Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/01/2018

Campuchia quên ai là người chấm dứt cuộc chiến diệt chủng

Tổng hợp

Cam Bốt kỷ niệm 39 năm chiến thắng chế độ Khmer Đỏ (RFI, 07/01/2018)

Ngày 07/01/2018, đảng Nhân Dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen tập hợp hàng chục ngàn người trên đường phố Phnom Penh, kỷ niệm 39 năm lật đổ chế độ Khmer Đỏ của Pol Pot. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Cam Bốt thanh minh về chính sách đàn áp đối lập, nhân danh một nền "dân chủ".

khmer1

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen và phu nhân thả chim bồ câu trong lễ kỷ niệm 39 năm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, Phnom Penh, ngày 07/01/2018. Reuters/Samrang Pring

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, trong thời gian từ năm 1975 đến 1979, thảm họa nhân đạo tại Cam Bốt đã dẫn đến cái chết của ít nhất 1,7 triệu người dân Cam Bốt trên tổng số 8 triệu dân. tháng Giêng năm 1979, Việt Nam hỗ trợ Cam Bốt lập ra một chính phủ mới gồm nhiều người từng tham gia lực lượng Khmer Đỏ trốn sang Việt Nam. Thủ tướng Hun Sen là một trong số này. Ông từng trốn sang Việt Nam vào năm 1977.

Trong 32 năm cầm quyền, ông Hun Sen thường xuyên nhắc lại quá khứ và cảnh cáo công luận về nguy cơ chế độ bị tan rã. Vài tháng trước bầu cử Quốc hội, lãnh đạo Cam Bốt không quên nhấn mạnh trong buổi lễ kỷ niệm ngày 07/01 là nhờ ông và Đảng Nhân Dân Cam Bốt mà hơn 30 năm qua, xứ Chùa Tháp được ổn định và mở mang kinh tế.

Lễ kỷ niệm 39 năm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ lần này cũng là dịp để thủ tướng Cam Bốt biện minh với công luận về các biện pháp cứng rắn nhắm vào đối lập. Ông cho rằng nhờ các biện pháp đó mà Cam Bốt đã tránh được một "thảm họa mới, nền dân chủ được bảo vệ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền tại Cam Bốt được toàn vẹn".

Tháng 11/2017, đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (CNRP) bị giải thể. Cộng đồng quốc tế coi đây là một biện pháp chà đạp nền dân chủ tại xứ Chùa Tháp. Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã ngưng hỗ trợ Phnom Penh trong việc tổ chức bầu cử Quốc hội được dự trù diễn ra vào tháng 07/2018.

Thanh Hà

******************

Campuchia đánh dấu 39 năm ngày Khmer Đỏ sụp đổ (VOA, 07/01/2018)

Hàng nghìn người Campuchia tng sng sót dưới chế đ Khmer Đ hôm 7/1 đã đánh du ngày sp đ ca chế đ tng giết hi gn hai triu người này.

khmer2

Ông Hun Sen và phu nhân tại l k nim 39 năm ngày chế đ Khmer Đ sp đm 7/1.

Theo Reuters, khong 40 nghìn người đã tham d mt s kin th đô Phnom Penh, được t chc bi đng cm quyn Nhân dân Campuchia (CPP) ca Th tướng Hun Sen, người hãng tin này nói là do Vit Nam "dng lên" sau khi xâm chiếm Campuchia ngày 7/1/1979.

Ông Hun Sen phát biu ti bui l : "Chiến thng ngày 7/1 cu mng nhng người sng sót khi các v thm sát và khôi phc quyn mà người dân Campuchia b mt dưới thi kỳ nm quyn ca Pol Pot".

Tuy nhiên, theo Reuters, ngày này vn gây tranh cãi Campuchia. Trong khi đng ca ông Hun Sen ăn mừng, nhiu người khác li cho đó là s khi đu ca 10 năm chiếm đóng ca nước láng ging Vit Nam.

Cu th lĩnh đi lp Sam Rainsy viết trên trang Facebook rng s tri dy và sp đ ca chế đ dit chng Khmer Đ là do Vit Nam gây ra nhm "chia rẽ và làm suy yếu" Campuchia đ duy trì nó dưới s kim soát ca Vit Nam.

Trong khi đó, Hoa Kỳ nói rng ngày đó đánh du hành trình ca Campuchia hướng v mt tương lai tươi sáng hơn.

L k nim din ra đúng thi gian chính ph ca ông Hun Sen mnh tay đàn áp phe đối lp trước cuc bu c din ra vào tháng By ti.

Quay lại trang chủ
Read 751 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)