Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/07/2019

‘Bới bèo, tìm bọ’ làm chi ?

Trân Văn

Một ngày sau khi Ban Bí thư Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam quyết đnh xóa b chc v trong đng mà ông Nguyn Hng Trường… tng mang : y viên Ban Cán s đng b Giao thông và vận tải hai nhim kỳ liên tc (2011 – 2016 và 2016 – 2021), Infonet – báo đin t ca B Thông tin và truyền thông bới li scandal liên quan đến ông Trường năm 2015... (1).

beo1

Nguyên thứ trưởng Nguyn Hng Trường. (Hình : Trích xuất t VnExpress.net)

***

Vào thời đim đó, mt n doanh nhân Ngh An công b các tin nhn gia bà và ông Trường (khi y là Th trưởng Giao thông và vận tải). N doanh nhân này đã đưa tin cho ông Trường by ln đ được h tr trúng thu. Do "xôi hng, bng không", bà đ ngh ông Trường hoàn li tin, bao nhiêu cũng được, vì phn ln s tin bà đã đưa cho ông Trường là tin đi vay, phi tr lãi cao...

Ông Trường tha nhn s đin thoi trong chui các tin nhn qua li vi n doanh nhân đã kể là ca ông. Ông cũng tha nhn là ông biết đương s - mt "đa chuyên môi gii d án" - nhưng đó là "quan h gia hai cá nhân" cùng quê, ông ch "thường xuyên khuyên bo" và quan h này "không liên quan đến thc th nào". Ông nhn mnh ông "hoàn toàn trong sáng".

Tuy báo giới có đ cp đến bút phê ca ông Trường trên mt văn bn mà doanh nghip ca n doanh nhân xin tham gia thc hin các gói thu thuc D án Qun lý tài sn đường b Vit Nam (VRAMP) là "bt thường" nhưng thượng cp ca ông Trường giải thích, những bút phê kiu đó là… bình thường. Đng thi cho biết ông Trường đã ch đng đ ngh Ban Cán s đng B Giao thông và vận tải xem xét scandal này vì sai s tht…

Dựa trên báo cáo ca ông Trường, B Giao thông và vận tải đã báo cáo Ban Bí thư, báo cáo Th tướng và đ ngh Tng cc cnh sát điu tra, làm rõ, x lý theo đúng quy đnh pháp lut. Chng biết Ban Bí thư, Th tướng, Tng cc Cnh sát có làm gì không, ch biết ông Trường tiếp tc làm Th trưởng Giao thông và vận tải gn ba năm na cho đến tháng 8 năm 2017 thì được… "ngh hưu theo chế đ".

***

Ông Trường ch mi tái ng dư lun sau khi y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam công b kết qu đt kim tra xem xét k lut mi nht và trc tiếp x lý k lut hoc đ ngh B Chính tr, Ban Bí thư xem xét k lut hàng lot viên chc, trong s này có c cu Phó Th tướng (Vũ Văn Ninh) và riêng B Giao thông và vận tải đã "góp" ti by cá nhân tng là viên chc cao cp, 4/7 tng là Th trưởng.

Hai năm sau khi ông Trường đã vui thú điền viên, Ban Bí thư ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam mi xác đnh, trong mười năm gi cương v y viên Ban cán s đng, Th trưởng B Giao thông và vận tải, Trưởng Ban Ch đo đi mi và phát trin doanh nghip B Giao thông và vận tải, ông đã : 

Ký nhiều quyết đnh phê duyt giá tr doanh nghip, phương án c phn hóa - thoái vn nhà nước ti nhiu doanh nghip thuc B Giao thông và vận tải, đ ngh Th tướng phê duyt phương án c phn hóa, cho c phn hóa,… không đúng thm quyn, vi phm các quy đnh ca pháp lut v c phn hóa, qun lý vn ti các doanh nghiệp. Chưa k còn đng ý cho Tng Công ty Hàng không Vit Nam thc hin mt s hot đng không đúng vi quy đnh ca Lut Doanh nghip năm 2013 và các quy đnh ca chính ph. Thiếu kim tra, đ các doanh nghip được phân công ph trách, vi phm gây tht thoát tài sản ca nhà nước…

Cũng mãi tới bây gi Ban Bí thư mi cho rng ông Trường "phi chu trách nhim cá nhân" và bên cnh vic tước b chc v "y viên Ban Cán s đng B Giao thông và vận tải" hai nhim kỳ liên tc, Ban Bí thư bt đèn xanh, thúc các cp có thm quyn "x lý k lut v hành chính đi vi cu Th trưởng Nguyn Hng Trường" cho "đng b vi x lý k lut v đng".

Không thấy Ủy ban Kiểm tra và Ban Bí thư đ cp đến trách nhim ca nhng thành viên Ban Bí thư nhim kỳ trước và nhim kỳ này – cơ quan duy nht có thm quyn xem xét, kết lun v việc bỏ hay tiếp tc dùng ông Trường. Chng l Ban Bí thư c hai nhim kỳ "có tai mà như điếc, có mt mà như mù", thành ra ông Trường c thế phm hết "sai lm nghiêm trng" này ti "sai lm nghiêm trng" khác và ti bây gi đt nhiên thy cn x lý đ bo v uy tín của t chc đng, ca B Giao thông và vận tải ?

***

Gần đây, c vài tháng, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam li công b kết qu mt đt kim tra xem xét k lut. Hết viên chc này ti viên chc khác t trung ương đến đa phương hoc b Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương trc tiếp x lý k lut hoc bị cơ quan này đ ngh B Chính tr, Ban Bí thư xem xét k lut.

Kết qu các đt kim tra xem xét k lut y ch ra mt điu, t chc đng cp nào, ngành nào cũng gây ha nghiêm trng, cũng đã tng làm dư lun xôn xao nhưng không ai thèm xem, chng nơi nào thèm xét cho tới khi các đương s ngh hưu, không còn kh năng gieo ha cho đi na.

Kết qu các đt kim tra xem xét k lut y ch ra thêm mt điu na là "t chnh đn" ging như "bi bèo". Có th c "bi" thì s ra "b" nên đng ta chn c lúc đ "bi" và "điểm" đ "bi". H thng truyn thông chính thc cũng thế, thay vì ch đng "bi bèo" tìm "b" thì nhn ni ngi ch đng chn "đim" mi "bi" ct lc đ chng minh cá nhân nào đó đúng là "b", thm chí "b" to đ minh ha cho n lc "t chnh đn" ca đảng.

"Tự chnh đn" là chuyn ca đng, đng mun t "chnh", tn" thế nào cũng được nhưng đng nên tr li cho rõ ràng, sòng phng, ti sao khăng khăng giành – gi quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi mà đng không đ đng gì ti trách nhim khi tht thoát công thổ, công sn tính bng trăm t này, đến ngàn t khác, khi không ngng vay mượn, không ngng chi tiêu cho hết d án này đến công trình khác nhưng cui cùng, ch có n nn quc gia liên tc gia tăng, có bao nhiêu d án, công trình "ích quc, li dân" ?

Khẳng đnh "t chnh đn", th chng tham nhũng nhưng không chn ngay, x lin nhng đng chí như ông Trường, k c khi có đy đ du hiu cho thy rng các đng chí y đang nhũng lm thì làm sao khôi phc được s tin yêu ? "T chnh đn", chng tham nhũng triệt đ, không có vùng cm nhưng không chp nhn công b t khai tài sn ca các đng chí thuc din phi kê khai tài sn, th tiêu các đ ngh truy cu trách nhim hình s nhng đng chí giàu có bt minh, không chng minh được ngun gc tài sn đang thủ đc là hp lý, hp pháp thì kim tra xem xét k lut ch là mt kch bn ti, do nhng đo din ti dàn dng, càng din càng làm người xem mun ma. Din làm chi cho môi trường thêm ô nhim, chán ngán, bt bình thêm cao ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/07/2019

Chú thích :

(1) https://infonet.vn/ong-nguyen-hong-truong-tung-lum-xum-vu-but-phe-va-tin-nhan-doi-tien-cua-dn-post306270.info

Quay lại trang chủ
Read 353 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)