Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2023

Sinh hoạt kinh tế Trung Quốc trì trệ vì bị chỉ huy

Julie Thoin-Bousquié, Ngô Nhân Dụng

Nền kinh tế Trung Quốc đang có biến động lớn

Julie Thoin-Bousquié, Philippe Aguignier, Phan Minh, RFI, 14/08/2023

Nền kinh tế Trung Quốc đang vấp phải nhiều khó khăn trong thời gian gần đây. Phóng viên tuần báo Pháp L’Express, Julie Thoin-Bousquié hôm 09/08/2023 đăng bài phỏng vấn chuyên gia Philippe Aguignier nhận định về đường hướng mà Bắc Kinh có thể sẽ áp dụng trong thời gian tới để tìm ra những biện pháp phục hồi nền kinh tế. RFI xin giới thiệu.

tq1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á vào ngày 19/5/2023 tại Tây An, miền bắc Trung Quốc. AFP/Florence Lo

Từ vài tháng qua, Trung Quốc liên tục cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại. Vào tháng 7, Cục Thống kê Quốc gia (BNS) đã công bố chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,3% trong một năm, trong khi chỉ số giá sản xuất giảm 4,4%. Đối với chỉ số giá sản xuất, đây là một cải thiện nhỏ so với tháng 6. Điều này cho thấy những khó khăn mà Trung Quốc đang tích lũy kể từ khi phục hồi vào đầu năm, sau khi Bắc Kinh chấm dứt chính sách "zero-Covid". Thông qua những dữ liệu này, giảng viên kinh tế Trung Quốc tại Viện Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông (Inalco) và chuyên gia về Châu Á tại Viện Montaigne, Philippe Aguignier cho biết đây là một minh họa mới về những vấn đề mang tính cấu trúc trong nền kinh tế của Trung Quốc.

Julie Thoin-Bousquié : Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm làm dấy lên bóng ma giảm phát tại Trung Quốc. Tình trạng này được giải thích như thế nào ?

Philippe Aguignier : Chỉ số giá tiêu dùng không phải là chỉ số duy nhất bị âm so với năm ngoái. Chỉ số giá sản xuất cũng vậy. Mặc dù những tín hiệu này rất đáng ngại, nhưng chúng ta cũng không nên phóng đại mọi chuyện. Không có hiện tượng giảm phát tổng thể ở Trung Quốc, và không phải là không có khả năng tình hình sẽ dịu đi một chút trong những tháng tới. Chỉ có lĩnh vực bất động sản, chiếm từ 20-30% nền kinh tế Trung Quốc, dường như đã bước vào vòng xoáy của những "dự báo tự hoàn thành" với các quyết định mua và đầu tư bị trì hoãn, sau một thời gian đầu tư quá mức được tài trợ bằng những khoản nợ. Tuy nhiên, những tín hiệu này cho thế giới thấy có một vấn đề thực sự về mặt cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều người muốn tin rằng một khi thoát khỏi cơn ác mộng "zero-Covid", Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại. Nhưng đất nước phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả hiện tượng về sự suy giảm nhân khẩu học, vốn chỉ mới ở giai đoạn ban đầu.

Julie Thoin-Bousquié : Vậy hiện tượng kinh tế sụt giảm của Trung Quốc có tiếp tục kéo dài hay không ?

Philippe Aguignier : Chúng ta có thể khẳng định về một sự sụt giảm kéo dài trong một thời gian, điều này không có gì đáng ngạc nhiên : không nền kinh tế nào có thể duy trì tốc độ tăng trưởng 9-10% trong dài hạn. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một nền kinh tế đang tăng trưởng. Theo tôi, tốc độ tăng trưởng 5% mà các nhà lãnh đạo công bố cho năm nay vẫn có thể đạt được, sau một năm 2022 thực sự rất yếu.

Julie Thoin-Bousquié : Tuy nhiên, khủng hoảng hiện nay có phải là dấu hiệu cho thấy mô hình Trung Quốc đã lỗi thời ?

Philippe Aguignier : Mô hình kinh tế của Trung Quốc quả thực đã phát huy tác dụng trong một thời gian rất dài, nhưng đã dẫn đến những phản ứng thái quá và mất cân đối nhất định. Đất nước đang phải chịu mức nợ cao và chỉ số tiêu dùng nội địa đang ở mức thấp. Giờ đây, Bắc Kinh cần tiến hành những cải cách cơ bản.

Julie Thoin-Bousquié : Chính quyền phản ứng như thế nào trước tình huống này ?

Philippe Aguignier : Cho đến nay, chính phủ dường như muốn tránh dùng đến "các biện pháp mặc định" được áp dụng từ trước, bao gồm các kế hoạch đầu tư lớn – điều này chỉ làm "trì hoãn" các vấn đề. Các nhà lãnh đạo dường như sẵn sàng chấp nhận rằng nền kinh tế đang có biến động, và không phải là biến động nhỏ. Họ dường như nhận thức được những vấn đề về bất động sản, về mức nợ của lĩnh vực này, cũng như mức nợ của các chính quyền địa phương. Vẫn còn phải xem chính sách này sẽ kéo dài bao lâu và phản ứng dài hạn sẽ ra sao.

Julie Thoin-Bousquié : Liệu gánh nặng nợ có thể trở nên quá tải đối với Trung Quốc ?

Philippe Aguignier : Tính cả chính phủ trung ương, các tập đoàn và các cá nhân, nợ ở Trung Quốc tương đương khoảng 300% GDP. Từ quan điểm kinh tế vĩ mô, đất nước vẫn còn khả năng hành động. Vấn đề nằm ở thành phần và sự phân bổ của những khoản nợ này : nó tập trung vào những người có ít khả năng trả nợ nhất. Do đó, một phần doanh nghiệp nhà nước được duy trì hoạt động một cách giả tạo, mặc dù chúng không mang lại lợi nhuận. Đối với cấp chính quyền địa phương, những khó khăn đang gia tăng ở một số vùng, đặc biệt là vùng Đông Bắc, một vùng có lịch sử thịnh vượng, nhưng đang trên đà trở thành một trong những vùng nghèo nhất đất nước.

Julie Thoin-Bousquié : Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã chiếm lĩnh nhiều thị trường, đặc biệt ở Châu Âu. Sự sụp đổ của nhu cầu nội địa có khả năng đẩy nhanh các kế hoạch triển khai ra nước ngoài của các công ty địa phương không ?

Philippe Aguignier : Vì không có đủ nhu cầu nội địa để hấp thụ nguồn cung, ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới bên ngoài một cách ồ ạt. Hiện tượng này đã được quan sát thấy trong trường hợp các tấm pin mặt trời. Trung Quốc hiện đang ở trong tình trạng gần như độc quyền : đã có những "cuộc tắm máu" ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng cũng ở Trung Quốc, nơi nhiều công ty đã phá sản. Ngành công nghiệp xe hơi hoàn toàn có lý do để lo lắng. Châu Âu và ở mức độ thấp hơn là Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng do nhu cầu từ Trung Quốc giảm và do sự cạnh tranh ngày càng cao từ các nhà sản xuất Trung Quốc trong một số phân khúc nhất định. Trong trung hạn, hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ tràn ngập thế giới với năng lực sản xuất chất bán dẫn sử dụng các công nghệ phát triển.

Julie Thoin-Bousquié : Điều này sẽ mang lại những hậu quả gì đối với phần còn lại của thế giới ?

Philippe Aguignier : Đối với các nước sản xuất hàng hóa mà Trung Quốc hiển nhiên là một trong những khách hàng lớn, họ sẽ nhận được ít đơn đặt hàng hơn, nhưng điều đó không nhất thiết sẽ dẫn đến một sự sụp đổ. Ít đơn đặt hàng chắc chắn sẽ đi kèm với giá cả bị giảm và các dự án đầu tư có khả năng sẽ bị bỏ dở, mặc dù hiện tượng này vẫn chưa được kiểm chứng.

Julie Thoin-Bousquié : Trung Quốc là nước phát thải khí carbon nhiều nhất thế giới. Liệu nền kinh tế sụt giảm có ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi sinh thái của họ hay không ?

Philippe Aguignier : Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo nhận thức được một thực tế là đất nước đang phải đối mặt với vấn đề hâm nóng toàn cầu. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc thực sự muốn giảm lượng khí thải carbon, mặc dù tình hình hiện tại có những nghịch lý nhất định : Bắc Kinh đang đầu tư vào năng lượng tái tạo trong khi tiếp tục tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than. Nhân chuyến đi của John Kerry tới Bắc Kinh cách đây vài tuần, chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh với đặc phái viên về khí hậu Hoa Kỳ rằng không ai có quyền kiểm soát tiến độ trung hòa carbon của Trung Quốc.

Julie Thoin-Bousquié, Philippe Aguignier

Nguyên tác : "Chine : Les dirigeants semblent prêts à accepter que l’économie tangue, et pas qu’un peu", L'Express, 09/08/2023

Phan Minh biên dịch

Nguồn : RFI, 14/08/2023

***********************

Ti sao kinh tế Trung Quc trì tr ?

Ngô Nhân Dụng, VOA, 12/08/2023

Tp Cn Bình đã nêu ra nhng khu hiu chung chung, đ không chu trách nhim trước nhng tht bi ; nhưng vn can thip vào sinh hot kinh tế, dù đó là trách nhim ca v th tướng.

VIETNAM-VINFAST/

S hàng xut cng đã xung liên tiếp trong ba tháng, trong tháng By ch còn 281 t đô la, gim 14,5 phn trăm so vi năm ngoái.

Có mt ông khách bên Trung Quc mua tô mì ăn lin xe bán bên đường, ni gin vì giá đt quá. "Có thế này mà giá 14 đng nguyên ? Trong đó có cái gì nào ?" Người ch xe nói có mt trái trng và hai lá rau ci. Ông khách hi : "Sao bán đt quá vy ?" Người bán lng im ; nhưng đa con trai tr li thay b : "Không có tin thì đi ch khác !".

Ông khách hàng bèn hi giá mi gói mì bao nhiêu ; ri ông rút tin trong túi ra mua tt c nhng gói mì còn li, tng cng 850 đng nguyên. Ông vt nhng gói mì xung l đường, đp chân cho nát ! Câu chuyn xy ra tnh Sơn Đông, theo báoSouth China Morning Post (Nam Hoa To Báo) Hng Kông.

Tiêu phí gn 120 đô la M, ch ct h cơn tc gin ; chc chn không phi là mt hành đng kinh tế. Chc chn ch thit, không có li. Các lý thuyết gia nói đây là "kinh tế duy ý chí ! Ông khách hàng hi : "Tôi có quyn đp nát nhng th ca tôi hay không ?". Hành đng ca ông ta là đ chng t mình có quyn.

Đc chuyn này, phi nghĩ đến ông Tp Cn Bình. Ông mun Đng cng sn nm quyn ch huy mi sinh hot trong xã hi. Đó cũng là lý do khiến kinh tế Trung Quc đang trì tr.

S hàng xut cng đã xung liên tiếp trong ba tháng, trong tháng By ch còn 281 t đô la, gim 14,5 phn trăm so vi năm ngoái. Ch có hàng bán sang nước Nga là tăng được 70%, vì Nga b các nước Âu, M cm vn. S xut cng sang M gim nhiu nht, mt 23,12%, đã xung liên tc trong 12 tháng. Khách hàng ln nht Trung Quc là các nước trong khi Đông Nam Á, ASEAN, cũng mua ít hơn 21,43% so vi năm ngoái ; hàng bán qua Âu Châu cũng mt 20,62%.

Liên h đến tình trng này là s đu tư trc tiếp vào Trung Quc. Các công ty ngoi quc lp nhà máy sn xut Trung Quc đ bán ra ngoài đã tiên đoán s xut cng còn xung thp hơn. Trong quý th nhì năm nay, đu tư ngoi quc đã gim 80% so vi năm ngoái, ch còn 4,9 t đô la, thp k t 25 năm qua.

Hàng xut cng xung, vì sau khi bnh dch Covid đi qua, dân Âu Châu và M không s ti ch đông người na, h bt mua hàng hóa đ chi vào các dch v. Ngoài ra, nn lm phát khiến mi người mua sm ít hơn. Vì vy ngành xut cng ca các nước Á Đông đu đi xung sut năm qua. Trong tháng By, Nam Hàn mt 16,5%, Đài Loan mt 10,4%, Vit Nam gim bt 2,1%.

Không ch có s xut cng mà hàng nhp cng vào Trung Quc cũng gim trong 5 tháng lin, mt 12,3% trong tháng By, vì các xí nghip bt mua nguyên liu v đ sn xut và dân chúng bt tiêu th.

Kinh tế Trung Quc trì tr không phi ch vì các lý do nht thi như trên mà còn do nhng nguyên nhân sâu xa hơn. n Đ, Vit Nam, Indonesia bán giá r hơn, vì lương công nhân vn thp hơn. Sau kinh nghim Covid, các nước Âu, M đi tìm các ngun cung cp hàng hóa khác đ tránh l thuc vào mt nước Trung Hoa. Các công ty M chuyn cơ xưởng sn xut v Mexico và các nước Châu M La tinh s bt phí tn vì gn hơn.

Chướng ngi ln nht ca nn kinh tế Trung Quc là chính tr. Adam Posen, ch tch Peterson Institute, mi viết rng kinh tế Trung Quc trì tr là do ch trương ch huy ca Đảng cộng sản, ch không phi vì bnh dch. Trong mt bài đăng trên tp chí Foreign Affairs, Posen nhn xét rng dưới các chế đ đc tài, nn kinh tế theo mt quá trình phát trin quen thuc, có th đoán trước được.

Lúc đu, nh chính ph nâng đ, các xí nghip phát đt. Sau đó, chính quyn bt đu can thip, càng ngày càng mun kim soát cht ch hơn. Mt hu qu là tâm lý bt an, vì người dân không th đoán trước được chính sách ca nhà nước s còn thay đi thế nào. Các xí nghip không dám đu tư nhiu ; người tiêu th cũng phi lo tiết kim, vì ai cũng s ri ro. Tc đ phát trin s khng li. Posen nêu ra các thí d Nga, Venezuela, Th Nhĩ K và các nước khác.

Ti Trung Quc, chính sách đi phó trước bnh dch Covid cc k nghiêm ngt làm kinh tế ngưng đng, đng thi khiến dân chúng nghĩ chính quyn s ngày càng kim soát cht ch hơn. Ba mươi năm trước, Đng Tiu Bình đã ni lng, giúp cho kinh tế phát trin nhanh. T khi Tp Cn Bình nm quyn, h thng ch huy được phc hi, lt ngược các chính sách đã thí nghim.

Giáo sư Barry Naughton, Đi hc California San Diego, đã xut bn mt cun sách v kinh tế Trung Quc, t 1978 đến 2020. Ông thy trong giai đon đu, trước năm 2005, "các kế hoch và chính sách công nghip được đưa ra nhưng đu b b qua vì thiếu thc tế, không th thi hành". T năm 2006, Đảng cộng sản giành li quyn kim soát, can thip mnh hơn. Tp Cn Bình mun ra lnh rt nhiu dù trong thc tế không đ sc. Nhng mc tiêu được ông c đng, như khuyến khích sinh sn, gim bt khí thi công nghip, đ ra ri cũng không thc hin được.

Mt thí d Naughton nêu ra là khu hiu "Thnh vượng công cng" ca Tp Cn Bình, nhm phân b tài sn đng đu. các nước tư bn, người ta gim bt chênh lch giàu nghèo bng h thng an sinh xã hi và thuế lũy tiến, người li tc càng cao thì đánh thuế càng nng. Trung Quc, thuế li tc rt thp, không đng ti li tc vì đu tư ca cá nhân. Năm 2014 Đảng cộng sản nói s ci t nhưng vn chưa thy gì.

Sau khi Mao Trch Đông chết, Đng Tiu Bình đã thay đi h thng cm quyn đ ni b đng có th t kim chế : Gii hn tui các lãnh t, đt l chc v tng bí thư hay ch tch đng ch có hai nhim k. Tp Cn Bình đã xóa b c hai th hn chế đó, s nm quyn mãi mãi cho đến chết. Ông đã thanh toán các đi th trong đng đ mt mình nm toàn quyn, đng thi cng c quyn lc ca Đảng cộng sản trên toàn th xã hi ; đóng vai mt hoàng đế.

Tp Cn Bình đã nêu ra nhng khu hiu chung chung, đ không chu trách nhim trước nhng tht bi ; nhưng vn can thip vào sinh hot kinh tế, dù đó là trách nhim ca v th tướng. Đường li can thip gián tiếp và mơ h này khiến cho c gung máy nhà nước phi dè dt hơn, không ai dám t quyết đnh. Th tướng Lý Cường không có kinh nghim nào v kinh tế trước khi được giao cho chc v, cho nên càng dè dt hơn đ bo v đa v ca mình.

Trong hoàn cnh đó, dân chúng và gii kinh doanh bt đu tp li thói quen "sùng bái lãnh tụ" ! Bc Kinh mi đưa ra Bn Hướng dn Kinh tế gm 31 đim, phn ln mi người đã biết ri ; trong đó kêu gi các doanh nhân phi "yêu nước", theo đúng đường li ca Đng, đ cao mc tiêu nâng cao s đng viên trong các xí nghip.

Nhưng các nhà đi tư bn trong nước đã đua nhau ca ngi. Pony Ma, ch tch công ty Tencent viết : "Trung ương Đng rt coi trng lãnh vc tư và các công ty tư và coi chúng tôi như mt phn ca Đng", lp li li Tp Cn Bình. Ông ha s "chp nhn vai trò ca mình như là mt si dây ni, mt dng c mt ph tá’ ca Đng".

Li Shufu, người sáng lp công ty Geely, mt công ty xe hơi ln ngang hàng vi General Motor, tr s ti Triết Giang, tuyên b, "Vi tư cách doanh nhân, chúng ta phi cng c nim tin và thi hành các chính sách" ca Đng. Ông lp li tên các chính sách như "Chiến lược Bát Bát", Tinh thn T Thiên", vân vân, đu do Tp Cn Bình nêu lên khi cm đu tnh Triết Giang.

Lai Meisong, ch tch công ty ZTO được ghi danh trên th trường chng khoán New York, nói, "cm thy hưng phn và m áp" khi đc 31 điu hướng dn. Mt lut sư Hng Kông ví nhng li tán tng trên như li đng thanh tung hô, "Qun áo ca hoàng đế đp tuyt vi !"

Tt c cho thy c nn kinh tế Trung Quc tùy thuc mt cá nhân ; trước nhng s kin khách quan không ai chi cãi được : Dân s và lc lượng lao đng ca nước Trung Quc đã bt đu gim ; chi phí lương bng lên cao hơn nhiu nước Á Châu khác ; t l phát trin đang gim dn ; gii tiêu th và các xí nghip đang lo gi tin mt thay vì chi tiêu hoc đu tư.

Uy quyn ca Tp Cn Bình càng lên cao thì sc phát trin kinh tế càng xung, Adam Posen nhn xét ch có mt cách cha đ thoát ra khi tình trng hao mòn này là "bo đm cho người dân Trung Hoa bình thường và các xí nghip biết rng chính quyn s t hn chế, bt can thip vào đi sng kinh tế". Nhưng ông cũng thy điu này Tp Cn Bình không bao gi làm.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 12/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Julie Thoin-Bousquié, Philippe Aguignier, Phan Minh, Ngô Nhân Dụng
Read 127 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)