Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/12/2019

Vụ AVG : ‘Anh Ba’ vẫn cao bay xa chạy ?

Nguyễn Hùng

Liên quan vụ x Mobifone mua Công ty Nghe nhìn Toàn cu AVG gây thit hi 6.500 t vn nhà nước và các quan chc nhn hi l hơn 140 t đng, cu Th tướng Nguyn Tn Dũng, hay "anh Ba", li được kéo vào màn tranh tng ti toà.

avg1

Khó có thể kéo ông Nguyn Tn Dũng vào v làm thit hi hàng ngàn t đng, mà trên thực tế đã được cu lãnh đo AVG, ông Phm Nht Vũ, hoàn toàn khc phc hu qu.

Báo Thanh Niên giật tít "Cựu B trưởng Nguyn Bc Son khai làm theo ‘tinh thn ch đo ca Th tướng’".

Nhưng "tinh thn ch đo" và "ch đo" hn là khác nhau. Báo Pháp Luật thành ph H Chí Minh trích cáo trng nêu Văn phòng Chính ph có công văn s 2678 ra ngày 14/12/2015 mà theo đó ông Dũng "chp thun ch trương cho Tng Công ty Vin thông MobiFone mua c phn ca Công ty c phn Nghe nhìn Toàn Cu để phát trin dch v truyn hình và giao B Thông tin và truyền thông thc hin d án mua c phn nêu trên theo đúng quy đnh ca pháp lut".

Cáo trạng cũng nói "đây không phi là quyết đnh ch trương đu tư" mà ch là thông báo. Hơn na thông báo cũng nói việc mua c phn phi làm "theo đúng quy đnh ca pháp lut". Nếu Mobifone mua AVG theo đúng giá tr trên s sách và th trường thì đã không có v án này.

Như vy hin ti khó có th kéo ông Nguyn Tn Dũng vào v làm thit hi hàng ngàn t đng, mà trên thực tế đã được cu lãnh đo AVG, ông Phm Nht Vũ, em trai người giàu nht Vit Nam Phm Nht Vượng, hoàn toàn khc phc hu qu. Cho ti gi phút này nhà nước không còn thit hi t nào na mà "thit hi" c ngàn t đng gi dn v gia đình ông Vũ, theo lời v ông.

Những li khai ca ông Son v ông Nguyn Tn Dũng t nay v sau v lý thuyết cũng kém thuyết phc vì tính bt nht trong nhng li khai trong my ngày đu x án. Lúc ông bác bỏ chuyện nhn ba triu đô tin hi l t ông Phm Nht Vũ, lúc lại tha nhn đã nhận tin. Ông Son lúc đu cũng khai ông đưa ba triu đô cho con gái, sau li nói không phi đưa con gái mà "chi tiêu cá nhân". Còn tiêu ba triu đô vào nhng vic gì thì ông li "không nh".

Điều có l ít gây tranh cãi hơn là ch mt ngày sau khi nhn được "tinh thn ch đo" ca ông Dũng, ông Son đã lnh cho cp dưới phi thc hin ngay vic mua AVG vi giá 8.900 t đng trong năm tài chính 2015 đ ri 10 ngày sau vic mua bán đã được thc hin xong vào đúng ngày Giáng Sinh.

Phi vụ mua AVG vi giá trên trời đ các quan chc được li qu hơn 140 t đng, con s có th nói là khá khiêm tn so vi giá tr hp đng, din ra chưa đy mt tháng trước Đi hi 12 ca Đng Cng sn Vit Nam mà ti đó ông Nguyn Tn Dũng đã không th tr thành tng bí thư như mong muốn. Cú ngã trên chính trường ca ông Dũng kéo theo mt lot các h lu trong đó có v AVG hin nay, v du khí khiến u viên B Chính tr Đinh La Thăng đang ngi tù và v gang thép mà u viên B Chính tr Hoàng Trung Hi b cáo buc có vi phm ti mc "phải xem xét k lut".

Các bị cáo trong phiên x vi phm v quy đnh đu tư công gây hu qu nghiêm trng, đưa hi l nhận hi l đu nói h làm theo lnh cp trên. Điu này khiến công chúng không th không đt câu hi h là con nít hay nhng quan chc có suy nghĩ đc lp. Bài hc cho các quan chc chưa b l khác và các quan chc nói chung cn nhn ra là s không có ai bảo v h nếu h "ăn ct gà sáp" khi b xui khiến. Bài hc khác là đã có gan ăn hi l ti c triu đô thì cũng nên có gan nhn đã tiêu gì và khc phc hu qu đ đ khi b tiêm thuc đc. Gi hn các b cáo s tiếc không ng h vic ci cách h thng tư pháp bị đng ch đo vn coi trng nhng li khai hơn nhng bng chng c th. Có l cu b trưởng tên Son cũng hi tiếc không kêu gi chính quyn hu b án t hình khi còn có chút chc quyn ngay c khi li kêu gi đó có rơi vào quên lãng.

Ngoài ra, nếu nn tư pháp ca Vit Nam thc s đc lp, kh năng ông Nguyn Tn Dũng s phi xut hin ti các phiên toà tham nhũng ti đây, ngay c trong vai trò làm chng, là hoàn toàn có th xy ra. Nhưng k c khi nn tư pháp không đc lp, chuyn ông có th b kéo vào các vụ án khác cũng không th loi tr. Khi các u viên b chính tr hin thi cm thy h có th và cn phi làm như vy đ phc v mc tiêu chính tr trước Đi hi 13 trong hơn mt năm na, h s không ngn ngi gì mà không cố.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 21/10/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 884 times

1 comment

  • Comment Link Minh ngo samedi, 21 décembre 2019 01:38 posted by Minh ngo

    Luật bất thành văn của đảng cộng sản là các lãnh đạo cao cấp nhất không thể bị truy cứu ! ( chẳng lẽ những tung hô cũng như mọi kế sách từng được tất cả trí tuệ ưu việt đồng thuận naylà hư hỏng cả hay sao, hehe!?)

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)