Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/02/2020

Vụ ám sát Đồng Tâm vẫn còn nguyên tâm trí người dân

Thanh Trúc - Nguyễn Ngọc Già

Tìm hiểu sự thật về Đồng Tâm !

Thanh Trúc, RFA, 03/02/2020

Kể từ ngày 9/1 đến nay là hai mươi sáu ngày, từ khi một lực lượng cả ba ngàn cảnh sát cơ động, công an đột kích thôn Hoành, xã Đồng Tâm, giết chết cụ ông Lê Đình Kình, bắt giữ hơn 20 người với cáo buộc có hành vi bạo lực, chống đối.

cukinh2

Tiến sĩ Nguyễn Quang A (thứ 2 từ phải qua)đến nhà cụ Kình vào ngày 1/2/2020 - Photo from Nguyen Quang A's facebook

Phía công an cũng có 3 người thiệt mạng, ngay lập tức được chính quyền truy tặng huân chương do đã hy sinh khi thi hành nhiệm vụ.

Tuy nhiên thông tin về Đồng Tâm đến nay được truyền thông Nhà Nước loan đi chỉ một nguồn từ phía Công an Việt Nam.

Một số người mong muốn có được tin tức từ chính những người dân Thôn Hoành, Xã Đồng Tâm đã tìm cách đến để chứng kiến tận mắt sau gần 1 tháng xảy ra sự vụ.

cukinh3

Những người đến thăm nói chuyện với bà Dư Thị Thành (vợ cụ Kình) đeo khăn tang trắngCourtesy of FB Đặng Bích Phượng

Chuyến thăm ngày 1/2/2020 được thực hiện bởi những người từng gửi Đơn Tố Giác Tội Phạm lên Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội và Cơ Quan Điều Tra Công An thành phố Hà Nội hôm 21/1, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật hình sự của cơ quan chức năng liên quan đến vụ Đồng Tâm.

Chuyến đi không được báo trước , lại phải lên đường từ sớm để tránh bị phát hiện hay bị ngăn chận, là lời tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông cho biết tiếp :

"Thực sự chúng tôi đến để thắp hương cho cụ Kình, đó là cái động lực quan trọng. Thứ hai chúng tôi muốn gặp bà con, gia đình những người bị bắt để động viên họ, cho họ cảm thấy không bị lẻ loi. Một mục đích nữa là cũng để tận mắt xem hiện trường như thế nào. Nghe nói gia đình của những người bị bắt vẫn, hằng ngày hay vài ngày một lần, bị triệu tập lên công an để thẩm vấn và bị dọa dẫm. Họ kể lại với chúng tôi và họ rất lo lắng".

Và cũng đến để thực sự thấy Đồng Tâm nói riêng năm nay không có Tết, tiến sĩ Nguyễn Quang A trình bày tiếp :

"Vào đến nhà cụ Kình thì hầu như tất cả người nhà có mặt lúc đấy cũng như nhiều người trong chúng tôi đều òa lên khóc. Nghe bà con kể thì rất là xúc động. Tình cảnh rất khó khăn của các gia đình mà người thân bị bắt, nhất là hai gia đình mà cả vợ chồng bị bắt và trẻ thơ phải nương tựa vào ông bà. Ông bà già cũng bị cú sốc rất mạnh như vậy.

Đến nghĩa trang thắp hương cho cụ chúng tôi thấy ấm lòng một chút vì thấy nhiều vòng hoa chúng tôi cũng ấm lòng một chút là thấy rất nhiều vòng hoa đặt ở mộ cụ".

Thời gian thăm nhau chỉ diễn ra khoảng 2 tiếng, ông Nguyễn Quang A kể tiếp, thế nhưng cảm nhận của mọi người là không khí u uất, tang tóc phủ chụp lên Đồng Tâm chả biết bao giờ mới tan đi. Tuy vậy sau gần một tháng, biện pháp cấm cản đến Đồng Tâm không còn nghiêm nhặt như những ngày trước đây theo trình bày của Tiến sĩ Nguyễn Quang A :

"Chị có hỏi chúng tôi đi có gặp khó khăn gì không. Trước khi đi chúng tôi cũng tính là có thể gặp khó khăn này khó khăn nọ, nên chúng tôi thực sự là cố gắng đi sớm để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Suốt dọc đường vào trong làng thì đường đi cũng khó, phải hỏi hai ba chỗ, nhưng các cháu cũng như những người mà chúng tôi hỏi thì họ chỉ rất tận tình. Chỉ độ năm bảy phút cuối cùng ở chỗ nghĩa trang thì chúng tôi thấy một người đàn ông đi vào nhưng đến khoảng giữa đường thì lại quay ra. Không biết đấy là một người bình thường hay một người theo dõi thì chúng tôi không rõ, nhưng từ suốt cả dọc đường đi đến và dọc đường về thì chúng tôi không gặp sự cố nào cả".

cukinh4

Mẹ và hai con nhỏ của Bùi Văn Tiến và Trần Thị Phượng, những người bị bắt giữ ở Đồng Tâm. Courtesy of FB Đặng Bích Phượng

Một người cùng đi trong đoàn là bà Đặng Bích Phượng cũng cho biết tình trạng căng thẳng, lo âu và sợ hãi của người có thân nhân bị giết, bị bắt đi từ ngày 9/1 vừa qua :

"Tôi là người đầu tiên bước vào căn nhà ấy. Thấy có người bước vào là họ nhỏm dậy, vừa cất tiếng chào cái là khóc luôn. Chỉ biết ôm nhau khóc mà không thể nói gì cả.

Lúc trước, cách đây một năm,khi chúng tôi đến thì lúc đó chưa có chế chưa có gì cả. Và lúc này bước vào thì cả một gian nhà trống chỉ có bàn thờ ở đó. Cứ nói đến là khóc. Khi gặp những người mẹ của những đứa con bị bắt, bắt cả hai vợ chồng, nhà toàn bọn trẻ con phải gởi về chỗ ông bà. Những người nông dân ấy, họ không hiểu Pháp Luật lắm đâu, họ chỉ nói câu là "các bác làm thế nào để các chau sớm trở về". Lúc ấy mình chỉ khóc vậy thôi".

Nhóm của tiến sĩ Nguyễn Quang A không phải là những người đầu tiên đến viếng Đồng Tâm. Theo bà Đặng Bích Phượng, trước đó đã có ít người, bằng cách này cách khác, lọt được vào thôn Hoành để nghe ngóng tình hình rồi chia sẻ trên cộng đồng mạng :

"Cứ lác đác thỉnh thoảng từng tốp nhỏ thì họ không thể nào ngăn chặn được, tức là có linh mục Nguyễn Nam Phong này, và trước đó có một chị nick trên Facebook là Lã Minh Luận. Hai chị em đến mà gần như trong tình trạng như là đột kích, vào chớp nhoáng xong rồi về chớp nhoáng bởi nếu ở lâu thì rất có thể là đám an ninh có thể giả dạng côn đồ đến gây sự".

Đường dây viễn liên của RFA không thể nối kết vào máy của Facebooker Lã Minh Luận.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong cho hay ít nhất trước ông đã có một người đến thôn Hoành rồi.

Vẫn theo lời ông, đối với rất nhiều người mà ông gặp ở Đồng Tâm hôm 31 tháng Một, chạy mồng Bảy Tết, thì những phát súng vang động giữa đêm, cái chết tức tưởi của cụ Kình và 23 người dân bị bắt đi vẫn còn nguyên vẹn một cú sốc lớn :

"Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình vào xem người ta nói có đúng không. Trước mắt vì tò mò muốn biết sự thật, thứ hai vào để chia sẻ cùng bà con trong đó, đặc biệt có 4 người công giáo cũng bị bắt. Cái chính yếu là còn hơn 20 người bị bắt và đang bị xét về tội giết người. Mình cũng sợ nhưng cái sợ không ngăn được mình phải đi tìm sự thật, điều đó quan trọng hơn.

Thực ra thì bà con ở đó họ sợ lắm, mình vào nhà thờ giáo xứ gặp cha thì cha cũng không có nhà, mình cũng không quen ai trong đó. Sau khi được xác nhận là linh mục thì họ bắt đầu mới chia xẻ nhưng cũng trong sự dè dặt thôi.

Tôi có đến gia đình cụ Kình để thắp hương cho cụ, sau đó tôi cũng đi về vì bà con nói mặc dù chính quyền không còn công khai canh giữ làng nhưng công an mật còn khắp trong làng".

Dù chỉ là một cuộc tiếp xúc chóng vánh, linh mục kể tiếp, ông vẫn cảm nhận được một điều sâu sắc là :

"Người dân cũng chẳng hiểu tại sao lại xảy ra chuyện như vậy, tại sao Nhà Nước lại hành động như vậy. Bởi vì đối với người Đồng Tâm thì xưa nay họ vẫn tin tưởng vào Nhà Nước, gặp ai họ cũng nói là họ tin tưởng vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng của ông Trọng nên là họ cứ phải nói là một sự ngây thơ chính trị. Cho đến hôm bị đánh úp như vậy thì họ ngỡ ngàng, họ không thể hiểu được việc Nhà Nước gây ra cho họ, đặc biệt là việc đã giết ông cụ Kình. Đối với họ là cả cú sốc lớn !".

Nhiều người trong nước, cho tới lúc này, vẫn bị hệ thống tuyên truyền của đảng và chính phủ Hà Nội cáo buộc dân Đồng Tâm là một tập thể manh động, chống phá chính quyền.

Chính vì vậy, theo bà Đặng Bích Phượng, được gặp tận mặt những nạn nhân bị bạo hành ở Đồng Tâm rồi thì ước vọng duy nhất và lớn nhất của bà cùng những người quan tâm là xin các tổ chức xã hội dân sự, các mạng truyền thông lề trái tiếp tục lên tiếng để trong ngoài có thể minh oan cho những người bị bắt ở Đồng Tâm từ ngày 9 tháng Một đến giờ. Chỉ truyền thông đứng đắn, trung thực mới có thể cứu được Đồng Tâm, bà Đặng Bích Phượng kết luận.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 03/02/2020

*********************

Nhìn lại vụ án Đồng Tâm

Nguyễn Ngọc Già, RFA, 01/02/2020

Bệnh viêm phổi cấp tính do virus Corona, xuất phát từ Vũ Hán - Trung Quốc có nguy cơ lan rộng tới Việt Nam - làm dân tình nhốn nháo ngay trong những ngày đón tết Canh Tý - 2020.

Một số ý kiến cho rằng, đại dịch đang hoành hành làm mờ nhạt biến cố Đồng Tâm - vụ án có một không hai về lịch sử dân oan, tính từ 45 năm qua.

cukinh1

Cụ Kình và những mạng người đánh đổi đất Đồng Tâm năm 2017 - Ảnh minh họa

Bốn điểm chủ quan của dân làng Đồng Tâm

Đài BBC ngày 19/1/2020 có bài [1] "Cụ Kình và những mạng người đánh đổi đất Đồng Tâm, ai thắng, ai thua ?" của tác giả Lê Văn Bảy, ông tự giới thiệu đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết ngoài các căn cứ khác, tác giả dẫn chứng các clip do dân làng Đồng Tâm ghi hình lại, khi tụ họp bàn luận về việc giữ đất mà người trong làng cho rằng, họ có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.

Cùng với những "khoe khoang" về việc tàng trữ vũ khí, bình gaz v.v.. của người Đồng Tâm. Tác giả Lê Văn Bảy "rùng mình về sự hung hăng của họ" và bày tỏ sự đau đớn, khi hậu quả xảy ra ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, kèm theo lời khuyên "đừng bao giờ kích động bạo lực" !

Việc bắt giữ và thả 38 viên công an vào năm 2017, rồi sau đó phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, đại diện là Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký cam kết hẳn hòi về việc không khởi tố, cùng tình hình kéo dài gần 2 năm tạm yên ắng, cộng với "quyết tâm cao độ và đoàn kết một lòng" trong làng, cũng như việc tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật và hoàn toàn tin tưởng vào chủ trương "đốt lò" của Nguyễn Phú Trọng, vâng, cộng dồn tất cả những căn cứ đó, dân làng Đồng Tâm dường như đã bào chế ra "chất kích thích chính danh" cho việc giữ đất của mình, đúng theo khẩu hiệu một thời của Hồ Chí Minh :

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công

Đó là sự chủ quan thứ nhất của dân làng Đồng Tâm với lãnh tụ tinh thần - Lê Đình Kình, phó hội cùng con trai của ông - Lê Đình Công - ở họ vẫn thể hiện sự chơn chất và ngây thơ từ những nông dân của ngày xưa !

Trong khi đó, ngay sau khi xảy ra biến loạn tại Đồng Tâm, đài BBC dẫn lời của một phụ nữ trong làng [2] : "Tôi không tin Đảng, chính quyền, nhưng hiện thời tôi cũng không biết tin ai trong làng, không biết ai là chính nghĩa. Tôi không dám ra, cũng không chạy được ra khỏi làng, vì trong làng có chỉ điểm". 

Cùng với thông tin "có chỉ điểm", báo An Ninh Thủ Đô ngày 18/1/2020 có bài [3] "Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà Tết cho 128 hộ dân xã Đồng Tâm". Người dân Đồng Tâm không hoàn toàn đồng lòng như ông Lê Đình Kình và con trai ông - Lê Đình Công tưởng tượng. Người nông dân Việt Nam vẫn gắn liền mảnh đất với máu, với xương nhưng sự "đồng tâm" giữa họ là điều khác hẳn !

Hơn thế, một số người trong làng biến hình trở thành tay sai cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, cho thấy sự chủ quan thứ nhì của dân làng Đồng Tâm và ông Lê Đình Kình, vì không coi trọng tính chất "những con ong trong ống tay áo". Bởi khi quyền lợi cá nhân - sau khi "tiễu trừ phản tặc" - có thể được hứa hẹn rất đáng giá từ phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (?).

Điều vô cùng đáng tiếc, ông Lê Đình Kình đã công khai cho biết vào ngày 21/6/2017 như đài RFA dẫn lời [4] : "Mục đích của họ là bịt đầu mối và thủ tiêu tôi. Bởi vì tôi là người đứng đầu ký tên trong đơn tố cáo, khiếu nại việc này". Đây là sự chủ quan thứ ba của ông Kình và dân làng Đồng Tâm - Đã đề cập đến chữ "thủ tiêu" mà vẫn tỏ ra quá "dể ngươi".

Clip mà tác giả Lê Văn Bảy đưa ra, cho thấy sự thật nhưng (nhấn mạnh) chỉ là những lời nói. Dù lời nói của ông Công rất hung tợn, mang đầy tính đe dọa nhưng đó vẫn chỉ là lời nói và cần nhấn mạnh thêm, người làng Đồng Tâm khộng hề hành động trước gì cả - Nói theo kiểu thời thượng, đó chỉ là những lời "chém gió". Những đường gươm nghe soàn soạt nhưng chẳng hề hấn gì đến một ai. Thật vậy, nhìn những cái gọi là "bằng chứng vũ khí" được đưa ra trên báo chí quốc doanh, bất cứ ai cũng phải công nhận, những thứ hung khí đó không thể giết chết một viên cảnh sát cơ động nào cả, bởi trang phục của họ được bảo hộ đúng chuẩn chuyên nghiệp.

Ngoài những lời nói rất dữ tợn của ông Lê Đình Công và sự cương quyết của ông Lê Đình Kình, trong clip của Lê Văn Bảy dẫn ra, tại phút 4:01 đến 4:02, người nghe nhận thấy có ba chữ "thiêu sống luôn" - dành cho những kẻ nào vào cướp đất Đồng Tâm - bằng giọng nói của một phụ nữ trong làng.

Rất tiếc, đó lại là một sự thật nữa cần phải chỉ ra, khi những hình ảnh được cho là của công an bị thiêu cháy đen, co quắp được lan truyền trên mạng, nếu được chụp mũ chung với ba chữ "thiêu sống luôn" đầy ẩn ý.

Điều này chứng tỏ sự chủ quan thứ tư của người Đồng Tâm, bởi hình ảnh chết cháy như nhiều người nhìn thấy, được cho là của công an, thì mãi cho tới nay vẫn đầy khuất lấp và đủ hoài nghi. 

Những ai quan sát đều không thể tin được, xác chết cháy đen đó do chính tay dân Đồng Tâm gây ra trong lúc tâm trí hoảng loạn, rối bời giữa đêm đen dày đặc cùng tiếng súng nổ vang trời của lực lượng công an hùng hổ và hùng hậu đến cỡ như thế ! Và cái xác chết, dù cháy đen vẫn không hề để lại một chút khói ám khả dĩ nào tại nơi bị cho là dân Đồng Tâm ra tay "thiêu sống" ?!

Đồng thời, hình ảnh "cháy thành than" như vậy, không tránh khỏi nghi hoặc về mối liên hệ có thể bị gán ghép giữa giọng nói của người phụ nữ và việc nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các clip từ phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam mang tên "chụp mũ" như đã nói trên.

Sự chủ quan của dân làng Đồng Tâm - điều cần phải được gọi tên rõ ràng, nó không hề kém tính ngây thơ, bởi họ nhìn nhận sự việc giữ đất trước nhà nước công an trị, lại không khác gì việc thanh toán xích mích giữa hai làng với nhau - vốn là một trong các đặc tính cổ lỗ của người nông dân Việt Nam, một khi không thể giải quyết được bằng "nói chuyện phải quấy".

Không tạo tiền lệ

Không dừng lại sự chủ quan, người Đồng Tâm có thể còn ngộ nhận việc bắt sống và tha bổng 38 viên công an vào tháng Tư năm 2017 như là "bảo chứng niềm tin" cho việc bảo vệ thành công mảnh đất hơn 50ha của họ, trong khi không hề quan tâm đến hoàn cảnh và các chiều hướng chính trị đổi dời liên tục cùng các điều kiện cần và đủ, vốn đã quá khác, so với những năm trước đó.

Có lẽ vì thế, ông Lê Đình Công "chém gió" rất bạt mạng khi hứa, nếu không tiêu diệt được 300 - 500 tên sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước (!). Lợi bất cập hại là chỗ đó. Bởi ông Công quên rằng, người cộng sản Việt Nam là "vua chụp mũ".

Những lời phát ngôn của Lê Đình Công làm Lê Văn Bảy "rùng mình vì sự hung hăng", thì những ai còn lương tri và lương tâm loài người chắc chắn nổi da gà chen lẫn cảm giác phẫn nộ và uất ức trước thi thể không toàn vẹn của ông Lê Đình Kình cùng cảnh tan hoang của cả làng Đồng Tâm.

Sự tàn ác - tính hung bạo - tâm tà man trá của người cộng sản Việt Nam vẫn vẹn nguyên như chưa hề sứt mẻ chút nào, kể từ ngày "đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng" ! Ngay đây phải đưa cho Lê Văn Bảy vài câu hỏi :

- Những kẻ nào tôn thờ bạo lực và xem nó như là cứu cánh ?

- Những kẻ nào luôn ép dân vào bước đường cùng của cuộc sống ?

- Những kẻ nào dương dương tự đắc với khái niệm "cướp chính quyền" để có được nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà ở đó ông Lê Đình Kình cùng dân làng Đồng Tâm luôn luôn một lòng tin tưởng ?

Dân oan Thủ Thiêm với trên 20 năm đi gõ cửa công lý, cho đến nay vẫn mỏi mòn.

Cùng với Thủ Thiêm, Vườn Rau Lộc Hưng, Văn Giang v.v... và hàng chục địa danh khác, trải dài từ Bắc chí Nam, xem ra diện tích đất Đồng Tâm chẳng phải là to lớn gì cho lắm (!).

Để "yên" cho dân Đồng Tâm, người cộng sản Việt Nam "ăn nói" làm sao với hàng trăm ngàn dân oan khắp mọi miền đất nước (?).

Án tử hình vẫn đang treo lơ lửng trên đầu Đặng Văn Hiến, nay có nguy cơ rơi thẳng xuống chăng ?

Tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của Việt Nam quá khác, nếu so với Đoàn Văn Vươn của 8 năm về trước.

Hơn hết, sự phản kháng của Đoàn Văn Vươn và Đặng Văn Hiến ở phạm vi gia đình, còn Đồng Tâm - dù muốn dù không cũng phải công nhận - một tổ chức. Đó là mối nguy hại vô song nếu xét thêm 58 năm tuổi đảng của ông Lê Đình Kình và sự tin tưởng tuyệt đối vào Đảng cộng sản Việt Nam mà người Đồng Tâm đã xác quyết nhiều năm qua !

Lê Đình Kình phải chết, không phải chỉ vì ông ấy đã tiên liệu trước mà ông phải chết, vì tại điều 2 của điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam đã quy định không thể rõ hơn về nhiệm vụ của một đảng viên : Tuyệt đối trung thành với đảng (!) Nhưng người dân Việt Nam không thể nào hình dung ra nỗi cái cách ông ấy chết, cho đến khi tận mắt nhìn thấy.

Cái chết của ông Lê Đình Kình nên được gọi tên Politicide (Thanh trừng chính trị) - Một thuật ngữ do chính cộng sản thế giới công nhận nhiều năm qua.

Trước khi người cộng sản Việt Nam gán chữ "quốc tế hóa" [5] như báo Quân Đội Nhân Dân, lẽ ra phải gọi tên "Khủng bố Đỏ" [6] cho vụ án Đồng Tâm, bởi tính chất trấn áp một cách có hệ thống, điều nghiên kỹ càng, lên kế hoạch chi tiết và xử tử "kẻ phản đảng" từ nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam.

Những thông điệp còn lại...

Đầu gối chân trái của ông Kình gãy lặt lìa cộng với nhiều thương tích khác và cả phát súng ngay tim với đường mổ dài suốt ngực, tạo hình ảnh quá đỗi thương tâm mà người Việt Nam không thể nào ngờ, nó lại xảy ra vào năm thứ 90 kể từ ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam mà lại "dành cho" người đảng viên cả đời đi theo đảng ! Chắc chắn hình ảnh thê thảm này không chỉ làm rúng động lương tâm con người mà còn đả kích rất mạnh vào lương tri của đông đảo đảng viên thuộc Đảng cộng sản Việt Nam, dù đang ở trong hay ngoài nước.

Dù không thể nào đạt đến tầm mức như những cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài vào thời vua Lê chúa Trịnh hay các cuộc khởi nghĩa chống Pháp vào thế kỷ 19 kéo dài đến đầu thế kỷ 20, nhưng cái chết của ông Lê Đình Kình - do Đảng cộng sản Việt Nam gây ra - đã biến ông trở thành thần Thành Hoàng làng Đồng Tâm, với hàng ngàn người đưa tiễn trong tang lễ. Chính Đảng cộng sản Việt Nam đã tạo ra một tiền lệ mới mà họ không thể nào ngờ tới lòng dân ngày nay !

Việc phong liệt sĩ và thưởng huân chương với mỹ từ "hy sinh" - đó là hành động, do chính tay người cộng sản Việt Nam đập phá nốt tất cả những thứ gọi là "cao cả và thiêng liêng nhất" suốt 90 năm qua.

Trương Thị Mai đi viếng đám tang 3 viên công an chết một cách mờ ám, lại tạo ra một loại hiệu ứng khó diễn đạt hết bằng lời, một khi gắn với "đảng phận" của bà ta - Trưởng ban Dân Vận. Không hiểu rồi bà Mai sẽ vận động nhân dân cả nước như thế nào, trước thảm họa của dân làng Đồng Tâm và phần số của nhân vật Lê Đình Kình cùng gia quyến (?).

Bộ Chính trị cùng Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam vẫn bình chân như vại trước số phận hẩm hiu của ông Lê Đình Kình và hàng ngàn người Đồng Tâm rất bi đát, không khác chút nào khi so với hàng trăm ngàn dân oan mất đất trên toàn cõi Việt Nam !

"Bàn cờ thế" cho kỳ đại hội đảng sắp diễn ra, xem ra không hề dễ dàng cho những "nước cờ" đối nội và đối ngoại trước mắt, mà nó cũng lại do Đảng cộng sản Việt Nam tự tay sắp đặt những" thế cờ" khó gỡ và khó đỡ trong mắt quốc tế...

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 01/02/2020 (nguyenngocgia's blog)

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51167312

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51043856

[3] https://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/lanh-dao-thanh-pho-ha-noi-tham-tang-qua-tet-128-ho-dan-xa-dong-tam/840232.antd

[4] https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/people-in-dong-tam-firmly-believe-in-their-works-ha-06222017102108.html

[5] https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/quoc-te-hoa-vu-viec-dong-tam-mot-am-muu-gian-tra-vo-luong-tam-608274

[6] https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%A7ng_b%E1%BB%91_%C4%90%E1%BB%8F

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Trúc, Nguyễn Ngọc Già
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)