Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/10/2018

Đinh Nguyên Kha được trả tự do, 'sẽ tiếp tục tranh đấu'

VOA tiếng Việt

Nhà hoạt đng Đinh Nguyên Kha va mãn hn 6 năm tù nói vi VOA rng anh kiên quyết tiếp tc ‘tranh đu vì li ích ca dân tc và ch quyn lãnh th’.

kha1

Gia đình và các nhà hoạt động chào đón Đinh Nguyên Kha (giữa) mãn hạn tù, hôm 11/10/2018. Ảnh Facebook Dinh Nhat Uy

Sáng ngày 11/10, nhà hoạt đng Đinh Nguyên Kha mãn hn tù và được nhiu nhà hot đng khác chào đón khi tr v nhà Long An.

Anh chia sẻ vi VOA :

"Tôi sẽ tiếp tc đu tranh giành đc lp cho dân tc. Tôi s chn nhng công vic thích hp nht vi hoàn cnh hin ti đ tiếp tc ng h tiến trình dân ch hóa đt nước".

Đinh Nguyên Kha, 30 tuổi, là thành viên ca nhóm Tuổ i tr Yêu nước, anh bị chính quyền bt vào năm 2012 và x pht ln đu vi mc án đến 10 năm tù, 3 năm qun chế vì ri truyn đơn chng Trung Quc xâm lược lãnh hi ca Vit Nam.

Vào năm 2013, án giảm xung còn 4 năm tù giam, 3 năm qun chế, nhưng anh phi chu thêm 2 năm tù na vì cáo buộc "gây thương tích".

Đinh Nguyên Kha nhận đnh v bn án ca mình :

"Trước khi b bt thì tôi không có hot đng công khai. Khi đó xem tin tc trên mng thì thy xã hi có nhiu bt công, Trung Quc lâm le mun xâm lược, vì mình là người Vit Nam phi có nghĩa vụ lên tiếng đ bo v ch quyn lãnh th. Sau đó tôi biết anh Vit Khang, Trn Vũ Anh Bình và tôi đã tham gia vào nhóm Tui tr Yêu nước, ri truyn đơn chng cng và chng Trung Quc, vì vy mà b lc lượng an ninh bt và cho là vi phm pháp lut".

Truyền thông Vit Nam trích cáo trng cho biết vào tháng 8/2012 và tháng 10/2012 Đinh Nguyên Kha và mt người bn là Nguyn Phương Uyên đã có hành vi "tàng tr, lưu hành các tài liu chng Nhà nước : Dán các khu hiu, c vàng ba sc đ nơi công cng… ri truyền đơn trên cu vượt An Sương, thuc xã Bà Đim, huyn Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh".

Cả hai thành viên ca nhóm Tuổ i tr Yêu nước đều b cáo buc vi ti danh "tuyên truyn chng nhà nước" sau khi ri truyn đơn, dán khu hiu vi ni dung chng Đng cng sn Vit Nam "tham nhũng, bán nước" và phn đi Trung Quc xâm lược Trường Sa-Hoàng Sa.

Đinh Nguyên Kha từng cùng các tù nhân lương tâm khác tuyt thc đ phn đi chính sách hà khc v điu kin nhà tù ca B Công an huyn Xuyên Mc, tnh Bà Ra – Vũng Tàu và sẽ tiếp tc tranh đu bo v quyn li ca tù nhân :

"Đối vi mt tù nhân như tôi thì không có cách đu tranh nào khác ngoài cách tuyt thc, dù nó có nh hưởng đến sc khe và tính mng ca mình. Sau khi tôi ra tù cũng xác nhn rng mình phi tiếp tc đu tranh như thế nào đ cho nhng anh em trong tù không cn thiết phi tuyt thc na".

Được biết trong 6 năm qua, Kha đã ở cùng rt nhiu tù nhân chính tr khác như doanh nhân Trn Huỳnh Duy Thc, nhc sĩ Vit Khang, nhc sĩ Trn Vũ Anh Bình, cùng anh trai mình là Đinh Nht Uy và gn đây là bác s H Hi.

Khi được các nhà hot đng khác chào đón mãn hn tù sáng ngày 11/10 ti Long An, Kha nói : "Sáu năm qua không bao gi làm tôi nht chí. Ch thay đi phương pháp thôi ch không thay đi mc tiêu", theo Facebook ca Ca sĩ bt đng chính kiến Nguyn Tín.

Nhà hoạt đng Trn Thu Nguyt viết v Kha trên Facebook : "mt tui tr dn thân bo v đt nước, bo v dân tc".

Linh mục Lê Ngc Thanh viết trên Facebook : "Điu tuyt vi là Kha bước đu dn thân trong cô đơn, không ai trong gia đình hiu, nay sau 6 năm, Kha đã có mẹ, anh, ch, anh r... là nhng chiến hu sng chết vi chn la dn thân ca Kha".

Vào tháng 7 năm ngoái, bà Lê Thị Kim Liên, m ca Kha, đã sang Canberra gp g các dân biu Úc, và vào tháng một năm 2014, sang th đô Washington gp các gii chc và dân biu ti Hoa Kỳ đ vn đng tr t do cho con trai.

Đinh Nhật Uy, anh trai ca Kha, cũng từng b chính quyn tnh Long An bt giam và x pht 15 tháng tù treo và 19 tháng qun chế v ti "li dng quyn t do dân ch" theo Điu 258 Bộ Luật Hình sự.

Quay lại trang chủ
Read 503 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)