Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/10/2023

J-11 áp sát B-52 Mỹ, Phi hủy 3 dự án đường sắt Trung Quốc

RFI tổng hợp

Mỹ tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát oanh tạc cơ B-52 một cách nguy hiểm trên Biển Đông

Trọng Nghĩa, RFI, 27/10/2023

Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM) ngày 26/10/2023, đã tố cáo hành động của một chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay sát qua một oanh tạc cơ B-52 một cách nguy hiểm trên Biển Đông.

mytrungpi1

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc được trông thấy ở Biển Đông, ngày 24/10/2023. AP

Vụ việc xẩy ra đêm 24/10. Theo INDOPACOM, khi đang tiến hành các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế trên Biển Đông, một oanh tạc cơ B-52 của Không Quân Mỹ đã bị một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc áp sát..

Kênh truyền thông Mỹ ABC trích dẫn một số quan chức Hoa Kỳ đánh giá rằng phi công Trung Quốc đã có những hành vi "thiếu chuyên nghiệp", bay sát phi cơ Mỹ chỉ cách khoảng 3 mét, với một tốc độ nhanh đến mức "không thể kiểm soát được", khiến cả hai máy bay có nguy cơ va chạm. Tình huống còn nguy hiểm hơn nữa khi vụ việc xẩy ra vào ban đêm.

Theo Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, vụ việc hôm 24/10 là vụ mới nhất trong chuỗi hơn 180 hành vi "không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và các hành vi khác nhằm cản trở khả năng tiến hành các hoạt động an toàn của Hoa Kỳ và các quốc gia khác" kể từ mùa thu năm 2021.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã công bố video và mô tả 15 trường hợp gần đây về cái mà họ gọi là "hành vi hoạt động cưỡng bức và gây rủi ro" của Không Quân Trung Quốc nhắm vào phi cơ Mỹ, mặc dù chưa có trường hợp nào liên quan đến oanh tạc cơ Hoa Kỳ.

Thông tin về sự cố trên Biển Đông được phía Mỹ đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ không phải một bên trong vấn đề Biển Đông và lời hứa của Mỹ về việc bảo vệ Philippines không được làm tổn hại đến chủ quyền và lợi ích trên biển của Bắc Kinh.

Theo hãng tin Anh Reuters, tại buổi họp báo thường kỳ ngày 26/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã nhấn mạnh rằng Mỹ "không có quyền can dự vào các vấn đề giữa Philippines và Trung Quốc".

Những thông tin về quan hệ căng thẳng Mỹ Trung xuất hiện trong bối cảnh ngoại trưởng Vương Nghị đang công du Hoa Kỳ, đã thừa nhận Mỹ và Trung Quốc có những bất đồng, nhưng cũng có những lợi ích chung quan trọng và cần phải tăng cường đối thoại để giảm bớt hiểu lầm.

Theo Reuters, trong ngày 26/10, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken tại Washington và bày tỏ hy vọng rằng quan hệ song phương Mỹ-Trung sẽ trở nên ổn định và bền vững hơn.

"Chúng ta có những khác biệt, nhưng cũng chia sẻ những lợi ích quan trọng và cả những thách thức chung. Do đó, Mỹ và Trung Quốc cần phải đối thoại sâu sắc và toàn diện, nhằm giảm bớt hiểu lầm. Chúng tôi hy vọng rằng quan hệ song phương Mỹ-Trung sẽ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững".

Trọng Nghĩa

*************************

Philippines từ bỏ ba dự án đường sắt với Trung Quốc, tìm nhà tài trợ khác

Thu Hằng, RFI, 27/10/2023

Philippines sẽ không vay vốn Trung Quốc để tài trợ cho ba dự án đường sắt trị giá hơn 5 tỉ đô la. Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 27/10/2023, bộ trưởng Giao Thông Jaime Bautista cho biết Manila đang đàm phán với nhiều nước Châu Á khác để tìm giải pháp thay thế.

mytrungphi2

Một tuyến tàu điện ở Manila, Philippines, ngày 11/08/2015. AP - Aaron Favila

Dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte, Trung Quốc chấp nhận tài trợ cho ba dự án đường sắt : dự án đường sắt dài 100 km ở miền nam đảo Mindanao, quê hương của ông Duterte, được thẩm định trị giá 81,7 tỉ peso ; dự án thứ hai là tuyến đường vận tải Subic-Clark dài 71 km trị giá 50 tỉ peso nối hai căn cứ quân sự của Mỹ trước đây và hiện là vùng thương mại ; dự án thứ ba, trị giá 175,3 tỉ peso, là tuyến đường sắt ngoại thành miền nam Manila, dài 380 km nối tỉnh Laguna với tỉnh Bicol (cực nam đảo Luçon).

Chính phủ của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã xem lại các thỏa thuận do một số dự án bị đình trệ vì hồ sơ vay vốn không được phê duyệt. Bộ trưởng Giao Thông Philippines cho rằng "Trung Quốc dường như không còn quan tâm, cho nên chúng tôi sẽ tìm các đối tác khác". "Ít nhất có hai nước Châu Á" quan tâm đến dự án thứ hai và ba, nhưng ông Bautista từ chối nêu tên vì mới chỉ bắt đầu đàm phán. Chính phủ muốn đi vay để tài trợ cả ba dự án hoặc huy động vốn từ các đối tác đa phương và công ty tư nhân.

Quyết định hủy vay tiền Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, bộ trưởng Giao Thông Philippines nhấn mạnh "các cuộc đàm phán đã không có tiến triển trước cả khi xảy ra căng thẳng hiện nay". Theo trang The Straits Times của Singapore, việc Manila chuyển hướng sang các nguồn tài chính khác có thể làm chậm tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế Philippines trong khi nhiều dự án nằm trong số dự kiến hoàn thiện trong năm 2023.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thu Hằng
Read 187 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)