Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/09/2023

Đông Á chạy đua vũ trang : Trung Nhật Hàn muốn hòa dịu

RFI tổng hợp

Hội nghị ba bên Nhật–Trung–Hàn nhằm xoa dịu căng thẳng an ninh, thương mại

Minh Anh, RFI, 26/09/2023

Hôm 26/09/2023, Hàn Quốc tổ chức cuộc họp ba bên với Nhật Bản và Trung Quốc ở cấp thứ trưởng ngoại giao. Kết thúc phiên họp, các bên thống nhất sẽ sớm tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh ba bên vào trước cuối năm nay. Nếu như thương mại là chủ đề không thể bỏ qua, mối hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ với hai nước đồng minh Châu Á khiến Bắc Kinh lo lắng.

donga1

Ba phái đoàn Hàn Quốc (giữa), Trung Quốc (phải) và Nhật Bản (trái), họp cấp cao tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/09/2023. AP - Bae Jae-man

Sau cuộc họp ngoại giao hiếm có giữa ba nước, Bắc Kinh tuyên bố "hợp tác giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nằm trong lợi ích chung của ba bên". Cả Seoul, Tokyo và Bắc Kinh đồng tình sớm tổ chức một cuộc họp cấp ngoại trưởng trong những tháng tới và "cố gắng tổ chức lại thượng đỉnh ba bên càng sớm càng tốt". Lần họp cấp cao nhất sau cùng là ở Thành Đô, phía Tây Trung Quốc năm 2019.

Cuộc họp năm nay diễn ra trong một bối cảnh quan hệ Nhật – Hàn đã có những cải thiện rõ nét kể từ khi ông Yoon Suk-yeol trở thành tổng thống Hàn Quốc. Hai nước Hàn-Nhật đã chấp nhận bỏ qua những tranh chấp về pháp lý, ngoại giao, thương mại liên quan đến những vấn đề có từ thời quân đội Nhật hoàng chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945). Một trong những lý do chính khiến thượng đỉnh ba bên, bắt đầu từ năm 2008 đã bị đình lại từ năm 2019.

Một số nhà quan sát ở Hàn Quốc được tờ Nikkei Asia dẫn lại đánh giá, Trung Quốc có sự thay đổi lập trường vào lúc "Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản nâng mức hợp tác ba bên lên mức cao nhất từ trước đến nay và khi Bắc Triều Tiên và Nga nhanh chóng đạt được một thỏa thuận vũ khí".

Sự tăng cường hợp tác chặt chẽ này của Mỹ - Nhật – Hàn đương nhiên đã khiến Trung Quốc khó chịu và lo lắng. Nhưng trước những hành động khiêu khích ngày càng nhiều của Bình Nhưỡng, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, thuộc phe bảo thủ, đã chọn một đường lối cứng rắn khi siết chặt hơn nữa hợp tác quân sự với Mỹ.

Theo quan điểm của ông Tong Zhao, chuyên trách về nghiên cứu Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có lợi khi tránh được các xung đột và duy trì những mối quan hệ ổn định với Trung Quốc trên phương diện an ninh, cũng như là có được sự trợ giúp từ Bắc Kinh để làm chậm lại hay ngưng chương trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Mặt khác, Bắc Kinh tỏ ra tích cực xúc tiến hợp tác ba bên là vì Trung Quốc cũng bắt đầu nhận thấy phản ứng "quá quắt" của mình như trong vụ Hàn Quốc cho lắp đặt hệ thống phòng không THAAD hồi năm 2017 gây "phản tác dụng", và nuôi dưỡng một cảm giác bài Trung Quốc lên đến "một mức rất cao" theo như lời một quan chức cao cấp xin ẩn danh với hãng tin Anh Reuters.

Theo các thăm dò gần đây cho báo JooAng Ilbo (Hàn Quốc) công bố hôm thứ Hai (25/9), 81,8% số người Hàn Quốc được hỏi ủng hộ tăng cường quan hệ liên minh Mỹ - Hàn. Đa số cho rằng liên minh với Mỹ sẽ giúp đất nước phát triển cả về kinh tế và dân chủ. Và nhất là có đến 60% ủng hộ hạn chế Trung Quốc tiếp cận các công nghệ quan trọng.

Dù vậy, giới phân tích cũng nhìn nhận những thay đổi bối cảnh kinh tế đã thúc đẩy ba bên phải ngồi lại đàm phán với nhau. Trả lời phỏng vấn báo Time, đại sứ Hàn Quốc Yun Duk-min tại Nhật Bản khẳng định, bất chấp những áp lực từ phía Mỹ trong việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip bán dẫn, nhưng Hàn Quốc "luôn bị phụ thuộc nhiều" vào Trung Quốc.

Ông thừa nhận thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh, xe ô tô và khai thác siêu thị của Hàn Quốc đã bị giảm dần tại Trung Quốc mỗi khi các nền công nghiệp trong nước có những tiến bộ. Nhưng trong tổng thể, Hàn Quốc chưa thể "từ bỏ hoàn toàn" thị trường Trung Quốc.

Tóm lại, không riêng gì Việt Nam, hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản cũng phải học "đu dây", một môn nghệ thuật phổ biến trong nền ngoại giao thế kỷ XXI !

Minh Anh

************************

Seoul – Tokyo – Bắc Kinh họp cấp cao nhằm nối lại thượng đỉnh ba bên

Minh Anh, RFI, 26/09/2023

Ngày 26/09/2023, đại diện ngoại giao cao cấp ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc họp tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc, đồng thuận nối lại càng sớm càng tốt thượng đỉnh ba bên, bị gián đoạn từ nhiều năm qua.

222222222222222222222222

Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won (giữa), đồng nhiệm Nhật Bản Takehiro Funakoshi (tr      ái) và trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong) chụp ảnh chung trước cuộc gặp ba bên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/09/2023. Reuters - Soo-Hyeon Kim

The Yonhap, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won đã có cuộc gặp với các đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi và trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong). Các bên thảo luận nối lại cơ chế hợp tác ba bên, bao gồm cả khả năng nối lại cuộc họp thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn bị đình lại từ năm 2019. 

Trong cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hàn Quốc khẳng định ba bên thống nhất sẽ "tổ chức một cuộc cấp ngoại trưởng trong thời gian sớm nhất để chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh" vào một thời điểm phù hợp với tất cả các bên. Đây cũng là đề nghị của ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin trong cuộc trao đổi ngắn với thứ trưởng ba nước. 

Yonhap nhắc lại, thượng đỉnh ba bên đầu tiên bắt đầu vào tháng 12/2008 nhưng đã bị đình lại vào năm 2019 vì nhiều lý do như những bất đồng về pháp lý, ngoại giao và thương mại giữa Seoul và Tokyo liên quan đến những vấn đề có từ thời quân đội Nhật Hoàng chiếm đóng bán đảo Triều Tiên, giai đoạn 1910 – 1945, cũng như là dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2020. 

Việc nối lại các cuộc họp ba bên được đưa ra vào lúc quan hệ Hàn – Nhật được hạ nhiệt kể từ khi ông Yoon Suk-yeol lên làm tổng thống Hàn Quốc tháng 5/2022. Với tư cách là nước chủ trì cơ chế hợp tác ba bên, Hàn Quốc cam kết tổ chức một thượng đỉnh vào trước cuối năm 2023. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)