Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/12/2018

H’Hen Niê – Người Ê Đê chinh phục trái tim thế giới

Nguyễn Hùng

Cô gái người dân tc Ê Đê, H’Hen Niê, vi làn da ngăm ngăm tng b nhng người xu bng dè bu, đã tr thành hoa hu trong trái tim ca nhiu người hâm m trên thế gii dù cô ch đng th năm trong cuộc thi Hoa hu Hoàn vũ 2018.

hie1

Hoa hậu H'hen Niê (Việt Nam) lọt vào top 5 cuộc thi Miss Univers 2018. Ảnh : Internet

Một trong nhng người hâm m ca cô bình lun cô "không cn vương min vì cô đã là hoa hu ri". Còn bn thân H’Hen Niê nói trong một cuc phng vn ngay trước khi ri Thái Lan, nơi din ra cuc thi năm nay, đ v li Vit Nam rng cô quá hnh phúc vi v trí th năm vì mc tiêu đt ra ch là vào được top 20 hay 15. Cô nói mình đã khóc.

Theo dõi cách nói chuyện và hành x ca cô trong cuc phng vn 40 phút vi BBC Tiếng Vit mới hiu lý do ti sao cô gái 26 tui có đông đo người hâm mt t khp nơi trên thế gii. H’Hen Niê toát ra mt s t tin, vô tư, hot bát và quan trng hơn c là bao dung. Cô k v chuyn b ép ly chng t năm 14 nhưng không chu và quyết đnh theo con đường hc hành. phn cui phng vn cô cũng hát bng tiếng dân tc Ê Đê bài hát ru mà cô vn hát khi ru ba đa em ng giúp m lúc còn Đc Lk.

Phần trình din trang phục bánh mì mà cô đưa lên trang Instagram ca mình đã được hơn 170.000 lượt xem trong khi tài khoản Instagram ca cô cũng có tới hơn 160.000 người hâm m. Mvideo tán dương cô là "ng viên n tượng nht" cũng thu hút hơn 120.000 lượt xem trên YouTube.

Trong khi đó trang tin ABS-CBN News của Philippines, nước có ng viên đoạt vương min Hoa hu Hoàn vũ, đăng bài "Câu chuyện truyn cm hng ca Hoa hu Vit Nam lôi cun fan Hoa hu Hoàn vũ". Trang này nhc li chuyện H’Hen Niê là người dân tc thiu s đu tiên đi din cho Vit Nam ti cuc thi và cũng là người đu tiên t Vit Nam lt vào top 5. H nói người dân tc Ê Đê ca cô ch chiếm 5% dân s Vit Nam và đăng video trong đó cô kể : "Hen sinh ra trong gia đình sáu anh chị em, ba m đu làm nông… Trong thi đim hin ti gia đình Hen vn đang sinh sng quê [Đc Lk], ch có mt mình Hen lên Sài Gòn để sinh sng".

Một trang mng ca Singapore, Mothership, cũng nói H’Hen Niê "có thể là câu chuyn hay nht" trong cuộc thi Hoa hu Hoàn vũ. Trang này nhc ti chuyn H’Hen Niê bị Hoa hậu Hoa Kỳ Sarah Rose Summers "chê" là kém tiếng Anh nhưng H’Hen Niê không h bc tc mà còn cm ơn Hoa hu Hoa Kỳ đã quan tâm ti cô. Sau này H’Hen Niê cũng gii thích thêm cô nghĩ đã có s hiu lm vì nhng gì cô Summers đăng lên Instagram ch là một khoảnh khc trong khi mi quan h gia h vi nhau trong nhiu ngày da trên tinh thn tôn trng và quan tâm ln nhau.

Kiểu tóc ngn ca H’Hen Niê cũng được Mothership cho là điu mi m vi cuc thi trong khi trang phc bánh mì và kiu cách nói chung của Hoa hậu Vit Nam đu được tán dương. Mothership kết thúc bài vi t "Legendary" tm dch là "Quá chun". Trước đó h nhc thêm chuyn H’Hen Niê kêu gi mi người đng trách người phiên dch ca H’Hen Niê khi dch không chun trong phn thi ng x. H’Hen Niê nói cô vào sâu đến vòng trong có phn nh người phiên dch nên không nên đ li làm gì. Đây qu là s bao dung đáng ngưỡng m bên cnh chuyn cô b qua nhng n ào quanh bình lun ca Hoa hu Hoa Kỳ.

Trong phỏng vn vi BBC Tiếng Vit hôm 18/12, H’Hen Niê cũng bị hi khó đôi ln. Chng hn khi được hi nếu cô phi tr li câu hi "ti sao t do báo chí li quan trng ", vn là câu hi được dành cho mt thí sinh khác trong cuc thi Hoa hu Hoàn vũ va qua, thì cô s tr li thế nào. "Vi em thì em nghĩ là trong tất c các phương din mình làm vic, nó phi có t do báo chí", H’Hen Niê nói và giải thích thêm : "Đây cũng là điều mà em rt là hào hng khi mà báo chí Vit Nam h mun viết gì thì viết, đó là quyền ca h. Mình không nên ép buc h có mt cái khuôn kh. Nếu làm trong khuôn kh d b chán. Và môi trường ca mình là môi trường thoáng, ging như nói v trái đt thì nó cũng là cái gì đó rt là thoáng. Cái suy nghĩ, tư duy, làm vic ca mình cũng phi thoáng như vy và phi cho cơ hi cho mi người được t do. Cái s t do là cái giúp cho mi người thoi mái, yêu thích công vic ca mình và giúp công vic ca mình phát trin hơn".

Còn có câu hỏi thi s hơn v Lut An ninh Mng và H’Hen Niê có ý nói cô nghĩ nên có luật này đ đm bo s văn minh và an ninh mng. Nhưng có l cô cũng không thc s hiu nhng gì cô nói. Điu này phn nào gii thích cho v trí th năm ca cô ch không phi là hoa hu hay á hu ca cuc thi va ri, vn đòi hi người thng cuộc phi mười phân vn mười. Nhưng có my lĩnh vc mà Vit Nam hơn c Anh ln M đâu, nên xin chúc mng H’Hen Niê.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 19/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 597 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)