Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2019

Tiếu lâm chó xã hội chủ nghĩa tiễn năm Mậu Tuất

Nguyễn Hùng

Trong những ngày cui năm con chó tôi mun mua vui cho quý đc gi chút xíu. Xin k hu quý v chuyn tiếu lâm mà chính cTổng thng Hoa Kỳ Ronald Reagan, người có thú vui sưu tm tiếu lâm Soviet, tng k.

cho1

Ca sĩ Maria Alyokhina (trái) của ban nhc Pussy Riot : "Đó là tình hung nguy him khi các nhà báo bt đu phc v li ích ca quyn lc vì đó là lý do t do có th b mt đi".

"Ba con chó từ Hoa Kỳ, Ba Lan và Nga gp nhau. Con chó Hoa Kỳ nói : ‘Tôi c sa lâu lâu mt chút là s có người mang tht tới cho xơi’"

"Con chó Ba Lan hỏi : ‘Tht là gì vy ?’

"Con chó Nga hỏi : ‘Sa là gì ?’"

Giờ Ba Lan đã khá hơn rt nhiu nh xóa b ch nghĩa xã hi. Ti Anh có ti hơn mt triu người Ba Lan và thc phm Ba Lan xut hin nhiu c các siêu th ln cũng như những ca hàng nh hơn ca chính người Ba Lan.

Nhưng câu hi ca con chó Nga vn còn đó. Có ln tôi gp và phng vn n ca sĩ Maria Alyokhina, thành viên của ban nhạc Pussy Riot tng b chính quyn Putin b tù, và cô nói :

"Đó là tình huống nguy him khi các nhà báo bt đu phc v li ích ca quyn lc vì đó là lý do t do có th b mt đi".

Cô cũng nói tin tức là nhng gì người dân đăng ti và tuyên truyn là điu chính quyền hay làm. Nước Nga khá hơn mt s nước khác trong đó có Vit Nam vì dù sao h vn có s hu tư nhân vi báo chí. Nga cũng không còn là chế đ đc đng dù các đng chính tr đi lp đu b Tng thng Putin tìm cách vô hiu hoá. Con chó Nga gi đã biết sa là gì nhưng sa thì người ta cho đi tù ch không mang tht ti.

Điều tr trêu đi vi các nước xã hi ch nghĩa là h luôn t nhn xã hi ca h tt đp nhưng li không dám đ cho người dân t nói ra điu đó bng cách đ h được quyn ra báo, lp đài phát thanh hay truyền hình. Điu này đương nhiên dn ti nhng chuyn ng ngn.

Chẳng hn mi đây Vit Nam b cho là có mc đ tham nhũng "tăng nghiêm trng" trong năm 2018, năm mà Tng bí thư kiêm Ch tch nước Nguyn Phú Trng có v đy mnh chiến dch "đt lò". Đáng ra truyn thông phi m x k vn đ này và đt câu hi liu có phi chiến dch chng tham nhũng ca ông Trng thc ra ch là cuc chiến phe phái. Dĩ nhiên điu này không xy ra mà người ta li tp trung vào chuyện cô giáo cũ ca ông Trng nói s cho ông nhng 10 đim cho thư ông gi chúc Tết.

Xem tin tức thi s v Venezuela ngày nay nhiều bn tr thy xa l. Nhưng nhng người ln tui hơn s nhìn thy Vit Nam ca my chc năm v trước khi c triu người ri b đt nước nghèo khó, lc hu và đc đoán đ tìm ti bến b t do và hnh phúc thc s. V mc đ và cách thc có th khác nhau nhưng hai nước theo đường li xã hi ch nghĩa này đu thuc đa hóa chính đt nước mình. C hai đáng ra đu đã có th phn vinh và vng mnh hơn nhiu nếu các chính tr gia không tham nhũng quyn lc và t cho mình quyn tước đot nhng quyn căn bn của người dân trong đó có quyn "m ming".

Năm Kỷ Hi đang gõ ca và chưa có du hiu gì cho thy mi s s thay đi c hai nước trong tương lai gn. Cũng không rõ liu mt thp niên na có mang li thay đi gì đáng k hai nước có ch cái đu tiên trong tên nước đng cui bng ch cái và bn thân hai nước này cũng đi s trong nhiu lĩnh vc. Ít ra hy vng Vit Nam s không quay tr li thi như trong chuyn hài Soviet khác mà chính c Tng thng Reagan cũng tng k :

"Ở Liên Xô ô tô là hàng hiếm và c bảy gia đình mới có mt gia đình mua được ô tô. Người ta thường phi đt cc tin trước và 10 năm sau mi được nhn xe. Mt hôm có ông Liên Xô ti đt cc và được hn 10 năm sau quay li. Ông lin hi : ‘Bui sáng hay bui chiu vy ?’. Nhân viên nhn tin hi lại : ‘Nhng 10 năm na cơ mà, sáng hay chiu thì có gì quan trng ?’. Ông Liên Xô tr li : ‘Th sa ng nước hn đến bui sáng’".

Chúc mọi nhà đón Tết K Hi vui v và đm m. Trong năm con ln mi người đng quên câu nói ca my con ln qun lý chính quyền trong tiểu thuyết Tri Súc Vt ca George Orwell : "Mi con vt đu bình đng nhưng có nhng con bình đng hơn nhng con khác".

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 02/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)