Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/01/2018

Phiến quân Rohingya tấn công quân đội Miến Điện

RFI tiếng Việt

Ngày 07/01/2018, lực lượng phiến quân Rohingya mang tên Quân đội Cứu nguy người Rohingya bang Rakhine ra thông cáo khẳng định đã tấn công vào một xe tải của quân đội Miến Điện ở bang Rakhine, khiến nhiều binh lính bị thương. Trong bản thông cáo, họ tuyên bố "không có sự lựa chọn nào khác là phải chiến đấu" chống quân đội Miến Điện.

vn2

Trẻ em sắc dân thiểu số Hồi Giáo Rohingya trong một khu tị nạn, gần Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 04/01/2018. Reuters/Tyrone Siu

Từ Rangun, thông tín viên Elisa Hunt gởi về bài tường trình :

"Vẫn còn những vụ hãm hiếp, những làng mạc bị đốt sạch, những người chết vì đói. Theo Quân đội Cứu nguy người Rohingya ở bang Rakhine, quân đội Miến Điện tiếp tục đàn áp thiểu số người Hồi Giáo này.

Trong một thông cáo công bố ngày 07/01, lực lượng phiến quân Rohingya khẳng định họ "không có lựa chọn nào khác là phải chiến đấu". Lực lượng này tuyên bố đã tấn công vào quân đội Miến Điện hôm thứ Sáu vừa qua (05/01), nhưng không cho biết chi tiết. Theo phía quân đội, có khoảng một chục người Rohingya tham gia vào cuộc phục kích. Trong vụ tấn công này, nhiều binh lính Miến Điện đã bị thương.

Trong bản thông cáo, lực lượng phiến quân yêu cầu là người Rohingya phải được tham khảo ý kiến về những quyết định liên quan đến họ. Nhưng theo chính phủ Miến Điện, mục đích của phiến quân chính là làm chậm trễ việc hồi hương người tị nạn về Miến Điện. Hơn 650 ngàn người Rohingya đã vượt biên sang Bangladesh do bị quân đội Miến Điện đàn áp để trả đũa các vụ tấn công của Quân đội Cứu nguy người Rohingya bang Rakhine vào các đồn cảnh sát ngày 25/08/2017.

Chương trình hồi hương người tị nạn Rohingya trên nguyên tắc sẽ bắt đầu từ ngày 23/01, nhưng những chi tiết của chương trình này vẫn còn mơ hồ. Tuần trước, Bangladesh thông báo đã gởi một danh sách gồm tên của 100 ngàn người cho Miến Điện, nhưng danh sách còn chờ được chính quyền nước này thông qua".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)