Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2019

Ngân sách 2019 có ‘thu cùng diệt tận’ được như dự toán ?

Phạm Chí Dũng

Một cách cm chc như nim tin vào ch nghĩa xã hi ca ‘Tng Ch’ Nguyn Phú Trng không suy xuyn và ‘đt nước ta có bao gi được như thế này không’ ca cùng tác gi, Quc hi đã cm mt gt đu vi d toán thu ngân sách năm 2019 vi s thu lên đến 1.411 ngàn tỷ đng đ phc v cho s chi ngân sách, trong đó có hơn 70% chi thường xuyên cho đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc ch tăng không gim vi 30% trong s đó ‘sáng cp ô đi ti cp ô v’ - lên đến 1.633 ngàn t đng.

ngansach1

Kho bạc Nhà nước vừa có văn bản số 159/KBNN-KSC hướng dẫn chi Ngân sách Nhà nước trong những tháng đầu năm 2019 (baochinhphu.vn, 15/01/2019)

Được đng chân lân đng đu

Liên tiếp trong nhiu năm qua, d toán thu ngân sách năm sau đu được ‘quyết’ tăng hơn nhiu so vi năm trước – t 10 đến 12% vào thi kỳ kinh tế còn chưa rơi hn vào cơn suy thoái nhưng vn vng đến 8 đến 9% trong nhng năm gn đây, bt chp phn ng gay gt ca dư lun xã hi và tiếng kêu than oán ‘doanh nghip và sc dân đã cn’, mà bng chng thm thiết nht là t l doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn cao hơn hn t l doanh nghip thành lp mi.

Nhưng nếu s thu ngân sách năm 2018 vn c ép thu và vẫn vượt d toán khong 3%, thì s thu ngân sách năm 2019 đy tham lam và duy ý chí s rt có th va phi bc tường kiên c ca tình trng ‘thu không bn vng’ t bt đng sn, du khí và khi doanh nghip.

Nguy biến t ‘ngun thu không n đnh’

Kết qu thu ngân sách năm 2018 đi vi khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân đã b gim thu t hơn 2% đến gn 3% so vi d toán, trong khi khi doanh nghip đu tư nước ngoài - mt trong nhng nim t hào ln nht ca ngành thuế Vit Nam trong nhiều năm qua - còn ti t hơn nhiu : gim thu đến 15% so vi d toán.

Trong khi đó, một bn báo cáo ca cơ quan Kim toán nhà nước Vit Nam được công b vào tháng Mười năm 2018 đã phi tha nhn rng s thu vượt d toán năm 2018 ch yếu t các ngun thu về nhà, đt và du thô, trong đó nhà, đt tăng 35,9%, du thô tăng 53,2%. Tuy nhiên, thu t đt không n đnh còn thu t du thô ch yếu do giá du lp d toán thp hơn thc tế (73,5 USD/50 USD/thùng) và sn lượng ước tăng 450 nghìn tn.

Nỗi lo lng ca cơ quan Kiểm Toán Nhà Nước v ngun thu t nhà đt và du thô "không n đnh" (hay còn được xem là "cu trúc thu không bn vng") cũng chính là tâm trng lo s không nguôi ca chính th đc đng Vit Nam : nếu trong năm 2019 và nhng năm sau đó mà hai ngun thu này vẫn "không n đnh" theo chiu hướng suy gim ch không tăng vt n ào như năm 2017 và 2018 - đc bit đi vi thu thuế buôn bán nhà đt, ngân sách nhà nước và ngân sách đng s tìm đâu ra ngun mi đ bù đp cho cái ming rng ngoác như hàm cá mp ca quốc nn bi chi ngân sách, chi xài lãng phí vô ti v cùng quc nn tham nhũng mà đang nhn chìm xã hi Vit Nam xung tng dưới cùng ca đa ngc thi hin đi ?

Và nếu qu bom bt đng sn n, hoc không n đt ngt thì s phi xì hơi dn, chc chn mt độ thương v mua bán đt đai s gim dn hoc gim mnh, kéo theo s thu thuế t giao dch đt đai s gim đáng k trong nhng năm sau. Khi đó, ngân sách s khó còn có ngun thu tăng thêm t tin đt lên đến 60.000 – 70.000 t đng/năm, trong khi ngun thu từ 3 khi kinh tế đu tư nước ngoài, doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân vn không có gì kh quan hơn trong thi bui kinh tế ngp nga suy thoái.

Thế tiến công ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ ca đng và quc hi Vit Nam còn b giáng cho một cú thất thn : vào cui năm 2018, giá du thô thế gii lao dc thm hi t mc hơn 73 USD/thùng xung ch còn chưa đy 50 USD/thùng, tc st đến 30%. D toán thu ngân sách năm 2019 v du thô ca Vit Nam cũng bi thế rt có th s ‘trt đường rày’ và mt đi một khon tin lên đến hàng chc ngàn t đng.

Trong lúc đó, Tổ chc Các nước Xut khu Du m (OPEC) cho biết nhu cu du thế gii vn được d báo s vượt hơn 100 triu thùng/ngày vào năm 2019. Trong lúc trin vng nhu cu yếu hơn, OPEC và Nga vn tăng sản lượng, và ngun cung ti M cũng nhy vt.

Vào năm 2014 khi giá dầu thô thế gii còn ngt ngưởng vùng trên 100 USD/thùng, các cơ quan Vit Nam đã mnh tay d báo giá du s còn tăng hơn na, hoc có gim cũng không đáng k. Tuy nhiên sau khi lp đỉnh, giá xầu thô thế gi đã lao dc không phanh, giá đến hơn 50% và rơi v vùng 45 - 50 USD/thùng, khiến ngân sách Vit Nam b ‘ht thu’ đến 50.000 - 60.000 t đng/năm.

Rất có th là khi d báo giá du thế gii vào năm 2017, các cơ quan Vit Nam đã căn c vào tình hình thực tế khi đó là giá du chưa tăng mnh mà vn ch quanh qun vùng 50 USD/thùng. Nhưng h không ng là vào cui năm 2017 và sang đu năm 2018, giá du thô thế gii bt đu tăng ri tăng mnh, lên đến hơn 70 USD/thùng.

Còn giờ đây, d báo v giá du thô ca chính ph Vit Nam li mt ln na phi… xung theo thế gii. Gii quan chc ‘còn du còn đng’ và ‘còn đng còn mình’ ch mong ngóng giá du tăng đ tăng thu ngân sách và do đó tiếp tc duy trì chính đng đc tr được ngày nào hay ngày đó… có lẽ đang tràn tr tht vng vì mt tin.

Vậy ngân sách nhà nước năm 2019 s ly đâu ra tin đ nuôi đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc "còn đng còn mình" mà có ít nht 30% trong s đó ăn không ngi ri ?

Lại in tin t ?

Nhưng vào lúc này, ngay cả thao tác in tin đ "bù đp khó khăn ngân sách" đang tr nên quá nguy him trong bi cnh lm phát thc tế đã lên ti vài ba chc phn trăm mi năm ch tuyt đi không phi "được km chế dưới 5%/năm" như các báo cáo chính ph bt cn biết dân chúng và dân sinh. Chỉ so sánh con s tng dư n tín dng cho vay vào thi đim năm 2008 là 2,3 triu t đng và vào năm 2017 lên đến khong 7 triu t đng - tc gp đến 3 ln, thì trong gn mt chc năm qua B Chính Tr đng và Ngân Hàng Nhà Nước rt có th đã phải cho in tiền t 400.000 - 500.000 t đng/năm, đc bit vào thi Nguyn Tn Dũng "tin ra như nước Sông Đà".

Chỉ còn cách tăng thuế.

Thuế, thuế và thuế !

"Việt Nam cn thúc đy tăng trưởng mt cách bn vng v các ngun thu Chính ph và bo đm rng các nguồn lc được đu tư mt cách có hiu lc và được s dng có hiu qu. V vn đ này, báo cáo nghiên cu khuyến ngh Chính ph tiếp tc m rng ngun thu trong nước t thuế như là mt ngun thu bn vng hơn và đáng tin cy hơn" - theo mt khuyến cáo được các chuyên gia đưa ra ti Báo cáo đánh giá tình hình tài chính cho phát trin bn vng ti Vit Nam, được công b vào chiu 11/9/2018 ti Hà Ni.

Báo chí nhà nước cho biết ‘báo cáo này được Chương trình Phát trin Liên Hp Quc (UNDP) ti Vit Nam đt hàng và do một nhóm chuyên gia biên son, vi mc tiêu tng quát là h tr Vit Nam trong n lc ci cách vic huy đng, s dng và qun lý tài chính cho phát trin, nhm thc hin Chương trình ngh s phát trin bn vng đến năm 2030’.

Nhưng ai có th tưởng tượng rằng t chc Liên Hp Quc - ly giá tr căn bn tn ti là phát trin bn vng và công bng gia các giai tng - li khuyến khích chính th đc đng Vit Nam đè thuế lên đu dân càng nhiu càng tt đ bo v cho chế đ ch còn hơi th li tàn y ?

Hoặc chính là ‘các chuyên gia’ của chính th đc đng đc tr Vit Nam đã li dng ngun kinh phí được tài tr t UNDP đ ‘nghiên cu’ theo phương châm ‘ly m nó rán nó’ : m rng din thu thuế đ tăng thu ngân sách trên danh nghĩa UNDP đng phía sau khuyến nghị này.

Các mưu đ tăng thuế li xy ra trong bi cnh dân tình Vit ngày càng khn khó trong mt nn kinh tế đã rơi vào thm trng suy thoái đến năm th 10 liên tiếp, mt xã hi b acid đm đc bi căn bnh tham nhũng không còn cách gì cu cha. Thuế chồng thuế, chng lên đôi vai gày guc ca người nghèo. Hàng triu bnh nhân, vn đã b các bnh vin "bóp c bóp hng" và "không có tin thì ch có chết", s phi nut nước mt vào lòng vi biu vin phí cht cao như núi…

Thói vô tâm, vô cảm và vô trách nhiệm ca gii quan chc chính quyn đã tích t t nhiu năm qua và mang tính h thng.

Tăng giá và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bc và cưỡng đot. Mt đng Cng sn ‘ca dân, do dân và vì dân’ nng đang đy dân chúng vào cnh tàn mt bi chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’.

Nhiều người dân các tnh đói nghèo y tht lên : "Túi chng còn gì đ np thuế na. Nếu nhà nước c tróc nã thì dân ch còn cách hoc trn đóng hoc phn ng t v thôi".

Thực tế ít nht 1/3 trong s 63 tnh thành thu ngân sách không đt kế hoch năm 2018 là mt bng chng sng đng v thc tế ‘trong dân chng còn tin đ thu’. Thm chí ngay c ‘con bò sa’ Sài Gòn cũng ch đt kế hoch thu ngân sách 2018 khong 98%.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 519 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)