Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/12/2022

Không sợ Trung Quốc, Đài Loan chuẩn bị đối đầu

RFI tiếng Việt

Đa số dân Đài Loan ủng hộ kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự

Thu Hằng, RFI, 28/12/2022

Ngày 27/12/2022, ngay sau khi tổng thống Đài Loan thông báo kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự từ 4 tháng lên thành 1 năm, khoảng 65% người dân hòn đảo ủng hộ biện pháp này để đối phó với mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc.

dailoan1

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thông báo quyết định kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 27/12/2022. AP - Huizhong Wu

Thông tín viên RFI Adrien Simorre tại Đài Bắc đã gặp một số sinh viên Đại học Quốc gia Đài Loan :

"Trong ký túc xá sinh viên Đại học Quốc gia Đài Loan, tất cả đều chú ý theo dõi thông báo của tổng thống Thái Anh Văn. Sau khi tốt nghiệp, những chàng trai này sẽ phải đi nghĩa vụ quân sự, như trường hợp Kevin, sinh viên ngành quản trị.

Anh nói : "Tôi thấy mình là người Đài Loan, chứ không phải Trung Quốc. Nếu Trung Quốc xâm lược chúng tôi, dĩ nhiên là tôi sẽ đi chiến đấu. Tôi hy vọng có thể học thêm nhiều hơn về cách sử dụng vũ khí, vì như thế tôi sẽ biết tự vệ và bảo vệ đất nước của mình".

Cuộc xâm lược do Nga phát động ở Ukraine đã gây chấn động ở Đài Loan. Theo những cuộc thăm dò mới đây, 65% người dân ủng hộ cải cách nói trên.

Alex, một sinh viên ngành nhân chủng học, 21 tuổi, cho biết : "Tôi nghĩ là ngoài thời gian, vấn đề trọng tâm là nội dung huấn luyện. Cho tới giờ, mọi người vẫn nói là nghĩa vụ quân sự chẳng để làm gì, chỉ mất thời gian đi quét dọn doanh trại và chẳng học được gì cả. Chính phủ đã nói là nội dung sẽ được thay đổi. Tôi nghĩ đó là một điều tốt".

Mục tiêu trước hết của chính phủ Đài Loan là ngăn Trung Quốc tấn công. Như nhiều phụ nữ Đài Loan trẻ khác, Wendy, 19 tuổi sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự, nhưng em trai cô 17 tuổi thì có. Cô cho biết : "Trước mặt chúng tôi có đến 1,4 tỉ dân. Đài Loan chỉ có 3 triệu quân dự bị, dù chúng tôi có chuẩn bị tốt nhất thì cũng sẽ không đủ. Tôi nghĩ là nếu chiến tranh xảy ra, Đài Loan sẽ phải trông cậy trước tiên vào hỗ trợ của nước ngoài".

Hoa Kỳ, đối tác chính của Đài Loan, đã hoan nghênh biện pháp này. Bây giờ phải chờ xem hiệu quả của biện pháp sẽ như thế nào. Tổng thống Đài Loan đã hứa đích thân theo dõi việc áp dụng".

Thu Hằng

**************************

Đài Loan kéo dài thời gian quân dịch để sẵn sàng đối phó với Trung Quốc

Thu Hằng, RFI, 27/12/2022

Do Trung Quốc không ngừng gia tăng đe dọa Đài Loan, ngày 27/12/2022, tổng thống Thái Anh Văn thông báo kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự từ 4 tháng lên thành 1 năm. Quyết định có hiệu lực từ năm 2024.

dailoan2

Đài Loan phòng thủ gần Công viên quốc gia Kenting ở Pingdong, tháng 7/2007 - Wolf Kern / Redux

Họp báo sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh quyết định được đưa ra là "vô cùng khó khăn", vì "Đài Loan muốn hòa bình nhưng cần có khả năng phòng thủ". Theo Reuters, ý định này đã được đề cập trước đó kể từ khi Bắc Kinh gia tăng gây sức ép về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với hòn đảo và gần đây quân đội Trung Quốc liên tục thị uy trên không và trên biển ở vùng eo biển Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn giải thích đưa ra quyết định trên là do lực lượng quân sự hiện nay, kể cả lực lượng dự bị, không hiệu quả và không đủ để đối phó với sức mạnh của Trung Quốc, cũng như mối đe dọa quân sự, nhất là trong trường hợp Bắc Kinh mở một cuộc tấn công chớp nhoáng vào hòn đảo.

Những người được gọi đi nghĩa vụ quân sự sẽ theo một khóa huấn luyện tăng cường, kể cả tập bắn, được lực lượng Mỹ huấn luyện tác chiến và sử dụng các vũ khí mạnh hơn, như hệ thống phòng không Stinger và tên lửa chống tăng. Họ được giao nhiệm vụ bảo vệ những cơ sở hạ tầng chủ yếu, để lực lượng chính quy có thể phản ứng nhanh hơn trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Một nhà nghiên cứu của Quỹ Chính trị Quốc gia tại Đài Bắc thẩm định, với quyết định kéo dài thời hạn nghĩa vụ quân sự, sẽ có thêm khoảng 60.000 đến 70.000 lính nghĩa vụ mỗi năm, cùng với lực lượng chính quy khoảng 167.000 người kể từ năm 2027.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 270 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)