Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/08/2018

Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông để tự vệ hay để tấn công ?

Tổng hợp

Trung Quốc sẽ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự ở Biển Đông để đối phó với Mỹ (RFA, 05/08/2018)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ bảy ngày 4/8 tuyên bố Trung Quốc sẽ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự của nước này ở Biển Đông vì cho rằng Hoa Kỳ là nhân tố chính gây nên việc quân sự hóa Biển Đông.

bd1

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN ở Singapore hôm 4/8/2018- AFP

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói tại hội nghị các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN ở Singapore vừa kết thúc hôm 4/8 rằng Mỹ cam kết đầu tư 300 triệu đô la cho an ninh khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết khoản đầu tư này chủ yếu giúp cho vấn đề an ninh biển, phát triển trợ giúp nhân đạo và gìn giữ hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố một khoản trị giá 113 triệu đô la cho khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương mà ông gọi đây như là một khoản đặt cọc về cam kết của Mỹ ở khu vực này.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã thảo luận vấn đề quân sự hóa khu vực Biển Đông với Trung Quốc và nêu ra tầm quan trọng phải tuân thủ luật. Ngoại trưởng Trung Quốc đã phản bác và nói rằng chính Mỹ là quốc gia gây bất ổn trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng càng có nhiều sức ép từ phía bên ngoài lên Trung Quốc như Mỹ chẳng hạn thì Trung Quốc càng gia tăng cá nỗ lực mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Biển Đông.

Biển Đông là vùng nước còn tranh chấp giữa Trung Quốc và một số quốc gia Châu Á khác bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực này qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này gọi là vùng nước lịch sử. Trung Quốc trong các năm qua đã gia tăng xây lấp các đảo nhân tạo và cơ sở quân sự ở Biển Đông. Hoa Kỳ và các quốc gia trong khu vực đã nhiều lần lên tiếng phản đối nhưng Trung Quốc nói rằng nước này chỉ xây dựng vì mục đích dân sự và phòng vệ.

*****************

Trung Quốc tuyên bố quân sự hóa Biển Đông để ‘tự vệ’ (VOA, 05/08/2018)

Ngoại trưởng Trung Quc Vương Ngh hôm 4/8 lên tiếng bo v quyết đnh quân s hóa Bin Đông ca Bc Kinh, gi đó là hành đng t v trước áp lc t Hoa Kỳ và các nước khác.

bd2

Bộ trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh trong cuc gp song phương vi Ngoi trưởng M Mike Pompeo Singapore hôm 3/8.

"Một s nước không thuc khu vc, ch yếu là M, đã rm r đưa vũ khí chiến lược vào khu vực này, đc bit là Bin Đông đ phô din sc mnh quân s và gây áp lc đi vi các nước trong khu vc, k c Trung Quc", ông Vương được t Straits Times dn li nói.

"Tôi e rằng đó là lý do ln nht đng sau chuyn Trung Quc quân s hóa khu vc này".

Đề cp ti các hàng không mu hm, máy bay ném bom chiến lược và các loi vũ khí ti tân khác, nhà ngoi giao giao hàng đu Trung Quc nói rng các nước trong khu vc, trong đó có Trung Quc, phi "thiết lp các cơ s phòng th" đ "t v" khi "đi mt vi áp lc và mi đe da quân s đang ngày càng gia tăng như vy".

Ông Vương được trích li nói thêm : "y vy mà các hành đng phòng th như vy li b coi là hành đng quân s hóa. Điu đó gây ln ln đúng và sai, và tôi không nghĩ rng bt kỳ ai hiu v thc tế cơ bn thc đa s đi ti mt kết lun như vy".

Theo Straits Times, khi được hi rng liu vic quân s hóa ca Trung Quc Bin Đông có khiến các nước khác phi hành đng, ông Vương nói : "Trung Quc hoàn toàn được phép thc hin các bin pháp này vì Trung Quc cn phi bo v ch quyn và s toàn vn lãnh thổ. Và bi vì có nhiu áp lc hơn đi vi Trung Quc, nên l t nhiên là Trung Quc có nhiu bin pháp hơn đ bo v mình".

Bộ trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh phát biu như vy bên l Hi ngh Ngoi trưởng ASEAN ln th 51 ti Singapore.

bd3

Bộ trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh và ông Vương đng gn nhau trong khi chp nh chung vi các nhà ngoi giao ASEAN Singapore.

Một ngày trước đó, theo B Ngoi giao Vit Nam, Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh đã có cuc gp vi ông Vương.

Thông tin trên trang web ca B này viết rng "hai bên nht trí tiếp tc cng c và tăng cường quan h đi tác hợp tác chiến lược toàn din Vit Nam – Trung Quc".

"Về vn đ Bin Đông, Phó Th tướng, B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh nêu rõ cn kiên trì gii quyết các tranh chp Bin Đông bng các bin pháp hòa bình phù hp vi lut pháp quc tế, nht là Công ước Liên hợp quc v Lut Bin năm 1982 (UNCLOS), thc hin nghiêm túc nhn thc chung ca Lãnh đo cp cao hai nước ; kim soát tt bt đng, không có hành đng làm phc tp tình hình, m rng tranh chp ; thc hin đy đ và hiu qu DOC [Tuyên b v ng x của các bên Bin Đông], sm đt được COC [B Quy tc ng x Bin Đông] hiu qu, thc cht và ràng buc", bn tin có đon.

Cũng tại Hi ngh trên, Ngoi trưởng M Mike Pompeo cam kết s cung cp mt khon mi gn 300 triu đôla tài tr an ninh cho khu vực Đông Nam Á, theo Reuters.

Một thông cáo t văn phòng phát ngôn viên B Ngoi giao M nói rng khon tài tr an ninh này s được cp cho các đo quc Thái Bình Dương, Bangladesh, Indonesia, Mông C, Nepal, Philippines, Sri Lanka, Vit Nam và nhng nơi khác.

****************

Hoa Kỳ hứa tài trợ 300 triệu đôla cho an ninh Đông Nam Á (RFI, 04/08/2018)

Theo hãng tin Reuters, hôm nay, 04/08/2018, bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Singapore, Ngoại trưởng Mike Pompeo cam kết là Hoa Kỳ sẽ cấp gần 300 triệu đôla cho việc tăng cường hợp tác an ninh ở vùng Đông Nam Á, trong khuôn khổ chiến lược mới của Mỹ phát triển "một vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

bd4

ASEAN : Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị gặp các đối tác bên lề cuộc họp ngoại trưởng tại Singapore. Ảnh ngày 04/08/2018. Reuters/Edgar S

Theo lời ông Pompeo, nguồn tài trợ mới về an ninh này sẽ giúp thúc đẩy "những ưu tiên chung" của Mỹ và ASEAN về mặt an ninh, đặc biệt là củng cố an ninh hàng hải, phát triển các khả năng trợ giúp nhân đạo và duy trì hòa bình, đồng thời giúp các nước khu vực chống những mối đe dọa xuyên quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết tại cuộc họp với các đồng nhiệm Châu Á ở Singapore, ông cũng đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì "một trật tự dựa trên luật pháp" trong khu vực.

Nhưng trong cuộc họp báo hôm nay cũng tại Singapore, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã biện minh cho việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, khẳng định đó chỉ là một "hành động tự vệ", nhằm đáp lại những áp lực về an ninh của Hoa Kỳ và các nước khác ngoài khu vực.

Ông Vương Nghị nhân dịp này nhắc lại việc Trung Quốc và ASEAN hôm thứ năm vừa qua thông báo đã đạt được một văn bản duy nhất làm nền tảng cho các cuộc thương lượng về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC-Code of Conduct). Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định là các cuộc thương lượng này có thể diễn ra rất nhanh "nếu không có những sự phá rối từ bên ngoài".

Việc đạt được văn bản duy nhất cho cuộc thương lượng về COC đã được Trung Quốc và ASEAN ca ngợi như là một "bước tiến ngàn dặm". Tuy nhiên, theo Reuters, những người chỉ trích cho rằng việc tỏ ra nhiệt tình thúc đẩy thương lượng chỉ là một cách để Bắc Kinh "câu giờ" và củng cố vị thế của họ trong khu vực. Hiện giờ Trung Quốc đang chiếm thế thượng phong sau khi bồi đắp nhiều đảo nhân tạo ở Biển Đông và xây trên đó các căn cứ quân sự.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)