Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2019

Kiến nghị : Cần sẵn sàng ‘kỷ luật’ cả… ‘Bác’

Trân Văn

Kính gửi :

Đng chí Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư cộng sản Việt Nam,

Ban Chp hành Trung ương cộng sản Việt Nam,

Ban Tuyên giáo Ban chấp hành trung ương cộng sản Việt Nam,

Quc hi, Nhà nước, Chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam

Thưa các đng chí,

Nhiều người s dng mng xã hi Vit ng đang thc mc (1), ti sao tháng trước, đng ta chi vài t k nim "60 năm ngày ‘Bác’ đến thăm Sơn La" (2) mà hôm nay (18 tháng 6) li không đ đng gì đến chuyn "Yêu sách ca nhân dân An Nam" do Nguyn Ái Quc son tho (3) tròn 100 năm ?

Vì "Yêu sách của nhân dân An Nam" đã được ging dy rng rãi trong chương trình giáo dc ph thông như mt "văn kin lch s" và vì trước nay, chúng ta vn t chc cho toàn đng, toàn quân, thm chí không ngng vn đng toàn dân "hc tp và làm theo tm gương, tư tưởng ca Bác" nên tôi thy chúng ta không th b qua thc mc này.

annam1

"Thỉnh nguyện thư của dân tộc An Nam" (Revendications du peuple annamite) được gửi ngày 18/6/1919, của Hội những người An Nam yêu nước, gồm tám điểm được được ký bằng cái tên chung là "Nguyễn Ái Quốc", và gửi tới Hội nghị hòa bình Versailles bản "Yêu sách của nhân dân An Nam"

Trong bối cnh như hin nay, rõ ràng vic t chc k nim 100 năm ngày ra đi "văn kin lch s" như "Yêu sách ca nhân dân An Nam" là hết sc "nhy cm, phc tp" nhưng làm ngơ là thiếu trách nhiệm, khiến "t din biến, t chuyn hóa" tr thành trm trng hơn, đng ta cn nghiêm khc "t phê", rút kinh nghim sâu sc và sa sai ngay.

Im lặng trước cht vn, ti sao t chc rm r "60 năm ngày ‘Bác’ đến thăm Sơn La" mà làm ngơ 100 năm ngày "Yêu sách của nhân dân An Nam" ra đi (?) chính là tha nhn "lun điu ca các thế lc thù đch, phn đng" là đúng. Nguy hi hơn là khiến đng chí, đng bào, đng cm sâu rng vi "các phn t cơ hi, thoái hóa, biến cht v chính tr".

Thưa các đng chí,

Cho dù "Yêu sách của nhân dân An Nam" không phù hp vi bi cnh chính tr - xã hi hin nay. Tám đòi hi trong "văn kin lch s" này có th b… li dng đ xuyên tc, nguy hi cho vic bo đm quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ca đng ta, thành ra mun chiến thng trên "mt trn tư tưởng", tôi nghĩ, đng ta nht thiết phi lên tiếng.

Trong quá khứ, đng ta đã tng vn dng hết sc nhun nhuyn "hoàn cnh lch s" đ gii thích nhiu vn đ liên quan đến trách nhim ca đng ta đi vi quc gia, dân tộc, tại sao ln này, các đng chí li ngn ngi s dng "hoàn cnh lch s" đ đp tan "lun điu ca các thế lc thù đch, phn đng" và ý kiến ca các "phn t cơ hi, thoái hóa, biến cht v chính tr" ? Chng l các đng chí cũng "t din biến, t chuyn hóa" nên cũng chao đảo v… lp trường, thiếu kiên đnh v… tư tưởng ?

***

"Yêu sách của nhân dân An Nam" (Tổng ân xá tt c nhng người bn x b án tù chính tr. Ci cách nn pháp lý Đông Dương bng cách đ người bn x cũng được quyn hưởng nhng bo đm pháp lý như người Châu Âu. Xóa b hoàn toàn nhng tòa án đc bit dùng làm công c đ khng b và áp bc b phn trung thc nht trong nhân dân An Nam. T do báo chí và t do ngôn lun. T do lp hi và hi hp. T do cư trú nước ngoài và t do xut dương. Tự do hc tp, thành lp các trường k thut ti tt c các tnh cho người bn x. Thay chế đ ra các sc lnh bng chế đ ra các đo lut. Có đi biu thường trc ca người bn x do người bn x bu ra ti Ngh vin Pháp đ giúp cho Ngh vin biết được nguyn vng ca người bn x) là yêu sách giữa phía b tr vi phía thng tr.

Cần phi tái khng đnh, chính quyn thc dân, phong kiến không bao gi có th sánh được vi đng ta - đi tiên phong và đi biu trung thành ca giai cp công nhân, ca nhân dân lao động và ca dân tc Vit Nam. Đến gi này, phn t nào thy "Yêu sách ca nhân dân An Nam" vn còn là mơ ước ngoài tm vi ca các công dân Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam thì phi đt nhng phn t đó vào nhóm cn… cưỡng bc giáo dc v tư tưởng.

Tuy nhiều người đã biết, Nguyn Ái Quc là tên chung ca mt nhóm các nhân vt lch s lng danh như Phan Văn Trường, Nguyn Thế Truyn, Phan Chu Trinh, "bác" ch là giúp vic. Gn đây, do "các thế lc thù đch, phn đng" và "nhng phn t cơ hi, thoái hóa, biến cht v chính tr" có khuynh hướng khai thác tư tưởng ca Nguyn Ái Quc đ so sánh vi thc tế nước ta, đ kích đng ta, tôi đ ngh đng ta cn minh đnh, vai trò tht s ca "bác" trong giai đon y.

annam2

"19 điu đng viên không được làm".

Chấm dt lp l, xác đnh mt cách rõ ràng, "bác" chỉ tm ng, xài đ tên Nguyn Ái Quc đ bi đp s nghip ca "bác" trên con đường dn dt đng ta tr thành chính đng duy nht xng đáng lãnh đo cách mng Vit Nam hôm qua, hôm nay và ngày mai, s giúp chúng ta có th phân tích sâu hơn đ đồng chí, đồng bào thy rng, dù yêu nước, thương nòi, Nguyn Ái Quc – do ch dính dáng chút ít ti "bác" - nên vn có nhng hn chế v… nhn thc vì chưa… "giác ng cách mng".

Không chỉ càng ngày càng nhiu đng bào b "các thế lc thù đch, phn đng" kích động mà ngay c các đng chí cũng vy. Cho dù đng ta đã k lut mt s đng chí như Chu Ho, Trn Đc Anh Sơn,… nhưng theo tôi, rung như thế chưa đ da… "kh". Tôi tin, n lc ngăn chn tình trng suy thoái v tư tưởng s hiu qu hơn nếu y ban Kim tra của Ban chấp hành trung ương đng ta xem xét, kiến ngh B Chính tr, Ban Bí thư x lý k lut "bác" vì vi phm nhiu điu trong "19 điu đng viên không được làm".

Xử lý k lut đng viên theo các quy đnh ca Ban chấp hành trung ương đng ta đã được áp dng vi hàng lot đng viên sau khi nghỉ hưu, không còn gi bt kỳ chc v nào c trong h thng chính tr ln h thng công quyn đ chng t "không có vùng cm", hà c gì chúng ta không áp dng đi vi "bác" đ n lc rung cây, tht s đt tác dng da… "kh", không đ các "văn kin lịch sử" nh hưởng tiêu cc ti s tin yêu ca nhân dân dành cho đng ta.

Chưa k x lý k lut "bác" s giúp ngăn chn các thế lc thù đch, phn đng", "các phn t cơ hi, thoái hóa, biến cht v chính tr" tìm cách khai thác nhng "văn kin lch s" như "Yêu sách của nhân dân An Nam", "Tuyên ngôn Đc lp" (4)… đ chng minh dân tc ta đã b đng ta dùng chiêu bài "giành ly chính quyn v tay nhân dân" lường gt đ tr thành chính đng duy nht, đc quyn lãnh đo toàn din ti Vit Nam. Sau vài thp niên máu chảy thành sông, xương cht thành núi, kết qu ch là : "Không có gì…".

Nguy hiểm quá các đng chí !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/06/2019

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/tranhai.vune/posts/3428134013879151

(2) https://nhandan.com.vn/chinhtri/item/40088902-son-la-ky-niem-60-nam-ngay-bac-ho-ve-tham-tay-bac.html

(3) https://vi.wikipedia.org/wiki/Yêu_sách_của_nhân_dân_An_Nam

(4) https://vi.wikipedia.org/wiki/Tuyên_ngôn_độc_lp_(Vit_Nam_Dân_ch_Cng_hòa)

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)