Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/10/2023

Các công ty nhà nước Indonesia cung cấp vũ khí cho Myanmar

Reuters

Hôm 3/10, các nhóm nhân quyn kêu gi Indonesia điu tra các v bán vũ khí b nghi là ca các công ty nhà nước thc hin vi Myanmar, nơi mà Indonesia đang c gng thúc đy hòa gii k t cuc đo chính quân s năm 2021 gây ra xung đt lan rng, theo Reuters.

indonesia1

Xe quân s din hành Naypyitaw, Myanmar.

Theo Feri Amsari, c vn pháp lý cho các nhà hot đng, các nhóm đã np đơn khiếu ni lên y ban nhân quyn quc gia Indonesia hôm 2/10 cáo buc rng ba nhà sn xut vũ khí thuc s hu nhà nước đã bán thiết b cho Myanmar k t cuc đo chính.

Myanmar đã chìm trong bo lc k t khi quân đi lt đ chính ph do người đot gii Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi lãnh đo hơn hai năm trước.

Nhóm nhân quyn đưa ra khiếu ni bao gm hai t chc ca Myanmar, T chc Nhân quyn Chin và D án Trách nhim Gii trình ca Myanmar, và ông Marzuki Darusman, cu b trưởng tư pháp Indonesia và nay là nhà vn đng nhân quyn.

Trong đơn khiếu ni, nhóm này cáo buc rng nhà sn xut vũ khí nhà nước Indonesia PT Pindad, hãng đóng tàu nhà nước PT PAL và công ty hàng không vũ tr PT Dirgantara Indonesia đã cung cp thiết b cho Myanmar thông qua mt công ty Myanmar tên là True North.

PT Pindad và PT PAL không tr li ngay lp tc khi nhn được đ ngh đưa ra bình lun. Giám đc PT Pindad trước đó nói vi báo gii rng h đã không bán sn phm cho Myanmar k t năm 2016.

Công ty PT Dirgantara Indonesia cho biết h chưa tng có hp đng vi Myanmar hay bên th ba liên quan.

Công ty True North chưa tr li ngay lp tc cho li đ ngh đưa ra bình lun nhưng Reuters xem h sơ công ty không ghi ngày tháng cho thy h xác đnh ba nhà sn xut vũ khí Indonesia là i tác chiến lược".

Các nhà hot đng cho hay Myanmar mua nhiu mt hàng t các công ty này, bao gm súng lc, súng trường tn công và xe chiến đu.

Ông Darusman cho biết y ban nhân quyn Indonesia, được gi là Komnas HAM, có nghĩa v điu tra vì các công ty nhà nước phi chu s kim soát và giám sát ca chính ph.

Báo cáo viên đc bit ca Liên Hp Qqc v Myanmar hi tháng 5 báo cáo rng quân đi Myanmar đã nhp khu vũ khí tr giá ít nht 1 t đôla và các vt liu liên quan k t cuc đo chính, phn ln t Nga, Trung Quc, Singapore, Thái Lan và n Đ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)