Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

14/12/2017

Qui định 102 thể hiện sự suy yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam

Tiếng Dân Việt Media

Giáo sư Nguyễn Đình Cống trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Hôm 15/11/2017, thay mặt  Bộ chính trị, ông Trần Quốc Vượng, thành viên thường trực Ban bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ký ban hành Quyết định 102 về xử lý vi phạm của đảng viên, trong đó qui định rằng những đảng viên cộng sản nào đề cập đến những vấn đề như là tam quyền phân lập, hay xã hội dân sự sẽ bị khai trừ ra khỏi đảng. Có thể nói đây là một đạo luật của đảng để quản lý hoạt động của đảng viên.

Có những điều trong Qui định này vượt quá khuôn khổ Hiến pháp và các văn bản nhà nước mà cũng do chính đảng đề ra. Ví dụ như vấn đề xã hội dân sự, tam quyền phân lập…

Cũng nên biết những cán bộ chủ chốt nắm quyền trong bộ máy nhà nước công sản đều là đảng viên đảng cộng sản. Vai trò của những cán bộ cao cấp này là thúc đẩy sự phát triển của xã hội và duy trì sự ổn định quốc gia. Khi thi hành quyết định 102, câu hỏi đặt ra phải giải thích như thế nào cho nhân dân rõ vai trò của đảng và nhà nước trong việc duy trì ổn định xã hội khi chính cán bộ nhà nước và đảng lạm quyền, tham nhũng, chiếm của công làm của riêng ? Khi cán bộ nhà nước vi phạm chính luật pháp do đảng ban hành, giải thích thích như thế nào về tam quyền phân lập giữa lập pháp-hành pháp-tư pháp ?

Xã hội dân sự là gì ? Đến nay chính quyền và đảng cộng sản cũng không giải thích rõ ràng. Đó là những tổ chức do nhà nước hay do người dân quản lý ? Đảng cộng sản thành lập những tổ chức vệ tinh như Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, Câu lạc bộ cựu chiến binh, Hội Cờ đỏ… để bảo vệ đảng, trong khi người dân cần những tổ chức độc lập để phản ánh hay cung cấp những thông tin độc lập nhưng trung thực, khác với thông tin một chiều của đảng và nhà nước.

Người dân muốn được thông tin và giải thích một cách rõ ràng những  mâu thuẫn này.

Đề cập đến Qui định 102,  từ Hà Nội Giáo sư Nguyễn Đình Cống, cựu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.

Giáo sư Nguyễn Đình Cống vạch rõ "Qui định 102 thể hiện sự quá suy yếu của đầng cộng sản Việt Nam".

Nội dung như sau, mời quí vị cùng nghe :

Trần Quang Thành thực hiện

Nguồn : Tieng DanViet Media, 14/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)