Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/03/2022

Chiến tranh lạnh mới, bên nào mạnh ?

Ngô Nhân Dụng

M và các nước Châu Âu trong khi NATO đã kết hp, to thế đi nghch. Australia, Canada, và New Zealand vn liên minh vi Anh, M. Các nước Á Đông, Nht Bn, Nam Hàn, Đài Loan đng cùng vi M.

lanh1

Tổng thống Joe Biden (đến Âu Chu d thượng đnh v vn đ Ukraine, 24 tháng Ba.

Chiến Tranh Lnh mi đã bt đu trên mt trn kinh tế, trước khi cuc chiến Ukraine kết thúc. Mt bên, Nga có ít nht 7 đng minh. Kazakhstan, Belarus đóng vai chư hu Nga. Trung Cng không chng li cuc xâm lăng Ukraine ca Nga, kéo thêm Cambodia và Lào. Syria đng hn v phía Nga, đang gi quân qua giúp Putin. Đi s Bc Hàn Sin Hong Chol gp th trưởng ngoi giao Nga Igor Morgulov, có th gi lính sang Ukraine cho Putin.

Bên kia, M và các nước Châu Âu trong khi NATO đã kết hp, to thế đi nghch. Australia, Canada, và New Zealand vn liên minh vi Anh, M. Các nước Á Đông, Nht Bn, Nam Hàn, Đài Loan đng cùng vi M.

Nga vi mt nn kinh tế ch bng hơn mt na Anh hay Pháp, đã b cô lp hóa. Trung Cng s b phong ta kinh tế dn dn nếu tiếp tc liên kết vi Nga. Nhưng thế gii đã chia thành hai phe rõ rt, M và đng minh đang chiếm li thế. Trong Tng Sn Lượng (GDP) c thế gii, khong $92 ngàn t m kim, Trung Quc chiếm 18%. Cng thêm Nga và my nước ph thuc s lên được 20%. Riêng nước M đã chiếm 24% GDP c thế gii, cùng vi các đng minh s lên 59%. Thế chênh lch này khó thay đi t nay đến cui thế k.

Sc mnh kinh tế ca Nga nm dưới mt đt, vi nhng qung m khng l. Nga tùy thuc Tây phương ngay trong vic khai thác qung m. Mun biến khí đt thành cht lng đ xut cng, Nga da vào k thut ca các công ty Pháp, Na Uy, và Italy. Nga cung cp khí đt, du la, kn (nickel) và palladium, mt cht cn thiết đ tr khói đc t xe hơi thi ra, s bt quan trng khi mi người dùng xe chy đin.

Trung Quc nh đông dân đã đóng vai nhà máy sn xut đ th hàng hóa cho thế gii t ba chc năm nay nhưng hai bên sn xut và tiêu th tùy thuc ln nhau. Thế cân bng này không thay đi ch đến khi dân s Trung Quc gim, s người làm vic s gim xung rt nhanh. Công nghip thế gii đang thay thế sc người bng robots và sn xut t đng hóa, Trung Quc s mt mt li thế.

Đi nghch vi Nga và Trung Quc là nhng nước mnh nht v kinh tế tri thc.

Nga và Trung Cng yếu nht trong ngành đin t và tin hc, là nn tng ca tương lai kinh tế. Hai nước b M và đng minh vượt xa trong vic s dng cht bán dn và sn xut các chíp dùng trong máy vi tính, trong các ng dng vào internet. Nga và Trung Cng đi chm khong 15 năm, mà khi đui kp thì các nước kia đã vượt xa hơn ri.

Vic sn xut chíp đi qua nhiu giai đon rt phc tp. Các công ty Nvidia, Intel, Qualcomm, AMD M và ARM ca Anh quc dn đu trong ngh thiết kế chíp (chip design) tân tiến nht. Công vic sn xut chíp nm trong tay các công ty Intel M, TSMC Đài Loan và Samsung Nam Hàn. Các công ty Applied Materials và Lam Research M, ASML Hòa Lan và Tokyo Electron ca Nht đng đu trong vic cung cp k thut và b phn.

Vũ khí và h thng thông tin trong quân đi đu cn đến cht bán dn. TSMC ca Đài Loan (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.) sn xut hơn mt na s chíp dùng trên thế gii, ri ti Samsung ca Nam Hàn đng đu v các chíp lưu gi (memory-chip). C hai công ty đu đã ngưng bán hàng cho Nga ; vì s không được phép mua các thiết kế và các b phn ca M, nếu không tuân hành lnh phong ta.

Các công ty Nga như Elbrus và Baikal chế các máy vi tính (computers) và máy ch (servers), đu dùng nhng chíp mi do TSMC và Samsung cung cp. Công ty Nga ln nht, Mikron Group, ch có th chế to nhng chíp kích thước 65 nano-mét, trong khi các công ty M, Nht, Đài Loan, Nam Hàn sn xut nhng loi chíp tinh vi t 6 đến 9 nano-mét (mt phn t ca mt mét).

Trung Quc mnh hơn Nga trong ngành cht bán dn, đng hàng đu là công ty quc doanh SMIC (Semiconductor Manufacturing International Co.). Nhưng SMIC cũng cn mua b phn t TSMC ca Đài Loan, mà TSMC b cm không được bán các k thut mi cho Trung Cng nếu dùng đ giúp Nga.

Trên lý thuyết Trung Cng có th giúp Nga chế to chíp mi, nhưng mun lp cơ s sn xut cn ít nht mt năm. Hơn na, bt c nước nào mun sn xut các cht bán dn tân tiến đu phi mua các khí c ca ASML, mà chính công ty Hòa Lan này cũng b cm bán cho Nga, vì h dùng các k thut sáng chế M. Các công ty Trung Cng mun giúp Nga sn xut chíp vi các k thut cũ cũng s b cm vn, t nay không được mua và s dng các k thut mi ca M, Nht, Nam Hàn, Đài Loan và Châu Âu na.

Nga là mt siêu cường nh năng lượng cha dưới mt đt, Đài Loan, Nam Hàn là nhng siêu cường trong công nghip cht bán dn, da trên b óc con người. Các nước có th mua du, khí t nơi này hoc nơi khác, như Đc, Pháp đang mun chm dt không l thuc vào Nga na. Mun thay thế ngun cung cp cht bán dn khó hơn nhiu. Đó là mt đim đc bit trong cuc tranh hùng kinh tế gia hai khi t do và đc tài.

Sc mnh quân s ca mt nước tùy thuc vào kh năng kinh tế. Các công ty Trung Cng đi sau M, Nht Bn, Đài Loan, Nam Hàn và Châu Âu trong vic sn xut các máy vi tính mi. Hu qu là Trung Cng và Nga s chm tr trong các ngành cn dùng nhng chíp cao cp nht, như internet thế h th 5 (5G) và máy móc t đng (robotics). Phát trin kinh tế tùy thuc vào kh năng đu tư liên tc trong hot đng nghiên cu. Trung Quc và Nga có khong 2.5 triu các nhà nghiên cu khoa hc, M và các nước đng minh có 5.2 triu người. Năm 2019 Nga và Trung Cng đu tư tng cng $570 t m kim vào vic nghiên cu, R&D. M và khi t do đu tư $1.5 ngàn t, theo thng kê ca OECD, t chc cng tác và phát trin.

Trung Cng đang n lc đào to nhân tài, s sinh viên tt nghip c nhân v khoa hc và k thut nhiu bng tt c các nước M, Anh, Pháp, Đc, Nht Bn và Nam Hàn cng li. Đó là mt lc lượng ch yếu giúp các công nghip sn xut Trung Quc, trong khi các k sư ra trường M không thích làm trong các cơ xưởng.

Nhưng các nước t do dân ch chiếm mt ưu đim là thu hút được nhân tài t khp thế gii. Mt cuc nghiên cu ca mt đi hc Bc Kinh cho biết trong s các chuyên viên cao cp Trung Hoa v Trí khôn Nhân to (artificial intelligence), hơn mt na, 56% đang làm vic M, ch có 34% làm vic Trung Quc, theo nht báoThe Wall Street Journal ngày 18 tháng Ba, 2022. Lý do vì "môi trường nghiên cu khoa hc M thoi mái và kích đng tìm tòi đã lôi cun các tài năng v khoa hc, k thut". Sng t do và có cơ hi làm giàu là đng cơ thúc đy các doanh nhân trong nhng ngành k thut. Nước M có đy đ hai th đó, bên Trung Quc, bên Nga thì không.

Khi t do dân ch phi phi hp đ vn dng các ưu đim ca mình trong cuc chiến tranh lnh mi. M, Châu Âu, và các nước Á Đông đang tiến v hướng đó. Trước đây, khi chính ph M dùng các bin pháp cm bán k thut mi cho Trung Quc, phi ép buc Đài Loan mi chu theo. Nhưng bây gi Đài Loan nhanh chóng tuân th các bin pháp cm vn nn kinh tế Nga nhân v xâm lăng Ukraine.

Khi t do cho thy h có th đoàn kết trong hành đng c th. M và Liên hip Châu Âu đã gii quyết các xung khc v tr cp các công ty Boeing và Airbus và đng ý mt chính sách trong ngành sn xut máy bay cùng áp dng đi vi các "nn kinh tế ch huy", tc là Nga và Trung Cng.

Các nước Đc và Italy đã đưa ra các điu kin nghiêm ngt đi vi các cuc đu tư vào Trung Quc đ ngăn nga vic chuyn giao k thut cho h. Nht Bn đã ban hành đo lut an toàn kinh tế, không đu tư vào các ngành k thut cao nước ngoài, nhm vào Trung Quc. Nhiu công ty k thut đã gim hot đng lc đa Trung Hoa, chuyn sang các nước khác. TSMC ca Đài Loan đã m các nhà máy Nht Bn và Arizona bên M. Intel lp các nhà máy cht bán dn mi Pháp, Đc, Italy và Ohio.

Cu th tướng Australia, ông Kevin Rudd mi lên tiếng kêu gi chính ph M quay tr li vi TPP, tha ước hp tác Á Châu Thái Bình Dương và tiến đến các tha ước tương t vi các nước Châu Âu.

Tha ước TTP ra đi thi Tng thng Obama trong kế hoch chuyn trc v Á Châu ; nhm cô lp Trung Cng, mt nước không được mi tham d. Khi Tng thng Trump rút ra, 11 nước còn li vn tiếp tc giao kết. Tng thng Joe Biden không t ý quan tâm đến đ ngh này. Ông đã tăng cường các hp tác quân s vi các đng minh Âu và Á Châu nhưng không đưa ra mt mt trn liên kết kinh tế. Trong khi đó, Tp Cn Bình tìm cách m rng nh hưởng kinh tế qua kế hoch Nht Đi Nht L và đã ng ý mun tham d tha ước TTP mi nhưng b 11 nước t chi.

Chính ph Biden cn lng nghe li khuyên ca ông Kevin Rudd, rng li thế chiến lược ca nước M là nh "thương mi t do, m ca cho các ngun vn lưu chuyn". Theo nht báoWall Street Journal ngày 19 tháng 3 năm 2022, ông Rudd nhn mnh, "Nếu các nước dân ch t do theo mt chiến lược trước sau như mt, chúng ta s có mt li thế khng l trên nhng mt trn tài chánh, kinh tế và k thut tân tiến". Phe t do s thng trong cuc Chiến Tranh Lnh mi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 25/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 281 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)