Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/11/2018

Giỗ cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, đời sống người Việt ở Biển Hồ

VOA tiếng Việt

Hôm 2/11, Giám mục Hoàng Đc Oanh nói vi VOA sau khi cùng vi các linh mc và hàng trăm tín đồ công giáo đã làm l cu nguyn cho c Tng thng Ngô Đình Dim nhân ngày gi th 55 ti Nghĩa trang Lái Thiêu tnh Bình Dương rng ngài Tng thng xng đáng được an ngh ti mt nơi đàng hoàng hơn.

diem1

Giám mục Hoàng Đức Oanh (phải) và các linh mục cầu nguyện cho cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, ngày 2/11/2018. Photo : Thanh niên Công giáo

Từ Sài gòn, Giám mc Hoàng Đc Oanh cho biết ông đã cùng các linh mc dâng l cu nguyn cho người sáng lp nn Vit Nam Cng Hòa, người mà ông nói "luôn được mi người yêu quý, kính trng và sng mãi trong lòng người".

"Chúng tôi đến tưởng nh công ơn ca Ngài vì Ngài đã là mu gương tuyt vi cho chúng tôi v mt đo đc. Ngài là mt tín hu công giáo gương mu, mt lãnh đo yêu dân tc, yêu đt nước, yêu quê hương Vit Nam, đã đu tranh kiên cường cho nn đc lp Vit Nam. Ngài đã b giết mt cách thảm khc. Chúng tôi yêu mến Ngài và tưởng nh công ơn ca Ngài".

Giám mục Hoàng Đc Oanh nói dù bui l din ra suông s nhưng ông cho biết chính quyn đa phương vn luôn cho an ninh theo dõi và ghi hình.

"Ngày hôm nay tôi thấy (an ninh) khá yên tĩnh, không như nhng ln trước, không b phá phách. Vic b theo dõi thì đương nhiên ri !".

Linh mục Lê Ngc Thanh thuc Dòng Chúa Cu thế Sài Gòn viết trên Facebook : "Ti 300 người tham d, không k an ninh mt v khong 50 người !".

Tổng thng Ngô Đình Dim và em trai Ngô Đình Nhu b ám sát vào ngày 2/11/1963, sau một cuc đo chánh do các tướng lĩnh min Nam Vit Nam thc hin.

Một tài liu gii mt ca CIA vào tháng 10 năm 2017 cho biết cu Tng thng M Lyndon B. Johnson tin rng người tin nhim John F. Kennedy đng đng sau v ám sát ông Ngô Đình Diệm vài tun trước khi ông qua đi và cho rng v ám sát ông Kennedy là mt ‘qu báo’.

Cựu Giám mc Kontum nói ông ước mong có mt nơi đàng hoàng hơn đ c lãnh đo Vit Nam Cng Hòa an ngh :

"Chúng tôi ước mong có mt nơi dành cho Tng thng Ngô Đình Dim và bào đ ca Ngài – mt nơi xng đáng hơn, phù hp hơn. Có nhiu lãnh t người ta càng tô đim bao nhiêu thì càng xấu by nhiêu nhưng hình nh ca ông Ngô Đình Dim, cho đến gi phút này, ngày cng ta sáng thêm và càng huy hoàng hơn. Ông chính là ht lúa miến đã gieo vào lòng đt ca Vit Nam, nay đã tr thành cây lúa ln, và s mang li nhiu hoa trái cho dân tc".

Theo trang Kienthuc.net.vn, sau khi bị ám sát ngày 2/11/1963, ông Ngô Đình Dim và em trai được chôn ct khu đt phía sau B Tng tham mưu Quân lc chính quyn Sài Gòn. Được mt thi gian ngn, chính quyn Sài Gòn di m sang nghĩa trang Mc Đĩnh Chi ở Quận Nht. Vào năm 1985, chính quyn thành ph H Chí Minh gii ta nghĩa trang Mc Đĩnh Chi đ xây công viên Lê Văn Tám, các ngôi m phi chuyn v nghĩa trang Lái Thiêu.

Theo Linh mục Thanh, vào cui thánh l, Giám mc Hoàng Đc Oanh mong mun mt t chc nào đó ca người Vit hay thu thập tư liu và làm h sơ xin Tòa thánh Vatican nhìn nhn cá nhân anh hùng và gương sáng đc tin ca c Dim. Ông nói : "C xng đáng được người Công giáo tôn kính".

Vào tháng 3/2018, Chính quyền Vit Nam ln đu tiên m trưng bày s liu v biến c cuc đi ông Ngô Đình Diệm, Tng thng đu tiên ca Vit Nam Cng hòa, ti khuôn viên dinh Thng Nht thành ph H Chí Minh.

Dù cuộc trin lãm có nhan đ là "T dinh Norodom đến dinh Đc Lp 1868-1966", ban t chc đã dành mt gian riêng tng hai mt tòa nhà trong khuôn viên dinh Thống Nht, dùng đ gii thiu din biến ca cuc đi Tng thng Vit Nam Cng hòa Ngô Đình Dim, t ngày ông làm quan nhà Nguyn thi vua Bo Đi ri tr thành tng thng đu tiên ca min Nam Vit Nam.

Nguồn : VOA, 02/11/2018

***************

Người Việt ở Biển Hồ bị ‘di dồn’ và những lời hứa tại Bali (VOA, 02/11/2018)

Rắn rít, nước ngp, không điện, không nước, không nhà v sinh, không đường b… là nhng khó khăn mà người dân tm cư gc Vit huyn Boribo, tnh Kampong Chhnang, Campuchia gp phi khi h chuyn nhà thuyn ra khi khu Bin H t đu tháng 10 cho đến nay. Vì cuc sng khu tm quá bp bênh, khc nghit cho nên đêm đêm, hàng chc gia đình tìm cách thoát khi nơi đây, tìm đi nơi khác nương náu hoc đi ghe thng ra sông cái ln tìm đường v c hương. Thế nhưng người tha phương không d dàng chy thoát, mt s gia đình nói h bị viên chức đa phương chn li và "làm tin" và thm chí có gia đình mun v Vit Nam nhưng không có tin "lót tay" cho chính quyn.

diem2

i t ạm cư m ới của ngư dân g ốc Việt trên Biển Hồ, cách xa làng bè cũ khoảng 5 km, thuộc huyện Boribo, tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia, ngày 1/11/2018. Ảnh do ông Trần Văn Tuấn cung cấp.

Trong tháng qua, kể t khi chính quyn Campuchia gii ta trng khu nhà bè trên Bin H hôm 1/10 đã có hơn 600 h trong s 800 hộ đã ra đi vì không kham ni cuc sng cơ cc nơi tái đnh cư. Các ngư dân gc Vit cho VOA biết trong khi nhng người còn li ch biết kêu cu và mong ch s tr giúp nhưng chính quyn li "né tránh, ha suông".

‘Di dồn’ ngư dân

Ông Nguyễn Văn Hiếu, 49 tuổi, mt di dân gc Vit đến Bin H cùng vi cha m năm ông 13 tui đ đánh bt cá, nói vi VOA rng hi đu tháng 10 có đến hơn 800 gia đình tng sng trên bè ni Bin H đã phi di chuyn thuyn bè đến nơi tm cư mi theo lnh gii ta ca chính quyền, nhưng cuc sng nơi mi thì thiếu thn đ th :

"Chính quyền Campuchia đui tt c chúng tôi vào trong rng. H ha s làm đường l, chy nước nhưng không biết có làm hay không. trên vt rng này rn rít bò lên nhà làm cho dân tình rt s. Không có đường đi, không nước sinh hot, không nhà v sinh nên gây mùi hôi thi".

Ông Tống Văn Sến, 37 tui, sinh ra ti vùng Bin H, cũng ging như hàng ngàn ngư dân khác cho đến nay vn chưa có quc tch Campuchia, nói vi VOA :

"Hai vợ chng em có hai đa con, cuc sng vô cùng khc kh, làm ăn đây rt khó khăn, không biết s ra sao khi không có đin – nước… Không có cái gì c. Nhà thì ni trên đt lùm, đt chìm, không có b. Ti em bàn tính đ đi, ch không li. Mình xin đi ra thì họ không cho. Ai đi mà b bt thì h pht, và h tước giy t. H ly luôn c giy mà mình đã đóng phí 250 ngàn rieh đ có được trước đây".

Từ tháng 12 năm ngoái, khi chính ph Campuchia thu hi giy t cũ được cho là cp sai qui đnh, một s người Việt cho biết h được h tr tr khon phí đăng ký giy t mi 250 ngàn rieh (khong 1,4 triu đng), được gi là th thường trú ngoi kiu, do các hi đoàn gc Vit ti Campuchia tài tr cùng vi s thu xếp ca cơ quan ngoi giao Vit Nam.

diem3

Trẻ em tại khu tạm cư m ới. Photo VOV.

Theo quy định hin hành ca chính ph Campuchia, người gc Vit dù đến Campuchia vào thi đim nào, min trước 2012, đu phi đăng ký 3 ln, c hai năm mt ln, cho đến năm th 7 thì có th xin vào quc tch Campuchia.

Theo các ngư dân, chưa ai trong s họ có quốc tch Campuchia và nếu như h quyết đnh chy thoát và không may b chn li và b tch thu giy đăng ký ngoi kiu, thì con đường mưu sinh trên đt Campuchia li càng thêm chông gai, tương lai càng mù mt.

Ông Hiếu chia s :

"Những người nào bè thì b đui đi hết. Người Campuchia thì còn được chuyn đến phía bên ngoài, gn đường l và gn mé sông, còn người Vit Nam thì b đui vô đây hết. đây ging như trong rng ngp nước, phía dưới nhà thì đy gai gc, cây đi lên sàn nhà, ghe bị thng chìm".

Ô nhiễm, bnh tt

Các ngư dân cho biết nơi tp kết mi là vùng đt trũng ngp nước, nhà ni ca h hin phía trên khu vc rng cây mai dương, nước ngp không có đường đi li, gây nh hưởng rt ln v sinh hot, môi trường. "Ch còn một vài ngày na thôi, khi nước rút xung thì cây ci s đâm thng thuyn bè". ông Hiếu lo lng.

Sau một tháng b dn đến nơi đm ly hoang dã, ngư dân Trn Văn Tun, 53 tui, chia s :

"Chính quyền di dn, đui dân lên đt cây, lên rng rm, nơi nguy him không có nước sinh hot, không nơi cha nước thi, b ô nhim. Bà con phi tm git bng nước dơ mang mm bnh. Thm chí ông sư thy tr trì chùa hơn 50 năm va chết vì sanh bnh cách nay hai ngày".

Ông Hiếu cho biết có hơn 600 gia đình bỏ nơi tm cư mi ra đi và gia đình ông cũng mun chy thoát nhưng chưa thc hin được.

Ông nói sống đó như b giam lng :

"Họ không cho chúng ta ra ngoài. Nhng người ra đi lin b h áp ti vô tr li và b h pht rt nhiu tin. Tôi cũng mun ra ngoài nhưng không đi được. Nếu h không cho ra thì ch còn khong 2-3 ngày na nước rút xung thì chúng tôi b mc cn, không kéo nhà ra được. Chúng tôi ngày đêm lo lng, bàn tính chc s b nhà bè mà đi, ch không còn đâu được".

Ngài Đại s "làm không xu"

Trong một email phn hi VOA hôm 30/10, ông Vũ Quang Minh, Đi s Vit Nam ti Campuchia, cho biết công vic chun b cho tái đnh cư cho người gc Vit ca chính quyn Phnom Penh "chưa được t chc tt".

Hôm 29/10, phát biểu khi đến thăm các h dân gc Việt thuộc din di di huyn Boribo, Đi s Vũ Quang Minh cho biết Chính ph Vit Nam cũng như cng đng người Campuchia gc Vit luôn ng h ch trương di di người dân sng trên Bin H ca Chính ph Campuchia, "v nguyên tc, đây là ch trương đúng đn đ gii quyết vn đ môi trường, n đnh đi sng lâu dài cho người dân", theo đài VOV.

Ông cũng ghi nhận rng khu vc di di chưa đm bo các điu kin h tng cn thiết như : Đin, đường, nước sinh hot, đc bit là h thng thoát nước và cht thi.

diem4

Đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh nói chuyện với các ngư dân ng ười Việt tại nơ i t ạm cư , ngày 29/10/2018. Photo VOV .

Hôm 1/11, ông Hiếu nói Đi s Vũ Quang Minh có đến thăm nơi tái đnh cư mi ca làng bè, cách nơi cũ khong 4-5 km, và nhà ngoi giao Vit Nam có v tht vng trước nhng li ha ca chính quyn Campuchia.

Ông Tuấn nói các nhà ngoi giao Vit Nam "làm không xuể" trước vic mnh tay gii ta và b mc ca chính quyn tnh Kampong Chhnang.

Bất lc trước cnh này, ông Sến nói nếu tình hình không thay đi thì gia đình ông cũng như các gia đình khác s thu dn đ đc xung ghe v lãi mà quyết chy trn.

"Cho đến nay vẫn chưa nghe đến vic được h tr gì. Đã kh ri ! Mình lên xin hoài mà người ta c kêu ch, mình ch hoài t 1/10 đến bây gi, c tháng ri !".

Hôm 1/11, ông Tuấn nói ông mạnh mẽ lên án việc chính quyền Thủ tướng Hunsen hứa hẹn và cam kết hỗ trợ ngư dân không thực hiện.

"Thủ tướng Hunsen có ha vi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti Indonesia hôm 11/10 là s làm đường, dn đin, có trm xá, trường hc đ bà con n đnh lâu dài ri mi di di bà con lên. Nhưng bên này không giữ li ha, chính quyn đa phương tráo tr. Hunsen nói là ch đo xung nhưng chính quyn đây thì làm ngơ. Đi s Vũ Quang Minh xin gp tnh trưởng đ yêu cu h tr, nhưng h nói bn, hơn mt tun nay chưa gp được".

Bên lề cuc gp các nhà lãnh đo ASEAN (ALG) và Hi ngh Thường niên ca Qu Tin t Quc tế và Ngân hàng Thế gii (IMF - WB) ti Bali, Indonesia, ông Hun Sen nói đã trc tiếp ch đo Tnh trưởng Kampong Chhnang x lý đ ngh ca ông Phúc v vic bo đm di di có thi gian quá đ phù hp, tránh làm xáo trn đi sng người dân trên Bin H.

VOA đã liên lạc vi B Ngoi giao và B Ni v Campuchia, và chính quyn tnh Kampong Chhnang, nhưng chưa được phn hi.

Gia đình ông Tuấn, ông Hiếu và ông Sến, cũng như hàng trăm gia đình b di di, khn thiết đ ngh chính quyn Campuchia cho phép h di chuyển ti đa đim tm cư mi đ điu kin sng ti thiu, bo đm v sinh môi trường và có th mưu sinh trong thi gian ch đi chính quyn tìm các bin pháp cho bà con tái đnh cư lâu dài, hoc nếu chưa có đa đim phù hp thì cho phép h quay tm tr li nơi cũ.

Vào cuối tháng 9, Nht báo Phnom Penh Post dn li thng đc tnh Kampong Chhnang, ông Chhour Chandoeun, nói rng vic di di là cn thiết đ "duy trì cht lượng nước", vì các làng ni đã gây ô nhim và tàn phá h sinh thái trong h.

Bộ Thông Tin Cambodia dẫn li mt gii chc đa phương khác cho hay, nhng người sng trên đon sông Tonle Sap chy qua Thành ph Kampong Chhnang, th ph tnh cùng tên, s được di di ti mt khu đt rng 40 héc ta, nhưng dường như đây ch là mt khu đt hoang ngập nước.

Trong các cuộc gp vi lãnh đo cp cao ca Campuchia vào cui tun trước, bà Trương Th Mai, Trưởng ban Dân vn Trung ương, đã nhc li các đ ngh ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc trước đó v vic đm bo h tng thiết yếu và không làm xáo trn đi sống người dân tái đnh cư, nhưng hu như chưa nhn được phn hi tích cc t phía Campuchia.

Vi phạm nhân quyn

Nhiều gia đình, trong đó phn đông là người Vit, chn Bin H làm nơi sinh sng t lâu đi. Kế sinh nhai ch yếu ca h da vào vic nuôi cá và ngun cá đánh bt được trong h nên có ý kiến cho rng khi b gii ta lên đt lin, h s mt ngun thu nhp chính và không biết sng da vào đâu.

Các tổ chc nhân quyn đã lên án v di di là tàn nhn, và nhiu người cho rng quyết đnh ca nhà cm quyn Cambodia có nguyên nhân sâu xa v chng tc.

diem5

Khu tạm cư mi ca ngư dân gc Vit. Photo VOV.

Ông Tuấn nói ông và nhiu ngư dân Bin H đã gi thư cho Cao y Nhân quyn LHQ t cáo rng vic chính quyn Campuchia đi x bt công vi người gc Vit là vi phm nhân quyn, phân bit chng tc.

"Họ luôn nói tôn trng nhân quyn, không phân bit chng tộc, nhưng hành đng trong tháng chng t rng h vi phm nhân quyn, đi k vi mình là người Vit Nam. H đàn áp và xem thường người Vit Nam".

Hàng ngàn người Vit Campuchia đã phi tr v Vit Nam bng thuyn và hin đang tm cư trong tình trng nghèo kh và vô t quc ti h Du Tiếng Tây Ninh, cũng như các tnh Long An, An Giang, Đng Tháp, Đng Nai và Kiên Giang.

Khi trò chuyện vi VOA cũng là lúc màn đêm buông xung khu tm cư ca người Vit vùng Bin H, ông Sến khăn gói các vt dng cn thiết sn sàng cho mt hành trình hi hương nếu có cơ hi, trong khi đó ông Hiếu thì dn con r xem ti nay nh châm thêm du vào máy đin, đ mt vào my cc nhn cây mai dương dưới sàn nhà ni, còn v ông đang kim tra xem bn nước ung có đ cho c thy by người hay không.

An Hải

Nguồn : VOA, 02/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 612 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)