Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/01/2019

‘36%’ là thế lực mới nổi ngầm chống Nguyễn Phú Trọng ?

Phạm Chí Dũng

36% = 2/3 ?

Không bao lâu sau tỷ l có hơn 2/3 đi biu quc hi b phiếu không tán đng vi mt d lut v truy thu tài sn có ngun gc bt minh ca quan chc ti kỳ hp quc hi tháng 10-11 năm 2018, li xy đến t l được dư lun xã hi đn đoán là có đến 36% y viên trung ương b phiếu không đng ý cách chc quan chc Tt Thành Cang ti Hi ngh trung ương 9 vào tháng 12 năm 2018.

theluc0

Diệt tham nhũng hay diệt lẫn nhau giữa các phe phái trong Đảng cộng sản Việt Nam ? 'Phải có dũng khí chống tiêu cực, lợi ích nhóm' (Nguyễn Phú Trọng) - Ảnh Zing (19/01/2018)

Nếu mc đnh rng d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh và vic cách chc Tt Thành Cang đu xut phát t ý ch ca ‘Tng chủ’ Nguyễn Phú Trng, mà trong thc tế và logic vi nhng gì mà ông Trng đã ch đo ‘đt lò’ đc bit t cui năm 2017 đến nay thì rt có th hai ch đo trên ch có th là ca ông ta ch chng phi ai khác, khong thi gian na cui năm 2018 đã chng kiến hai thất bi chính tr ca ông Trng : mt tht bi rõ nét khi bào thai d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh đã không th thoát thai, còn tht bi kia mang tính na vi khi ch nhn được 64% s phiếu ca Ban chp hành trung ương đng ý cách chc Tt Thành Cang - mt t l khá thp và thua xa thói quen ‘gt 100%’ hoc gn như thế ca khi 200 y viên trung ương này.

Cần lưu ý rng k t khi đưa v Đinh La Thăng ra B Chính tr và Ban chp hành trung ương đ x lý k lut bng hình thc cách chc vào tháng 5 năm 2017, từ đó đến nay Nguyn Phú Trng chưa phi nhn mt tht bi nào, dù ch là tht bi mt na như v Tt Thành Cang. Trong các v biu quyết thi hu Thăng như đi vi Bí thư Đà Nng Nguyn Xuân Anh, cu b trưởng thông tin truyn thông Nguyễn Bc Son và đc bit ti s kin Tng bí thư Nguyn Phú Trng ngi luôn vào ghế ch tch nước ngay sau khi ‘đng chí Trn Đi Quang chng may qua đi vì bnh him nghèo dù đã được tn tình cu cha’, các t l biu quyết ca Ban chp hành trung ương và nghị trường quc hi luôn là ‘tp trung cao’, tc đt t l phiếu thun xp x 100%.

Vậy hai t l 36% và hơn 2/3 t đâu ra ?

Theo truyền thng cơ cu nhân s và các quyn điu chuyn cán b do B Chính tr và Ban Bí thư qun lý, cùng cơ chế ch đnh người của đng vào các cơ quan Ban chp hành trung ương và Quc hi, t nhiu năm qua đã tn ti hin tượng trùng lp nhân s đi din gia hai cơ quan này, tc nhiu quan chc va là y viên trung ương và theo đó đương nhiên là đi biu quc hi theo cách ‘va đá bóng vừa thi còi’.

Vậy t l hơn 2/3 đi biu quc hi - khong 350 người - không đng ý d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh có liên đi gì vi t l 36% y viên trung ương - khong 70 người - không đng ý cách chc Tt Thành Cang ?

Hai con số 350 người và 70 người trên có phi là nhng quan chc mang tên tui khác hn nhau, hoc nếu có trùng lp thì ch chiếm s ít, hay có đ trùng lp cao hoc rt cao - tc 70 người trong Ban chp hành trung ương = 70 đi biu quc hi và cng thêm khong 280 quan chức ch là đi biu quc hi mà không phi y viên trung ương ?

Nếu trong v b phiếu bác d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh, còn có th cho rng đó là mt phn ng ngu nhiên và mang tính hi t ca nhiu lung ý kiến phn ng (loi ý kiến phn ng quyết lit, loi ý kiến phn ng va phi hoc mang tính nước đôi, loi ý kiến hùa theo hoc mang tính ‘by đàn’…), thì đến v b phiếu k lut Tt Thành Cang, có v nhng lung ý kiến phn ng trên đã không còn là ngu nhiêm hoc phân tán, mà trở nên ‘tp trung’ và ‘thng nht’ hơn hn.

Ai là ‘ngọn c’ ?

Hai cuộc b phiếu v d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh và k lut Tt Thành Cang li có mt đim chung rt ni tri và rt d nhn ra : tính cht tham nhũng.

Hiểu mt cách đơn gin và logic, chỉ có nhng quan chc trc tiếp tham nhũng hoc dính dáng gián tiếp đến tham nhũng mi lo s d lut truy thu tài sn có ngun gc bt minh và tìm cách phn ng v cách chc mt đng s đy ăm p du hiu tham nhũng như Tt Thành Cang.

Điểm chung trên đã dẫn ti mt lun đ ngày càng hin hình : trong c hai cơ quan Ban chp hành trung ương và Quc hi đang tn ti mt nhóm, nếu không mun nói là mt thế lc chính tr, đang lo s ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng và tìm cách phn ng theo cách va ngấm ngầm va công khai đi vi ông Trng, đ nếu không th làm tt ngm cái lò đó thì cũng khiến nó ngui lnh mà không còn tác dng na.

Và nếu qu thc đang tn ti mt thế lc chính tr chng đi như thế, Nguyn Phú Trng đang phi đi mt vi mt phương trình tuy ít ẩn s nhưng không d truy gii : ‘ngn c’, hay nhân vt nào hoc nhóm quan chc nào là đu s cho thế lc chính tr y là ai hoc nhng ai ?

Một hin tượng khác đáng m x là lot v vic phn ng ca thế lc chính tr trên không phi xut hin trước tháng 9 năm 2018 là thi đim Trn Đi Quang chết, mà li hin ra sau đó.

Bởi sau cái chết ca ông Quang, mc đ ‘đt lò’ được ông Trng đy tăng vt vi hàng lot v hi t hai cu phó ch tch TP.HCM là Nguyn Hu Tín và Nguyn Thành Tài, v bt mt quan chc liên quan đến đường dây bo kê cho Trnh Xuân Thanh đào thoát ra nước ngoài, đc bit là v bt đi gia ngân hàng Trn Bc Hà… Sau nhng v này, hu như không còn ai nói v cái thanh thế trước đây hay uy thế còn li ca cu th tướng Nguyn Tấn Dũng, trong khi cầm chc là nhiu quan chc công an thuc ‘cánh Quang’ s b truy xét và do đó ch còn cách phân rã mà không th tp hp li vi nhau t chc phn công Nguyn Phú Trng.

Nhưng nếu không phi được đu s bi Nguyn Tn Dũng, hoc ch có th mang tính liên h mt cách gián tiếp ch không trc tiếp vi ông Dũng, thế lc chính tr trong hai cơ quan Ban chp hành trung ương và Quc hi đang tìm cách phn ng vi Trng được dn dt bi ‘sâu chúa’ nào ? ‘Sâu chúa’ đó đã ngh hưu nhưng vn duy trì quyền lc ngm, hay đang đương chc và là mt hoc mt s trong B Chính tr đng ?

Cuộc chiến ‘chng tham nhũng’ ca Nguyn Phú Trng cũng bi thế đang vp phi mt lc cn, hoc mt lc cn đ ln, đ khiến cho bánh xe ca ‘lò’ khó mà nhúc nhích nhanh được.

Thách thức !

Nhiều nhà bình lun chính tr đc lp Vit Nam đu có chung nhn xét và rt tương hp vi tình hình thc tế là cho dù có ‘dit’ được nhng quan chc b xem là ‘trùm tham nhũng’ như Nguyn Tn Dũng và Lê Thanh Hi, ‘người đt lò vĩ đi’ Nguyễn Phú Trng vn phi đi mt vi rt đông đo quan chc tham nhũng t cp trung ương xung các đa phương - nhng nhân s đu b ngành và đu tnh thành không ch rơi rt li t thi Nguyn Tn Dũng mà còn chính là nhân s được ông Trng và Ban Bí thư điu chuyn, ch đnh sau khi Dũng đã ‘tr v làm người t tế’ và t sau năm 2016 đến nay, và nói chung lp nhân s đó chính là con đ ca mt chế đ chính tr đc tài sinh ra đc quyn và đc li.

Cho dù về sau này cái hn danh danh ‘Lú’ đã không còn quá gắn chặt vi Nguyn Phú Trng trong hot đng ‘làm nhân s’ - được biu hin bi nhng th thut, th đon khá đ thâm sâu ca ông Trng đ loi b nhng đi th chính tr và gi cm hơi cho hình hài ch chc sm xung ca đng, mà đã khiến dư lun xã hi và cả quc tế phi ngc nhiên v ‘trình đ tăng tiến vượt bc’ ca ông ta, nhưng điu mà bt kỳ mt nhà chính tr chiến lược nào cũng phi lo s là kh năng xut hin mt s đông quan chc trc tiếp tham nhũng cu kết vi nhau và còn có th lôi kéo được mt số đông khác quan chc gián tiếp tham nhũng, biến thành mt lc lượng đ đông và đ tinh vi đ chng li ch trương ca mt nhà nước trung ương tp quyn, đc bit là ch trương ‘chng tham nhũng’.

Và bởi Nguyn Phú Trng xem chng tham nhũng là công vic quan trọng nht vi đng ca ông ta, đám đông cu kết và chng đi ‘đt lò’ ca gii quan tham Vit t nh đến ln chính là thách thc ln nht đi vi Trng trong năm 2019 và tiếp biến đến đi hi 13 ca đng cm quyn, nếu còn có đi hi đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 732 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)