Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/12/2018

5 vấn đề đáng chú ý nhất 2018

Mạnh Kim

Một năm trôi qua vi rt ít s kin lc quan nhưng ngp đy tin tc tiêu cc. "Đt nước có bao gi được như thế này không" – câu nói ca Nguyn Phú Trng hi năm 2016 đã được nhc đi nhc lại với mc đ ma mai tn cùng…

vande1

Ông Nguyễn Phú Trng tuyên th kiêm nhm chc Chủ tịch nước.

1. "Đốt lò"

Cuộc chiến "chng tham nhũng " tăng nhit. Hai thượng tướng và nhiu tướng quân đi-công an đã tr thành "ci" ca người đt lò Nguyn Phú Trng :thiếu tướng Trn Quc Cường (Ủy viên Trung ương Đng, Phó bí thư Tnh y Đk Lk, nguyên Bí thư Đng y, Cc trưởng Cc Chính tr, Tng cc V, B Công an) ; trung tướng Lê Văn Minh (Ủy viên Đng y Công an Trung ương, Bí thư Đng y, Tng cc trưởng Tng cc IV) ; trung tướng Bùi Xuân n (nguyên Ủy viên Ban Thường v Đng y, nguyên Phó tng cc trưởng Tng cc Hu cn-K thut, B Công an) ; trung tướng Bùi Văn Thành (Ủy viên Đng y Công an Trung ương, Th trưởng B Công an trc tiếp ph trách Tng cc IV) ; thượng tướng Trn Vit Tân (nguyên Ủy viên Đng y Công an Trung ương, nguyên Th trưởng Công an) ; trung tướng Phan Văn Vĩnh (nguyên Bí thư Đng y, Tng cc trưởng, Th trưởng Cơ quan Cnh sát điu tra) ; thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Đảng y viên Đng y Tng cc cnh sát, Bí thư Đng y, Cc trưởng C50)…

Ngày 4/1, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm" - Chủ tch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dng Bc Nam 79 ; nguyên Ch tch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bc Nam 79) b bt.

Ngày 29/11, Bộ Công an xác nhn bt Trn Bc Hà, cu ch tch Hi đng qun tr BIDV.

Ngày 19/11, Văn phòng cơ quan Cnh sát điu tra B Công an (C01) bt Nguyn Hu Tín, nguyên Phó ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 8/12, Nguyễn Thành Tài, cu phó ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhim kỳ 2011-2015, b bt.

Tại kỳ hp 32 (t ngày 3 đến 6/12), y ban Kiểm tra Trung ương xem xét thi hành k lut đi vi Tt Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đng, Phó bí thư thường trc Thành y Thành phố Hồ Chí Minh…

Những cái tên đã và sp được nêu ra cho thy "quyết tâm" làm "trong sch" Đng. Tuy nhiên, tham nhũng Vit Nam không phi là vấn đ cá nhân h hóa mà nó liên quan tình trng h bi ca b máy cơ chế ln mô hình th chế. S chng bao gi thanh trng được tham nhũng nếu th chế không ci cách và thm chí thay đi toàn din. B máy qun lý không bao gi có th trong sch mt khi nó còn được "soi đường" bng s "dn dt" ca "ngn đuc" đc đng. Tham nhũng là quc nn. Duy trì th chế là mt quc nn ln hơn.

Báo chí không có bất kỳ điu tra đc lp nào trong cuc chiến "chng tham nhũng" này. Tt c thông tin được đăng đu xut phát từ mt ngun (B Công an), t hình nh đến ni dung bn tin. Yếu t minh bch và đc lp trong báo chí không có thì không th giúp mang ra ánh sáng nhng "b não bé nhưng ước mơ ln, dn đến vi phm pháp lut" (li ca b cáo Nguyn Thanh Hóa trong phiên xử ngày 23/11). Chng hn, ti "mt trn" Sài Gòn "không yên tĩnh", các đng thái cho thy cuc chiến đang đánh vào vây cánh Lê Thanh Hi nhưng báo chí không th t ý viết bt kỳ chi tiết nào liên quan tay cu bí thư mt thi hét ra la này, dù "tư liu" về "anh Hai Nht" cht ngp đy ngăn kéo phóng viên.

Cuộc chiến ca ông Trng không th dng li nhưng dù kết cc như thế nào thì cũng có th thy Đng không th mnh hơn và Đng cũng không th vt vát li được nim tin t nhân dân.

2. Đảng suy thoái

Ngày 21/09, "đom đóm" Trần Đi Quang tt ; ngày 3/10, Ban chp hành Trung ương Đng "thng nht rt cao" vi 100% ý kiến đng ý gii thiu Tng bí thư Nguyn Phú Trng làm ch tch nước ; ngày 23/10, Nguyn Phú Trng tuyên th nhm chc ch tch vi tâm trng "va mng, va lo" vì nghĩ mình "phận mng cánh chun" ; mt tun sau, y ban kim tra Trung ương đt ngt thông báo "kết lun v vi phm ca đng chí Chu Ho". Các s kin dường như ri rc nhưng liên quan nhau và có ch đích ln tính toán, cho thy tham vng và quyết tâm ca ông Trọng : bng mi giá phi nm quyn hành tuyt đi và bng mi giá phi "làm sch " Đng. "Suy thoái v mt chính tr còn nguy him hơn c kinh tế" – li ông Trng. Đng cng sn Vit Nam đã chn s tn vong ca Đng hơn là phát trin đt nước.

vande2

Giáo sư Chu Ho.

Tại bui tiếp xúc c tri ngày 24/11, Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng đã gii thích lý do "k lut" ông Chu Ho : "Nhân đây báo cáo các bác vì sao x lý k lut ông Chu Ho. Đây có phi tham nhũng đâu. T din biến, t chuyn hóa trong mi con người biến mình thành người khác lúc nào không biết, nó lái con đường ca chúng ta đi vô cùng phc tp. Nói trái Điu l, nói trái Cương lĩnh, thế ông có còn đng viên na không ? Va ri phi khai tr khi Đng mt vài trường hp. Lúc đu cũng kêu thế n thế kia, gi có kêu gì được na không ? Bt c ai nếu có suy thoái chúng ta phi giáo dc ch, phi un nn ch, k lut mt vài người đ cu muôn người cơ mà…".

Cách thức "cu muôn người" đã to ra mt hiu ng "thoái Đng" rúng đng. Trong tuyên b b Đng, nhà văn Nguyên Ngọc viết : "T nhiu năm qua, tôi nhn thy Đng ngày càng xa ri lý tưởng ban đu ca mình, "t din biến" thành mt t chc chuyên quyn, phn dân hi nước. Tôi không th còn đng trong mt t chc như vy". S kin Chu Ho – dn đến s bt bình ca giới trí thc (vi lá thư cùng ký ngày 11/11, trong đó có hàng lot giáo sư M, Pháp cũng như gii trí thc trong và ngoài nước) – càng cho thy, khi chn gii nhân sĩ trí thc làm mc tiêu cho s răn đe dn mt, Đng đã "nht th hóa" thêm mt bc trên con đường cai tr đc tài, rng hàng ngũ Đng ch còn li nhng người trung thành tuyt đi vi Đng hơn là có ai khác giúp "giáo dc" và "un nn" li nhng sai lm ca Đng.

3. Giáo dục : lon, lon na, lon mãi !

Một nn giáo dc rt "nh" ! Tên ca B trưởng Giáo dc Phùng Xuân Nh thm chí được cng đng mng biến thành "tính t " đ ch nhng gì nhếch nhách, xu xa, bê bi… din ra hàng ngày trong ngành giáo dục... Khó có th đếm bao nhiêu v tai tiếng và n ào xy ra trong h thng giáo dc t đu năm đến nay - t v chương trình Công ngh Giáo dc ca ông H Ngc Đi ; v gian ln đim sau kỳ thi tt nghip ph thông Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bc Liêu, Hu Giang… ; v cô Nguyn Th Phương Thy (Qung Ninh) bt 23 hc sinh lp mình tát mt bn hc 230 cái ; đến v hiu trưởng Trường Ph thông Dân tc Ni trú trung hc cơ s Thanh Sơn (Phú Th) - Đinh Bng My - có "hành vi lạm dụng tình dc" đi vi hc sinh nam ca trường… Nhng s kin ti t xy ra trong ngành giáo dc, chưa k nhng chương trình "ci t" tn kém ch làm tan nát thêm mt h thng giáo dc tưởng chng không th ri ren hơn, đã bc v ra như cơn lũ và làm xã hội mi lúc mi băng hoi.

vande3

Bộ trưởng B Giáo dc và đào to Phùng Xuân Nh.

Bộ trưởng Nh không có li cá nhân đi vi toàn b s suy đi giáo dc. Nhng gì đang thy là hu qu tt yếu ca chính sách giáo dc sai lm đng đng t nhiu thp niên. Cá nhân Nh không to ra tt c "din biến suy thoái" trong giáo dục. Cá nhân Nh không th gii quyết được tt c hu qu tn đng ca mt nn giáo dc b rc đến tn cùng. Điu đáng nói là Nh vn trơ trơ không dám ri khi cái ghế b trưởng như hành x cn có ca mt người được mc đnh có giáo dc và có ý thc v lòng t trng và liêm s, bt lun b ch trích và thm chí b nguyn ra gay gt như thế nào, bt lun ông ta có s phiếu "tín nhim thp nhiu nht vi 137 phiếu, theo kết qu ca Ban kim phiếu ti kỳ hp th 6 Quc hi khoá XIV công b ngày 25/10.

4. Nước mt Th Thiêm

Một chiếc giày phn n được ném ra ; nhiu git nước mt lăn dài ; nhng tiếng than oán kêu vang thu tri… Tt c là hu qu ca mt chính sách đt đai bt minh kéo dài cùng l hng cơ chế ca mt th chế cai tr ngày càng l rõ khiếm khuyết. Các cuc "tiếp dân" nhằm x lý vn đ Th Thiêm, nm trong mt kch bn mà đo din ca nó nhm đến vic thanh trng băng nhóm li ích hơn là gii quyết rt ráo sai lm cơ chế, ch có chc năng như mt gii pháp tháo ngòi n.

vande4

Nguyễn Th Thùy Dương phát biu trong bui tiếp xúc c tri Q2 ngày 22/11/2018

Tính đến cui năm, đi din y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thc hin ba cuc tiếp dân vi nhng ha hn "y m" mơ h. "Thành ph không gt bà con đâu" - bí thư Nguyn Thin Nhân nói như vy trong cuc tiếp xúc c tri qun 2 ngày 20/6. Dù vy, nhng nn nhân của 321 hộ b gii ta oan (trong khu đt 4,3 hecta nm ngoài ranh gii quy hoch) vn php phng hoang mang chưa biết được gii quyết như thế nào, dù chính quyn tng cam kết "x lý dt đim" vào cui tháng 11 đ "bà con có th ăn Tết". Trong khi đó, d án xây nhà hát 1.500 tỷ "xng tm biu tượng văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh" gn như chc chn s được thc hin, như được nhc li ti kỳ hp th 12 Hi đng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/12. Vn đ ch không phi nhà hát giao hưởng có cn hay không mà là ti sao li cn vào thời điểm này và ti sao cn được xây nơi mà nước mt và "oan khí" vn còn váng đng trên nhng gò má heo ht ngày đêm mòm mi trông ch được lau khô khi nhng ut c hn sâu hàng chc năm... Nước mt oan nghit Th Thiêm chng nào mi có th ngng chy ? Nước mt oan c ca vô s người dân b chính quyn cướp đt trên khp đt nước này chng nào mi có th lau sch ?

5. Ngày Sài Gòn xuống đường

Không có sự kin chính tr nào trong năm có th so vi cuc biu tình chng lut Đc khu và lut An ninh mng ngày 10/6. Sài Gòn, Bình Dương, M Tho, Đà Nng, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết, Phan Rí, Vũng Tàu… đng lot ct vang "Không Trung Quc, Không đc khu !", "An ninh mng, Bt ming dân !". Đây mi tht s là ngày mà min Nam tht s được "gii phóng" bng s gii phóng chính mình khi ni s hãi chế ng bám cht trong trí não hàng chc năm. Đây cũng là ngày mà chế đ phi sng st trước nhng hô vang "Đả đo bn bán nước", "Đ đo cng sn bán nước". Cuc biu tình không ch din ra Sài Gòn nhưng cuc "tr thù" ca chính quyn Sài Gòn là kinh khng nht.

vande0

Nguyên nhân cuc biu tình – lut Đc khu và lut An ninh mng – sẽ tiếp tc phân đnh chiến tuyến gia nhà cm quyn vi nhân dân

Bất lun cuc biu tình b dp tt tàn bo thế nào, tuyên ngôn "Đ đo cng sn bán nước" vn sẽ in sâu trong tim óc nhà cm quyn. Ln đu tiên, nhà cm quyn mi nhn ra mt s tht mà trong tâm khm h có l luôn biết nhưng không mun tin và không bao gi mun nghe t người dân : chính quyn này đã không còn được xem là đi din cho người dân và thậm chí h b nhân dân xem như nhng k phn bi đt nước. Bt lun "dư chn" lch s ca cuc biu tình ngày 10-6 như thế nào, mt ranh gii gia chính quyn và nhân dân đã được vch ra. Nguyên nhân cuc biu tình – lut Đc khu và lut An ninh mng – sẽ tiếp tc phân đnh chiến tuyến gia nhà cm quyn vi nhân dân, và tim n nhng ngòi n khó lường trong năm 2019.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 19/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)