Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/07/2019

Từ phát biểu của ông Hùng, nghĩ về những ước mơ trái chiều

Mặc Lâm

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyn Mạnh Hùng va có phát ngôn n tượng vào ngày 15 tháng 7 trong bui gp g các doanh nghip công ngh thông tin phía Nam. B trưởng Hùng c thuyết phc các doanh nghip IT rng Vit Nam cn mt mng xã hi và công c tìm kiếm "Made in Vietnam" và khng đnh : "Việt Nam mun hùng cường, phát trin thì phi da vào công ngh. Trng trách này đt lên vai các doanh nghip công ngh thông tin. S chuyn đi này mang s mng cho hàng nghìn năm. Vit Nam mun thay đi th hng trên bn đ thế gii thì phi đi nhanh, đi đầu đ có li thế".

hung0

Ngày 15/6, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam.

Cái sứ mng hàng nghìn năm đó có th làm cho ch doanh nghip phía dưới hưng phn vì được mang trng trách khá vinh quang nhưng khi suy nghĩ li thì h ngay lp tc phát hin ra rng hai ch "s mng" không có trong t đin doanh nghiệp, mà nói cách khác ch có "li nhun" mi có th làm h "sung mãn" và lp kế hoch thc hin.

Bộ trưởng Nguyn Mnh Hùng có v cao hng thái quá khi cho rng "Đã đến lúc chúng ta viết mt mng xã hi mi, nhân văn hơn, thc s coi trng khách hàng hơn và đưngười dân làm ch th tri thc" Tuy nhiên cũng những li nói y khi chưa được báo chí biên tp li, câu ch có v huyn bí và khó hiu hơn nhiu khi nghe ging ông nói trên chương trình VTV 24 : "Vì triết hc ca facebook bây giờ nó thay đi ri không phù hp vi thế gii na ri"

"Người dân làm ch th tri thc" và "triết hc của facebook" là ý tưởng mà ông Hùng mun h gc facebook, nhưng suy nghĩ hoài doanh nghip cũng không hiu ngn ngành ca câu nói đy cht "hc thut" y cho ti khi ông đưa ra nhn xét : "2 t 3 trăm triu người to ra giá tr thì rơi vào mt người là Mark Zuckerberg và luật chơi trên đy 2 t 3 người không được quyết đnh".

Từ tin đ này B trưởng Nguyn Mnh Hùng dn dt thêm : "Mình phi thay đi triết hc ca Facebook thì mi có giá tr. Tc là mng xã hi ca tôi giá tr được chia s vi tt c mi người, Mng xã hi ca tôi lut chơi được anh em mình hoàn toàn quyết đnh. Mng xã hi ca tôi được may đo theo lut pháp đa phương. Ra mt mng xã hi như thế thì may ra mi có ca thng, thế nên may được mt cái áo ging người khác chưa hn là gii. May một cái áo vi mt triết hc khác thì đy mi là ca thành công"

Mặc dù ngôn ng ca ông vn ri rm nhưng ít ra người nghe cũng có th mang máng nhn ra rng ông đang c vũ doanh nghip IT lp ra mt mng xã hi khác đ đi trng vi Facebook đang làm mưa làm gió tại Vit Nam.

Ông cho rằng Facebook ly tin ca người s dng nhưng không tôn trng h và ông khuyến khích lp mt trang mi tôn trng người dùng bng cách thay đi giá tr và nht là may đo theo lut pháp đa phương, đây là Vit Nam, nơi đang có một Lut An ninh mng treo lơ lng trên đu người s dng mng lưới Internet.

Nếu Facebook không chp nhn tuân theo lut đa phương làm cho ông Hùng trăn tr thì phi xem xem cái lut y như thế nào và nếu chp nhn liu facebook có còn hp dn người tham gia nhiu đến thế ti Vit Nam hay không.

Việt Nam đòi hi Facebook phi cung cấp h sơ cá nhân ca người s dng khi được chính ph yêu cu nếu người này vi phm điu khon ca Lut an ninh mng. Tuy nhiên người dân rt lo ngi nhng quy đnh hết sc mơ h và rt d b quy chp ngay c khi h nhn xét mt nhân vt nào đó ca chính phủ có nhng phát ngôn đi ngược li vi văn hóa cng đng vn có th b gán ghép vào ti xúc phm danh d và nhân phm ca người khác như trường hp bà PGS TS Phan Th Hng Xuân va xy ra vài ngày trước đây.

Bộ trưởng Nguyn Mnh Hùng nhn mnh mng xã hi mà ông khuyến khích s "may đo theo lut pháp đa phương" trong ý nghĩa mà Lut an ninh mng nhn mnh.

Mặc dù B Thông tin và Truyn thông nhiu ln khng đnh s không cm Facebook và Google nhưng khi b trưởng Hùng ví von rng "Ti sao mình không làm công cụ tìm kiếđể cho m mình ấy ch nói mt câu, c nói thế này này thì máy tính không đưa ra 1 triu câu tr li mà 1 câu tr li thôi ?" thì người dân lo ngi điu y có th xy ra bt c lúc nào.

Trong tương lai ca Internet ti Vit Nam khi bn đánh vào mc tìm kiếm do B trưởng Hùng ch đo viết phn mm vi mt câu đơn gin "H Chính Minh là ai" ngay lp tc hin ra mt tr li hoàn chnh, đy đ vi hàng trăm trang giy. Tt c được trích ra từ lch s Đng do Ban tuyên giáo nhiu đi bí thư hp son. Không có mt kết qu th hai trái ngược li vi nhng gì Ban tuyên giáo mun.

Doanh nghệp sau khi được B trưởng Thông tin và Truyn thông hướng dn có th không cn suy nghĩ v giy phép hoạt động khi hình thành mt trang mng xã hi nhưng điu khó tránh khi là doanh nghip s hp ni b thuyết phc Hi đng qun tr v "s mng hàng nghìn năm" đ bt đu thuê người viết mt chương trình thay thế facebook. Tuy nhiên khi b Hi đng qun tr đặt câu hi v li nhun ly đâu ra cho mt mng xã hi không có phn bin, không có mi th đang hp dn người s dng như bên facebook, không có hn s an tâm khi viết mt status nhy cm thì ly đâu ra s like cho mt trang qung cáo ?

Dù sao những gi ý của ông B trưởng Nguyn Mnh Hùng đã góp phn cho mt hình nh không chóng thì chày s xut hin ti Vit Nam : Google và facebook s chào tm bit Vit Nam, ngoi tr nếu h thng v tinh Internet cElson Musk đi vào hoạt đng.

Elson Musk đã phóng 60 vệ tinh Internet lên vũ tr vào ngày 25/05/2019 và kế hoch phóng tiếp gn 12.000 v tinh na trong vòng 6 năm đã được chính phủ M và U ban truyên thông liên bang phê duyt. Vic nghiên cu và th nghim công ngh tuyn tin radio và laser vi tc đ ánh sáng đã được trin khai.

Mạng Starlink ca t phú Elon Musk s ph sóng Internet tc đ cao đến tt c các vùng xa xôi hẻo lánh nhất trên thế gii, t rng sâu, núi cao, sa mc, hi đo, bin khơi…. Cái ngày mà chúng ta ch cn mt cái ăng ten nh lp trong nhà, lp trên nóc xe ô tô, đ truy cp Internet trên toàn cu vi tc đ cao gp nhiu ln 5G, ln 4G mà không cn bt cứ si dây cáp nào không còn xa na.

Nếu B trưởng Nguyn Mnh Hùng có ước mơ thc hin mt mng xã hi theo ý ca Đng Cng sn Vit Nam đ trói buc quyn t do thông tin thì người dân Vit cũng có quyn mơ rng mt ngày nào đó vn đ kim soát facebook sẽ không th xy ra vì mng Starlink như mt v thn bo tr cho ước mơ này ca toàn dân Vit.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 19/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 372 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)