Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2019

Ẩn sau 'phải đồng cam cộng khổ với Chính phủ trả nợ công' là gì ?

Phạm Chí Dũng

Nguyễn Xuân Phúc - quan chc mà s bt nht trong phát ngôn và não trng có v đã tr thành bn cht - va đòi hi chính quyn Hi Phòng cùng Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh phi "đng cam cng kh cùng Chính ph tr n công".

trano1

Ẩn sau 'phải đồng cam cộng khổ với Chính phủ trả nợ công' là gì ?

Bất nht Nguyn Xuân Phúc

Còn nhớ khi mi nhm chc th tướng ít tháng, vào đu năm 2017 ông Phúc đã phi tht ra mt đánh giá chưa tng có tin l : "Nếu tính đ, n công đã vượt trn".

‘Trần’ là mc 65% GDP - tc gii hn nguy him theo tiêu chun ca Liên hip quc mà n công không được phép vượt qua.

Lời tàn thán chưa tng có trên ca Nguyn Xuân Phúc có th phn ánh cái tâm thế bí bách ca ông ta khi phi làm nhim v ‘đ v’ cho k tin nhim và b người đi đúc kết là ‘phá chưa tng có’ là Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Nhưng ch ít tháng sau li tán thán trên, Phúc bỗng có mt cái ming khác. Song trùng vi khu hiu ‘mi tnh là mt đu tàu kinh tế’ và ‘GDP tăng trưởng cao nht trong nhng năm gn đây’, ng c viên hãnh tiến cho tng bí thư ca đi hi 13 Nguyn Xuân Phúc cũng ‘hô biến’ t l n công cũng lùi xa khỏi ngưỡng nguy him 65% GDP. Công c ca cơ chế cài s lùi này là Tng cc Thng kê - mt trong nhng cơ quan được Phúc ưu ái và luôn có ch đo sâu sát v cái mà dư lun thường gi là ‘làm đp báo cáo’.

Đến kỳ hp tháng 5 - 6 năm 2019, thậm chí t l n công quc gia còn nm dưới mc 60% GDP - mt con s đp đến mc khiến cho không mt đi biu quc hi nào m ming phn bác.

Nhưng du hi rt ln bt ra là nếu n công qu thc đp đ như thế và chng có gì đáng lo lng, ti sao Nguyn Xuân Phúc lại đòi hi Hi Phòng cùng Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh phi "đng cam cng kh cùng Chính ph tr n công" ?

Việt Nam sp v n công ?

Thật ra t lâu nay, ngun cơn chính yếu đã l ra : Lut Qun lý n công (sa đi) ca Vit Nam - được Chính ph son trình và Quốc hi đng lot ‘gt’ vào năm 2017 - đã c tình không gp c phn n vay nước ngoài ca các tp đoàn và doanh nghip nhà nước, cho dù loi n này là mt trong 5 đnh nghĩa v n công ca cơ quan thng kê thuc Liên hip quc.

Nhưng cũng vào năm 2017, theo phân tích của mt chuyên gia đc lp ngay trên mt t báo nhà nước là Thi báo Kinh tế Sài Gòn, n ca 3.200 doanh nghip nhà nước theo điu tra ca Tng cc Thng kê năm 2014 là 4,9 triu t đng (231 t đô la M), gp nhiu ln con s 1,5 triu t đng mà Bộ Tài chính đưa ra ch cho mt s tp đoàn và công ty ln. Ước tính thêm cho thy năm 2016, n ca doanh nghip nhà nước là 324 t đô la M, bng 158% GDP.

Như vy, cng c n chính ph và n doanh nghip nhà nước sau khi tr đi phn Chính ph bo lãnh trùng lặp, tng s n năm 2016 là 431 t đô la M, bng 210% GDP.

210% GDP lại gp đến hơn 3 ln ngưỡng nguy him 65% GDP.

Muốn ngi ghế th tướng càng lâu càng tt, không còn la chn nào khác là Nguyn Xuân Phúc phi dn dp và ‘đ v’ cho chế đ ‘ăn tàn phá hại’ Nguyn Tn Dũng.

Sau thời Nguyn Tn Dũng vay mượn vô ti v, cơ chế vay ODA và tín dng nước ngoài vn tiếp được ‘phát huy’, tuy tm mc thp hơn, dưới thi Nguyn Xuân Phúc. Mt cách chc chn, t l n công t năm 2016 đến nay đã không dng ở mc 210% GDP mà còn chng cht hơn.

Kết qu là đến gi này, ngân sách chu nguy cơ cn kit và chng còn khon kết dư đáng k nào, cũng là lúc đang có nhiu du hiu cho thy n công sp "v" và Chính ph không còn kh năng tr n thay cho các tp đoàn, doanh nghiệp nhà nước.

"Vàng, tiền trong dân còn nhiu lm !"

Tại kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, mt s đi biu quc hi đã xót xa cho két ngân sách hc rng bng cách mt ln na hô hào "phi vay nhiu t USD nhưng lượng vàng, tin trong dân còn nhiều lm !".

Theo đại biu Trn Quang Chiu thì "thc trng Vit Nam phi vay ngoi t nước ngoài nhiu t USD đ bù đp bi chi và tr n gc…".

Còn theo đại biu Hoàng Quang Hàm, sc ép tr n đang tăng, có thi đim s n đến hn tr rt ln, tim n rủi ro thanh khon, khó khăn cho vay đo n. Năm 2019 có 9,3% danh mc n trong nước ca Chính ph đến hn. C giai đon 2019-2021 s là 32,7%.

"Nhu cầu vay đ tr n đến hn giai đon 2019-2021 khong 700.000 t đng, có thi đim vay đ tr n gc lên 20.000-40.000 tỷ đng trên mt tháng" - ông Hàm than th.

Những li kêu gào ‘vét’ vàng và ngoi t trên xy ra trong bi cnh các ngun ngoi t mnh t vin tr không hoàn li, vin tr ODA và kiu hi ca ‘khúc rut ngàn dm’ đu khá bi đát. T năm 2014, chính thể Vit Nam đã không còn nhn được ngun vn ODA đáng k nào, còn t năm 2018 đã không còn ODA ưu đãi. Trong khi đó, lượng kiu hi gi v Vit Nam vào năm 2017, 2018 và 2019 có th st gim đến phân na so vi mc đnh 13,5 t USD vào năm 2015.

Trong khi đó, con số n nước ngoài ca Vit Nam (ch tính riêng n ca chính ph và do chính ph bo lãnh mà chưa tính đến s t vay t tr ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân) đã lên đến 105 t USD, xp x 50% GDP…

Nhưng đào đâu ra ngoi tệ để tr n nước ngoài khi qu d tr ngoi hi luôn nm trong tình trng không bo đm ngoi t cho nhu cu ti thiu là 3 tháng nhp khu ?

Chưa bao gi k t khi nhm chc th tướng, Nguyn Xuân Phúc th hin tâm thế st rut đến thế khi c nng nc yêu cu Ngân hàng nhà nước phi có gii pháp thu gom 500 tn vàng và nhiu t USD trôi ni trong dân, dù đến nay Ngân hàng nhà nước vn ch biết cách duy nht đ gom là chp nhn lm phát tăng vt khi cho in tin t và tung hàng núi tin đng ra th trường tự do để thu mua ngoi t và vàng, trong khi người dân gn như mt sch nim tin vào h thng ngân hàng vì lo s vàng ca h gi vào đy s b ‘t đng bc hơi’.

‘Con bò sữa’ có tr được n công ?

Trong bối cnh bĩ cc trên, ‘cu cánh’ cho ngân sách quc gia ch còn trông ch vào nhng thành ph ln và sung túc hơn phn đông các tnh thành khác là Hà Ni, Sài Gòn, Hi Phòng… Trong s đó, Sài Gòn đc bit nht và được xem là ‘con bò sa’ khi vn có hàng triệu gia đình thường xuyên nhn hơn 5 t USD kiu hi hàng năm, vn sn xut ra được giá tr hơn 30% GDP c nước, và quan trng hơn c là vn ‘cng hiến’ cho ngân sách trung ương ngang vi tng s np ca vài chc tnh thành t dưới đếm lên.

Thế nhưng ‘con bò sữa’ s mang li ni tht vng ln lao cho nhng k ‘còn đng còn tin’ và ‘còn đng còn mình’ cp trung ương.

Dù được xem là thành ph có ngun thu bt đng sn ln nht bi th trường nhà đt nơi đây đã được các nhóm đu cơ cá mp ‘đánh lên’ suốt t năm 2017 đến gn đây, trong 3 tháng đu năm 2019 Sài Gòn ch thu được 1.308 t đng thuế bt đng sn ước, ch đt 13,08% d toán và gim đến 74,85% so cùng kỳ. Đó là nhng con s cc kỳ đáng báo đng cho tương lai thu ngân sách ca chế đ ‘ăn ca dân không chừa th gì’.

Giờ đây, mt du hi quá khn qun đi vi nn ngân sách ăn bám ca nhà nước Cng Sn đang hin hình như mt bóng ma : Nếu qu bom bt đng sn n, hoc không n đt ngt thì s phi xì hơi dn, chc chn mt đ thương v mua bán đt đai sẽ gim dn hoc gim mnh, kéo theo s thu thuế t giao dch đt đai s gim đáng k trong nhng năm sau. Khi đó, ngân sách s khó còn có ngun thu tăng thêm t tin đt lên đến 60.000 – 70.000 t đng/năm, trong khi ngun thu t 3 khi kinh tế đu tư nước ngoài, doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân vn ngày càng t trong thi bui kinh tế ngp nga suy thoái.

Khi đó, ngân sách nhà nước và ngân sách đng s tìm đâu ra ngun mi đ tr n công đến hn thanh toán và bù đp cho cái ming rng ngoác như hàm cá mp ca quc nn bi chi ngân sách, chi thường xuyên ‘n đnh’ đến trên 70% tng chi ngân sách cho đi ngũ 3 triu công chc viên chc mà trong đó có đến 30% ăn không ngi ri, chi xài lãng phí vô ti v cùng quc nn tham nhũng mà đang nhn chìm xã hội Vit Nam xung tng dưới cùng ca đa ngc thi hin đi ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 18/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 845 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)