Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/03/2022

Bản chất bộ lạc của chế độ (hậu) cộng sản

Phạm Phú Khải

Vi tư duy còn nghèo nàn, lc hu v nhiu mt, kém văn minh trong hành x, như kiu b lc thi xưa, và vi ch trương khai dng nó đ tiếp tc cm quyn, thì làm sao có th xây dng mt xã hi hài hòa, văn minh, tiến b...

bolac0

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang dâng hương nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của ông Tôn Đức Thắng ngày 20/8/2021. (Ảnh : Công Mạo/TTXVN)

Nhiu cuc th nghim khoa hc cho thy đu óc con người có xu hướng phân bit ta và đch mt cách sâu sc (us versus them thinking). Nó có kh năng phân bit mt cách t đng và cc nhanh,theo Robert Sapolsky.

Robert Sapolsky là Giáo sư Sinh hc, Phu thut Thn kinh, Thn kinh hc và Khoa hc Thn kinh ti Đi hc Stanford, và cũng là tác gi ca cun sách ni tiếngBehave : The Biology of Humans at Our Best and Worst. Ví d như, khi ri và chp hình b óc phn ng ra sao dành cho mt người da trng tiêu biu (M) khi cho h xem nhiu hình nh, thì đến khi khuôn mt mt người da màu (đen) hin ra, nó kích thích lin phn não gi là amygdala, trung tâm phn não có chc năng điu khin cm xúc s hãi và hung hăng. Phn ng nhanh đến đ ch dưới 1/10 ca mt giây. Trong phn ln trường hp, b não chu trách nhim phn lý trí, có tên gi là prefrontal cortex (PFC), lin lp tc can thip trong vòng mt hai giây sau đó và làm du li amygdala. Tuy thế, Sapolsky cho rng phn ng ngay t đu phn ln là vì s hãi, ngay c đi vi nhng người hiu biết hơn bình thường.

Đây ch là mt ví d trong vô s th nghim v con người đ cho thy dù sng trong xã hi văn minh và đa văn hóa, đc tính/ch nghĩa b lc (tribalism) vn nm trong b óc con người. T đó vn đ phân bit vùng min, dân tc, quc gia v.v. là vô cùng ph quát.

Ch nghĩa b lc, và dân tc, đang ngày càng gia tăng trong nhiu quc gia dân ch cp tiến, t M đến Châu Âu. Micheal Carpenter, tng là Th trưởng Quc phòng Hoa K năm 2015 2017,bin lun rng ch nghĩa b lc đang giết chết ch nghĩa cp tiến.

Amy Chua, mt giáo sư lut ti Trường Lut Yale, tngbin lun rng con người có nhu cu thuc v nhóm cho nên h gia nhp câu lc b, đi, và khi tr thành thành viên, h cm thy có s ràng buc mnh m vi nó ; và nhiu nơi, danh tính quan trng nht - nhng điu mà mi người s hy sinh mng sng - không phi là quc gia mà là da trên sc tc, khu vc, tôn giáo, giáo phái hoc th tc.

Nhng tín đ ca ch nghĩa đc tài toàn tr, như cng sn thì sao ?

Trên lý thuyết, ch nghĩa cng sn nhm đến xóa b tt c nhng gì mang tính b lc. Tam vô : vô gia đình, vô t quc, vô tôn giáo. H đ cao mt thế gii đi đng, vô giai cp, cho toàn th mi người.

Trên thc tế, sau bao nhiêu cuc đu tranh giai cp và nhân danh bao nhiêu điu o tưởng, mà hàng trăm triu người tr thành nn nhân ca cuc th nghim này, nhng nước còn đang cng sn (Trung Quc, Vit Nam, Lào, Cuba, Bc Hàn), ln mt s quc gia hu cng sn (Nga, Campuchia, v.v.), đang th hin tính cách b lc mnh m nht.

Con người nói chung ai cũng mang DNA b lc trong mình. Nghĩa là chúng ta thường có xu hướng đánh giá ai bn ai thù, và chtin tưởng nhng người mà chúng ta coi là vòng quen thuc, hoc ging mình. Nhưng chế đ cng sn và mt s hu cng sn có đu óc b lc khá nng. Vòng tin tưởng ca h gii hn trong gia đình, giòng h hay mt s cá nhân đc bit nào đó. H luôn xem s đi lp, nhng người không cùng quan đim hay ý thc h vi h, là thế lc thù nghch, luôn ch trc đ hãm hi mình, cho nên cn phi b tiêu dit hay loi tr. H xem nhng gì quen thuc, ging h, như cùng suy nghĩ hay ý thc h, thì h mi tin. Chng hn, trước đây h đ cao quc tế cng sn hay ch nghĩa đi đng và xóa b đc tính quc gia/dân tc, và nay thì đ cao ch nghĩa dân tc. Nó ch yếu là mt chiêu bài chính tr. Mi ln thay đi như thế, h tìm cách bin minh, chng chế, và bt c ai không ng h đường li như thế thì b xem là thù nghch, k c người dân.

Vladimir Putin, chng hn, coi tt c thành phn đi lp ti Nga là phi loi tr ; xem nhng chính tr gia ti Ukraine hay các nước lân cn nào mà theo Tây phương là thù nghch ; và đc bit xem NATO là mi đe da sng còn cho quyn lc và quyn li ca mình. S bt an này đã làm cho Putin nhìn đâu cũng thy k thù. Nhưng nếu nước Nga không phi là mt chế đ đc tài hay tham vng bá quyn, không có lý do gì đ Nga phi lo ngi NATO. S tht là NATO được hình thành chính vì mi lo ngi và đe da thc tin t thi Liên Xô ca Joseph Stalin sau Thế Chiến II. Nếu nước Nga không có nhng k đc tài vi tham vng bá quyn như Stalin hay Putin thì cũng đã không có Chiến tranh Lnh hay nhiu cuc chiến khác, k c Ukraine hin nay.

Cung cách hành x ca Tp Cn Bình ti Trung Quc và Đng cộng sản Vit Nam ti Vit Nam cũng không khác bao nhiêu. Quyn lc nm gn như tuyt đi trong tay mt đng, không chia s vi bt c ai. Nhưng trong đng đó li có thêm nhiu vòng quyn lc, mà vòng nh nht ch là thiu s mt hay vài người thôi. Nó cũng không khác nhiu vi trưởng b lc thi xưa hay kiu gia đình tr lâu nay. H ch trương xóa b mi tôn giáo, suy lun tôn giáo là thuc phin, nhưng trên thc tế hành x có tính giáo phái. Chng hn, gii lãnh đo vn còn tôn th ông H Chí Minh, hay trước đây nhng ông Karl Marx, Lenin, Stalin v.v., như là giáo ch. Cách đây ch vài hôm, mt s người thn tượng ông H Chí Minh t v gin d và phê phán phía Đi s quán Ukraine ti Hà Ni vì cho rng kênh YouTube "Ukraine 24" và báo mng "Pravda Ukraine" (S tht Ukraine) đã "h thp" ông H Chí Minh.

Không có ch nghĩa nào thô sơ bng b lc vì h luôn chia ra "ta" và ch". Ai không nhìn ging h, đánh giá ging h, tôn th ging h, nhn din ra nguy him ging h, v.v. thì b xem là đch.

Đây là tư duy thô thin, nguyên thy nht ca loài người, ch không có gì là văn minh c.

H ch không nhìn ra được rng trên thc tế mi xã hi đu đa nguyên và ch mun th hin bn cht đa nguyên mt cách t do nht có th.

Ngày 8 tháng 3, 22 đi s Châu Âu ti Vit Namnhc nh gii lãnh đo Vit Nam rng Liên Xô "đã tan rã t lâu và chúng ta đang trong mt k nguyên mi", vi hy vng đánh thc Vit Nam. H đâu ng rng lãnh đo hàng đu ti Vit Nam vn thc ch không phi ng. Tuy mun hi nhp vi thế gii văn minh, tư duy gii lãnh đo Vit Nam vn còn nng ch nghĩa b lc. Lãnh đo cng sn không tin tưởng bt c nước nào đang theo ch nghĩa cp tiến mà có kh năng giúp Vit Nam "t din biến, t chuyn hóa" thành mt nn dân ch cp tiến tht s trong tương lai.

Nhng k cm quyn ti Vit Nam, Trung Quc và Nga có nhiu đim ging nhau. Ging nht là cái văn hóa chính tr cng sn toàn tr, nhưng mang tính b lc, c mt thế k qua, làm cho h hiu nhau và gn bó nhau. Trong thâm tâm, h vn nghi ng nhau, s nhau, tng gây hn và đã có chiến tranh vi nhau. Nhưng dù sao h vn cm thy an toàn đ tin tưởng nhng đim ging nhau này, hơn là nhng ý thc h chính tr khác mà hoàn toàn không nm trong tư duy ca h. Cho nên không có gì ngc nhiên khi mt s thành phn ti Hà Ni và Bc Kinh có xu hướng ng h Moscow trong cuc chiến Ukraine.

Tt c nhng điu h rêu rao tuyên truyn by lâu nay rng h luôn vì quc gia dân tc, tht ra đu là gi di hết. Quyn li và quyn lc ca cá nhân, gia đình, bè phái ca h mi là trên hết. Nó là đc tính b lc.

Vi tư duy còn nghèo nàn, lc hu v nhiu mt, kém văn minh trong hành x, như kiu b lc thi xưa, và vi ch trươngkhai dng nó đ tiếp tc cm quyn, thì làm sao có th xây dng mt xã hi hài hòa, văn minh, tiến b trong đó chp nhn tính đa nguyên, tôn trng pháp lut và khai dng tài năng ca toàn xã hi. Khoan nói đến điu o tưởng là tiến ti xã hi ch nghĩa xa vi, hay thế gii cng sn đi đng !

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)