là điều tối quan trọng, bà nói. Nhưng bạn nên "giữ đơn giản thôi. Bạn đi tù, chứ không phải đi diễn thử", bà nói thêm.

Tuy nhiên, ông Trump là một người hiểu quá rõ về sức mạnh hình ảnh trước công chúng của mình.

Hồi đầu năm nay, ông phàn nàn rằng các nhà sản xuất trên Fox News chọn cách "cố tình chọn những bức ảnh tệ nhất của tôi, đặc biệt là cái 'màu da cam' với cằm tôi xệ xuống".

Với một số người, bức mugshot ở Quận Fulton với độ phân giải thấp nhìn quá lạ lùng với một cựu tổng thống, cho dù nó có giá trị làm màu hình ảnh.

"Thật buồn cười khi thấy một ảnh chân dung chụp xấu như vậy đối với một người có sự hiện diện lớn", ông Olson nói.

Nhưng dù có độ phân giải thấp, Edd Mair, giảng viên môn Lịch sử Hiện đại Hoa Kỳ tại Đại học York, cho rằng ban vận động tranh cử của ông Trump "rõ rằng nghĩ rằng họ có thể tận dụng bức ảnh này rất nhiều".

"Điều nổi bật là bức này rất khớp với brand của Donald Trump. Ngay cả với mugshot, có cách chuyển nó thành khoản vốn chính trị và làm nức lòng người ủng hộ".

Một số nhà bình luận cánh hữu đã so sánh ông Trump với Nelson Mandela và Dr Martin Luther King Jr, những người đã chụp ảnh mugshot, trong đó có tấm ảnh mang tính biểu tượng chụp hồi 1963 ở Nhà tù Birmingham.

"Họ cũng làm điều đó với Martin Luther King Jr", diễn viên hài và người ủng hộ ông Terrence K Williams nói.

"Họ tấn công những người tốt và đặc biệt là những người đấu tranh cho tự do và đưa cái ác và tham nhũng ra ánh sáng. Tôi ủng hộ Tổng thống Trump và tấm mugshot này muốn tôi bỏ phiếu cho ông ấy hơn nữa".

Giáo sư Mair nói những người ủng hộ ông Trump sẽ muốn nhìn vào tấm mugshot theo hướng này. "Đây [Nelson Mandela và Dr Martin Luther King Jr] là những người từng bị coi là các cá nhân nguy hiểm chống lại quan điểm chính thống, nhưng cuối cùng họ đã chứng tỏ được mình đúng. Đây là điều mà Donald Trump và người ủng hộ ông muốn đạt được qua bức mugshot này".

Nhưng những người cánh tả và trung dung sẽ nhìn nhận bức ảnh rất khác, ông nói.

"Tôi nghĩ những người cánh tả và trung dung sẽ coi đây là một khoảnh khắc thấp hèn cho vị cựu tổng thống".

George Wright & Holly Honderich

Nguồn : BBC, 26/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: George Wright & Holly Honderich
Read 208 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)